Kinh nghiệm cho trẻ đi học mẫu giáo: 5 điều bố mẹ cần biết trước khi bé yêu đến trường | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Kinh nghiệm cho trẻ đi học mẫu giáo: 5 điều bố mẹ cần biết trước khi bé yêu đến trường

      Kinh nghiệm cho trẻ đi học mẫu giáo: 5 điều bố mẹ cần biết trước khi bé yêu đến trường

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Tổng hợp các kinh nghiệm cho trẻ đi học mẫu giáo sau đây sẽ giúp bé có khoảng thời gian đến lớp vui vẻ và bổ ích.

      Trường mẫu giáo là môi trường giúp bé tương tác với bạn bè cùng lứa cũng như tiếp thu các bài học bổ ích về cuộc sống. Đây cũng là bước đệm quan trọng chuẩn bị cho bé làm quen trước khi vào lớp 1.

      Tuy nhiên, đi nhà trẻ cũng có thể là khoảng thời gian khó khăn với cả bố mẹ và con. Bước vào môi trường mới với thầy cô giáo và bạn bè không quen thuộc có thể khiến bé lo lắng và sợ hãi. Riêng các ông bố bà mẹ cũng có thể cảm thấy bối rối, phân vân và lo lắng trước phản ứng không muốn đến lớp của con.

      Vậy làm thế nào để chuẩn bị cho những ngày đầu đến lớp của bé? Mời quý phụ huynh tìm lời giải đáp bằng cách tham khảo những kinh nghiệm cho bé đi nhà trẻ sau đây.

      1. Lựa chọn nhà trẻ kỹ lưỡng

      Hiện nay có rất nhiều mô hình giáo dục mầm non. Bạn có thể lựa chọn giữa nhà trẻ công lập, tư thục hay trường mầm non quốc tế để gửi gắm bé.

      Để tìm được môi trường phù hợp cho con, phụ huynh cần phải xem xét đến nhiều yếu tố. Những vấn đề quan trọng cần được xem xét cẩn thận là chương trình đào tạo, chất lượng giáo viên, cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt, học phí... của từng nhà trẻ. Sự lựa chọn kỹ lưỡng này sẽ giúp bé được chăm sóc và học tập trong môi trường an toàn và phù hợp.

      Ngoài ra, theo kinh nghiệm cho con đi nhà trẻ từ nhiều phụ huynh và chuyên gia, bố mẹ cần tránh cho bé việc phải chuyển trường nhiều lần. Trẻ cần thời gian để làm quen và thích nghi với môi trường mới. Vì thế, khi chuyển trường quá nhiều lần sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của con, có thể khiến trẻ sợ đến lớp.

      kinh-nghiem-cho-tre-di-hoc-mau-giao Mẹ có thể cùng trẻ tham khảo thông tin để tìm trường mẫu giáo phù hợp cho con (Nguồn: Lsi Berlin)

      2. Làm dịu nỗi lo lắng của bé

      Trước ngày đầu tiên đi học, bé có thể sẽ rất bất an. Bố mẹ nên dành thời gian để nói chuyện với con. Phụ huynh có thể giới thiệu về các hoạt động diễn ra trong lớp học, thầy cô, bạn bè...

      Bên cạnh đó, phụ huynh nên cho bé đến thăm nhà trẻ vài lần trước khi đi học. Điều này không chỉ tạo cơ hội cho bố mẹ gặp trước giáo viên của con mà còn có thể hỏi cô giáo về các hoạt động trên lớp cũng như ở nhà bé nên làm gì để khi đi học không quá bỡ ngỡ. Khi đến lớp học, hãy để bé khám phá, quan sát và tương tác với các bạn khác.

      kinh-nghiem-cho-tre-di-hoc-mau-giao Mẹ có thể cùng trẻ tham quan trường và làm quen với thầy cô, lớp học (Nguồn: Báo phụ nữ)

      3. Ngày đầu tiên trẻ đi học

      Khi đưa bé đi học ngày đầu tiên, bố mẹ hãy bình tĩnh giới thiệu bé với thầy cô. Sau đó dành riêng cho bé một khoảng thời gian để giáo viên và con làm quen với nhau. Điều này sẽ giúp trẻ cảm thấy tin tưởng và thoải mái dưới sự chăm sóc của thầy cô giáo.

      Nếu con vẫn bám chặt lấy bố mẹ và không muốn vào lớp thì cũng không nên tỏ ra quyến luyến với bé. Điều này sẽ khiến bé khó rời xa phụ huynh hơn. Bố mẹ có thể chào tạm biệt bé rồi rời đi nhanh chóng. Hãy nhớ tuyệt đối không nên lẻn đi khi con không để ý, điều này sẽ khiến bé cảm thấy bị bỏ rơi và mất cảm tình với lớp học, không muốn đến trường. Phụ huynh cũng có thể để lại cho con một món đồ chơi yêu thích để an ủi bé. Bằng cách này, hầu hết các bé sẽ cảm thấy ổn hơn khi bố mẹ rời đi.

      kinh-nghiem-cho-tre-di-hoc-mau-giao Trong lúc chào tạm biệt, hãy đảm bảo với trẻ giờ bố mẹ sẽ đến đón và giữ đúng lời hứa để bé không cảm thấy bị bỏ rơi (Nguồn: afamily)

      4. Trò chuyện với bé về lớp học

      Theo kinh nghiệm cho trẻ đi học mẫu giáo từ nhiều phụ huynh, sau mỗi ngày đến lớp, bố mẹ nên dành thời gian để hỏi về buổi học của con. Bạn có thể hỏi bé đi học có vui không, hôm nay cô giáo đã dạy những gì, ở lớp có chuyện gì xảy ra?… Đây là một cách hữu ích để phụ huynh và con giao tiếp và thoải mái chia sẻ với nhau.

      Qua cuộc nói chuyện bé sẽ cảm thấy nhà trẻ là một điều gần gũi, vui vẻ không có gì đáng sợ. Đồng thời qua lời kể của bé, phụ huynh cũng sẽ nắm bắt được việc bé đi học như thế nào, có chuyện gì bất thường xảy ra không để kịp thời xử lý.

      kinh-nghiem-cho-tre-di-hoc-mau-giao Trò chuyện về lớp học sẽ giúp con cảm thấy gần gũi và quen thuộc với việc đến trường (Nguồn: afamily)

      5. Thường xuyên động viên, khen ngợi bé

      Bố mẹ và thầy cô cần quan tâm và để ý bé nhiều để bé dần làm quen và hòa nhập dần với trường lớp. Bố mẹ khi cho bé đi nhà trẻ cũng cần bình tĩnh và thoải mái vì bé có thể cảm nhận được tâm trạng của bố mẹ. Bố mẹ càng bình tĩnh thì bé càng ngoan.

      Khen ngợi, động viên là khi bố mẹ nói với con điều bố mẹ thích ở con và hành vi của trẻ. Lời khen và sự động viên đó sẽ giúp nuôi dưỡng lòng tự trọng, giúp trẻ tự tin và ý thức hơn về bản thân của mình.

      Ngoài ra, bằng cách động viên và khen ngợi, bố mẹ đang dạy cho con biết cách làm sao để nghĩ và nói tích cực về bản thân. Vì vậy mỗi ngày đi học, bố mẹ đừng quên khen bé ngoan ngoãn, vâng lời. Như vậy bé sẽ cảm thấy tự hào và thích đến lớp hơn.

      kinh-nghiem-cho-tre-di-hoc-mau-giao Động viên và khen ngợi sẽ giúp trẻ tự tin hơn (Nguồn: Raising Children)

      Trên đây là những kinh nghiệm cho trẻ đi học mẫu giáo mà các bậc phụ huynh cần biết để hỗ trợ con thích nghi với môi trường mới một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, bố mẹ có thể tham khảo các bài viết trên Edu2Review để tìm được ngôi trường thích hợp cho bé yêu của mình.

      Anh Thư (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Tranh cãi không hồi kết: Cho con học trường quốc tế chỉ phí tiền!

      06/02/2020

      Trường quốc tế từ trước đến nay vẫn được xem là lựa chọn dành riêng cho con em gia đình có điều ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Bỏ túi 7 kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con

      06/02/2020

      Những kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con được đúc kết từ các chuyên gia giáo dục và các bậc ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Trường Mầm non Song ngữ Đa trí thông minh TOMATO: Cho con hành trình phát triển toàn diện

      26/04/2023

      Trường Mầm non Song ngữ Đa trí thông minh TOMATO - nơi mang đến cho trẻ hành trình phát triển ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Trường Mầm non Đa trí thông minh TOMATO: Nơi đánh thức ngôn ngữ - cảm xúc của trẻ

      12/05/2022

      Trường Mầm non Đa trí thông minh TOMATO - nơi ba mẹ yên tâm khi con được là chính mình, được tự ...