Khám phá ngay 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Khám phá ngay 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

      Khám phá ngay 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Làm thế nào để gia tăng doanh số? Cần làm gì khi đối diện với khách hàng? Hãy để Edu2Review giúp bạn trang bị những kỹ năng bán hàng cần thiết nhé!

      Hiện nay, với sự cạnh tranh khốc liệt của nhiều loại sản phẩm, dịch vụ thì tầm quan trọng của đội ngũ bán hàng lại càng trở nên rõ rệt. Là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, họ không chỉ giữ vai trò cung cấp thông tin mà còn là hình ảnh của công ty. Chính vì vậy, việc rèn luyện các kỹ năng mềm để tối ưu hóa sự hài lòng của khách hàng là điều cần thiết. Dưới đây là 6 nguyên tắc vàng giúp bạn nâng cao kỹ năng bán hàng.

      1. Nắm bắt tâm lý khách hàng

      Người bán hàng thông minh phải biết nắm bắt tâm lý, biết đặt mình vào vị trí của khách hàng khi xử lý các tình huống. Đầu tiên, bạn cần thu thập các thông tin phản hồi từ phía người dùng khi họ ghé thăm cửa hàng (hoặc công ty). Thêm vào đó, bạn có thể dùng mạng xã hội để thu thập, phân tích thông tin, nắm bắt nhu cầu, xu hướng tiêu dùng của khách hàng.

      Từ đó, bạn sẽ có thể dễ dàng xác định rõ điều gì khiến khách hàng đang cảm thấy không hài lòng cũng như tìm ra đâu là điểm chưa tốt mà bạn cần sửa đổi, bổ sung. Kết quả, khách hàng sẽ tin tưởng và xóa đi sự đề phòng giữa họ và bạn.

      Kỹ năng bán hàngPhân tích thông tin để tìm ra những yếu tố tác động tâm lý khách hàng (Nguồn: Sapo)

      Mặt khác, bạn có thể học cách sử dụng, phân tích các con số, dữ liệu trong các kết quả nghiên cứu thị trường để phát hiện ra những "sự thật" ẩn giấu đằng sau những hành vi, thói quen mua hàng. Điều này sẽ mang lại cho bạn những cơ hội mới, tìm ra những nhu cầu của khách hàng chưa được đáp ứng trong hiện tại để sản xuất và phát triển trong tương lai.

      2. Phong cách phục vụ chuyên nghiệp

      Khi nói chuyện với khách hàng, bạn luôn phải tìm cách hỗ trợ và giúp đỡ họ một cách tốt nhất. Hãy luôn đặt câu hỏi và dừng lại lắng nghe xem khách hàng cần gì. Người bán hàng chuyên nghiệp sẽ không bao giờ ngắt lời khi khách hàng đang nói. Bạn sẽ không thể xác định được những nguyện vọng mà đối phương đang cố gắng truyền đạt và thể hiện sự không tôn trọng đối với họ nếu làm như vậy. Hãy cho khách hàng biết bạn luôn quan tâm đến việc thỏa mãn nhu cầu của họ.

      Người bán hàng phải luôn trong tâm thế sẵn sàng giúp đỡ, giữ thái độ niềm nở và tư vấn nhiệt tình cho dù bị hỏi lại nhiều lần.

      Kỹ năng bán hàngHãy giữ thái độ niềm nở khi bán hàng (Nguồn: ozglobalrecruitment)

      Đây là các kỹ năng quan trọng, không những giúp bạn tạo ấn tượng với khách hàng mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp của bản thân.

      3. Đặt những câu hỏi thông minh

      Đừng bao giờ đòi hỏi khách hàng dành cho bạn quá 2 phút. Hãy luôn trình bày ngắn gọn, rõ ràng và dễ hiểu. Bạn nên tận dụng khoảng thời gian quý báu một cách hiệu quả, biết lắng nghe và đưa ra câu hỏi đúng lúc.

      Kỹ năng bán hàngHãy đặt những câu hỏi thông minh (Nguồn: Emlak Broker)

      Phải nhận thức rằng nhu cầu khách hàng chính là mục tiêu của người bán hàng. Hãy luôn có sự tò mò và cố gắng tìm ra những nguyện vọng thực sự của người mua hàng. Tuy nhiên, bạn cần phải biết cách đặt ra những câu hỏi dẫn đến đáp án mà mình mong muốn.

      Nếu bạn muốn đi đúng hướng thì phải có sự nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng về đối tượng khách hàng mình nhắm đến nhằm nắm bắt tâm lý, linh động trong từng tình huống cụ thể. Bạn nên tránh những câu hỏi quá riêng tư khiến khách hàng cảm thấy khó chịu hoặc nói quá nhiều câu lan man, chung chung không dẫn đến mục tiêu đã đề ra.

      4. Thuyết phục khách hàng

      Để thuyết phục khách hàng thì việc ăn nói lưu loát, rõ ràng là rất quan trọng vì nó tạo nên sự chuyên nghiệp và tin tưởng cho đối phương. Muốn như vậy thì người bán cần phải hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ mình cung cấp, chuẩn bị thông tin đầy đủ để đáp ứng những thắc mắc của khách hàng. Hãy kết hợp ngôn ngữ cơ thể để truyền đạt thông tin đến khách hàng một cách thu hút hơn, đơn giản mọi câu nói, giúp họ hiểu bạn đang nói gì.

      Kỹ năng bán hàngTrình bày một cách rõ ràng sẽ thuyết phục khách hàng hiệu quả hơn (Nguồn: Kynangbanhang)

      Một người bán hàng giỏi phải có khả năng thuyết phục người đối diện và biết được làm thế nào để cuộc hội thoại diễn ra suôn sẻ. Hãy tập trung vào những gì bạn muốn và theo đuổi mục tiêu đó cho đến cuối cùng.

      Thông điệp bán hàng phải rõ ràng và trả lời được tối thiểu các câu hỏi:

      • Vì sao khách hàng phải chọn bạn?
      • Sản phẩm và dịch vụ của bạn có gì đặc biệt hơn người khác?

      5. Giải quyết các vấn đề

      Trong quá trình giao tiếp với khách hàng, bạn có thể sẽ gặp nhiều vấn đề không lường trước. Để trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp, bạn cần nhạy bén, bình tĩnh để xoay sở, ứng biến linh hoạt trong từng trường hợp cụ thể thay vì trốn tránh và không xử lý.

      Kỹ năng bán hàngBạn cần tìm ra giải pháp tối ưu để xử lý vấn đề (Nguồn: Text of Relipa)

      Trong bất cứ tình huống nào, bạn cũng cần đặt nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu. Bằng cách vận dụng những thông tin, dữ liệu được tổng hợp và phân tích trong quá trình tiếp xúc với họ, bạn nên đưa ra các giải pháp để khắc phục nhưng vẫn đảm bảo kết quả có lợi cho cả hai bên. Bạn cần thực hiện một cách triệt để từ đầu đến cuối, chứ không làm nửa vời hay đẩy trách nhiệm cho khách hàng.

      6. Tạo mối quan hệ tốt với khách hàng

      Tìm kiếm khách hàng đã là một thách thức nhưng giữ chân họ còn gian nan hơn. Bạn cần trung thực trong bán hàng, vì điều đó sẽ tạo được niềm tin và khiến người mua quay lại trong những lần sau.

      Kỹ năng bán hàngThái độ tích cực là chìa khóa giữ chân khách hàng (Nguồn: Sapo)

      Hãy ghi lại thông tin, lịch sử mua sản phẩm, cung cấp những ưu đãi cho khách hàng trung thành. Bạn cần phải ghi nhận phản hồi tích cực và tiêu cực từ người dùng để hoàn thiện bản thân. Đừng quên hỗ trợ khách hàng kể cả sau khi đã hoàn tất bước bán hàng.

      Người khác chỉ bỏ tiền ra sử dụng sản phẩm, dịch vụ khi họ tin tưởng và yêu thích thương hiệu của bạn. Vì vậy, bạn cần dùng kinh nghiệm, kỹ năng bán hàng để tạo dựng thêm và siết chặt các mối quan hệ mới hoặc cũ.

      Để trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, chúng ta cần phải rèn luyện nhiều kỹ năng cần thiết. Khách hàng ngày nay rất thông minh. Quyết định mua hàng không chỉ là lựa chọn sản phẩm, dịch vụ mà còn phải xem xét đến đến thái độ và cách xử lý tình huống của nhân viên. Hy vọng rằng những kỹ năng trên sẽ giúp các bạn bán hàng thành công.

      Thủy Tiên (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Chinh phục khó khăn trong kinh doanh online nhờ vào kỹ năng chăm sóc khách hàng

      06/02/2020

      Bạn muốn đạt hiệu quả tốt trong kinh doanh online? Những kỹ năng chăm sóc khách hàng cần thiết sẽ ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Những kỹ năng bán hàng online hiệu quả không thể bỏ qua!

      06/02/2020

      Bài viết sẽ cung cấp những kỹ năng bán hàng online cần thiết giúp mang lại hiệu quả cao cho việc ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...