Du học THPT Canada: Cuộc "so găng" giữa trường công và trường tư | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Du học THPT Canada: Cuộc "so găng" giữa trường công và trường tư

      Du học THPT Canada: Cuộc "so găng" giữa trường công và trường tư

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Nên chọn trường công hay trường tư khi đi du học THPT Canada? Hẳn đó là thắc mắc chung của đa số bạn học sinh. Hy vọng những thông tin từ bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời phù hợp cho mình.

      Với tấm bằng tốt nghiệp THPT Canada được công nhận toàn cầu, du học sinh dễ dàng chuyển tiếp lên đại học và cao đẳng tại nước này hoặc các quốc gia khác. Có 2 lựa chọn cho du học THPT Canada là học tại trường công lập hoặc trường tư. Cùng phân tích thế mạnh của mỗi loại trường để có thể dễ dàng đưa ra quyết định bạn nhé.

      Trường công

      Trường công lập ở Canada được kiểm soát bởi chính quyền khu vực, hội đồng trường học địa phương và do ngân sách nhà nước bảo trợ. Chương trình đào tạo của trường do Sở hay cơ quan Giáo dục tỉnh quy định. Đội ngũ giáo viên các trường công lập bắt buộc phải có bằng cử nhân cũng như giấy chứng nhận giảng dạy của tỉnh bang. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng giảng dạy tại các trường này.

      Một số trường công có giảng dạy chứng chỉ quốc tế IB (International Baccalaureate) được khu vực Bắc Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới công nhận, tương đương với năm thứ nhất đại học. Điều này sẽ giúp bạn mở ra nhiều cơ hội lớn để chuyển tiếp lên đại học và cao đẳng.

      Du học THPT CanadaNhiều du học sinh lựa chọn trường công vì chất lượng giảng dạy được đảm bảo bởi nhà nước (Nguồn: vietnamcanadaorg)

      Đa số học sinh người bản địa đều lựa chọn trường THPT công lập. Do vậy, lựa chọn trường công là cơ hội tốt để bạn cải thiện trình độ ngoại ngữ khi được tiếp xúc nhiều với người bản địa. Bạn cũng sẽ được hòa mình trong không gian văn hóa Canada một cách chân thực.

      Nhờ được bảo trợ bởi nhà nước nên hầu hết các trường công đều có cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu giảng dạy, nghiên cứu của thầy cô và học sinh. Đa số các trường đều có chương trình homestay cho học sinh quốc tế khi du học THPT Canada. Tuy nhiên, một số trường công lập tại Canada không nhận học sinh quốc tế, vì vậy bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi quyết định.

      Trường tư

      Trường tư thục hoạt động chủ yếu nhờ nguồn học phí và được đầu tư bởi các cá nhân, tổ chức độc lập. Thông thường, trường tư có thể chủ động về chương trình học. Mặc dù vậy, chất lượng đào tạo và giáo trình vẫn phải được phê duyệt bởi chính quyền tỉnh bang. Mô hình lớp học nhỏ nên học sinh có nhiều cơ hội trao đổi trực tiếp và hỏi đáp với thầy cô trong quá trình giảng dạy.

      Nhiều trường tư thục cung cấp những chương trình trao đổi quốc tế đa dạng giúp học sinh có cơ hội tiếp cận với các môi trường giáo dục khác nhau. Bên cạnh đó, trường tư cũng cung cấp các chương trình dự bị đại học và chuyển tiếp, chương trình tú tài quốc tế… Học sinh luôn có nhiều sự lựa chọn tốt về khóa học để thúc đẩy quá trình học tập, chuẩn bị nền tảng vững chắc cho tương lai.

      Du học THPT CanadaChất lượng giáo dục tại các trường tư thục đều phải được chính quyền tỉnh bang phê duyệt (Nguồn: cellcode)

      Du học sinh quốc tế có thể chọn ở ký túc xá hoặc homestay. Các trường tư thục thường có uy tín và quan hệ tốt với nhiều tổ chức giáo dục trên thế giới. Rất nhiều trường tư nằm trong bảng xếp hạng có nhiều học sinh xuất sắc. Thậm chí, nhiều trường tự hào vì có tỉ lệ lên tới 100% học sinh được chuyển tiếp lên các đại học danh tiếng.

      Gợi ý một số ngôi trường THPT tại Canada

      Dưới đây là một số ngôi trường nổi tiếng để bạn tham khảo nếu có ý định du học THPT Canada.

      Trường công

      • Langley School District: Trường thuộc tỉnh British Columbia, cách thành phố Vancouver 45 km về phía Đông. Đây là môi trường học tập năng động với hệ thống môn học nghệ thuật và tự chọn, chương trình hỗ trợ tiếng Anh ESL từ cơ bản đến nâng cao, hoạt động ngoại khóa phong phú.
      • Burnaby School District: Trường được ghi nhận bởi thành tích xuất sắc của nhiều học sinh quốc tế đạt học bổng các đại học nổi tiếng. Du học sinh sẽ được học với người bản xứ tại 1 trong 8 trường THPT thuộc Burnaby School District.
      • Louis Riel School Division: Chương trình đào tạo cho học sinh quốc tế được Imagine Canada, CAPS-I (The Canadian Association of Public Schools – International – Hiệp hội các Trường Công lập Quốc tế Canada), MCIE (Manitoba Council for International Education – Hội đồng Giáo dục Quốc tế Manitoba) công nhận.
      • Peel District School Board: Đây là hội đồng trường trung học công lập lớn thứ hai Canada. Peel District School Board tọa lạc tại khu vực ngoại ô phía Tây Toronto, cách trung tâm thành phố khoảng 20 phút, 1 giờ di chuyển tới biên giới Mỹ và thác Niagara.

      Du học THPT CanadaMột góc của Peel District School Board (Nguồn: cbc)

      Trường tư

      • Urban International School: Đây là trường tư thục nằm trong trung tâm thành phố Toronto, Canada. Hầu hết học sinh tốt nghiệp đều được nhận vào các trường đại học nổi tiếng như Đại học Toronto, Đại học Waterloo, Đại học York...
      • Birmingham International College of Canada: Trường chủ yếu dành cho du học sinh quốc tế, cung cấp các chương trình tiếng Anh, tiếng Pháp. Các khóa đào tạo ngôn ngữ của Birmingham International College of Canada được công nhận bởi Languages Canada – hiệp hội phi lợi nhuận đại diện cho 225 chương trình thành viên giáo dục trên khắp Canada.
      • Bronte College: Trường tọa lạc tại trung tâm thành phố Mississauga thuộc vùng Greater Toronto. Tại đây, bạn có thể lựa chọn chương trình tú tài quốc tế IB hoặc chương trình nâng cao AP (Advanced Placement). Ngoài ra, học sinh còn có cơ hội tham gia khóa dự bị đại học.
      • Trinity College School: Với hơn 150 năm kinh nghiệm giảng dạy, Trinity College School là một trong những trường trung học lâu đời nhất của Canada. Ngoài ra, đây là 1 trong 10 trường ở Canada thực hiện chương trình AP Capstone Diploma (chương trình văn bằng mới của AP gồm 2 khóa học là AP Seminar và AP Research). Với chương trình này, học sinh sẽ được trải nghiệm học thuật giống như đại học.

      Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ về trường công và trường tư ở Canada để đưa ra lựa chọn thích hợp nhất. Bạn cũng nên tham khảo thêm ý kiến của phụ huynh khi đi du học THPT Canada nhé.

      Thường Lạc (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Chương trình du học Canada bậc trung học – Lựa chọn vàng cho thế hệ trẻ

      06/02/2020

      Lựa chọn chương trình du học Canada trung học là một trong những giải pháp cho các bậc phụ huynh ...

      Du học Canada

      Du học Canada bậc THPT cùng hệ thống trường trung học công lập Vancouver School Board

      06/02/2020

      Du học Canada bậc THPT tại các cơ sở thuộc hệ thống trường Vancouver School Board, bạn sẽ được ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...