Du học Đức bậc Cao học có tốn kém như lời đồn? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Du học Đức bậc Cao học có tốn kém như lời đồn?

      Du học Đức bậc Cao học có tốn kém như lời đồn?

      Cập nhật lúc 21/02/2024 16:51
      Bạn đang hoặc đã học xong đại học và có kế hoạch học cao học ở Đức nhưng lại không biết du học Đức có khó không, chi phí học cao học có đắt đỏ như lời đồn? Vậy hãy để Edu2Review trả lời giúp bạn.

      Vì nguồn tài nguyên có hạn, nước Đức tập trung vào phát triển ngành công nghiệp quốc gia. Sau nhiều nỗ lực và hướng đi đúng đắn này đã giúp Đức trở thành một trong những cường quốc trên thế giới. Thế nhưng song song với nền kinh tế phát triển, nước Đức đang đứng trước thách thức do sự già hóa dân số tăng nhanh.

      Để khắc phục nhược điểm này, Chính phủ Đức đã có nhiều biện pháp nhằm thu hút người nước ngoài nhập cư, đặc biệt là nhập cư bằng con đường du học. Vì vậy, nếu bạn đang có ý định du học Đức bậc cao học, hãy đọc bài viết này để có thêm nhiều thông tin về điều kiện cũng như chi phí nhé!

      Điều kiện du học Cao học ở Đức

      Đầu tiên, bạn cần phải tốt nghiệp một trường đại học ở Việt Nam chuyên ngành phù hợp với chuyên ngành sẽ du học cao học ở Đức với điểm GPA tốt nghiệp đại học: 7.5 trở lên. Đối với chương trình học bằng tiếng Anh, bạn cần có chứng chỉ IELTS 6.5 trở lên; hoặc với chương trình học bằng tiếng Đức, bạn cần có chứng chỉ tiếng đức B1 trở lên. Tuy nhiên dù bạn có tham gia chương trình học nào, lời khuyên cho bạn rằng nên có một nền tảng tiếng Đức nhất định để có thể dễ dàng hòa nhập với cộng đồng nơi đây một cách nhanh chóng nhất.

      Ngoài ra, bạn phải tham gia phỏng vấn APS nhằm thẩm tra xem liệu bạn có đáp ứng được các điều kiện cơ bản để nhập học tại các trường đại học của Đức hay không. Đồng thời, điều này cũng nhằm để thẩm tra về các chứng chỉ học tập mà bạn đã đạt được.

      học cao học ở đức
      Một trong những yêu cầu để bạn có thể du học Cao học ở Đức là tham gia buổi phỏng vấn APS (Nguồn: Parade)

      Lưu ý: Nếu bạn đã tốt nghiệp đại học và có luận văn thì bạn sẽ được chọn ngành bất kì mà mình muốn. Tuy nhiên nếu tốt nghiệp đại học mà không có luận văn thì bạn chỉ được học đại học đúng nhóm ngành đã học tại Việt Nam. Khi nộp hồ sơ du học Đức, hãy cẩn thận kiểm tra các giấy tờ quan trọng để xin visa du học Đức để tránh bị từ chối vì lỗi thiếu hồ sơ nhỏ nhặt.

      Tìm hiểu thêm về du học nghề Đức

      Chi phí du học Đức bậc Cao học

      Học phí

      Đa số các trường đại học ở Đức đều là trường công lập và ưu điểm của các trường này là sẽ hỗ trợ học phí tới 90%. Nếu có yêu cầu về các khoản phí phát sinh, đừng lo lắng vì họ luôn có sẵn những gói học bổng cho sinh viên du học Đức hệ Cao học. Thêm vào đó bạn cũng cần biết thêm rằng hiện nay ở Đức đã có 15/16 bang thực hiện chính sách miễn học phí 100% cho du học sinh với các chương trình Đào tạo Đại học (kéo dài 3 năm) và Cao học (kéo dài 2 năm) bằng tiếng Đức.

      học cao học ở đức
      Nếu bạn du học Đức thì học phí không phải là điều đáng lo ngại (Nguồn: duhochalo)

      Vậy là mặc dù học phí là khoản tiền gây nên nhiều nỗi lo lắng cho các du học sinh, nhưng khi du học Đức bạn chẳng cần phải lo lắng nữa vì chính sách ưu đãi tuyệt vời của Chính phủ Đức.

      Chi phí nhà ở

      Không giống như học phí, số tiền này bạn sẽ phải chi trả hàng tháng. Thông thường, các du học sinh lựa chọn ở ký túc xá tại Đức hoặc ở ghép nhà trọ để giảm đi các chi phí nhà ở và sinh hoạt. Giá thuê phòng trong ký túc xá tại các trường đại học Đức sẽ giao động từ 200 – 300 EUR. Hoặc nếu bạn lựa chọn nơi trọ bên ngoài thì chi phí có thể sẽ đắt hơn từ 400 – 600 EUR.

      học cao học ở đức
      Ở chung cùng bạn bè là cách để tiết kiệm chi phí nhà ở khi du học Đức (Nguồn: icsa.edu)

      Chi phí sinh hoạt

      Hàng tháng bạn cần đóng 1 khoản phí gọi là Semesterbeitrag khi du học Đức. Đây là số tiền chi trả cho các khoản như: nhà ăn sinh viên, ký túc xá hay khu thể thao của trường. Ngoài ra, chi phí ăn uống, quần áo, sách vở mỗi tháng cũng sẽ tiêu tốn của bạn khoảng 300 EUR.

      học cao học ở đức
      Đừng quên khoản chi phí bắt buộc cho bảo hiểm y tế khi du học Đức bạn nhé! (Nguồn: vietnamBiz)

      Bắt buộc khi sống và học tập tại Đức bạn phải đóng bảo hiểm y tế để đảm bảo cho cuộc sống của bạn. Các sinh viên ở Đức sẽ phải đóng khoảng 80 EUR/tháng với điều kiện là sinh viên dưới 30 tuối và số học kì chưa vượt qua 14. Sau thời gian này, phí bảo hiểm sẽ tăng lên mức tối thiểu là 160 EUR/tháng.

      Vậy trung bình hàng tháng sinh viên du học Đức sẽ phải chi trả khoảng 800 EUR cho phí sinh hoạt. (Nguồn: Cơ quan Trao đổi Giáo dục Đức). Để bạn bạn theo dõi, Edu2Review thống kê số liệu như sau:

      Khoản chi tiêu

      Trung bình

      Nhà ở

      298 EUR

      Đồ ăn và thức uống

      165 EUR

      Quần áo

      52 EUR

      Thiết bị học tập

      30 EUR

      Di chuyển

      82 EUR

      Bảo hiểm y tế, thuốc men

      66 EUR

      Điện thoại, internet, TV

      33 EUR

      Giải trí, thể thao

      68 EUR

      Tổng cộng: 794 Euro

      Trên đây là những thông tin về điều kiện và chi phí du học Đức hệ Cao học mà Edu2Review đã tổng hợp. Mong rằng sau những chia sẻ này, bạn đã phần nào hình dung được mức chi phí mình cần chuẩn bị để có một chuyến du học cao học ở Đức suôn sẻ. Nếu bạn cần thêm bất cứ thông tin gì về du học Đức, đừng ngần ngại liên hệ với Edu2Review bằng cách để lại thông tin ở form đăng ký nhé!

      * Giá trị chuyển đổi (Cập nhật ngày 21/02/2024): 1 EUR = 26,489 VND

      Kiều Mi (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Đức

      Lộ trình xin visa du học Đức ra sao?

      20/02/2024

      Thủ tục xin visa du học Đức khó hay dễ? Các bước cần làm để hoàn thành thủ tục xin visa là gì? ...

      Du học Đức

      4 ngành hot mà bạn cần biết khi chọn ngành du học Đức

      20/02/2024

      Hiện nay du học Đức là một trong những địa điểm được nhiều sinh viên quốc tế yêu thích. Câu hỏi ...

      Du học Đức

      Dự bị du học nghề Đức - Hành trang thiết yếu cho giới trẻ ra nước ngoài lập nghiệp

      20/02/2024

      Chương trình dự bị du học nghề Đức trang bị đầy đủ cho các bạn trẻ những kiến thức, kỹ năng cần ...

      Du học Đức

      Tất tần tật về chi phí du học Đức mà bạn cần biết

      17/02/2024

      Trong những năm gần đây, vấn đề du học Đức đang nhận được sự quan tâm lớn từ sinh viên quốc tế. ...