Độ tuổi thích hợp cho bé đi nhà trẻ là khi nào? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Độ tuổi thích hợp cho bé đi nhà trẻ là khi nào?

      Độ tuổi thích hợp cho bé đi nhà trẻ là khi nào?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Nhiều phụ huynh vẫn thắc mắc về độ tuổi thích hợp cho bé đi nhà trẻ. Mặc dù vậy, không có công thức chung nào cho tất cả các bé trong việc bắt đầu đi học mẫu giáo.

      Sau khi sinh xong, các bà mẹ sẽ được nghỉ 6 tháng trước khi quay lại làm việc. Con còn quá bé nên nếu không có người chăm sóc thì cả cha và mẹ đều sẽ không thể yên tâm đi làm. Nhiều phụ huynh vì thế mà phải nghĩ tới việc cho bé đi học mẫu giáo sớm dù vẫn còn băn khoăn điều này có ảnh hưởng xấu đến bé hay không. Tuy nhiên, nếu gửi bé đến trường trễ thì các phụ huynh lại lo lắng cho sự phát triển của não bộ.

      Câu hỏi độ tuổi thích hợp cho bé đi nhà trẻ vì vậy mà khiến nhiều phụ huynh đau đầu, trăn trở. Theo các chuyên gia tâm lý, chưa có một nghiên cứu cụ thể nào chỉ ra độ tuổi phù hợp để trẻ đến trường. Cha mẹ cần xác định tùy thuộc vào hoàn cảnh gia đình, khả năng nhận biết và hòa nhập của trẻ.

      Tại các quốc gia khác, trẻ đi học từ mấy tuổi?

      Tùy thuộc vào nhịp sống ở từng quốc gia mà độ tuổi thích hợp cho bé đi nhà trẻ cũng khác nhau và không thật sự có quy định cụ thể.

      Tại Vương quốc Anh, đa số các cơ sở mầm non sẽ nhận trẻ từ 3 đến 4 tuổi. Một số ông bố bà mẹ vì tính chất công việc mà phải gửi con sớm hơn, có thể vào lúc bé 2 tuổi. Các trường tư nhân sẽ nhận bé ở bất kỳ độ tuổi nào. Ở Scotland, rất hiếm trường mẫu giáo nhận trẻ 2 tuổi và chỉ một vài địa phương mới có trường nhận trẻ sớm như vậy.

      Trẻ em Mỹ mới 6 tuần tuổi đã có thể đi học. Thậm chí, các nhà trẻ tư (daycare) còn nhận trông trẻ từ 2 tuần tuổi. Tại những nhà trẻ tư này, các bà mẹ có thể gửi sữa của mình cho con bú hoặc dùng dịch vụ tandem nursing (nghĩa là bé sẽ bú sữa của cô trông trẻ vì họ thường cũng đang nuôi con nhỏ). Nghe thì có vẻ khá “khắc nghiệt” nhưng áp lực công việc đặt phụ huynh vào tình thế không thể làm gì khác.

      do-tuoi-thich-hop-cho-be-di-nha-treMột nhà trẻ tư điển hình tại Mỹ (Nguồn: pinterest)

      Trong khi đó, trẻ em Canada lớn hơn 2 tuổi thường được gửi đến mẫu giáo. Độ tuổi cho bé đi học tại Thụy Điển là 1 tuổi. Với người Nhật, các bà mẹ không thể nghỉ quá lâu sau khi sinh nên nhiều trường mẫu giáo thường nhận trẻ từ 3 tháng tuổi.

      Điều bất ngờ là ở Đức, quốc gia hết sức xem trọng con người và có nền giáo dục khuyến khích trẻ phát triển tự nhiên, bé 1 tháng tuổi đã có thể đi mẫu giáo. Tuy đi học từ rất sớm nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hàng triệu đứa trẻ ở Đức lại phát triển rất tốt.

      Lợi ích của việc cho bé đi học sớm

      Một nghiên cứu do Đại học Oxford (Anh) thực hiện đã chỉ ra những bé ở nhà với mẹ có kỹ năng ngôn ngữ và kỹ năng hoạt động kém hơn những bé đi nhà trẻ. Tiến sĩ Laurence Roope tại Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Y tế của Đại học Oxford cho rằng chính các hoạt động tương tác trên lớp học đã tạo nên sự khác biệt này.

      10 – 18 tháng tuổi chính là giai đoạn vàng để trẻ phát triển tính cách và khả năng giao tiếp xã hội. Do đó, việc cho trẻ đi học sớm sẽ có một số tác động tích cực đến bé. Khi dạy dỗ bé ở nhà, đôi khi cha mẹ sẽ có những lúc khó chịu, căng thẳng hay mệt mỏi và dễ gây ảnh hưởng đến con.

      do-tuoi-thich-hop-cho-be-di-nha-treỞ lớp, trẻ được gặp bạn bè và tham gia nhiều hoạt động thú vị (Nguồn: lppschools)

      Ngoài ra, kinh nghiệm cho bé đi nhà trẻ của nhiều phụ huynh cho thấy khi học sớm, bé tiếp thu nhanh hơn và nhận thức được nhiều hơn. Trẻ cũng dễ học đi, học nói hơn so với các bạn cùng tuổi.

      Nhiều phụ huynh hoặc ông bà ở nhà thường có xu hướng bảo bọc, cưng chiều con vì cho rằng bé vẫn còn nhỏ. Điều này dễ dẫn đến bé bị thiếu các kỹ năng sống cần thiết để chuẩn bị cho việc đi học và cuộc sống sau này. Trong khi đó, tại trường mẫu giáo, các cô sẽ dạy bé những điều cơ bản nhất và giúp con phần nào trưởng thành hơn.

      Dưới 18 tháng tuổi cũng là lúc bé chưa quấn cha mẹ hay ông bà quá nhiều. Việc cho con đi học lúc này vì vậy mà cũng dễ dàng hơn. Bé lớn hơn sẽ có nhận thức và bắt đầu bướng hơn, việc trẻ khóc quấy khi đi học là gần như không thể tránh khỏi.

      do-tuoi-thich-hop-cho-be-di-nha-treKinh nghiệm cho trẻ đi học mẫu giáo sớm cho thấy trẻ sẽ dễ làm quen hơn và giảm tình trạng quấy khóc (Nguồn: parentmap)

      Những điểm trừ nếu con đi học sớm

      Bên cạnh những ưu điểm thì việc cho bé đến trường quá sớm cũng có thể là con dao hai lưỡi. Nếu gửi trẻ đi học quá sớm có thể làm mất đi giai đoạn tốt nhất trong việc nuôi dưỡng cảm giác an toàn nơi bé. Với những bé có tính cách thụ động, nhút nhát hơn thì việc làm quen với môi trường tập thể quá sớm không chỉ khiến đứa trẻ cảm thấy bất an, mà còn phá vỡ sự cân bằng nội tại nơi trẻ.

      Quan điểm của giáo dục mẫu giáo là tạo ra môi trường để trẻ nuôi dưỡng tính cách, sở thích dưới tiền đề tôn trọng sự phát triển tự nhiên. Ở trường mầm non, trẻ sẽ được học chủ yếu thông qua các trò chơi, bài hát hay câu chuyện. Tuy nhiên, nhiều trường hiện nay chỉ cố nhồi nhét kiến thức vì sợ bé không theo kịp bạn bè ở bậc tiểu học. Điều này vô tình gây nên áp lực học tập không đáng có cho bé.

      Ngoài ra, nếu phụ huynh không chọn trường mầm non tốt thì những vấn đề như bạo hành, bé học được thói quen xấu, chương trình dạy chưa hoàn thiện… là hoàn toàn có khả năng xảy ra.

      do-tuoi-thich-hop-cho-be-di-nha-treTrẻ dễ bị ảnh hưởng những tật xấu từ bạn bè (Nguồn: sohu)

      Kinh nghiệm cho trẻ đi học mẫu giáo sớm phụ huynh cần lưu ý

      Như đã nói, tùy vào tâm sinh lý của mỗi bé mà độ tuổi thích hợp cho bé đi nhà trẻ cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, phụ huynh nên cân nhắc những yếu tố sau trước khi quyết định gửi bé đến trường:

      • Khung xương của con đã cứng cáp, ít nhất có thể bò và ngồi được.
      • Bé biết tương tác với người khác, không nhất thiết phải nói rành rọt nhưng có phản ứng đáp lại mỗi khi mẹ nói chuyện hay trêu bé.
      • Bé có thể nhai hoặc tự ăn.
      • Bé có thể đi vệ sinh hoặc ra dấu cho mẹ biết khi con muốn đi vệ sinh.
      • Bé ít bám mẹ và không sợ người lạ.

      do-tuoi-thich-hop-cho-be-di-nha-trePhụ huynh nên tập cho bé tự ăn hoặc ít nhất là có thể nhai được trước khi đi học (Nguồn: kidsna)

      Để bé yêu có trải nghiệm học tập đầu đời tuyệt vời, dưới đây là những kinh nghiệm cho bé đi nhà trẻ mà cha mẹ nên biết:

      • Dành khoảng 2 tuần trước khi con đi học để kể về trường lớp và những điều thú vị bé sẽ được học ở trường. Đây là bước chuẩn bị cần thiết để bé không quá bỡ ngỡ khi buộc phải rời xa vòng tay cha mẹ. Sau khi bé đã đi học, phụ huynh cũng cần dành thời gian tâm sự, động viên để con hứng thú hơn lúc đến trường.
      • Cần tìm hiểu thật kỹ trước khi chọn trường mầm non cho con để tránh những trường hợp xấu có thể xảy đến với bé.
      • Chuẩn bị đầy đủ quần áo, bình sữa, tã… để bé luôn sạch sẽ và các cô cũng dễ dàng trông con hơn.
      • Không nên đưa con đến trường quá sớm và cần đón bé đúng giờ, tránh để con đợi quá lâu. Ngoài ra, phụ huynh không nên quá bịn rịn khi chia tay bé vì điều này có thể ảnh hưởng tâm lý của con. Nếu được, cha mẹ nên chọn trường ở gần chỗ làm để việc đến đón con được thuận tiện.

      do-tuoi-thich-hop-cho-be-di-nha-treCha mẹ cần tạm biệt con nhanh chóng và hẹn gặp lại bé vào buổi chiều (Nguồn: eva)

      Trong trường hợp cha mẹ bắt buộc phải đi làm và không có người trông coi bé thì gửi con đi học là lựa chọn bắt buộc. Tuy nhiên, nếu bé có biểu hiện lạ trong những ngày đầu đi học thì phụ huynh cần nhanh chóng tìm hiểu và xử lý. Hy vọng những kinh nghiệm cho bé đi nhà trẻ trên đây có thể giúp phụ huynh phần nào giải đáp thắc mắc về độ tuổi thích hợp cho bé đi nhà trẻ và chuẩn bị suôn sẻ cho hành trình học tập của bé dù cho con đến trường sớm hay muộn.

      Khả Vy (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: eyeem


      Có thể bạn quan tâm

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Bỏ túi 7 kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con

      06/02/2020

      Những kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con được đúc kết từ các chuyên gia giáo dục và các bậc ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Phương pháp giáo dục sớm cho trẻ ở các nước có gì đặc biệt?

      06/02/2020

      Những phương pháp giáo dục sớm cho trẻ là nền tảng để xây dựng nên nhân cách của bé. Mỗi quốc gia ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Trường Mầm non Song ngữ Đa trí thông minh TOMATO: Cho con hành trình phát triển toàn diện

      26/04/2023

      Trường Mầm non Song ngữ Đa trí thông minh TOMATO - nơi mang đến cho trẻ hành trình phát triển ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Trường Mầm non Đa trí thông minh TOMATO: Nơi đánh thức ngôn ngữ - cảm xúc của trẻ

      12/05/2022

      Trường Mầm non Đa trí thông minh TOMATO - nơi ba mẹ yên tâm khi con được là chính mình, được tự ...