Gian lận thi cử kỳ thi THPT: Trên 25 điểm vẫn trượt đại học, công bằng nào cho thí sinh? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Gian lận thi cử kỳ thi THPT: Trên 25 điểm vẫn trượt đại học, công bằng nào cho thí sinh?

      Gian lận thi cử kỳ thi THPT: Trên 25 điểm vẫn trượt đại học, công bằng nào cho thí sinh?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Năm 2018, Bộ GD&ĐT đã vấp phải một vài sai phạm trong quy trình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, điều đó đã dẫn đến việc gian lận thi cử vô cùng nghiêm trọng, liệu công bằng trong thi cử có còn không?

      Mặc dù kỳ thi trung học phổ thông (THPT) 2018 đã trôi qua, nhưng đến thời điểm hiện tại, dư luận vẫn chưa hết bằng hoàng khi vụ việc gian lận thi cử được đưa ra ánh sáng, nhiều thí sinh được nâng điểm đã bị buộc thôi học tại các trường để đảm bảo công bằng cho nhiều sinh viên khác.

      Tuy nhiên, công bằng nào dành cho những thí sinh nỗ lực thi mỗi môn trên 8 điểm mà vẫn bị đánh rớt. Nhiều người cũng đã hoài nghi về sự minh bạch trong công tác tổ chức, vậy làm sao để các thí sinh an tâm trong kỳ thi năm nay?

      * Bạn muốn tìm trường Đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất Việt Nam!

      Vụ gian lận thi cử chấn động gần đây mới được “bóc mẽ”

      Vụ gian lận thi cử trong kỳ thi THPT năm 2018 đã trôi qua được hơn nửa năm nhưng thật sự nhiều phụ huynh hay các bạn học sinh vẫn chưa thể nào quên được. Dường như nếu không có sự việc này diễn ra, sẽ không có ai tin được nền giáo dục Việt Nam đang có lỗ hổng lớn như thế nào.

      Trong vụ việc đó có 19 cán bộ ngành giáo dục bị bắt tạm giam, có thể nói chưa bao giờ ngành giáo dục có nhiều cán bộ là quản lý giáo dục cấp sở hoặc hiệu trưởng, hiệu phó các trường phổ thông bỗng vướng vào vòng lao lý đến vậy. Dư luận từ đó đặt ra nghi vấn, ngoài một số địa điểm đã được điều tra thì không biết còn bao nhiêu “góc tối” khác.

      Công bố quyết định khởi tố đối với bà Nguyễn Thanh Nhàn (thứ hai từ phải sang) – Phó trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La (Nguồn: Công an tỉnh Sơn La)

      Trong năm 2018 có tới 347 bài thi của 222 thí sinh thuộc 3 tỉnh Hà Giang, Hòa Bình và Sơn La bị can thiệp điểm. Đây là những khu vực có công tác tổ chức thi lỏng lẻo, dẫn đến tình trạng thí sinh được nâng điểm, có 94 thí sinh trúng tuyển đã nhập học. Trong tháng 4 vừa qua, 82 thí sinh trong số này đã bị buộc thôi học do không đủ điểm trúng tuyển hoặc đủ điểm nhưng vi phạm quy định tuyển sinh của ngành công an.

      Điều đáng nói hơn, nhiều trang báo điện tử cũng đã đăng tin tiết lộ thông tin của hàng loạt phụ huynh có con được nâng điểm. Danh sách này đều gồm các quan chức, công chức, viên chức và 2 tỉnh có cả công an, bộ đội, một số khác giữ chức vụ quan trọng của tỉnh. Phải chăng chức quyền mua được điểm số? Gia đình làm nhỏ thì con cái bị chịu thiệt thòi?

      Điểm chuẩn cao, đầy rẫy gian lận: Các thí sinh tài năng có cơ hội không?

      Điểm chuẩn vào các trường đại học có xu hướng tăng dần qua từng năm, mức điểm đó cao hay thấp thì còn phụ thuộc vào đề thi cũng như mặt bằng chung của thí sinh. Tuy nhiên, điểm chuẩn đã cao mà còn vướng phải gian lận nâng điểm thì các thí sinh có đủ khả năng trúng tuyển nhưng lại bị trượt quả thật rất đáng tiếc.

      Trở lại với trường hợp của Sơn La, sau khi chấm thẩm định, có thí sinh đã được nâng đến 26,55 điểm với điểm thi THPT quốc gia 2018 ba môn Toán, Lý, Ngoại ngữ lần lượt là 9 – 9 – 9, nhưng điểm số thực chỉ là 0 – 0,25 – 0,2. Từ đó, nhiều trường đại học đã có những thủ khoa “rởm” và bị trả về địa phương.

      Mặc dù vụ việc đã được giải quyết nhưng tin buồn là những thí sinh bị trượt oan sẽ không được gọi nhập học, theo Bộ GD&ĐT lý giải là: “Sẽ có sự xáo trộn lớn nếu tuyển bổ sung những thí sinh bị mất chỗ do vụ gian lận thi cử”. Điều này khiến nhiều sinh viên rất bất bình vì cơ hội của những bạn tài năng lại được trao cho những người gian lận điểm số.

      Bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Giáo dục đại học cho rằng: nếu cố khắc phục thì có thể làm hệ thống tuyển sinh xáo trộn (Nguồn: vnexpress)

      Rút kinh nghiệm từ đó, Bộ GD&ĐT và các cơ quan, cơ sở giáo dục phải có những thay đổi mạnh mẽ để đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong kỳ thi THPT 2019. Nếu kỳ thi năm nay vẫn còn hiện tượng gian lận thì hậu quả không chỉ là sự bất bình mà cả một hệ thống giáo dục sẽ bị đình trệ, bất ổn.

      Biện pháp chống gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia 2019

      Để bảo đảm quyền lợi cho các bạn thí sinh, Bộ GD&ĐT đã đưa ra đưa ra phương án thi THPT quốc gia năm 2019, trong đó phải kể đến 5 nội dung thay đổi lớn, chủ yếu liên quan đến vấn đề kỹ thuật nhằm hạn chế thấp nhất tiêu cực.

      Thứ nhất, nội dung đề thi THPT quốc gia 2019 chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp trung học phổ thông và có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho tuyển sinh.

      Thứ hai, Camera giám sát sẽ được lắp đặt trong phòng chứa tủ đựng đề thi, bài thi 24/24 giờ và tăng cường trách nhiệm bảo quản đề thi tại các điểm thi, hội đồng thi đối với các đối tượng liên quan.

      Thêm vào đó, các quy định về sắp xếp phòng thi, hướng dẫn chi tiết kỹ thuật niêm phong, lưu trữ, bảo quản bài thi, đề thi được giám sát chặt chẽ hơn để đảm bảo sự bảo mật tuyệt đối. Đồng thời điều động cán bộ, giảng viên các trường đại học, cao đẳng đến các hội đồng thi tỉnh, thành phố để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc cán bộ, giảng viên không tham gia tổ chức thi tại địa phương mình.

      Các quy định trong phòng thi sẽ được thực hiện nghiêm ngặt để tránh hậu quả đáng tiếc

      Các quy định trong phòng thi sẽ được thực hiện nghiêm ngặt để tránh hậu quả đáng tiếc (Nguồn: Đại học Nông Lâm Bắc Giang)

      Thứ ba, Bộ GD&ĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ. Bên cạnh đó, Bộ còn nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường tính bảo mật và chức năng giám sát để ngăn ngừa các can thiệp trái phép.

      Thứ tư, Bộ GD&ĐT tăng tỷ lệ xét kết quả thi để công nhận tốt nghiệp. Điểm xét tốt nghiệp THPT sẽ gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp, 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh và cộng thêm điểm ưu tiên, khuyến khích. So với năm 2018, tỷ lệ này là 50%-50%.

      Thứ năm, Bộ phối hợp với các cơ quan, đặc biệt là cơ quan Công an để tập huấn kỹ về nghiệp vụ tổ chức thi, cũng như phòng chống, phát hiện gian lận, nhất là gian lận sử dụng công nghệ cao. Bộ cũng sẽ giám sát chặt chẽ các khâu tổ chức kỳ thi, yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc lựa chọn, phân công cán bộ tham gia tổ chức thi theo đúng quy định của quy chế.

      Triển khai tập huấn các kỹ năng nghiệp vụ giúp phòng chống gian lận trong thi cử là mục tiêu mà Bộ đang hướng tới

      Triển khai tập huấn các kỹ năng nghiệp vụ giúp phòng chống gian lận trong thi cử là mục tiêu mà Bộ đang hướng tới (Nguồn: baomoi)

      Với những thay đổi lớn trong công tác tổ chức thi, theo TS Lê Viết Khuyến – Nguyên Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học chia sẻ rằng: “Tôi không dám chắc mọi tiêu cực sẽ được triệt tiêu hoàn toàn, tuy nhiên cách tổ chức thi và chấm thi của Bộ GD&ĐT có cải thiện hơn so với các năm trước”.

      Mọi người đều hy vọng rằng những người đứng đầu, tổ chức, giám sát kỳ thi thể hiện được sự trách nhiệm, chính trực và công tâm nhất của mình. Qua những thông tin được Edu2Review tổng hợp, các bạn thí sinh năm nay cũng không nên quá lo lắng, thay vào đó hãy cố gắng hết sức mình để đạt được kết quả tốt nhất.

      Quang Vinh (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Bạn cần biết

      Top 20 trường Đại học dành cho hội "RichKid" Sài Gòn

      08/06/2022

      Top 20 trường đại học có học phí 'khủng" nhất nhì Sài Gòn và chỉ dành cho hội RichKid. Bảng xếp ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top các trường đại học dân lập tốt nhất Sài Gòn

      05/05/2022

      Học trường đại học dân lập có tốt không? Nên học trường đại học dân lập nào? Trường đại học dân ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...