Giải đáp câu hỏi muôn thuở: học tiếng Nhật dễ hay khó? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Giải đáp câu hỏi muôn thuở: học tiếng Nhật dễ hay khó?

      Giải đáp câu hỏi muôn thuở: học tiếng Nhật dễ hay khó?

      Cập nhật lúc 20/08/2020 16:46
      Có rất nhiều người thường phân vân học tiếng Nhật dễ hay khó. Để giải đáp cho câu hỏi này, chúng ta hãy điểm qua các yếu tố được cho là tạo nên độ khó trong việc học tiếng Nhật.

      Khi học bất cứ một ngoại ngữ nào, khởi điểm của chúng ta luôn là từ con số 0 tròn trĩnh. Nhiều người đã nỗ lực chiến đấu để vượt qua con số “kém duyên” đó và thành công, nhưng cũng có nhiều người chững lại, bị ám ảnh bởi câu hỏi liệu học tiếng Nhật dễ hay khó? Đó cũng là mối quan tâm chung của rất nhiều tín đồ ngoại ngữ đang có ý định “tán tỉnh” Nhật ngữ. Để tránh đứt gánh giữa đường, hôm nay Edu2Review sẽ giúp các bạn giải đáp câu hỏi này.

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Nhật tốt nhất

      Bộ chữ tiếng Nhật

      Những người từng học tiếng Nhật đều biết rằng trong tiếng Nhật có tới 3 bộ chữ: Hiragana, Katakana và Kanji.

      • Bộ chữ Hiragana là bộ chữ mềm và cũng là bộ chữ cơ bản nhất của tiếng Nhật mà hầu hết bất cứ ai học tiếng Nhật đều phải nắm vững.
      • Bộ chữ Katakana là bộ chữ cứng, được dùng để viết những từ mượn từ nước ngoài.
      • Bộ chữ Kanji bắt nguồn từ chữ Hán và cũng là bộ chữ khó học nhất.

      Chính vì có đến 3 bảng chữ cái tiếng Nhật nên rất nhiều người khi mới bắt đầu học đều cảm thấy chán nản, đặc biệt là khi tất cả đều là dạng chữ tượng hình – khác hẳn với bộ chữ cái Romaji (sử dụng mặt chữ Latin) mà chúng ta vẫn hay dùng trong tiếng Anh hay tiếng Việt.

      Tuy nhiên, nếu nhìn nhận kỹ thì 2 bộ chữ Hiragana và Katakana không quá khó như bạn vẫn nghĩ. Nếu thực sự chăm chỉ thì chỉ mất 2 tuần là bạn đã có thể nắm được hết 2 bảng chữ cái này.

      Vấn đề chỉ thực sự nan giải khi bạn bắt đầu học chữ Kanji. Tính đến hiện nay, Kanji có tổng cộng khoảng 3000 chữ, trong đó có tầm 1500 – 1900 chữ thông dụng. Mỗi chữ gần như được viết theo 1 cách khác nhau vì vậy việc nhớ được 1 lượng lớn chữ Kanji khá là khó khăn.

      Chính vì vậy, Kanji có thể được coi là 1 trong những yếu tố tạo nên “độ khó” của tiếng Nhật. Tuy nhiên, cũng như mọi ngoại ngữ khác, chỉ cần chăm chỉ là bạn hoàn toàn có thể học giỏi. Ngoài ra, nếu bạn không phải là người kiên nhẫn, nhất là với phương pháp học truyền thống thì hiện nay cũng có nhiều phương pháp học hiện đại giúp bạn giải quyết vấn đề này.

      Học bảng chữ cái tiếng Nhật cùng thầy Dũng Mori (Nguồn: YouTube – Dũng Mori)

      Phát âm trong tiếng Nhật

      Mặc dù bộ chữ của tiếng Nhật, đặc biệt là Kanji, khá nhiều và cũng khá khó nhớ nhưng cách phát âm các từ và các chữ tiếng Nhật thật ra lại rất đơn giản. Trong tiếng Nhật luôn chỉ có 5 nguyên âm: a – i – u – e – o lần lượt đọc là a – i – ư – ê – ô.

      Các phụ âm còn lại được phát âm bằng cách ghép thêm các phụ âm như k – n – m – s... vào trước các nguyên âm và đọc tương tự (ví dụ như sa – shi – sư – sê – sô). Khi đọc 1 từ, lấy ví dụ từ sekai (thế giới), từ này được ghép từ 3 chữ se – ka – i và chúng ta chỉ cần đọc ghép các chữ lại và ta có cách đọc là se – kai.

      Chính vì vậy, việc phát âm tiếng Nhật khá dễ dàng. Nếu bạn cố gắng học phát âm chính xác ngay từ đầu, nội dung này chắc chắn không phải là vấn đề. Nếu như học tại trung tâm tiếng Nhật với đông học viên, bạn sẽ ít có cơ hội được giáo viên chữa lỗi phát âm, lúc này bạn có thể sử dụng phần mềm trực tuyến hoặc học thêm tại các website tiếng Nhật để bổ trợ cho kỹ năng phát âm.

      Ngữ pháp tiếng Nhật

      Về ngữ pháp, tiếng Nhật có khác biệt rất lớn so với tiếng Anh và tiếng Việt. Trong ngữ pháp tiếng Anh/Việt, một câu hoàn chính sẽ có cấu trúc là Chủ ngữ – Động từ – Vị ngữ (Subject – Verb – Object). Ngược lại, tiếng Nhật lại theo quy tắc: Chủ ngữ – Vị ngữ – Động từ (Subject – Object – Verb). Như vậy, với 1 câu tiếng Anh “I eat rice” thì sang tiếng Nhật lại thành “I rice eat”.

      Điều này về thực chất không hề gây quá nhiều khó khăn cho người mới học tiếng Nhật, chỉ là do chúng ta quen theo ngữ pháp tiếng Việt hay tiếng Anh nên khi chuyển sang cấu trúc ngữ pháp tiếng Nhật sẽ hơi bỡ ngỡ. Tuy nhiên, ví dụ trên chỉ là mẫu ngữ pháp cơ bản, trong tiếng Nhật có rất nhiều các loại mẫu ngữ pháp khác nhau và nếu không thường xuyên ôn lại hay sử dụng thì khả năng cao là bạn sẽ quên hoặc nhầm lẫn giữa các mẫu cấu trúc ngữ pháp.

      Ngữ pháp tiếng Nhật gây ra không ít khó khăn cho người học Việt Nam
      Ngữ pháp tiếng Nhật gây ra không ít khó khăn cho người học Việt Nam (Nguồn: freepik)

      Môi trường học tiếng Nhật

      Người ta vẫn thường cho rằng để học 1 ngôn ngữ mới, điều quan trọng là bạn cần phải luyện tập nó thường xuyên, điều này cũng đúng với tiếng Nhật. Ở Việt Nam, bạn có thể dễ dàng tiếp cận người nước ngoài hoặc người biết tiếng Anh nhưng khả năng bạn có thể bắt gặp người Nhật là khá thấp.

      Xét trên phương diện môi trường học tập, hầu hết chúng ta chỉ có môi trường học tiếng Nhật ở các trường đại học hoặc là các trung tâm tiếng Nhật. Tuy nhiên việc học ở trường hay trung tâm dường như là chưa đủ và khi về đến nhà thì vẫn dùng tiếng Việt là chính (trừ trường hợp trong gia đình có người học hoặc nói tiếng Nhật).

      May mắn là chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ số, bạn có thể kết nối với bất kỳ ai trên thế giới, chỉ với mạng internet. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể tham gia các nhóm học tập với người bản xứ, tìm và học theo các clip dạy ngôn ngữ của các giáo viên Nhật Bản. Chỉ cần bạn nỗ lực và chăm chỉ thì việc tạo môi trường học tập toàn diện cũng không quá khó khăn.

      Học tiếng Nhật dễ hay khó một phần nằm ở sự kiên trì của bạn (Nguồn: fineartamerica)Học tiếng Nhật dễ hay khó một phần nằm ở sự kiên trì của bạn (Nguồn: fineartamerica)

      Trên đây là 1 số yếu tố tạo nên sự khó khăn khi học tiếng Nhật. Vậy học tiếng Nhật dễ hay khó? Phải công nhận rằng học tiếng Nhật khá khó, tuy nhiên không chỉ có những người giỏi mới chinh phục được thách thức này. Tiếng Nhật đơn thuần là ngôn ngữ của sự kiên trì và chăm chỉ, nếu có đủ quyết tâm thì chắc chắn bạn sẽ thành công.

      Khuê Lâm (Tổng hợp)
      Nguồn ảnh cover: studyinternational


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Trung tâm tiếng Nhật quận 9: 3 địa chỉ đáng tham khảo dành cho bạn!

      12/07/2022

      Kiến Minh, Thành Công và Sài Gòn Vina là 3 trung tâm tiếng Nhật quận 9 không thể không biết đến, ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Truy tìm trung tâm dạy tiếng Nhật tại TPHCM: Bạn đã biết 3 địa chỉ luyện thi JLPT quận 9?

      12/07/2022

      Trong số hàng trăm trung tâm dạy tiếng Nhật tại TPHCM, có những địa chỉ giảng dạy nào dành cho ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...