Giải mã những thắc mắc xung quanh nghề lập trình web | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Giải mã những thắc mắc xung quanh nghề lập trình web

      Giải mã những thắc mắc xung quanh nghề lập trình web

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Hãy cùng Edu2Review tìm hiểu về nghề lập trình web, công việc thường được gắn với cái mác khô khan nhưng thu nhập thì lại rất khủng.

      Lập trình viên là một trong những ngành áp lực, đòi hỏi người lập trình phải có chuyên môn cao. Tuy nhiên, ngành này có nhiều chính sách đãi ngộ tốt dành cho nhân viên. Liệu bạn có thắc mắc nghề lập trình web là gì và người làm công việc này cần có những đức tính gì hay không?

      Nghề lập trình web có những hình thức nào?

      Lập trình web là công việc của một Web Developer (lập trình viên website), người có nhiệm vụ nhận toàn bộ dữ liệu (giao diện web tĩnh) từ bộ phận thiết kế web, sau đó chuyển thành một hệ thống website hoàn chỉnh có tương tác với Cơ sở dữ liệu (CSDL) và người dùng dựa trên ngôn ngữ máy tính.

      Đối với những lập trình viên website mới bắt đầu thì có 3 lựa chọn nghề nghiệp là front-end, back-end và full-stack. Vậy 3 hình thức này khác nhau thế nào?

      Front-end là công việc tạo ra giao diện và trải nghiệm người dùng của một trang web. Các lập trình viên front-end sẽ sử dụng các ngôn ngữ lập trình như HTML, CSS và JavaScript... để xây dựng website. Trong đó, HTML được dùng để tạo ra nội dung của trang web, CSS giúp cho trang web trở nên bắt mắt hơn và JavaScript giúp người dùng tương tác được với trang web một cách tiện lợi.

      Ngày nay, các lập trình viên front-end có nhiều lựa chọn hơn vì ngày càng xuất hiện nhiều công cụ có tính năng mạnh mẽ để hỗ trợ lập trình, có thể kể đến như TypeScript, CoffeeScript, SASS...

      Nghề lập trình webLập trình là một trong những ngành khá hot ở thời điểm hiện tại (Nguồn: Pixabay)

      Back-end nói một cách nôm na là bệ đỡ của website, giúp website tồn tại song song với "bộ mặt" là front-end. Phát triển ứng dụng web Back-end là nói đến công việc sử dụng các ngôn ngữ server-side (tức các ngôn ngữ lập trình chạy trên server) để thao tác với CSDL, thiết lập các quy tắc nghiệp vụ, đảm bảo bảo mật… và cung cấp nội dung cho phía front-end.

      Vì tính quan trọng của công việc nên các lập trình viên back-end cần phải thông thạo nhiều mảng khác nhau, thậm chí là front-end.

      Full-stack developer (hay lập trình viên full-stack) là khái niệm xuất hiện từ năm 2012 trên bảng tin tuyển dụng của Facebook. Lập trình viên full-stack có khả năng làm việc cả với web front-end và back-end. Họ hiểu rõ hơn về tổng quan của hệ thống, biết các thành phần được liên kết với nhau như thế nào, biết cách để tối ưu toàn bộ hệ thống… và nhất là hiểu được công việc của các bên còn lại.

      Nghề lập trình webCó 3 hình thức của nghề lập trình web (Nguồn: Pediaa)

      Những tố chất cần có để làm nghề lập trình web

      Suy nghĩ logic

      Logic là điều quan trọng nhất đối với một lập trình viên. Bạn phải có đủ nhạy bén, linh hoạt và khả năng phán xét cao để giải quyết một vấn đề triệt để sao cho hợp lí nhất. Nếu không có khả năng suy luận logic thì bạn sẽ cảm thấy nhàm chán và nhức đầu khi theo đuổi các đoạn code của chương trình, các vấn đề về lỗi, dấu chấm, dấu phẩy…

      Luôn chú ý tới chi tiết

      Cẩn thận và chú ý tới các chi tiết dù nhỏ nhất là điều rất cần thiết với nghề này. Đôi khi bạn phải dành ra hàng giờ để chỉnh sửa lỗi được gây ra bởi những chi tiết rất "vụn" mà bạn vô tình bỏ qua nếu không cẩn thận.

      Khả năng tự học

      Khả năng tự học qua sách vở, tài liệu, internet và qua cả bạn bè là không thể thiếu vì không trường lớp nào có thể đào tạo tất cả những thứ bạn cần cho công việc lập trình sau này. Hãy kết hợp dự án làm việc trong thực tế với kiến thức mình được học để nâng cao tay nghề.

      Làm việc nhóm

      Như đã trình bày ở trên, cả 3 hình thức lập trình web đều có mối liên hệ với nhau và đều giúp cho website vận hành mượt mà. Đa số các công việc lập trình đều làm việc theo nhóm. Vì vậy, bạn phải biết cách phối hợp công việc với cộng sự cũng như lắng nghe và tiếp thu ý kiến của đồng đội.

      nghề lập trình webĐể hoàn thành công việc, lập trình viên cần có khả năng phối hợp tốt với đồng đội (Nguồn: Zühlke)

      Làm việc một mình

      Có đôi lúc, bạn phải hoàn thành công việc một mình. Vì vậy, bạn cần phải có tính độc lập cao hơn, biết tổ chức và sắp xếp thời gian để hoàn thành dự án đúng lúc. Để được như vậy, bạn cần phải ghi danh sách những việc phải làm và có ý chí quyết tâm cao khi làm việc một mình.

      Tính kiên nhẫn

      Các vấn đề mà các lập trình viên gặp phải thường mất nhiều thời gian để giải quyết. Bạn phải bỏ ra nhiều giờ, nhiều ngày, thậm chí nhiều tháng làm việc cẩn thận để tìm hướng đi. Bạn bắt buộc phải thật kiên nhẫn với việc mình đang làm và không được bỏ cuộc.

      Mức lương của nghề lập trình web

      Hiện nay, công nghệ đang phát triển nhanh hơn bao giờ hết. Việt Nam, không nằm ngoài xu thế này, cũng đang trở thành điểm đến của đông đảo công ty công nghệ trên toàn thế giới. Ngoài ra, rất nhiều công ty công nghệ do người Việt sáng lập cũng đang tăng trưởng rất mạnh mẽ.

      Nhu cầu tuyển dụng của ngành lập trình viên là rất lớn. Theo dự báo của Bộ Thông tin và Truyền thông, đến năm 2020, Việt Nam cần đến 500,000 lập trình viên, trong khi hiện tại chỉ có 200,000 trong số đó có đủ năng lực để đáp ứng nhu cầu công việc. Qua những con số này, có thể thấy cơ hội nghề nghiệp cho những ai muốn đi theo con đường lập trình là rất lớn, không chỉ riêng nghề lập trình web.

      Theo công bố của Đại học FPT thì mức lương khởi điểm của sinh viên mới ra trường rơi vào khoảng 8,3 triệu đồng/tháng. Mức lương của lập trình viên từ mới ra trường (chưa có kinh nghiệm) đến có kinh nghiệm trong các công ty trước khi ra trường vào khoảng từ trên 5 triệu đồng đến dưới 12 triệu đồng.

      nghề lập trình webKhông thể phủ nhận đây là công việc có mức lương cao (Nguồn: Camden Kelly Corporation)

      Ngoài ra, tùy theo kinh nghiệm của các lập trình viên mà họ có thể nhận được mức lương khác nhau. Ví dụ: Các lập trình viên lâu năm, làm từ 5 đến 7 năm có thể nhận lương lên đến 20 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, các lập trình viên có 3 đến 5 năm kinh nghiệm có thể được trả 15 – 20 triệu đồng.

      Một thông tin khác, theo như khảo sát của Topdev, là các doanh nghiệp sẵn sàng trả mức lương cao hơn 80% cho các lập trình viên thông thạo các ngôn ngữ lập trình iOS hay lập trình Android, Ruby, Python, JS và Big Data.

      Dù nhận được mức lương khá cao, song thực chất nghề lập trình nói chung và nghề lập trình web nói riêng cũng có rất nhiều áp lực và đòi hỏi người làm việc này phải có kiến thức chuyên môn rất cao. Để có thể nâng cao năng lực và gia tăng thu nhập thì bạn nên tìm hiểu thêm các ngôn ngữ lập trình khác hoặc theo học các khóa lập trình tại các trung tâm.

      Khả Vy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Ngành khoa học máy tính có giống như ngành Công nghệ thông tin?

      08/04/2020

      Bạn yêu thích, đam mê nghiên cứu chuyên sâu về CNTT, khả năng tính toán của hệ thống máy tính? ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Sinh viên đánh giá về Đại học Công nghệ thông tin Gia Định

      10/03/2020

      Trường Đại học Gia Định đào tạo có tốt không? Có nên học tại đây? Đây là trường chuyên đào tạo ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...