Đối với nhà tuyển dụng, kỹ năng chuyên môn hay kỹ năng mềm quan trọng hơn? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Đối với nhà tuyển dụng, kỹ năng chuyên môn hay kỹ năng mềm quan trọng hơn?

      Đối với nhà tuyển dụng, kỹ năng chuyên môn hay kỹ năng mềm quan trọng hơn?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Có bao giờ bạn thắc mắc rằng nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu kỹ năng chuyên môn hay kỹ năng mềm của ứng viên cao hơn? Nếu bạn đang phân vân về câu trả lời thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

      Kỹ năng chuyên môn là gì? Kỹ năng chuyên môn có thể được hiểu là trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của mỗi người trong một ngành nghề, lĩnh vực cụ thể. Còn kỹ năng mềm là thuật ngữ liên quan đến trí tuệ xúc cảm như kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, cách quản lý thời gian...

      Vậy nhà tuyển dụng sẽ đề cao nhóm kỹ năng nào hơn? Cùng tìm đáp án bằng cách trả lời những câu hỏi sau đây nhé!

      Bạn muốn ứng tuyển vào vị trí nào?

      Trước tiên, bạn cần tìm hiểu công ty mà bạn đang ứng tuyển hoạt động trong lĩnh vực gì? Vị trí mà bạn muốn ứng tuyển? Điều này có thể giúp bạn phán đoán được nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu kỹ năng chuyên môn cao hơn hay kỹ năng mềm.

      Ví dụ nếu bạn ứng tuyển vào vị trí chuyên gia phân tích tài chính thì nhà tuyển dụng sẽ quan tâm nhiều đến kỹ năng chuyên môn. Tương tự, các công việc đòi hỏi hiểu biết và tay nghề cao như kỹ sư, bác sĩ... chắc chắn sẽ đòi hỏi kỹ năng, kinh nghiệm chuyên môn của bạn. Những thành tích, bằng cấp về các khóa học chuyên môn có thể giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

      Tìm hiểu rõ về vị trí mà mình muốn ứng tuyển sẽ giúp bạn chủ động hơn (Nguồn: linkedin)

      Tìm hiểu rõ về vị trí mà mình muốn ứng tuyển sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc thể hiện bản thân với doanh nghiệp (Nguồn: linkedin)

      Những công việc không đòi hỏi kỹ năng chuyên môn cao mà có thể đào tạo như nhân viên bán hàng, tư vấn viên, lễ tân... thì công ty sẽ nhìn vào khả năng giao tiếp, cách làm việc nhóm của ứng viên để quyết định. Ví dụ, công việc của lễ tân thường rất cần ngoại hình, khả năng xử lý tình huống, cách sắp xếp quản lý công việc...

      Quy mô của doanh nghiệp mà bạn đang muốn ứng tuyển

      Quy mô của doanh nghiệp cũng có thể cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin. Trong một số trường hợp, những doanh nghiệp lớn hay công ty đa quốc gia sẽ tìm kiếm những ứng viên có kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm tốt. Hầu như những công ty này đều có hệ thống đào tạo nhân viên mới, trang bị lại các kỹ năng chuyên môn và hướng bạn đến quy trình chuyên nghiệp riêng của họ.

      Đôi khi quy mô của doanh nghiệp cũng quyết định đến yêu cầu đối với các ứng viên (Nguồn: nestyourderk)

      Tập trung vào kỹ năng mềm có thể giúp các công ty lớn nhận biết ứng viên thích hợp với công việc. Nếu là người có kỹ năng chuyên môn cao thì họ thường đạt đến một khuôn khổ nhất định, khó đi theo định hướng của công ty.

      Công ty vừa và nhỏ thường tuyển dụng những người có chuyên môn cao hơn. Bởi vì, công ty thường sẽ không dành nhiều thời gian, chi phí để đào tạo lại nhân sự. Mặt khác, những người có kinh nghiệm chuyên môn sẽ giúp công ty nhanh chóng phát triển.

      Biết bản thân mình là ai?

      Từ những ý trên có thể thấy, kỹ năng chuyên môn hay kỹ năng mềm thì đều phụ thuộc vào yêu cầu của mỗi công việc. Dù cái nào quan trọng hơn thì trong quá trình làm việc bạn nên trau dồi, bổ sung hàng ngày. Mỗi người ứng tuyển cần biết rõ khả năng, thế mạnh của mình để ưu tiên bổ sung những yếu tố còn thiếu.

      Kỹ năng mềm cần được bồi dưỡng và rèn luyện thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày. Bạn có thể tham gia các hoạt động vì cộng đồng hoặc một câu lạc bộ tiếng Anh. Đây là cơ hội tuyệt vời để bạn rèn luyện các kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, làm việc nhóm... Nếu không có thời gian để thường xuyên tham gia câu lạc bộ bạn có thể đến các talkshow chia sẻ về kỹ năng mềm.

      Hãy cho nhà tuyển dụng thấy sự tự tin và thái độ luôn học hỏi để nâng cao trình độ của mình (Nguồn: TED Talks)

      Hãy cho nhà tuyển dụng thấy sự tự tin và thái độ luôn học hỏi để nâng cao trình độ của mình (Nguồn: TED Talks)

      Kỹ năng chuyên môn là quá trình bạn học hỏi lâu dài dựa trên nền tảng những kiến thức đã học. Chuyên môn cần phải được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức hàng ngày. Sự bùng nổ của internet mang đến cho bạn cơ hội tiếp cận với kiến thức của rất nhiều lĩnh vực. Bạn có thể tìm các kênh học tập hữu ích từ nhiều nước trên thế giới.

      Ngoài ra, tham gia các hội thảo chuyên ngành cũng là cách tốt để bạn học tập, nâng cao kỹ năng chuyên môn. Hoặc bạn cũng có thể tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ ngắn hạn.

      Tìm hiểu về nhà tuyển dụng sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc phỏng vấn. Tuy nhiên, điều này không quá quan trọng. Vấn đề cốt lõi là bạn cần biết bản thân mình là ai. Hãy cho nhà tuyển dụng thấy con người của bạn, sự đam mê, quyết tâm trong công việc. Dù là nhà tuyển dụng yêu cầu kỹ năng chuyên môn hay kỹ năng mềm thì bạn cần hiểu rõ bản thân mình và không ngừng phát triển bản thân. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn chuẩn bị tốt để ứng tuyển và tìm được con đường thăng tiến trong tương lai.

      Thường Lạc (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      5 bí kíp thần thánh giúp bạn có được kỹ năng thuyết trình chuyên nghiệp trước đám đông

      06/02/2020

      Bạn muốn truyền tải thông điệp thật cuốn hút trước đám đông? Edu2Review sẽ mang đến 5 mẹo quan ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Những bài tập kỹ năng giao tiếp cần thiết bạn nên biết

      06/02/2020

      Giao tiếp tốt sẽ giúp bạn rất nhiều trong công việc và cuộc sống, hãy thử một số bài tập kỹ năng ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...