Học trực tuyến, đừng bỏ qua 5 kỹ năng học tập hiệu quả này | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Học trực tuyến, đừng bỏ qua 5 kỹ năng học tập hiệu quả này

      Học trực tuyến, đừng bỏ qua 5 kỹ năng học tập hiệu quả này

      Cập nhật lúc 27/09/2022 07:58
      Ngày càng có nhiều người tìm tới các lớp học trực tuyến vì tính tiện lợi của chúng, tuy vậy, để tận dụng tối đa lợi thế của hình thức học tập này bạn cần lưu ý những kỹ năng học tập hiệu quả dưới đây.

      Đối với người mới bắt đầu, bạn nên hiểu rằng học trực tuyến không đồng nghĩa rằng đây là cách học dễ hơn so với học truyền thống mà phương pháp này chỉ giúp bạn có thể học thuận tiện hơn. Học trực tuyến đòi hỏi bạn phải có kỹ năng tự học, biết cách quản lý thời gian và tuân thủ các kỹ năng học tập hiệu quả dưới đây.

      Tạo không gian học tập cho riêng mình

      Dù học bằng hình thức nào thì người học cũng cần có sự tập trung mới đem lại hiệu quả. Học trực tuyến cũng vậy, bạn cần chọn cho mình một góc học tập lí tưởng để tránh những tác động có thể làm bạn xao nhãng. Hãy nói với gia đình và bạn bè biết khi nào bạn đang học để tránh bị làm phiền vào những lúc đó.

      “Mối lo” lớn nhất mà bạn nên đề phòng chính là các mạng xã hội hay các website giải trí. Học trực tuyến là bạn phải dùng kết nối internet để truy cập tài liệu, và cũng với kết nối này bạn có thể dễ dàng tiếp cận các website giải trí khác. Ngoài việc tự ý thức thì bạn có thể sử dụng chức năng note trên máy tính để nhắc nhở bản thân. Bạn nên đăng xuất khỏi các tài khoản mạng xã hội hoặc cài đặt một số ứng dụng chặn tạm thời tài khoản như Todobook. Ứng dụng này sẽ không hiển thị nội dung cập nhật tin tức nếu bạn kích hoạt nó.

      Mạng xã hội là yếu tố khiến việc học bị xao nhãng

      Mạng xã hội là yếu tố khiến việc học có thể bị xao nhãng (Nguồn: dientungaynay)

      Khi việc truy cập các mạng xã hội hay website giải trí không được “dễ dàng” thì bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để nhớ lại mục đích ban đầu của mình. Việc còn lại của bạn là tự chủ hơn trong vấn đề học tập.

      Xác định mục tiêu học tập

      Đây không chỉ là kỹ năng học tập hiệu quả khi học trực tuyến mà với các phương pháp học khác cũng vậy. Điều này là cơ sở để bạn xác định lộ trình cụ thể với những tiêu chí kết quả đo lường được.

      Ví dụ, bạn muốn tự học TOEIC thì cần xác định mục tiêu của mình là đủ điểm để đạt đầu ra tốt nghiệp đại học hay muốn đạt mức điểm cao 800. Với mục tiêu đầu tiên thì bạn có thể chỉ cần dành 15 phút mỗi ngày để học từ mới và hoàn thiện 4 – 5 bài tập/ ngày. Nhưng mục tiêu 800 điểm TOEIC sẽ cần bạn cố gắng gấp 3 và rèn luyện thêm kỹ năng giao tiếp tiếng Anh.

      Tạo một kế hoạch học tập

      Mục tiêu học tập ở trên cần được cụ thể hóa bằng các kế hoạch chi tiết. Trong kế hoạch đó bạn cần đưa ra những phương thức để đạt được mục tiêu và thời gian cho mỗi mục tiêu đó. Đây sẽ là động lực để bạn cố gắng hoàn thiện quá trình học tập của mình.

      Hãy xem lại tài liệu để có thể đưa ra lộ trình hợp lý cho bản kế hoạch của mình. Lưu ý thêm về các sự kiện quan trọng như bài kiểm tra hay kỳ nghỉ ngắn hạn nào đó, đây là các sự kiện ảnh hưởng tới tiến độ học tập của bạn và để đảm bảo kết quả tốt thì bạn cần có giải pháp để đảm bảo hiệu quả học tập.

      Lập kế hoạch rõ ràng giúp việc học hiệu quả hơn

      Lập kế hoạch rõ ràng giúp việc học hiệu quả hơn (Nguồn: tesolcourse)

      Yêu cầu “quyền trợ giúp”

      Đừng lưỡng lự khi bạn có vấn đề không hiểu rõ. Hãy gửi thắc mắc lên diễn đàn để trao đổi với giảng viên, học viên khác. Nếu bạn học theo bài giảng có sẵn và không tương tác trực tiếp với người dạy thì bạn có thể liên hệ với đơn vị hỗ trợ dịch vụ và hỏi họ rằng bạn có thể liên hệ với ai để giải đáp vấn đề thắc mắc.

      Đừng nhầm tưởng việc tự mò mẫm chính là kỹ năng tự học, bởi điều này có thể khiến bạn mất nhiều thời gian hơn hoặc kết quả bạn tìm được lại không phải đáp án chính xác. Do đó, kỹ năng đặt câu hỏi sẽ giúp bạn đưa ra vấn đề một cách rõ ràng và nhận được sự định hướng đúng. Đồng thời bạn cũng nên tham gia trả lời những câu hỏi của các bạn cùng lớp bởi đó cũng là một cách học hay. Kỹ năng học tập hiệu quả này có thể sẽ giúp bạn học cách mở rộng mối quan hệ cá nhân.

      Khi có người đồng hành trong quá trình học tập, chúng ta cũng sẽ có thêm động lực và không dễ bỏ cuộc. Trao đổi bài tập một cách tích cực không chỉ giúp bạn hiểu vấn đề hơn, đây còn là nền tảng của kỹ năng làm việc nhóm. Cách bạn tương tác, trao đổi thông tin mạch lạc và tìm cách đưa ra kết luận sẽ cải thiện rất nhiều kỹ năng mềm của bản thân.

      Đừng ngại đặt câu hỏi khi học trực tuyến

      Đừng ngại đặt câu hỏi khi học trực tuyến (Nguồn: englishlive)

      Học trong thời gian rảnh của bạn

      Trong những khoảng thời gian ngắn như khi bạn đi trên xe bus thì bạn có thể tận dụng để xem lại các kiến thức tổng quan hay cập nhật những thông tin mới, hỗ trợ cho bài học chính. Thay vì dành thời gian để đọc những thông tin giải trí, bạn có thể đọc các bài phân tích về nội dung mà bạn đang học.

      Tận dụng thời gian rảnh sẽ giúp bạn tối ưu hóa được những khoảng thời gian “chết”. Tuy nhiên khoảng thời gian rảnh này phải đủ dài để bạn có thể theo dõi được trọn vẹn nội dung bài giảng. Đừng tận dụng 5 phút giờ giải lao bởi đây là khoảng thời gian quá ngắn để bạn có thể tiếp thu bất kỳ kiến thức nào, mặt khác bạn cũng cần có thời gian nghỉ ngơi sau giờ học.

      Hãy nhớ rằng kỹ năng học tập hiệu quả này phải cân bằng với thời gian nghỉ ngơi của bạn. Đừng nghĩ càng học nhiều thì càng hiệu quả bởi não bộ cũng cần được thư giãn sau những giờ học căng thẳng. Giữ động lực trong quá trình học trực tuyến rất quan trọng. Ngoài việc nghỉ ngơi, bạn cũng nên tự thưởng cho bản thân nếu đạt được một thành tích nào đó, như một bài nhạc hay một bữa ăn ngon lành khi đạt điểm cao...

      Việc học trực tuyến phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng kiểm soát bản thân của người học. Hy vọng những góp ý trên về kỹ năng học tập hiệu quả sẽ giúp quá trình học tập trực tuyến của bạn thuận lợi và hiệu quả hơn.

      Khuê Lâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Bạn cần biết

      “Bật mí” 7 trang học tiếng Anh online miễn phí

      06/02/2020

      Một chiếc máy tính với wifi “căng đét” cộng thêm cú click chuột vào trang học tiếng Anh trực ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Tìm hiểu 4 hình thức học tiếng Anh online cho người đi làm

      06/02/2020

      Tiếng Anh online cho người đi làm ngày càng trở nên thịnh hành. Tham khảo 4 hình thức học siêu ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...

      Bạn cần biết

      Khóa học ILA Summer 2023 - Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa để trưởng thành hơn mỗi ngày

      19/05/2023

      Khóa hè 7 tuần ILA Summer 2023 theo chuẩn quốc tế, dành cho ba nhóm tuổi: 4-7, 8-11, 12-16, là ...