Nằm lòng 4 kỹ năng học tập dành riêng cho sinh viên | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Nằm lòng 4 kỹ năng học tập dành riêng cho sinh viên

      Nằm lòng 4 kỹ năng học tập dành riêng cho sinh viên

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Khi vào đại học, việc phải thích nghi với phương pháp giảng dạy mới có thể khiến nhiều bạn tân sinh viên bỡ ngỡ. Cách thích nghi hiệu quả là bạn cần biết và rèn luyện các kỹ năng học tập tốt. 

      Nếu bạn vẫn còn giữ cách học ở bậc trung học phổ thông (THPT) khi bước vào đại học thì đây là lúc bạn cần thay đổi. Phương pháp giảng dạy và môi trường học tập ở bậc đại học và THPT thường khác nhau, do đó, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng học tập mới phù hợp. Vậy đó là những kỹ năng nào?

      Kỹ năng ghi chép

      Biết cách ghi chép sẽ giúp bạn nhớ kiến thức giảng viên cung cấp hiệu quả và khi ôn tập thi cử sẽ dễ dàng hơn. Bạn nên rèn luyện khả năng viết tốc ký, ghi chép có chọn lọc và kỹ năng phản biện ngay cả khi đang ghi chép. Điều này giúp bạn ghi nhớ nhanh và hiểu sâu kiến thức hơn.

      Bạn nên tập trung vào việc tóm tắt thông tin chính, sử dụng các ký hiệu đầu dòng, viết tắt, để khoảng trống và ghi chú phù hợp. Thêm một lưu ý, để hỗ trợ khi tìm lại thông tin thì bạn nên ghi đầy đủ tiêu đề, số trang.

      Rèn luyện kỹ năng ghi chép để nhớ kiến thức nhanh hơn (Nguồn: mpod)

      Rèn luyện kỹ năng ghi chép để nhớ kiến thức nhanh hơn (Nguồn: mpod)

      Có rất nhiều phương pháp để ghi chép bài một cách logic và dễ nhớ. Bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau:

      • Ghi chú dạng xương (Skeleton Prose): Các thông tin được sắp xếp theo đoạn văn với các tiêu đề rõ ràng, phù hợp và có sắp xếp theo thứ tự.

      • Ghi chú dạng Cornell (Cornell Note Taking System): Đây là phương pháp để ghi chép được giáo sư Walter Pauk phát minh vào năm 1950. Theo cách này, bạn chia tờ giấy ghi chép của mình thành 2 cột. Cột bên trái ghi các ý chính hoặc câu hỏi, từ khóa chính. Cột bên phải ghi chép những thông tin chi tiết liên quan đến nội dung tương ứng ở bên trái. Phần cuối của trang giấy, bạn dành khoảng 5 - 7 dòng để tóm tắt toàn bộ nội dung đã học.

      • Ghi chú dạng sơ đồ tư duy (Spidergrams, Mind Maps and Concept Maps): Bạn có thể bắt đầu ghi tiêu đề chính ở giữa trang, từ đó tỏa ra các nhánh tương ứng với thông tin chi tiết hơn. Đây là một kỹ năng học tập quan trọng.

      Ví dụ về việc ghi chép theo sơ đồ tư duy (Nguồn: backstage)

      Ví dụ về việc ghi chép theo sơ đồ tư duy (Nguồn: backstage)

      Kỹ năng đọc sách, tài liệu

      Sinh viên chắc chắn sẽ nhận được danh sách tài liệu tham khảo dài dằng dặc từ giảng viên. Bạn sẽ rất khó để đọc và nhớ hết các cuốn sách nếu dùng cách đọc chi tiết từng nội dung. Trước tiên, bạn nên chọn những cuốn sách hay, tài liệu có ích. Tiếp theo, hãy tìm cho mình những phương pháp đọc sách nhanh và hiệu quả.

      Bạn nên làm quen với kỹ năng đọc lướt và đọc có chọn lọc để lấy được thông tin quan trọng nhất. Nếu bạn cần tìm một nội dung cụ thể, hãy nhìn vào đề mục hay ghi chú để đi đến trang chứa đựng thông tin nhanh nhất mà không phải đọc toàn bộ tài liệu.

      Dùng bút đánh dấu những chỗ quan trọng hay chưa hiểu để bạn có thể nhớ và tìm hiểu thêm. Trong khi đọc, thỉnh thoảng bạn có thể dừng lại và đặt câu hỏi rồi tự tìm đáp án.

      Kỹ năng đọc sẽ giúp bạn nghiên cứu hiệu quả nhiều tài liệu (Nguồn: videoblocks)

      Kỹ năng đọc sẽ giúp bạn nghiên cứu hiệu quả nhiều tài liệu (Nguồn: videoblocks)

      Kỹ năng ôn thi

      Trước tiên, bạn có thể xác định thứ tự môn học cần ôn thi. Đừng quá quan tâm đến thứ tự thi các môn học. Điều này có thể làm bạn lo lắng và lúng túng. Bạn nên phân loại các môn học theo thứ tự như môn học chỉ cần hiểu bài, các môn phải học thuộc lòng để thi. Sau đó, bạn tiếp tục sắp xếp thứ tự ưu tiên các môn theo mức độ khó hoặc tầm quan trọng.

      Tiếp theo, bạn cần xác định tài liệu liên quan để ôn tập, hệ thống hóa kiến thức, quản lý thời gian hợp lý. Chia nhỏ lượng kiến thức thành từng phần nhỏ. Bạn nên tập trung vào những nội dung mà thầy cô nhấn mạnh ở trên lớp. Đặc biệt, bạn đừng để tình trạng "nước đến chân mới nhảy”, bình thường thì chơi và đến cận ngày thi thì học ngày học đêm.

      Lên kế hoạch ôn thi để đạt kết quả tốt nhất(Nguồn: pinterest)

      Lên kế hoạch ôn thi để đạt kết quả tốt nhất(Nguồn: pinterest)

      Kỹ năng viết bài luận

      Kỹ năng học tập này không thể thiếu khi học đại học bởi vì viết luận là một trong những nhiệm vụ của sinh viên. Không đơn giản chỉ trả bài ghi chép cho giảng viên mà viết luận là sản phẩm nghiên cứu cá nhân hoặc nhóm. Một bài luận không thể trình bày ngẫu hứng theo sở thích mà cần có quy chuẩn về nội dung, cỡ chữ, khoảng cách giữa các dòng, canh lề, kiểu chữ, tiêu đề, trình bày lời cảm ơn, ghi chú, trích dẫn… Bạn cần phải tìm hiểu kỹ năng viết bài luận để biết trình bày, trích dẫn tài liệu tham khảo, cách hành văn phù hợp.

      Điều quan trọng không kém đó là bạn cần nắm chắc các yêu cầu của bài về nội dung, hình thức, phương pháp.

      Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hình thành những kỹ năng học tập hiệu quả và đạt thành tích tốt trong những năm tháng đại học của mình.

      Thường Lạc (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Kỹ năng lập kế hoạch – chìa khóa giúp bạn làm việc hiệu quả

      06/02/2020

      Bạn cần rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch nếu thường xuyên gặp phải tình trạng không hoàn thành công ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Bạn có đang học đại học hiệu quả?

      06/02/2020

      Đại học chính là bước đệm quan trọng giúp bạn chuyển từ một người đi học sang người đi làm. Vậy ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...