Giao tiếp như người bản xứ với cách học tiếng Nhật không qua sách vở, bạn đã biết? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Giao tiếp như người bản xứ với cách học tiếng Nhật không qua sách vở, bạn đã biết?

      Giao tiếp như người bản xứ với cách học tiếng Nhật không qua sách vở, bạn đã biết?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Nghe có vẻ khó tin nhưng cách học tiếng Nhật không qua sách vở hiện là một trong những phương pháp ôn luyện hiệu quả, được không ít bạn trẻ ngày nay áp dụng.

      Có rất nhiều cách để học tiếng Nhật. Mỗi phương pháp đều có những ưu – khuyết điểm riêng và phù hợp với một số nhóm đối tượng nhất định. Nếu việc học qua các bộ giáo trình "dày cộp" giúp bạn nắm vững kiến thức nhưng lại gây ra cảm giác nhàm chán thì cách học tiếng Nhật không qua sách vở sau hứa hẹn mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị cũng như giúp bạn cải thiện khả năng giao tiếp.

      Đến đây, hẳn độc giả đang rất tò mò về phương pháp ôn luyện này. Hãy cùng Edu2Review điểm qua 3 câu hỏi WHAT – WHY – HOW để tìm ra câu trả lời nhé!

      Bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Nhật giao tiếp

      WHAT: Cách học tiếng Nhật không qua sách vở là gì?

      Cách học này đơn giản chỉ là bạn không cần phải mở giáo trình ra mà vẫn có thể trau dồi ngoại ngữ được. Chính xác hơn, đây như một phương pháp ôn luyện ngoài giờ sau chuỗi thời gian "vật lộn" với những bộ sách giáo trình hay tham gia các buổi học tại trung tâm.

      Học tiếng Nhật không qua sách vở giúp bạn rèn luyện tiếng Nhật như chính cách người bản ngữ học tiếng mẹ đẻ của họ. Những đứa trẻ tại xứ sở hoa anh đào phát triển khả năng ngôn ngữ bằng việc chứng kiến, lắng nghe các cuộc hội thoại, tình huống xung quanh và lặp lại theo người khác. Đó chính là bước đầu để người Nhật tiếp thu ngôn ngữ "khó nhằn" này, họ không học hoàn toàn qua sách vở, ghi chép rồi ghép từ như chúng ta.

      Phương thức ôn luyện này còn giúp bạn phát triển khả năng sử dụng tiếng Nhật một cách tự nhiên nhưng đổi lại là thời gian đầu tư khá nhiều. Vì không đứa trẻ nào có thể nói lưu loát ngay chỉ sau 1 lần tiếp xúc với ngôn ngữ nói. Do đó, những ai có nhu cầu ôn luyện cấp tốc thì khó mà áp dụng được phương pháp học này. Hãy cân nhắc kỹ càng trước khi quyết định, bạn nhé!

      Không cần mở những cuốn giáo trình dày cộp, bạn vẫn có thể tự trau dồi tiếng Nhật cho chính mình (Nguồn: Morning Japan)

      Không cần mở những cuốn giáo trình "dày cộp", bạn vẫn có thể tự trau dồi tiếng Nhật cho chính mình (Nguồn: Morning Japan)

      WHY: Tại sao cần đến cách học này?

      Tiếng Nhật được đánh giá là một ngôn ngữ khó vì sử dụng chữ tượng hình và có đến 3 bảng chữ cái. Việc nhồi nhét quá nhiều kiến thức trong khoảng thời gian ngắn khiến bạn cảm thấy đau đầu và mệt mỏi. Đôi khi người học cũng không nhớ hết được mình đã học những gì và cảm thấy chán nản vì học mãi chẳng tiến bộ. Điều đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành trình trau dồi ngoại ngữ của bạn.

      Để học tiếng Nhật hiệu quả và thoải mái, đôi lúc người học cần gạt sách vở qua một bên. Thay vào đó, bạn cần tập trung vào mặt giải trí, thú vị và tìm tòi khám phá những điều mới mẻ trong ngôn ngữ. Người học có thể thư giãn bằng cách xem phim hoặc lắng nghe các bản nhạc Nhật Bản. Để tìm thấy sự thú vị trong ngôn ngữ, tùy theo sở thích và góc nhìn, mỗi người sẽ thích thú và muốn nghiên cứu những điều khác nhau như văn hóa, địa danh, các nhân vật nổi tiếng hay thậm chí là những nét đặc trưng, phong tục của Nhật Bản.

      Quan trọng nhất là cách học này sẽ giúp bạn tiếp nhận ngôn ngữ một cách thoải mái, học hỏi được cách giao tiếp của người Nhật. Ở nước ta hiện nay, trình độ tiếng Nhật của giới trẻ ngày càng cao, số lượng người đạt chứng chỉ JLPT cũng tăng lên không ít. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể giao tiếp tiếng Nhật thành thạo vì ngoài kiến thức ra, bạn cần phải có kỹ năng ứng xử, biết một vài tiếng lóng và hiểu cách nói thông dụng của họ. Người học dễ dàng tích lũy những điều này qua phim ảnh, sách báo, truyện đọc.

      Học tiếng Nhật qua giáo trình là môth phương thức ôn luyện tốt nhưng đôi khi gây ra cảm giác nhàm chán, khô khan (Nguồn: TTC Việt Nam)

      Học tiếng Nhật qua giáo trình là một phương thức ôn luyện tốt nhưng lại khá nhàm chán, khô khan (Nguồn: TTC Việt Nam)

      HOW: Học tiếng Nhật không qua sách vở như thế nào?

      Hiện nay, có khá nhiều cách giúp bạn ôn luyện theo phương thức này. Cụ thể là:

      • Học qua việc đọc manga:

      Manga là một thể loại truyện tranh phổ biến của Nhật Bản, được nhiều bạn trẻ Việt Nam ưa thích và tìm hiểu. Nếu bạn là "fan cuồng" của dòng sách này thì đây sẽ là sự lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. Hãy tìm ngay những bộ truyện về đời sống thường ngày như Yotsuba!, Doraemon... để ôn luyện và lưu ý, truyện phải được viết hoàn toàn bằng tiếng Nhật hoặc có song ngữ Nhật – Việt. Từ ngữ đơn giản, gần gũi cùng tranh ảnh sinh động giúp bạn nhanh chóng tăng vốn từ hội thoại và ghi nhớ chúng lâu hơn.

      • Học qua anime:

      Anime hẳn là một dòng phim khá quen thuộc với nhiều người. Hãy chọn cho mình những bộ anime đơn giản khi bắt tay ôn luyện theo cách này. Trong quá trình học, bạn đừng vội bật phụ đề mà nên tự chiêm nghiệm nội dung phim với vốn từ sẵn có. Đồng thời, người học cũng nên "bắt chước" theo lời nói và giọng điệu của nhân vật.

      • Học qua trò chuyện với người Nhật:

      Với tốc độ phát triển của công nghệ và mạng xã hội ngày nay, dù không ở Nhật Bản, bạn vẫn có thể tìm kiếm, làm quen và trò chuyện với các "anh chàng, cô nàng" ngoại quốc. Khi học bằng cách này, ban đầu, bạn có thể không quá hiểu thông điệp truyền tải từ đối phương nhưng nếu rèn luyện thường xuyên, bạn có thể tăng được vốn từ vựng và ứng xử linh hoạt hơn.

      Thay vì dành 2 tiếng vùi đầu vào giáo trình, bạn hãy dành 30 phút/ ngày để vừa học vừa giải trí với những bộ truyện manga hay các thước phim anime hấp dẫn nhé! (Nguồn: Blog tài liệu học tiếng Nhật)

      Hãy dành 30 phút/ ngày để vừa học vừa giải trí với những bộ truyện manga hay các thước phim anime hấp dẫn nhé! (Nguồn: Blog tài liệu học tiếng Nhật)

      Khi bắt đầu với một ngôn ngữ mới, bạn đừng để việc học là gánh nặng, nhiệm vụ bản thân phải hoàn thành mà hãy biến nó trở thành một thói quen sinh hoạt hàng ngày. Tinh thần ôn luyện thoải mái sẽ giúp người học tiếp thu kiến thức nhanh chóng và ghi nhớ lâu hơn. Từ đó, bạn có thể tiến gần đến mục tiêu của mình.

      Thông tin trên phần nào đã giúp bạn hiểu hơn về cách học tiếng Nhật không qua sách vở cũng như những điều cần lưu ý khi áp dụng phương pháp này. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số bài viết trên Edu2Review để cập nhật nhiều cách ôn luyện tiếng Nhật hiệu quả khác.

      Minh Thư (Theo Morning Japan)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Đâu là trường dạy tiếng Nhật uy tín tại TP. Hồ Chí Minh?

      06/02/2020

      Thông thạo tiếng Nhật là chìa khóa để mở cánh cửa đầu tiên trong việc ứng tuyển vào các doanh ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Những lợi ích chỉ học viên trường Ngôn ngữ Hanasaku mới có

      21/12/2020

      Chỉ cách Tokyo chỉ 30 phút di chuyển với học phí rẻ, chương trình đào tạo chất lượng cao, trường ...