Khám phá cách luyện phát âm tiếng Anh chuẩn và hay! | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Khám phá cách luyện phát âm tiếng Anh chuẩn và hay!

      Khám phá cách luyện phát âm tiếng Anh chuẩn và hay!

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Nếu đích đến trong hành trình học tiếng Anh của bạn để giao tiếp thành thạo thì luyện phát âm tiếng Anh là bước đi đầu tiên không thể bỏ qua!

      Để giao tiếp tiếng Anh lưu loát, trau dồi từ vựng không thôi vẫn chưa đủ, bạn cần nắm vững cả cách phát âm của chúng. Vậy luyện phát âm tiếng Anh như thế nào để có hiệu quả?

      Bảng xếp hạng trung tâm
      tiếng Anh giao tiếp

      IPA – tuyệt đối không thể bỏ qua

      Bảng chữ cái tiếng Anh có lẽ là bài học vỡ lòng cho bất cứ ai mới bắt đầu làm quen với tiếng Anh. Tuy nhiên, thuộc lòng 26 ký tự la-tinh này vẫn chưa đủ để bạn có thể phát âm thật chuẩn. Thông thường, khi tra từ điển, bạn sẽ bắt gặp những ký hiệu "lạ" liền sau từ vựng đó, chẳng hạn: international /ˌɪn tərˈnæʃ ə nl/ (nghĩa là quốc tế). Những ký hiệu đó được gọi là phiên âm, dùng trong bảng chữ cái phát âm quốc tế IPA – International Phonetic Alphabet.

      IPA là tập hợp của 44 ký hiệu phát âm, gồm 20 nguyên âm và 24 phụ âm; ngoài ra, còn có nguyên âm đôi. Trong tiếng Anh, IPA chỉ rõ việc đặt môi, lưỡi, răng... sao cho phát âm chuẩn đến từng chi tiết. Nắm vững IPA không những giúp bạn phát âm chuẩn như người bản xứ mà còn có thể nói được kiểu giọng mong muốn. Từ đó, khi giao tiếp với người bản ngữ hoặc tiếp xúc tiếng Anh bạn dễ dàng nghe và nhận biết được.

      Đặc biệt, đây sẽ là "vũ khí" lợi hại giúp quá trình tự học ở nhà thêm dễ dàng và hiệu quả. Điển hình như, khi đọc tài liệu tiếng Anh, bạn vẫn biết được cách đọc hay phát âm chính xác của từ lạ chỉ bằng cách tra từ điển.

      Bảng chữ cái phát âm quốc tế IPA (Nguồn: YouTube – Hello English)

      Luyện tập như thế nào?

      Dù biết rằng "học phải đi đôi với hành" thì mới mang lại hiệu quả cao, nhưng bạn thật sự đã biết cách luyện tập sao cho đúng?

      Nghe càng nhiều càng tốt

      Quan niệm này chỉ đúng khi bạn có một lượng từ vựng và vốn ngữ pháp nhất định. Vì vậy, bạn cần biết rõ trình độ của mình để chọn lọc tài liệu nghe phù hợp. Thông thường, nghe nhạc và xem phim là cách học phổ biến của hầu hết mọi cao thủ tiếng Anh. Tuy nhiên, một lỗi sai mà nhiều bạn hay mắc phải, đó là nghe quá bị động hoặc nghe chủ động quá mức.

      Nghe chủ động nghĩa là bạn chú tâm 100% vào việc nghe. Mặc dù, việc này giúp bạn nghe rõ từng từ, nhưng lại không nghe được liền mạch và dễ làm bạn mất "phương hướng". Ngược lại, nghe bị động tức là bạn cứ nghe mà không để tâm. Việc này giúp bạn làm quen được accent, ngữ điệu của người bản xứ nhưng lại không nắm được nội dung.

      Một giải pháp hữu hiệu là hãy kết hợp cả hai. Ví dụ như khi nghe nhạc, lân đầu bạn chỉ cần nghe giai điệu, nhưng những lần sau bạn hãy cố nghe các từ. Một chú ý nhỏ là người bản xứ sẽ có kiểu nói tắt và nhấn nhá với âm điệu đặc trưng, đấy là lý do vì sao người ta nói một đằng mình lại nghe một nẻo, dù rằng bạn biết rõ từng từ trong câu. Thế nên lời khuyên cho bạn là hãy nghe nhiều để thấm được ngữ điệu trước khi chú trọng vào học từ hay nghe từng từ.

      Trong bài viết với chủ để learnenglishwithkstew, admin chia sẻ: "Mình không bao giờ cố nghe ra hết các từ một lần mà chỉ một số từ thôi. Nếu có đoạn nào khó nghe quá thì xem lyrics. Tuy nhiên giờ mình đã dừng cách này bởi mình nghe lần đầu lần hai mình hiểu hết rồi nhưng để đến được trình độ này thì phải học nhiều".

      Không phải nghe nhiều là được, bạn cần biết rõ trình độ của mình để chọn lọc tài liệu nghe phù hợpKhông phải nghe nhiều là được, bạn cần biết rõ trình độ của mình để chọn lọc tài liệu nghe phù hợp

      Vận dụng các cách học một cách linh hoạt

      Nghe chép chính tả là phương pháp phổ biến được nhiều người khuyên nên áp dụng. Thế nhưng nếu bạn cảm thấy cách này quá khô khan thì nghe và chép lại lời thoại của các nhân vật trong phim là giải pháp cứu cánh. Việc xem đi xem lại bộ phim mình thích rồi ghi lại từng câu thoại, những câu nào không nghe được hoặc không rõ từ mới, bạn có thể đoán.

      "Hồi mình mới luyện cách này là 4, 5 năm trước, mình có thang bậc đánh giá độ dễ nghe của những người nổi tiếng. Dễ nhất với mình hồi đó là Taylor Swift (bây giờ vẫn thế), mình nghĩ mọi người sẽ dễ dàng đồng ý với điều này. Còn Kristen, đau khổ làm sao khi không nghe nổi crush mình nói gì vì nói rõ nhanh lại còn thích nuốt âm. Thế nhưng vẫn có người nói khó nghe hơn Kristen đấy, Robert Pattinson. Thậm chí, mình đặt ra mục tiêu là nếu mình nghe được Robert nói gì thì mình sẽ nghe được hầu hết những người nói tiếng Anh nói gì" – "chủ thớt" kiêm người hâm mộ Kristen Stewart chia sẻ trên fanpage Kristen Steward Vietnam.

      Không có cách học tốt nhất chỉ có cách học phù hợp nhất!Không có cách học tốt nhất chỉ có cách học phù hợp nhất!

      Suy cho cùng, mấu chốt của việc tăng cường kỹ năng giao tiếp nói chung và kỹ năng Listening nói riêng, đó là từ vựng, phát âm và luyện tập. Edu2Review mong rằng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích giúp bạn chinh phục được mục đích cuối cùng của việc học ngoại ngữ – giao tiếp lưu loát.

      Mai Trâm (Tổng hợp)

      Nguồn hình ảnh: Pexels


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      IELTS Ngọc Bách mách bạn 3 bí kíp luyện nghe để đạt 8.5

      06/02/2020

      Nhờ tìm ra 3 bước luyện kỹ năng nghe và tự ôn thi trong 6 tháng, thầy Ngọc Bách (người thành lập ...

      Học ở đâu tốt?

      Top 14 trung tâm Anh ngữ có “quy mô khủng” nhất TP.HCM

      04/10/2022

      Bạn cần tìm những trung tâm Anh ngữ có số lượng chi nhánh nhiều nhất để thuận tiện đăng ký học ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Làm chủ giọng bản xứ Mỹ - Khóa học đặc trưng tại EMAS

      06/02/2020

      Là một trong những đơn vị tiên phong về chuẩn hóa Tiếng Anh tại Việt Nam, EMAS chuyên đào tạo các ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...