Định hướng nghề nghiệp trong tương lai: Học ngành mới tuy kỳ vọng cao nhưng tiềm ẩn rủi ro | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Định hướng nghề nghiệp trong tương lai: Học ngành mới tuy kỳ vọng cao nhưng tiềm ẩn rủi ro

      Định hướng nghề nghiệp trong tương lai: Học ngành mới tuy kỳ vọng cao nhưng tiềm ẩn rủi ro

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Đối với học sinh, định hướng nghề nghiệp trong tương lai là vô cùng cần thiết. Xu hướng chọn ngành mới đang nở rộ trong những năm qua, liệu đây là bước đi khôn ngoan hay tiềm ẩn rủi ro khó đoán trước?

      Vượt qua kỳ thi THPT để vào được trường đại học (ĐH) là ước mơ của bao thế hệ học sinh. Tuy nhiên, điều bạn cần quan tâm nhất không phải là làm thế nào để thi đậu mà là chọn đúng ngành để học và làm đúng công việc mà mình yêu thích. Để làm điều đó, bạn cần được định hướng nghề nghiệp trong tương lai một cách đúng đắn.

      Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, cho biết theo thống kê của đơn vị này, khoảng 80% sinh viên tại TP.HCM ra trường mỗi năm có việc làm. Khoảng 60% trong số đó làm đúng ngành nghề được đào tạo.

      Với thực trạng tỉ lệ sinh viên ra trường thất nghiệp tăng cao, nhiều bạn đã mạnh dạn chọn những ngành học mới để gửi gắm tương lai của mình. Vậy những ngành học mới có thật sự tốt và “an toàn” hơn không? Cùng Edu2Review điểm qua một vài ngành học mới mà bạn nên biết nhé!

      * Bạn muốn học ngành Kinh tế – Quản lý nhưng chưa biết học ở đâu tốt? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học đào tạo ngành Kinh tế – Quản lý tốt nhất Việt Nam!

      Ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo (ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM)

      Trong mùa tuyển sinh năm 2019, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM là trường đầu tiên tại Việt Nam tuyển sinh ngành học mới này. Ngành này chỉ tuyển 20 người và thí sinh đạt 24 điểm trở lên mới đủ điều kiện nộp hồ sơ, sinh viên theo học sẽ được miễn giảm hoàn toàn học phí và đào tạo bằng 100% tiếng Anh.

      Ngành học sẽ trang bị cho sinh viên có năng lực làm việc nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực robot và trí tuệ nhân tạo. Chương trình đào tạo tập trung vào các phương pháp hiện đại như học theo dự án, học tại doanh nghiệp. Các môn học cũng khá mới mẻ, tiếp cận với xu thế phát triển của thế giới như: hệ thống robot công nghiệp, robot y sinh, tương tác giữa người và robot, hệ thống thực ảo...

      Theo nhà trường, tiềm năng phát triển của sinh viên ngành này lớn vì lĩnh vực robot và trí tuệ nhân tạo rất khát nhân lực trong tương lai, nó sẽ thay thế người lao động trong rất nhiều ngành.

      Trí tuệ nhân tạo sẽ giúp con người xử lý nhiều công việc trong tương lai

      Trí tuệ nhân tạo sẽ giúp con người xử lý nhiều công việc trong tương lai (Nguồn: kinhdoanhnet)

      Ngành Golf (Trường ĐH Tôn Đức Thắng)

      Đây là năm đầu tiên trường đào tạo ngành Golf trình độ đại học. Theo trưởng khoa Khoa học thể thao, ĐH Tôn Đức Thắng cho biết: “Golf là một ngành học mới, đào tạo dựa trên một nhu cầu có thật của một xã hội đang phát triển và hội nhập quốc tế”.

      Sinh viên theo học ngành này sẽ được học một trong hai chuyên ngành là Quản trị kinh doanh Golf và Huấn luyện Golf. Theo học ngành này, ngoài những kiến thức chuyên môn, sinh viên sẽ được phát triển nhiều kỹ năng như làm việc nhóm, đàm phán, giao tiếp và ứng xử trong kinh doanh, kỹ năng để thành công bền vững…

      Để tạo điều kiện việc làm sau khi ra trường, nhà trường đã ký hợp đồng với nhiều trường đại học quốc tế, các doanh nghiệp quản lý thể thao và tổ chức sự kiện nhằm mục đích giúp sinh viên tốt nghiệp có môi trường thực tập và phát triển nghề nghiệp.

      Ngành Kinh doanh số (ĐH Kinh tế Quốc dân)

      Vì là trường đại học kinh tế trọng điểm khu vực miền bắc, ĐH Kinh tế Quốc dân không ngừng đưa vào chương trình đào tạo một số ngành mới liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin. Các ngành mới trong mùa tuyển sinh 2019 của trường gồm: kinh doanh số, quản trị điều hành thông minh, khoa học dữ liệu trong kinh tế và kinh doanh…

      NEU năm nay mở tuyển sinh nhiều ngành kinh tế liên quan đến ứng dụng công nghệ

      NEU năm nay mở tuyển sinh nhiều ngành kinh tế liên quan đến ứng dụng công nghệ (Nguồn: vnreview)

      Trong đó, Kinh doanh số là ngành khá được quan tâm hiện nay, ngành liên quan đến khoa học liên ngành công nghệ thông tin - kinh doanh và phân tích dữ liệu. Sinh viên khi vào ngành này sẽ học các môn bằng tiếng Anh, được giảng dạy bởi đội ngũ giảng viên trong và ngoài nước có nhiều kinh nghiệm.

      Ngoài những kiến thức được trang bị, sinh viên tốt nghiệp còn cần phải thành thạo công nghệ, có kỹ năng ứng dụng công nghệ mới vào kinh doanh. Cơ hội việc làm cho sinh viên sẽ luôn rộng mở và có khả năng cạnh tranh cao trong xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

      Ngành Khoa học Thông tin Địa không gian (ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội)

      Ngành này đã được tuyển sinh lần đầu tiên vào năm 2018 nhưng lý do vẫn nằm trong danh sách này bởi vì ngành còn khá mới mẻ đối với các bạn học sinh. Nói một cách ngắn gọn, đây là ngành khoa học liên quan những vấn đề cơ bản trong sử dụng công nghệ số để xử lý thông tin địa không gian.

      Các nguyên lý về khoa học thông tin địa không gian đang được sử dụng rất rộng rãi trong nhiều lĩnh vực nên nhu cầu nhân lực vì thế mà trở nên khan hiếm. Sinh viên sở hữu bằng tốt nghiệp ngành này có thể làm việc trong mọi lĩnh vực, kết nối hài hòa các sở thích cá nhân về quân sự, môi trường, nông nghiệp, kinh doanh, quy hoạch đô thị, quản lý tài nguyên…

      Ngành Công nghệ Hàng không vũ trụ (ĐH Công nghệ – ĐHQG Hà Nội)

      Khi Viện Công nghệ Hàng không vũ trụ được thành lập, chương trình đào tạo kỹ sư ngành Công nghệ Hàng không vũ trụ cũng được ĐH Công nghệ đưa vào tuyển sinh trong năm 2018. Đây là ngành học chú trọng vào các kỹ năng cơ bản và kiến thức công nghệ nền tảng do các giảng viên của trường cùng nhiều chuyên gia khoa học trong và ngoài nước giảng dạy.

      Từ năm học 2018-2019, chương trình sẽ tuyển sinh theo kế hoạch chung của Bộ GD&ĐT. Sau tốt nghiệp, sinh viên sẽ nhận bằng kỹ sư Công nghệ Hàng không vũ trụ và có cơ hội làm việc, tham gia các dự án về hàng không vũ trụ tại tập đoàn Viettel, trung tâm Vũ trụ Việt Nam và các đơn vị khác.

      Viện Công nghệ Hàng không vũ trụ là đơn vị trực thuộc ĐH Công nghệ

      Viện Công nghệ Hàng không vũ trụ là đơn vị trực thuộc ĐH Công nghệ (Nguồn: ĐH Công nghệ)

      Ngành Khoa học thủy sản (ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, ĐH Nha Trang)

      Đây là ngành học mới được cả 2 trường đưa vào tuyển sinh trong năm 2019, giải quyết tình trạng thiếu nhân lực của nền kinh tế biển. Đây được coi là ngành có tầm quan trọng ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu mà Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề.

      Sinh viên khi theo học ngành này sẽ nghiên cứu những tác động của biến đổi khí hậu và xây dựng các thích ứng để tạo công nghệ nuôi và đối tượng nuôi phù hợp. Sinh viên còn nghiên cứu về phối chế thức ăn công nghiệp và giúp khôi phục, tái tạo quần đàn các loài thủy sản quý hiếm hoặc trữ lượng giảm.

      Ngành Du lịch Sinh thái (ĐH Lâm nghiệp)

      Theo kế hoạch tuyển sinh, năm nay trường ĐH Lâm nghiệp sẽ tăng chỉ tiêu và mở ngành Du lịch Sinh thái năm đầu với 70 chỉ tiêu. Như bạn đã biết, du lịch sinh thái là một hình thái phát triển nhanh nhất của ngành du lịch và sinh viên thông qua ngành này để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.

      Sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ có những kiến thức và kỹ năng về sinh học bảo tồn, địa lý du lịch, quản lý cảnh quan, quy hoạch phát triển du lịch sinh thái bền vững, có khả năng thực hiện các đề án về xây dựng tôn tạo các cảnh quan du lịch sinh thái hoặc hướng dẫn du lịch sinh thái và các dịch vụ có liên quan.

      Chọn ngành mới phải chấp nhận rủi ro?

      Nếu nhìn nhận vấn đề một khách quan, bạn sẽ thấy không chỉ đối với các ngành mới mà cả những ngành đào tạo từ lâu vẫn luôn có những rủi ro như: kiến thức đã học không áp dụng được, năng lực làm việc không có, bằng cấp không còn giá trị, không tìm được công việc phù hợp…

      Vì thế, việc nhiều trường mở các ngành đào tạo mới mỗi năm có thể xem như là tạo cơ hội cho các bạn học sinh có thêm lựa chọn. Tuy nhiên, những ngành mới được mở thường có 2 mục đích: xuất phát từ nhu cầu đào tạo nhân lực thực tế hoặc đào tạo theo xu thế, cố ý đặt tên ngành thật hấp dẫn để thu hút thí sinh.

      Bạn sẽ không biết được đâu là ngành phù hợp với mình, đôi khi chỉ nhìn tên ngành “nghe hay”, cộng hưởng cùng việc quảng cáo nhiều người xin được việc nên nộp đơn vào, những yếu tố như năng lực bản thân hay chất lượng đào tạo không được xem xét đến.

      Yếu tố phù hợp sẽ ảnh hưởng đến sự thành công của bạn trong tương lai

      Yếu tố phù hợp sẽ ảnh hưởng đến sự thành công của bạn trong tương lai (Nguồn: Ereka!)

      Lời khuyên cho các bạn khi chọn ngành mới

      Các bạn học sinh nên được định hướng nghề nghiệp trong tương lai một cách có kế hoạch. Ngành mới bạn chọn ở trường dân lập thì bạn nên tìm hiểu xem trường đó có uy tín hay không? Nếu chất lượng cao, có liên kết quốc tế thì nên cân nhắc, còn không xác định được thì nên chọn trường công lập có thâm niên đào tạo ngành này.

      Nếu bạn không tìm hiểu, cân nhắc kỹ, chỉ đăng ký xét tuyển theo phong trào hoặc theo mong muốn của ai đó thì có thể kết quả cuối cùng sẽ làm bạn thất vọng.

      Điều cuối cùng bạn cần phải lưu ý, chính là khi đã chọn ngành mới thì các bạn phải có quyết tâm học thật nghiêm túc để giá trị sau khi ra trường được công nhận. Các ngành mới đa phần mang tính đặc thù, đào tạo chuyên sâu một lĩnh vực cụ thể nên rất khó để bạn làm việc trái ngành.

      Với những thông tin cũng như chia sẻ từ Edu2Review, hy vọng đã giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn về các ngành nghề mới, chúc bạn sẽ lựa chọn được ngành nghề phù hợp và ngôi trường tốt cho mình nhé!

      Quang Vinh (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Không học sư phạm vẫn miễn học phí: Cập nhật ngành mới tại Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

      06/02/2020

      Đâu phải chỉ có ngành sư phạm mới được miễn học phí! Từ năm nay, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Trường quốc tế bên trong Đại học Tôn Đức Thắng sắp mở cửa đón học sinh Việt Nam

      09/03/2020

      Theo thông báo mới đây nhất của Đại học Tôn Đức Thắng, vào tháng 06/2019, trường sẽ tuyển sinh ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Học phí Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội: có khác biệt giữa các chương trình đào tạo?

      10/03/2020

      Đến năm 2021, Trường Khoa học Tự nhiên đã có nhiều chương trình đào tạo như đại trà, chất lượng ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...