Du học Canada có khó không? Câu trả lời tùy thuộc vào sự chuẩn bị của bạn | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Du học Canada có khó không? Câu trả lời tùy thuộc vào sự chuẩn bị của bạn

      Du học Canada có khó không? Câu trả lời tùy thuộc vào sự chuẩn bị của bạn

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Du học Canada có khó không còn nằm ở việc bạn sắp xếp, chuẩn bị cho hành trình du học của mình như thế nào.

      Được biết, chi phí sinh hoạt và học phí ở Canada thấp hơn so với các quốc gia khác như Mỹ hay Anh. Tuy vậy, bằng cấp tại Canada có chất lượng không thua kém bất kỳ nước nào và được công nhận trên toàn thế giới. Hầu hết các tổ chức giáo dục tại đây đều đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, tiện nghi nhằm mang đến sự trải nghiệm tốt nhất cho người học. Hơn thế nữa, nếu bạn học tập tốt và có năng lực làm việc thì việc trở thành thường trú nhân Canada sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

      Du học Canada có khó không phụ thuộc vào sự cố gắng và cách bạn lập kế hoạch cho hành trình của mình. 10 bước sau đây là những công việc bạn cần làm để có một lộ trình du học hoàn hảo nhất có thể.

      Bước 1: Nghiên cứu ngành học

      Đây là một bước quan trọng trong hành trình học tập tại Canada của bạn. Bạn nên nghiên cứu dựa trên mục tiêu giáo dục mình hướng đến, các lĩnh vực yêu thích, chi phí sinh hoạt và học tập ở khu vực trường học, cơ hội việc làm... Nếu vẫn chưa chọn được ngành học thì hãy tham khảo các bài viết kiểm tra năng lực, thế mạnh của bản thân để nhanh chóng định hướng con đường tương lai.

      du-hoc-canada-co-kho-khongNghiên cứu ngành học là bước khởi đầu rất quan trọng đối với bạn (Nguồn: thesun.co)

      Bước 2: Chọn trường

      Nhờ vào chính sách du học đổi mới, thay thế Canada Express Study bằng Study Direct Stream, du học sinh có thể nộp đơn nhập học ở hầu hết các trường cao đẳng/đại học Canada. Chất lượng đào tạo sẽ không chênh lệch nhau quá nhiều, vì thế, bạn hãy mạnh dạn lựa chọn ngôi trường phù hợp với năng lực và tài chính của bản thân.

      Đầu tiên, bạn nên liệt kê 10 cái tên có ngành yêu thích và chương trình học cụ thể đáp ứng đúng yêu cầu đặt ra. Sau đó, để tối ưu hóa cơ hội được nhập học, hãy chọn ra 3 trường khác nhau, bao gồm: trường có tính cạnh tranh cao, trường bạn yêu thích, trường chắc chắn bạn sẽ được nhập học.

      Bước 3: Chuẩn bị đầu vào

      Khi đã tìm được ngôi trường ưng ý, bạn cần tiến hành tìm hiểu và cung cấp các hồ sơ theo yêu cầu. Thông thường, tất cả sẽ được nhà trường liệt kê rõ ràng ở website chính thức. Bảng điểm học tập, bài viết tự luận, chứng chỉ TOEFL hoặc IELTS, GRE, GMAT... là những giấy tờ không thể thiếu trong hồ sơ nhập học.

      Nhìn chung, việc kiểm tra nên được hoàn tất trước tháng 9 hoặc tháng 1 vì hệ thống giáo dục Canada có 2 kỳ nhập học chính là tháng 9 và tháng 1. Ngoài ra, tùy từng ngành học cụ thể thì bạn cần đáp ứng thêm một số yêu cầu riêng.

      du-hoc-canada-co-kho-khongChuẩn bị kỹ giúp bạn "dễ thở" hơn khi du học Canada (Nguồn: e-lingo)

      Bước 4: Chuẩn bị tài chính

      Chi phí ở Canada tuy không cao nhưng cũng là một khoản tiền khá lớn đối với du học sinh. Vì thế, việc chuẩn bị kỹ lưỡng về tài chính sẽ giúp bạn an tâm hơn khi đặt chân đến Canada. Bạn có thể có những khoản tiết kiệm cá nhân, vay giáo dục, săn học bổng hỗ trợ... để giảm bớt gánh nặng tài chính khi du học.

      Bước 5: Đăng ký học

      Quá trình chuẩn bị hồ sơ nhập học cần được thực hiện 1 năm trước khi đăng ký. Du học sinh có thể tự làm hoặc sử dụng dịch vụ của các công ty tư vấn du học Canada. Thông thường, ứng viên cần tạo một tài khoản thông qua cổng thông tin, điền mẫu đơn và tải lên các bản sao tài liệu của mình. Một số trường vẫn cho phép du học sinh nộp hồ sơ thông qua hộp thư tuyển sinh, bạn có thể tìm hiểu thêm trên website trường.

      Các hồ sơ quốc tế có thể mất khoảng 6 tháng để xử lý. Vì vậy, bạn nên nộp đơn ngay khi các trường bắt đầu tuyển sinh bằng cách tìm hiểu thời gian tuyển sinh của họ trên website. Tùy thuộc vào trường, bạn sẽ nhận được phản hồi bằng thư giấy hoặc thư điện tử.

      Bước 6: Xác nhận nhập học

      Khi nhận được thư chấp nhận của các trường, bạn hãy lựa chọn một nơi ưng ý nhất. Sau đó, bạn cần xác nhận và đóng khoản phí đặt cọc để chứng tỏ rằng chắc chắn sẽ nhập học tại đây. Tuy nhiên, nếu quá trình xin visa du học Canada không thuận lợi thì du học sinh vẫn được hoàn trả khoản phí này tùy theo chính sách của nhà trường.

      du-hoc-canada-co-kho-khongBạn đừng quên phản hồi thư chấp nhận nhập học với nhà trường nhé! (Nguồn: believe)

      Bước 7: Nhận giấy phép du học và visa sinh viên

      Khi nhận được thư thông báo nhập học, bạn nên ngay lập tức nộp đơn xin visa sinh viên hay còn gọi là thị thực du học. Nếu bạn nộp theo chính sách SDS thì bắt buộc phải nộp đơn trực tuyến. Với visa thông thường sẽ áp dụng thêm hình thức nộp trực tiếp tại Trung tâm Tiếp nhận Hồ sơ xin Thị thực Canada tại Việt Nam.

      Hồ sơ bao gồm:

      • Đơn xin visa.
      • Thư thông báo nhập học.
      • Bằng chứng về danh tính, như bản sao hộ chiếu hợp lệ, hộ khẩu, giấy khai sinh, giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân.
      • Bằng chứng tài chính, như báo cáo ngân hàng, báo cáo thu nhập, bằng chứng hỗ trợ tài chính hoặc thông tin người tài trợ giáo dục cho bạn (bao gồm cả học bổng), bằng chứng chứng minh bạn có đủ tiền để trang trải học phí của mình, cộng thêm 10.000 CAD cho chi phí sinh hoạt.
      • Một bài luận giải thích lý do tại sao bạn muốn đi du học Canada (không cần thiết nếu bạn du học theo diện SDS).
      • Giấy khám sức khỏe.
      • Bảng điểm.
      • Một vài yêu cầu khác, như sinh trắc học vân tay.

      du-hoc-canada-co-kho-khongHãy chuẩn bị thật kỹ và kiên nhẫn chờ đợi kết quả xin visa du học Canada! (Nguồn: canadim)

      Khi đăng ký trực tuyến, bạn cần nộp lệ phí 150 CAD bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ. Nếu nộp đơn giấy, bạn vẫn phải thanh toán trực tuyến thông qua website của Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada. Đối với các hồ sơ giấy, bạn sẽ nhận được biên lai thanh toán và cần gửi đến Trung tâm Tiếp nhận Hồ sơ xin Thị thực Canada để xác nhận.

      Nếu đơn đăng ký của bạn bị từ chối, bạn sẽ nhận được thư thông báo lý do. Nguyên nhân có thể là đơn đăng ký chưa hoàn chỉnh hoặc bạn cần phỏng vấn tại Đại sứ quán Canada ở Việt Nam.

      Bước 8: Tìm kiếm chỗ ở

      Bạn nên tìm kiếm, xem xét hoặc đăng ký, xác nhận chỗ ở trước khi đến Canada. Nếu có bạn bè, người thân, người quen sống gần trường thì bạn có thể nhờ họ tìm kiếm chỗ ở hoặc nhờ Hội du học sinh Việt tại Canada giúp đỡ.

      Bước 9: Chuẩn bị khởi hành

      Trước khi bay đến Canada, bạn phải kiểm tra lại tất cả những thứ quan trọng như: giấy tờ, vé máy bay, bảo hiểm y tế, thông tin chỗ ở, quần áo và các các vật dụng cần thiết khác. Hãy nhớ mang theo quần áo ấm nếu bạn đến đất nước lá Phong vào mùa đông nhé!

      du-hoc-canada-co-kho-khongHãy lập danh sách các vật dụng và kiểm tra lại nhiều lần để đảm bảo bạn không bỏ quên thứ gì (Nguồn: pinerest)

      Bước 10: Nhờ hỗ trợ từ nhà trường

      Điều cực kỳ quan trọng là bạn cần liên lạc với trường và các cố vấn sinh viên quốc tế tại đây trong suốt quá trình chuẩn bị du học. Hãy nói cho họ lịch trình chi tiết của bạn để họ có thể cử người đến đón bạn tại sân bay.

      Edu2Review tin rằng với các bước trên, bạn đã có lời giải đáp cho câu hỏi: "Du học Canada có khó không?". Khi đến Canada, một gợi ý nho nhỏ dành cho bạn là hãy ghé thăm các thư viện công cộng và sắp xếp những buổi đi chơi cuối tuần với bạn bè bằng xe buýt. Chắc hẳn đó sẽ là những trải nghiệm khó quên đối với bạn.

      * Giá trị chuyển đổi (ngày 6/8/2019): 1 CAD = 17.779,48 VNĐ.

      Yến Nhi (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Du học Úc hay Canada – Đâu là lựa chọn tốt hơn cho du học sinh?

      06/02/2020

      Giữa hai quốc gia xếp hàng đầu về giáo dục, du học Úc hay Canada sẽ là lựa chọn tốt hơn cho du ...

      Du học Canada

      Tìm hiểu về thẻ thường trú nhân trước khi định cư Canada

      06/02/2020

      Bạn nên nắm rõ các thông tin cần thiết về thường trú nhân trước khi bắt đầu hành trình định cư ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...