Những khó khăn thường gặp của du học sinh bậc THPT tại Canada | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những khó khăn thường gặp của du học sinh bậc THPT tại Canada

      Những khó khăn thường gặp của du học sinh bậc THPT tại Canada

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Bên cạnh những lợi ích thì không tránh khỏi những vấn đề khó khăn của du học sinh bậc THPT tại canada. Hãy cùng Edu2Review xem đó là những khó khăn gì và làm thế nào để vượt qua nhé!

      Mỗi năm, có khoảng hơn 15,000 học viên quốc tế đến học tại Canada, con số này có thể cho thấy Canada có sức hút lớn với các du học sinh. Nơi được đặt niềm tin và đầu tư cho tương lai của không ít bạn trẻ để có thể tiếp cận với nền tảng kiến thức rộng lớn, môi trường sống hiện đại và cởi mở, kỹ năng sống và làm việc văn minh, đa dạng.

      Đối với các bạn du học sinh bậc THPT tại Canada đã quen với sự chăm sóc và đùm bọc trong vòng tay gia đình, ít có cơ hội để va chạm với cuộc sống bên ngoài thì việc sống và học tập tại nơi "đất khách quê người" quả thực là một thử thách lớn. Dưới đây là chia sẻ về những khó khăn phổ biến nhất giúp bạn chuẩn bị tinh thần để tiếp nhận và cố gắng vượt qua khi du học tại Canada.

      1. Thay đổi phương thức học tập

      Có thể năng lực và thành tích học tập của bạn khi còn ở Việt Nam thuộc hàng “khủng”. Tuy nhiên, vì phải đối mặt với quá nhiều điều mới mẻ khi du học (ngôn ngữ mới, tài liệu và sách giáo khoa mới; phương pháp giảng dạy và học tập cũng khác hẳn…), rất có thể tiến độ học tập hoặc khả năng tiếp thu của bạn sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí bị chựng lại so với mặt bằng chung của các bạn bản xứ cùng lớp, cùng trường.

      Giải pháp: hãy mạnh dạn trình bày những khó khăn của mình với thầy cô. Không một thầy cô nào không muốn học trò của mình đạt kết quả tốt trong học tập. Do vậy, khi biết bạn đang gặp khó khăn trong học tập và cần sự giúp đỡ, họ sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn hết mình.

      du học sinh bậc thpt tại CanadaMôi trường học và phương pháp giảng dạy bằng tiếng Anh (Nguồn: EduCenter)

      2. Cuộc sống tự lập

      • Nỗi nhớ gia đình

      Đây là tâm lý hoàn toàn bình thường mà du học sinh nào cũng mắc phải, đặc biệt là học sinh cấp 3. Vì đã quen thuộc với lối sống gần gũi bên cạnh gia đình, việc đột ngột thay đổi môi trường và phải tự chăm sóc bản thân khiến bạn dễ dàng cảm thấy buồn tủi và nhớ nhà da diết.

      Giải pháp: với sự ra đời của nhiều phương tiện liên lạc hiện đại như Skype, Facebook… bạn có thể gọi điện liên lạc với gia đình, người thân và bạn bè để đỡ nhớ nhà hơn. Hãy cởi mở và làm quen với các bạn ở trường, cùng họ trải nghiệm nhiều điều mới mẻ trong học tập và chia sẻ nét đẹp văn hóa đến từ quê hương của mỗi bạn.

      • Thời tiết thay đổi

      Có thể thấy Canada là đất nước có khí hậu phân biệt theo mùa và theo vùng miền. Tuy vậy, khả năng cao bạn sẽ bị sốc do thời tiết thay đổi quá đột ngột tại đây.

      Giải pháp: bạn nên giữ ấm cẩn thận để tránh các loại bệnh do thời tiết lạnh gây ra. Hãy thường xuyên kiểm tra nhiệt độ trước khi ra ngoài để chủ động trong mọi kế hoạch đi lại của mình.

      du học sinh bậc thpt tại CanadaThời tiết ở Canada thường xuyên thay đổi đột ngột (Nguồn: Kenh14)

      • Thức ăn không hợp khẩu vị

      Ban đầu, bạn có thể không quen với khẩu vị của đồ ăn tại Canada. Thông thường, người Canada không có thói quen dùng nhiều gia vị, nên đối với du học sinh Việt Nam đã quen thuộc với khẩu vị của người Việt thì rất khó để ăn ngon miệng những món ăn nơi đây.

      Giải pháp: bạn có thể tìm thấy tại chợ, siêu thị mọi thứ như gia vị, gạo, rau thơm, nước mắm… kể cả các loại thức ăn nấu sẵn như canh chua, cá lóc, cá kho tộ. Bạn cũng có thể thấy những loại thức ăn nhanh hoặc các món ăn Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia... được bán từ các cửa hàng ở ngoài phố.

      3. Rào cản ngôn ngữ

      Dù bạn đã học tiếng Anh nhiều năm hay đã có trong tay tấm bằng IELTS đi chăng nữa thì đều phải cố gắng nỗ lực trong thời gian dài để thích nghi với ngữ điệu và giọng nói của người dân bản xứ. Đó là một câu chuyện khác hoàn toàn so với việc bạn nghe một cách trôi chảy những gì họ nói trên băng đĩa, bạn sẽ dễ dàng cảm thấy chán nản và bất lực rất nhiều trong thời gian đầu giao tiếp với người bản xứ.

      Giải pháp: hãy làm quen với một số người bạn bản xứ và thường xuyên giao tiếp với họ, điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng nâng cao trình độ Anh ngữ của mình.

      du học sinh bậc thpt tại CanadaRào cản ngôn ngữ khiến bạn cảm thấy áp lực và chán nản khi giao tiếp với người bản xứ (Nguồn: Reader's Digest)

      4. Chi tiêu tài chính

      Bên cạnh học phí thì các khoản phí cho sinh hoạt là một phần không nhỏ, bao gồm: thuê nhà, xe cộ, mua sắm, du lịch và hàng trăm khoản phí khác. Nếu chi tiêu không có kế hoạch thì bạn dễ lâm vào tình trạng thiếu hụt tài chính. Nó khiến bạn trở nên áp lực, luôn suy nghĩ về việc làm thế nào để kiếm được tiền phục vụ cho chi tiêu và dẫn đến trạng thái tâm lý khó tập trung vào việc học.

      Giải pháp: hãy lập kế hoạch chi tiêu một cách cụ thể, tìm cho mình một công việc làm thêm phù hợp. Hãy chọn một ngôi trường có mức học phí phù hợp với khả năng tài chính của gia đình bạn.

      du học sinh bậc thpt tại CanadaHãy có kế hoạch chi tiêu tài chính một cách hợp lý (Nguồn: Policygenius)

      5. Học bổng đối với du học sinh bậc THPT tại Canada khá hiếm hoi

      Học bổng các trường THPT tại Canada rất ít và có tính cạnh tranh cao, thông thường chỉ dành cho các học sinh có thành tích học tập xuất sắc. Tuy nhiên, vẫn có một số học bổng từ các chương trình ngôn ngữ, học bổng dành cho khóa học ngắn hạn mà học sinh có thể đạt được dễ dàng hơn.

      Giải pháp: để săn học bổng bạn phải có thành tích học tập đáng ngưỡng mộ, điều này không khó khi bạn thực sự chăm chỉ và có định hướng phấn đấu ngay từ đầu.

      du học sinh bậc thpt tại CanadaHọc bổng bậc THPT rất hiếm và có tính cạnh tranh cao (Nguồn: vtcacademy)

      Bạn phải giữ vững tinh thần rằng mục đích lớn nhất khi đi du học là để học tập và bạn không dễ dàng bỏ cuộc. Edu2Review mong rằng qua những chia sẻ trên sẽ giúp bạn vượt qua những khó khăn và đạt được thành công như mong đợi.

      Thảo Vy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Du học Canada không cần IELTS – Bạn cần gì cho một nền tảng ngôn ngữ?

      06/02/2020

      Bạn mơ ước được đến Canada du học nhưng điểm IELTS lại không được như mong đợi? Đừng lo, vẫn còn ...

      Du học Canada

      Những điều bạn cần khắc cốt ghi tâm để buổi phỏng vấn du học Canada không còn là trở ngại

      06/02/2020

      Phỏng vấn du học Canada có khó không? Làm sao để vượt qua buổi phỏng vấn thật suôn sẻ? Hãy để ...

      Du học Canada

      Những điều cần lưu ý khi khám sức khỏe du học Canada

      06/02/2020

      Nếu muốn theo đuổi con đường học vấn tại đất nước lá Phong, bạn nhất định phải vượt qua bài kiểm ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...