Hướng dẫn 3 cách học tiếng Anh tốt nhất để giao tiếp thần sầu! | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Hướng dẫn 3 cách học tiếng Anh tốt nhất để giao tiếp thần sầu!

      Hướng dẫn 3 cách học tiếng Anh tốt nhất để giao tiếp thần sầu!

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Bạn đã tìm được cách học tiếng Anh tốt để cải thiện khả năng giao tiếp chưa? Bài viết sau đây sẽ bật mí cho bạn 3 cách vô cùng đơn giản và nhanh chóng thấy được sự tiến bộ trong thời gian ngắn!

      Để giao tiếp tiếng Anh thành thạo, bạn có thể theo học các khóa giao tiếp hoặc phát âm tại các trung tâm ngoại ngữ. Trong lúc học, bạn được rèn luyện khả năng giao tiếp trong môi trường 100% tiếng Anh, nhưng làm sao để giữ được phong độ khi khóa học kết thúc là một vấn đề khác.

      Vì lý do đó, Edu2Review sẽ hướng dẫn cho bạn 3 cách học tiếng Anh tốt nhất để nghe dễ, nói hay và tự học giao tiếp hiệu quả, cùng tìm hiểu nhé!

      Bảng xếp hạng trung tâm
      tiếng anh giao tiếp tại việt nam

      Cách tăng kỹ năng nghe cho người ít giao tiếp tiếng Anh

      Nghe là một trong những kỹ năng khó có thể cải thiện, nhưng không phải là không có cách, bạn cần nhiều thời gian để ôn luyện hơn các kỹ năng khác. Bạn nên dành vài giờ mỗi ngày, tạo thành thói quen nghe tiếng Anh và kéo dài việc này trong nhiều tháng để mang lại hiệu quả tốt nhất.

      Về tài liệu: Chọn sai tài liệu, quá dễ hoặc quá khó là nguyên nhân sẽ khiến bạn mau nản chí và bỏ cuộc. Vậy tài liệu như thế nào là phù hợp?

      Nếu kỹ năng còn yếu, bạn nên bắt đầu học từ các mẩu truyện ngắn với chủ đề đơn giản và nghe từ tốc độ nói chậm đến tốc độ nói chuẩn, sau đó nâng dần lên các câu chuyện dài hơn, khó hơn. Khi kỹ năng đã tốt hơn, bạn có thể thử sức với các đoạn hội thoại nói nhanh hơn nhưng vẫn đảm bảo hiểu được từ 80 – 90% các câu.

      Một số nguồn tài liệu luyện nghe cho bạn: Elllo.org, Esl.culips.com, BBC Learning English, VOA Learning English, Spotlight…

      Giao diện bắt mắt của website BBC Learning English

      Giao diện bắt mắt của website BBC Learning English (Nguồn: BBC Learning English)

      Về phương pháp: Điều quan trọng nhất khi nghe là phải hiểu hầu hết nội dung, nếu bạn chỉ hiểu loáng thoáng thì khó có thể tiến bộ.

      Bạn nên luyện nghe 3 – 5 lần, chỉ nghe chưa cần hiểu nội dung nhưng cố gắng không xem phần bản chữ (transcript) của bài nghe. Sau đó là nghe từ 2 – 3 lần cùng với phần bản chữ và đoán nghĩa của những từ chưa biết, sau đó tra lại từ điển để nhớ từ và cách sử dụng của nó. Cuối cùng là nghe lại và không theo dõi bản chữ.

      Trong khi nghe, bạn có thể tưởng tượng diễn biến, cảm xúc của nhân vật trong đoạn hội thoại đó và tiếp tục như vậy cho đến khi có thể hiểu được toàn bộ nội dung. Đây là kỹ thuật nghe ngấm được nhiều người áp dụng và đã thành công.

      Cách luyện nói tiếng Anh thật trôi chảy

      Đầu tiên, bạn cần tập suy nghĩ mọi thứ bằng tiếng Anh để phản xạ nhanh hơn khi giao tiếp thực tế. Hãy cố gắng sử dụng tiếng Anh để nói về bất cứ việc gì trong cuộc sống hằng ngày với những câu đơn giản nhất bạn có thể nghĩ ra. Trên bàn của bạn có 1 cây bút, thay vì nghĩ bằng tiếng Việt rồi dịch ra tiếng Anh, hãy nói luôn: This is my pen. It’s on the table. Khi đã quen, bạn có thể tập với các câu dài hơn.

      Bước thứ hai là luyện nói một mình hoặc nói trước gương, hãy nói ra tất cả suy nghĩ của mình, dù không có ai để chỉnh sửa nhưng bạn sẽ cảm thấy thoải mái, không ngại ngùng và tự tin hơn hẳn. Khi tập trước gương, bạn sẽ quan sát và điều chỉnh được khẩu hình, cơ mặt và biểu hiện cơ thể khi giao tiếp.

      Luyện nói trước gương chưa bao giờ là cách học lỗi thờiLuyện nói trước gương chưa bao giờ là cách học lỗi thời (Nguồn: nghetienganhpro)

      Tốt nhất bạn nên chọn chủ đề bất kỳ và giải thích nó bằng cách nói, nếu bị kẹt ở một từ nào đó thì hãy thử diễn đạt theo cách khác, vì khi đối thoại với người khác chắc chắn bạn cũng phải làm như vậy để họ có thể hiểu ý mà không cần nói ra từ đó.

      Bước thứ ba, bạn cần luyện nói đuổi, đây là kỹ thuật nói lặp lại và đuổi theo tốc độ của người bản xứ. Bạn có thể chọn 1 bài nghe để luyện nói đuổi, bạn cần nghe và nhẩm theo bản chữ với tốc độ chậm, sau đó bỏ qua bản chữ và vừa nghe vừa nói to đến khi nào bắt kịp tốc độ của người nói trong bài.

      Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng cách nhập vai nhân vật trong đoạn hội thoại và trả lời câu hỏi theo cách khác sau đó nghe câu trả lời mẫu có sẵn. Một cách nữa là tập kể một câu chuyện dài để bạn có thói quen nói được nhiều câu liền mạch hơn, không bị ngắt quãng.

      Cách tự học giao tiếp thành công dựa vào những yếu tố quan trọng

      1. Từ vựng

      Không có gì bàn cãi về việc bạn sở hữu vốn từ vựng phong phú sẽ giúp cuộc trò chuyện trở nên thú vị như thế nào. Từ vựng quá ít cũng sẽ cản trở rất lớn đến khả năng nghe hiểu của bạn khi giao tiếp với người bản xứ. Đặt mình vào vị trí người nói, hẳn bạn sẽ không muốn mình phải nhắc lại quá nhiều lần và giải thích nghĩa của từ khi đang trong một cuộc trò chuyện.

      Cách để học từ vựng thì có rất nhiều như đọc sách, báo tiếng Anh hoặc thu thập qua các bài hát, phim ảnh. Tuy nhiên, bạn không chỉ học mỗi nghĩa mà cần quan tâm đến hình thái của từ để nhớ hơn. Bạn xem thử từ đó ngắn hay dài, từ đó mang nghĩa tốt, xấu hay trung lập, nghĩ ra các từ với ý nghĩa tương tự để có sự liên kết.

      Chú ý hình thái của từ giúp bạn dễ nhớ từ vựng đó lâu hơnChú ý hình thái của từ giúp bạn dễ nhớ từ vựng đó lâu hơn (Nguồn: fluentu)

      2. Ngữ pháp

      Đối với người mới học giao tiếp, sử dụng “tiếng Anh bồi” là chủ yếu, chưa cần chính xác 100% ngữ pháp. Tuy nhiên, nếu bạn cần sử dụng tiếng Anh để tranh luận, tham gia các kỳ thi hay phỏng vấn du học, xin việc làm thì sử dụng đúng ngữ pháp sẽ cho thấy sự chuyên nghiệp, nghiêm túc trong mắt người đối diện.

      Bạn có thể học ngữ pháp theo cách truyền thống là nghe giảng và làm bài tập tuy nhiên sẽ không mang lại hiệu quả cao. Bạn nên chia ngữ pháp theo từng phần nhỏ và lấy các ví dụ, thực hành đặt câu, sử dụng trong tình huống nói, viết để hiểu rõ bản chất, cách sử dụng ngữ pháp để nhớ lâu hơn.

      3. Phát âm

      Để giao tiếp giỏi, điều bắt buộc là bạn phải phát âm tiếng Anh chuẩn vì nếu phát âm sai đối phương không thể hiểu bạn đang nói gì hoặc có thể hiểu lầm ý tốt thành ý xấu. Ngược lại, nếu bạn phát âm sai thì khi nghe từ đó, bạn không biết đó là từ nào, dẫn đến không hiểu cả câu.

      Bạn có thể lên mạng tìm hiểu cách luyện phát âm với 44 âm tiếng Anh cơ bản. Có một cách để luyện 44 âm này hiệu quả hơn là áp dụng nguyên lý 80/20, luyện những âm cơ bản trước, sau đó luyện các âm còn lại. Mỗi âm sẽ luyện kéo dài qua 3 giai đoạn: đầu tiên là kéo dài trong 3 giây, sau đó là 1 giây, cuối cùng là theo tốc độ và ngữ điệu chuẩn.

      Khi nắm chắc được cách đọc thì sau này chỉ cần nhìn phiên âm của từ vựng trong từ điển là bạn có thể phát âm chính xác từ đó.

      Cách phát âm 44 âm cơ bản trong tiếng Anh (Nguồn: YouTube – hoang english)

      Với những cách học tiếng Anh tốt nhất từ Edu2Review, bạn có thể lên kế hoạch tự rèn luyện giao tiếp cho bản thân, chỉ cần siêng năng luyện tập thì mục tiêu giao tiếp tiếng Anh thành thạo chẳng có gì khó khăn cả. Chúc bạn thành công!

      Quang Vinh (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Văn hóa ứng xử: điều không thể thiếu khi đi tìm cách học tiếng Anh giao tiếp cơ bản!

      06/02/2020

      Có vẻ như mọi người đều đổ xô đi tìm cách học tiếng Anh giao tiếp cơ bản mà quên mất rằng yếu tố ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Top các Trung Tâm Anh ngữ dạy giao tiếp tốt nhất tại TP. HCM

      06/06/2023

      Danh sách các trung tâm Anh văn giao tiếp uy tín, hiệu quả tại TPHCM với mô hình học sáng tạo, ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Hơn 3 triệu học viên tự tin giao tiếp tiếng Anh cùng Wall Street English như thế nào?

      31/12/2022

      Sau 50 năm phát triển, Wall Street English đã đồng hành cùng hơn 3 triệu học viên đến từ 30 quốc ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Review Wall Street English: Học phí tương xứng chất lượng

      19/12/2022

      Được xem như là một trong những thương hiệu Anh ngữ chất lượng tại Việt Nam, điều gì giúp Wall ...