Tất tần tật về chi phí du học Đức mà bạn cần biết | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Tất tần tật về chi phí du học Đức mà bạn cần biết

      Tất tần tật về chi phí du học Đức mà bạn cần biết

      Cập nhật lúc 17/02/2024 23:45
      Trong những năm gần đây, vấn đề du học Đức đang nhận được sự quan tâm lớn từ sinh viên quốc tế. Cùng Edu2Review tìm hiểu về khoản chi phí du học Đức này nhé!

      “Du học Đức cần bao nhiêu tiền?” luôn là vấn đề khiến rất nhiều phụ huynh cũng như sinh viên phải đau đầu. Nếu bạn có thể săn được học bổng, điều đó tất nhiên sẽ hỗ trợ tài chính cho bạn rất nhiều. Tuy nhiên các khoản phí khác như phí sinh hoạt, phí di chuyển... là điều không thể tránh khỏi. Vậy hãy để Edu2Review hoạch định cho bạn các khoản phí bạn cần lưu tâm nhé!

      Chi phí trước du học

      Trong quá trình dự tính du học, bạn cần dự trù một khoản phí dành cho việc làm hồ sơ, xin visa…Chưa kể bạn có thể sẽ cần thông qua các trung tâm hỗ trợ du học để đảm bảo giúp bạn hoàn thành hồ sơ cũng như hỗ trợ giúp bạn săn học bổng. Nhìn chung có một vài loại phí sau đây:

      • Phí dịch thuật, công chứng
      • Lệ phí TestAS (Bài kiểm tra TestAS được dùng để đánh giá năng lực học đại học của sinh viên nước ngoài tại Đức) 80 USD/lần
      • Lệ phí APS (APS sẽ thẩm tra xem các du học sinh nước ngoài có đủ điều kiện để được nhập học bậc đại học tại đây không) 150 USD/lần
      • Lệ phí visa 75 EUR/lần
      • Vé máy bay Việt Nam - Đức: khoảng 1000 USD/chiều

       du học đức
      Bạn có thể sẽ cần thông qua các trung tâm hỗ trợ du học nhưng yên tâm rằng khoản phí này sẽ không quá cao (nguồn: Web Giá)

      Ngoài ra, mặc dù có một số chương trình sẽ được giảng dạy bằng tiếng Anh, nhưng để thuận tiện cho việc học tập cũng như sinh sống tại Đức, bạn vẫn cần học thêm ngôn ngữ của họ. Mặc dù bạn có thể đến Đức để học tiếng sau nhưng lời khuyên dành cho bạn rằng vẫn nên học thêm nền tảng tiếng Đức từ trước tại Việt Nam. Phí cho việc học tiếng Đức có thể dao động trong khoảng 400 USD/cấp độ.

      Tìm hiểu thêm về du học nghề Đức

      Chi phí học tập

      Các trường đại học công lập tại Đức được Chính phủ hỗ trợ nên miễn hoàn toàn học phí cho sinh viên hoặc chỉ thu một phần tượng trưng. Một số chương trình Thạc sĩ đặc biệt có thể sẽ thu phí nhưng không quá cao, vẫn khá hợp lý đối với sinh viên Việt Nam.

       du học đức
      Các trường đại học công lập tại Đức được Chính phủ hỗ trợ nên miễn hoàn toàn học phí cho sinh viên (nguồn: The Irish Times)

      Ngoài ra, tất cả sinh viên học tập tại các trường của Đức đều bắt buộc phải đóng phí học kỳ, trung bình khoảng 250 EUR, tùy thuộc vào ngôi trường và những dịch vụ bao gồm. Một phần của phí này sẽ chi trả cho các dịch vụ xã hội (thường là 100 EUR) và lệ phí cơ bản như tiền ăn ở, dịch vụ thể thao, hành chính cho HSSV sống trong ký túc xá hay nhà ở sinh viên. Bên cạnh đó, ở một số bang, sinh viên phải trả thêm phụ thu hành chính từ 50 - 75 EUR mỗi học kỳ.

      Một điều đặc biệt sinh viên cần lưu ý đó là phí học kỳ của nhiều trường bao gồm cả vé sử dụng miễn phí nửa năm các loại hình giao thông công cộng. Tùy thuộc vào thành phố và hạn mức của vé mà sinh viên sẽ phải trả từ 25 - 160 EUR/học kỳ.

      Tiền thuê nhà

      Tiền thuê nhà chiếm phần lớn trong chi phí du học Đức, phụ thuộc vào thành phố, khu vực cụ thể và thường nằm trong khoảng 34% tổng ngân sách tài chính với số tiền dao động từ 200 - 365 EUR/tháng. Tại một số thành phố lớn như Cologne, Munich, Hamburg, Düsseldorf và Frankfurt am Main thì con số này sẽ cao hơn. Nếu du học sinh muốn tìm nơi ở có chi phí hợp lý hơn thì nên chọn sống trong các tòa nhà dành cho sinh viên hoặc chia phòng với người khác.

      Bên cạnh đó, các bạn cũng sẽ cần chi trả thêm khoảng 218 EUR/tháng cho điện, lò sưởi, nước và gas. Đối với sinh viên muốn sử dụng Internet thì sẽ tốn thêm 24 EUR/tháng cho gói sử dụng không giới hạn với đường truyền 10Mbps.

      Chi phí sinh hoạt

      Theo kinh nghiệm du học Đức của các bạn sinh viên quốc tế, thông thường các bạn sẽ mất trung bình 800 EUR cho các chi phí như nhà ở, ăn uống, đi lại… Tính ra, một năm tổng chi phí sinh hoạt tại Đức sẽ dao động từ 8.000 - 10.000 EUR. Nếu so sánh với một số nước Châu Âu thì chi phí cho cuộc sống du học Đức được đánh giá là khá hợp lý, phù hợp với nhiều đối tượng học sinh sinh viên trên khắp thế giới.

       du học đức
      Bạn có thể xem xét việc di chuyển bằng xe đạp nhằm tiết kiệm chi phí (nguồn: Tạp chí NƯỚC ĐỨC)

      Trong đó, các bạn sẽ chi khoảng 800 EUR cho mọi khoản từ thức ăn, sách, điện thoại, nhà ở, quần áo, giải trí, bảo hiểm y tế…đây là mức chi phí trung bình của Liên minh Châu u. Nếu bạn du học tại các thành phố lớn như Berlin, Munich, Stuttgart, Frankfurt hay Düsseldorf thì du học sinh sẽ tốn khoảng 800 - 950 EUR/tháng. Trong khi sinh viên học tại Oldenburg, Siegen hoặc Duisburg chỉ tốn khoảng 500 - 650 EUR/tháng.

      Như vậy tổng thể Edu2Review đã tổng hợp lại cho bạn các khoản phí bạn cần lưu tâm trong quá trình du học Đức. Nếu bạn còn vấn đề thắc mắc, hãy điền ngay vào form tư vấn, Edu2Review sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn một cách nhanh chóng nhất. Chúc bạn thành công trên con đường du học của mình!

      *Giá trị chuyển đổi (cập nhật ngày 17/02/2024):
      1 EUR = 26.434 VND
      1 USD = 24.530 VND

      Hồng Hạnh (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Đức

      Dự bị du học nghề Đức - Hành trang thiết yếu cho giới trẻ ra nước ngoài lập nghiệp

      20/02/2024

      Chương trình dự bị du học nghề Đức trang bị đầy đủ cho các bạn trẻ những kiến thức, kỹ năng cần ...

      Du học Đức

      Du học Đức bậc Cao học có tốn kém như lời đồn?

      21/02/2024

      Bạn đang hoặc đã học xong đại học và có kế hoạch học cao học ở Đức nhưng lại không biết du học ...

      Du học Đức

      Những việc làm thêm dành cho sinh viên du học Đức

      20/02/2024

      Bạn có dự định đi du học Đức và muốn tìm kiếm một công việc làm thêm để trang trải các chi phí ...

      Du học Đức

      Cần chi phí bao nhiêu để đủ đi du học Đức?

      20/02/2024

      Bạn đang có ý định du học Đức nhưng bạn vẫn đang băn khoăn về vấn để chi phí du học Đức? ...