Hướng dẫn làm bài thi TOEIC hiệu quả | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Hướng dẫn làm bài thi TOEIC hiệu quả

      Hướng dẫn làm bài thi TOEIC hiệu quả

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:08
      Edu2Review xin giới thiệu tới bạn những bí quyết làm bài thi TOEIC theo từng phần với các chiến lược hiệu quả và dễ dàng.

      Bỏ túi những chiến lược dưới đây, bạn sẽ thêm tự tin làm bài thi TOEIC tốt và đạt số điểm như mong muốn.

      Phần 1: Chọn đáp án đúng thông qua hình ảnh

      1. Nắm được điểm cốt yếu

      Để làm tốt phần này, bạn phải tập trung nghe người ta mô tả hình để chọn ra đáp án đúng, đó có thể là những hình ảnh rất nhỏ trong bức hình, vấn đề là bạn phải nghe ra được. Có một số mẹo sau:

      - Các đáp án cho sẵn của 3-4 câu hỏi đầu có chủ ngữ là người

      - Trong câu 4 và câu 5, trên 90% trường hợp sẽ có một câu có đáp án được trình bày ở thể bị động với chủ ngữ là vật.

      - Đáp án đúng thường là đáp án miêu tả tổng thể, còn những đáp án miêu tả trạng thái hay động tác mà ta nhìn thấy rõ trong hình thường không phải là đáp án đúng.

      - Những đáp án cho sẵn có động từ được gắn thêm các tiếp đầu ngữ như: re-, un-, dis- thì tỉ lệ đúng của chúng là dưới 20%.

      Hướng dẫn làm bài thi TOEIC hiệu quả

      Hãy nghe thật chuẩn xác

      2. Phân bổ thời gian hợp lý

      Trước khi bắt đầu part 1 bạn sẽ có khoàng 1 phút 25 giây để nghe phần Direction và Sample question của part này. Hãy dùng khoảng thời gian này để đọc câu hỏi part 3 hoặc giải quyết một số câu hỏi part 5 nhé.

      Sau khi bạn nghe xong 4 đáp án của mỗi câu hỏi thì băng sẽ dừng lại khoảng 5 giây. Lúc này bạn nên giải quyết câu hỏi đó trong vòng 3 giây và dùng 2 giây còn lại vào việc phân tích bức ảnh tiếp theo. Hãy đếm 1,2,3 và ngay khi đếm đến giây thứ 3, bạn nên quyết định đáp án cuối cùng cho bức tranh. Nếu 3 giây trôi qua mà bạn vẫn không thể chọn ra được đáp án nghĩ là bạn không nghe được đáp án đúng, điều này sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian hơn, lo lắng nhiều hơn và không nhớ ra được đáp án đúng. Đặc biệt, trong trường hợp phải lật sang trang khác, bạn sẽ bị chậm đi và bỏ mất thời gian phân tích bức ảnh kế tiếp.

      3. Phương pháp đánh dấu đáp án

      Bạn nên chuẩn bị cho mình một tờ giấy nháp vào phòng thi nhé, nghe part 1 thấy đáp án nào đúng thì tô luôn vào tờ answersheet, nếu chưa chắc chắn thì viết thứ tự câu cùng đáp án vào tờ giấy nháp để lát xem lại sau. Tuyệt đối không được đánh dấu, kể cả bút chì vào tờ đề.

      Phần 2: Câu hỏi và trả lời

      1. Phân bổ thời gian một cách hợp lý

      Trước khi bắt đầu part 2, bạn có khoảng 1 phút 57 giây để nghe về Direction và Sample question. Hãy dành khoảng thời gian quý báu này để đọc câu hỏi part 3 hoặc giải quyết một số câu hỏi phần part 5 nhé!

      Sau khi nghe câu hỏi cùng 3 đáp án của câu hỏi đó, bạn sẽ dừng lại khoảng 5 giây. Hãy quyết định đáp án trong vòng 3 giây và dùng 2 giây còn lại vào việc chờ nghe câu hỏi tiếp theo. Nếu bỏ qua từ nghi vấn đầu tiên thì bạn không thể chọn ra được đáp án đúng, vì thế hãy phân bổ thời gian sao cho bạn có thể quyết định được đáp án khi đếm đến 3. Sau 3 giây mà vẫn không thể chọn ra được đáp án thì bạn sẽ vừa mất thời gian vừa không thể nghe được câu hỏi kế tiếp.

      2. Cách đánh dấu đáp án

      – Đối với part 2, trong đề thi chỉ có câu “ Mark your answer on your answersheet” lặp lại cho từng câu hỏi nên bạn không cần đánh dấu gì vào đó.

      – Vừa nghe đáp án vừa dùng bút chì ghi tạm vào ngay bên cạnh những câu tương ứng trong phần đáp án các từ tương ứng với câu hỏi đó như when/where; mục đích của việc này là để phòng khi bạn không nhớ hoặc lẫn lộn câu hỏi. Sau khi hoàn tất part 2 trong phiếu đáp án, hãy dùng tẩy xóa đi những ghi chú tạm đó.

      3. Chú ý

      Hầu hết các đáp án đúng trong part 2 đều là các đáp án mang tính chất gián tiếp. Sau đây là 1 số đáp án có tính chất gián tiếp thường được cho trong bài thi.

      Ex: I don’t know, I can’t tell, they didn’t mention the date,…

      Hướng dẫn làm bài thi TOEIC hiệu quả

      Lắng nghe và đưa ra đáp án đúng

      Phần 3 + 4: Các mẩu đối thoại và nói chuyện ngắn

      1. Phân bổ thời gian hợp lý

      - Trước khi bắt đầu part 3, bạn sẽ nghe phần hướng dẫn trong 30 giây. Không được lo lắng, vì nếu mất tập trung bạn sẽ không thể nắm được ý của cuộc hội thoại ngay khi part 3 bắt đầu.

      – Sau khi nghe hết đoạn hội thoại, bạn sẽ nghe 3 câu hỏi liên quan đến đoạn hội thoại đó. Thời gian đọc 1 câu hỏi là 1 giây và thời gian ngắt quãng giữa các câu hỏi 8 giây. Nghĩa là, sau khi kết thúc đoạn đối thoại bạn sẽ có 27 giây để giải quyết các câu hỏi trước khi bước sang đoạn đối thoại tiếp theo. Như vậy, khi nghe đọc đến câu hỏi thứ 3, bạn phải nhanh chóng giải quyết được hết các câu hỏi của đoạn đối thoại đó và dùng khoảng thời gian còn lịa để đọc những câu hỏi của đoạn đối thoại tiếp theo.

      – Trong 3 câu hỏi tương ứng với 1 đoạn đối thoại thì chắc chắn sẽ có 1 câu hỏi về thông tin cụ thể. Không dành nhiều quá thời gian cho 1 câu hỏi.

      – Khó có thể nhớ hết được các thông tin nghe được trong đoạn đối thoại đã qua, do đó bạn đừng lãng phí thời gian để tìm đáp án cho câu hỏi đã qua mà hãy tập làm quen với việc phân bố thời gian sao cho khi nghe câu hỏi thứ 3 là bạn đã bắt đầu đọc đến những câu hỏi của đoạn đối thoại tiếp theo.

      2. Chọn đáp án cho câu hỏi

      – Bạn vừa nghe 10 đoạn đối thoại, vừa phải đọc những câu hỏi và đáp án cho sẵn (tổng cộng 150 câu gồm 30 câu hỏi và 120 câu đáp án) có trong đề thi chỉ trong vòng 10- 11 phút. Nếu bạn tập trung nghe kỹ thì sẽ không đọc được câu hỏi, còn nếu bạn chăm chú đọc câu hỏi và các đáp an cho sẵn thì sẽ không thể nghe kỹ được. Vì thế để có thể đạt được điểm cao cần phải loại bỏ hết những yếu tố gây trở ngại.

      – Nếu bạn đánh dấu đáp án vào phiếu đáp án ngay khi tìm ra câu trả lời thì sẽ mất tập trung và sẽ không có thời gian đọc những câu hỏi tiếp theo trong phiếu câu hỏi. Bạn lại không được đánh dấu câu trả lời vào đề thi vì luật TOEIC mới nghiêm cấm viết vào đề thi dù là bút chì, vậy bạn hãy mang vào 1 tờ nháp, ghi thứ tự các câu hỏi từ 1 đến 100 là khoảng thời gian chờ để phát đề thi đó, ngồi khá lâu đó, và lúc thi bạn chỉ cần đánh dấu vào nháp để tập trung tối đã cho phần nghe. Lúc nghe xong có thể cân nhắc và điền đáp án vào answersheet.

      3. Lưu ý

      Hãy phân tích thật nhanh những câu hỏi có trong đề thi (part 3) và đoán xem đoạn đối thoại nói về vấn đề gì. Hãy tập làm quen với việc lắm bắt được thể loại của những câu hỏi được cho và cách nghe mỗi thể loại.

      Hướng dẫn làm bài thi TOEIC hiệu quả

      Phân tích nhanh câu hỏi và ý nghĩa đoạn hội thoại

      Phần 5 + 6: Hoàn thành câu

      1. Chuẩn bị một vốn từ vựng tiếng anh phong phú

      2 part này tập trung lớn vào từ vựng và ngữ pháp, chính vì vậy, để đạt điểm số cao trong phần này bạn phải trang bị cho mình một vốn từ vựng, 1 trong những quyển giáo trình mà người học không thể thiếu khi học TOEIC là cuốn 600 essential words for the TOEIC test.

      Với những dạng word form trong part 5 và 6 thì đừng nên dịch cả câu, vì như thế sẽ mất thời gian mà có khi sai, chỉ cần xem những từ trước và sau từ cần phải chọn.

      Ví dụ: At 8.00pm last night, my mother……home when i watched television.

      A. come

      B. came

      C. was coming

      D. has came

      Đáp án đúng là C, vì câu này ở thể quá khứ tiếp diễn, vậy chỉ nên nhìn chủ ngữ trước động từ này là my mother thôi phải không, không cân dịch cả câu tốn thời gian.

      Với những câu dạng word choice thì đành phụ thuộc vào vốn từ vựng và sự hiểu biết ngữ pháp của bạn rồi. Phần này bạn nên nắm chắc các hiện tượng ngữ pháp cơ bản.

      2. Học các cụm từ và giới từ

      2 part này cũng hỏi đến những cụm từ hay giới từ, chính vì vậy bạn cũng cần học chúng nhé, tuy số lượng câu hỏi đó trong 2 part đều không có nhiều nhưng phải tận dụng tối đa.

      Ví dụ:

      - on time: đúng giờ

      - keep + ving: duy trì làm việc gì đó,

      - find sb to doing st: phát hiện ra ai làm gì đó

      Hướng dẫn làm bài thi TOEIC hiệu quả

      Hoàn thành câu cho chắc chắn

      Phần 7: Đọc hiểu

      1. Đọc câu hỏi trước trước khi đọc đoạn văn tìm đáp án

      Bất kì ai khi làm đến part 7 đều thấy phần này rất dài và luôn cảm thấy thiếu thời gian để làm. Chiến lược tấn công cho phần này là đọc câu hỏi ở mỗi đoạn văn trước rồi mới đọc đoạn văn tìm đáp án nhé, như thế sẽ tiết kiệm thời gian làm bài hơn vì bạn biết bạn phải tìm thông tin gì ở trong bài đọc.

      2. Cẩn thận với những câu hỏi liên quan đến các con số

      Với những câu hỏi liên quan đến các con số cần TUYỆT ĐỐI cẩn thận, bạn phải đọc kỹ vì rất hay bị bẫy, đây là những câu hỏi khó đòi hỏi bạn phải nắm kỹ được nội dụng cả đoạn, có thể thêm một chút tính toán nữa.

      3. Chuẩn bị cho mình một lượng từ vựng lớn

      Phần này cũng yêu cầu một lượng từ vựng khá tốt nên các bạn tập cho mình thói quen sau khi ôn ở nhà phần này từ nào mới ghi ra giấy học luôn nhé, học càng nhiều càng tốt. Và nhớ là học từ vựng thì nên đặt chúng vào cấu trúc, vào câu, vào ngữ cảnh, vì trong bài thi có rất nhiều trường hợp sử dụng những từ đồng âm khác nghĩa, nếu bạn không biết rất dễ bị nhầm lẫn.

      4. Ôn luyện bằng cách đọc nhiều sách, báo nước ngoài

      Các bạn nên đọc sách, báo chí nước ngoài nhiều để cải thiện khả năng hiểu cũng như từ vựng cho phần này, trong đó các quảng cáo, thông báo là rất hữu ích.

      *Bạn muốn học nhưng chưa biết học ở đâu tốt? Đọc đánh giá trên Edu2Review mỗi ngày để tìm nơi học tốt nhất

      Thu Huyền tổng hợp

      Edu2Review - Cộng đồng đanh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi TOEIC

      Top tài liệu ôn thi TOEIC 2020 tại nhà bạn cần biết

      01/06/2020

      ​Bạn muốn tự luyện thi TOEIC tại nhà, nhưng lại không biết nên bắt đầu từ đâu và ôn tài liệu gì. ...

      Luyện thi TOEIC

      Top 5 website thi thử TOEIC có đáp án

      06/02/2020

      Đâu là website mà bạn có thể thi thử TOEIC và có cả đáp án để bạn chấm điểm? Hãy dạo qua những ...

      Luyện thi TOEIC

      5 lý do TOEIC Cô Sao Thầy Bảo chinh phục đông đảo học viên

      15/11/2021

      “Học phí thấp nhưng chất lượng cao” là đánh giá chung của đông đảo học viên về các khóa luyện thi ...

      Luyện thi TOEIC

      Luyện thi TOEIC mùa dịch: Các khóa học tiếng Anh online nào không thể bỏ lỡ

      07/08/2021

      Bạn cảm thấy khó khăn khi tìm ra các khóa học tiếng Anh online chất lượng để luyện thi TOEIC? Bỏ ...