Không định hướng được nghề nghiệp có phải điều tồi tệ nhất từng xảy ra với bạn? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Không định hướng được nghề nghiệp có phải điều tồi tệ nhất từng xảy ra với bạn?

      Không định hướng được nghề nghiệp có phải điều tồi tệ nhất từng xảy ra với bạn?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Không định hướng được nghề nghiệp chắc chắn là 1 điều tệ hại mà bạn không bao giờ muốn xảy ra. Nguyên nhân nào khiến bạn gặp phải vấn đề này? Liệu bạn sẽ có đủ dũng cảm để đối mặt với nó?

      Tuy việc không định hướng được nghề nghiệp tương lai cho bản thân là 1 điều không đáng tự hào gì, nhưng cũng đừng vì nó mà bạn luôn mặc cảm với tất cả những cơ hội xung quanh. Chúng ta được sinh ra trên cùng 1 đất nước, hưởng chung 1 nền giáo dục, vì thế vấn đề của bạn cũng có thể là vấn đề của rất nhiều người khác. Vậy nên bạn không bao giờ cô đơn trên con đường đi tìm định hướng nghề nghiệp cho bản thân.

      * Bạn muốn tìm trường Đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất Việt Nam!

      Bạn vốn sinh ra đã là nhà vô địch

      Nếu bạn bị ám ảnh bởi việc không tìm thấy câu trả lời về định hướng nghề nghiệp tương lai thì hãy luôn nhớ rằng:

      • 1/13 là tỷ lệ chọi nếu bạn thi vào một trường đại học thuộc loại tốt nhất ở Việt Nam.
      • 1/20 là tỷ lệ chọi nếu bạn muốn trở thành sinh viên Harvard.
      • 1/32 là tỷ lệ chọi để trở thành nhà vô địch World Cup.
      • 1/250 là tỷ lệ chọi khi bạn muốn giành lấy công việc ở Google.
      • 1/1000 là tỷ lệ chọi nếu bạn muốn cạnh tranh 1 suất trở thành phi hành gia của NASA và thực hiện giấc mơ khám phá vũ trụ
      • 1/300.000.000 là tỷ lệ chọi để bạn được sinh ra đời, làm người và sống cuộc đời của mình.

      Bạn đã từng tìm được cách vượt qua 300.000.000 đối thủ nặng kí để giành được chiếc ghế "làm người", đó là tỉ lệ chọi lớn nhất, là vấn đề lớn nhất mà bạn từng phải đương đầu. Bạn sinh ra đã là nhà vô địch, vậy nên hãy tập cách suy nghĩ của 1 nhà vô địch và đừng để bất cứ áp lực nào có cơ hội làm bạn gục ngã.

      Không có chướng ngại nào lớn bằng việc vượt qua 300.000.000 ứng viên cả, vậy nên không định hướng được nghề nghiệp cũng chỉ là 1 trong rất nhiều các vấn đề

      Không có chướng ngại nào lớn bằng việc vượt qua 300.000.000 đối thủ cả, vậy nên không định hướng được nghề nghiệp cũng chỉ là 1 trong rất nhiều các vấn đề "cỏn con" (Nguồn: pixabay)

      Không định hướng được nghề nghiệp do đâu?

      Bốc thuốc phải bốc đúng bệnh, thay vì đi tìm đáp án vô định cho câu hỏi làm sao để việc định hướng nghề nghiệp tương lai cho bản thân được thuận lợi, hãy điểm qua những "căn bệnh" mà người không định hướng được nghề nghiệp hay mắc phải để chữa trị tận gốc.

      • Không tìm hiểu ngành học, trường học

      Đây là vấn đề đầu tiên và cũng là vấn đề nan giải nhất mà các bạn học sinh THPT thường hay mắc phải. Theo thống kê của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, ngay cả đối với những sinh viên đã tốt nghiệp đại học, tỷ lệ các bạn sau khi ra trường làm trái ngành lên đến 60%. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh về thực trạng định hướng nghề nghiệp tương lai hiện nay.

      Nguồn gốc của vấn đề này đến từ nhiều lí do, nhưng 2 lí do chính là: lựa chọn ngành, trường dựa trên học lực mà không quan tâm đến mong muốn, sở thích của bản thân và đăng kí những ngành học đang "hot" nhưng lại không hoàn toàn am hiểu về lĩnh vực đã chọn.

      Để tình trạng trên chấm dứt đòi hỏi bạn phải nghiêm túc và quyết liệt hơn khi suy nghĩ đến chuyện tương lai. Đại học không phải là con đường duy nhất dẫn bạn đến thành công, và không phải ngành nào đang "hot" cũng có thể đảm bảo cơ hội việc làm cho bạn. Hãy dành thời gian tìm hiểu phương án khác nếu con đường vào đại học quá khó và nghiên cứu kĩ ngành học trước khi nhấc bút lên điền vào đơn đăng kí nguyện vọng.

      Hời hợt trong việc lựa chọn ngành học luôn đòi hỏi cái giá rất đắt về thời gian, tiền bạc và công sức

      Hời hợt trong việc lựa chọn ngành học luôn đòi hỏi cái giá rất đắt về thời gian, tiền bạc và công sức (Nguồn: tuyensinhtrungcap)

      • Áp lực từ phía gia đình, người thân

      Không có bậc cha mẹ nào lại không đặt ở con 1 niềm hi vọng lớn lao, nhưng đôi khi chính những kì vọng đó lại là xiềng xích trói buộc con vào những khuôn khổ định sẵn. Phần vì sợ tuổi trẻ chưa đủ bản lĩnh để lo chuyện tương lai, phần lại muốn cơ nghiệp gia đình có người gánh vác nên nhiều phụ huynh đã vô tình biến con thành "cỗ máy thụ động" chỉ biết vâng lời.

      Không những không định hướng được nghề nghiệp, hoặc nếu có thì đó cũng chỉ là hình ảnh phản chiếu kì vọng của người lớn, các bạn bị cha mẹ định hướng ngay từ nhỏ cũng thường chịu sức ép về mặt thành tích, đáng nói hơn, nhiều bạn còn đánh mất sự độc lập và khả năng chịu trách nhiệm.

      Nói về việc này, bà Lê Tuệ Minh – Chủ tịch Điều hành trường Phổ thông song ngữ liên cấp WellSpring nhắn gửi: "Đừng lấy kiến thức, hiểu biết của mình áp đặt cho các con. Bởi thế giới tương lai rất khác với thế giới chúng ta đã và đang sống hiện nay". Cũng theo bà Minh, việc định hướng nghề nghiệp tương lai phải do chính học sinh quyết định, phụ huynh, nhà trường chỉ đóng vai trò hỗ trợ, đồng hành, khích lệ.

      Đôi khi các bạn trẻ cũng cần phải lên tiếng để tìm được tiếng nói chung với cha mẹ, bởi thông thường ở Việt Nam, im lặng đồng nghĩa với đồng ý

      Đôi khi các bạn trẻ cũng cần phải lên tiếng để tìm được tiếng nói chung với cha mẹ, bởi thông thường ở Việt Nam, im lặng đồng nghĩa với đồng ý (Nguồn: livesmart)

      • Vùi mình trong những lựa chọn

      Thay vì tìm cách định hình mong muốn và sở thích của bản thân, nhiều bạn lại chọn cách ẩn thân đằng sau hàng tá các lựa chọn nghề nghiệp hấp dẫn. Quãng thời gian đáng lẽ phải được sử dụng để đầu tư cho việc tìm hiểu ngành nghề phù hợp lại bị các bạn lãng phí cho việc phân vân những cơ hội vô thưởng, vô phạt.

      Trong cuộc sống, có những lúc bạn chỉ cầu mong có 1 cơ hội ghé đến để có thể nắm lấy. Nhưng cũng có trường hợp, cùng 1 lúc có rất nhiều cơ hội "lũ lượt" ghé thăm.

      Đôi khi, bạn phải biết học cách từ bỏ để tập trung hiện thực hóa 1 cơ hội tiềm năng nhất, phù hợp nhất. Cơ hội có nhiều nhưng không phải cơ hội nào cũng phù hợp và sẽ giúp bạn thành công. Chính vì tâm lý muốn có tất cả mà không ít bạn đã vô tình quên mất mình muốn gì, định hướng bản thân ra sao.

      Biết cách buông bỏ và tập trung vào những điều chính yếu là bản lĩnh của 1 nhà vô địch

      Biết cách buông bỏ và tập trung vào những điều chính yếu là bản lĩnh của 1 nhà vô địch – chính là bạn (Nguồn: vietravel)

      Tuy tình trạng hướng nghiệp tại Việt Nam còn tồn tại nhiều bất cập, nhưng không vì thế mà bạn có thể rũ bỏ hết trách nhiệm trong việc định hướng nghề nghiệp cho bản thân. Đây là cuộc đời của bạn, tương lai của bạn ra sao đều phù thuộc vào những việc làm dù là nhỏ nhất ngày hôm nay.

      Anh Duy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đánh gục nhà tuyển dụng với định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới

      06/02/2020

      Định hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới chắc chắn sẽ là câu hỏi mà bạn thường bắt gặp mỗi khi đi ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top những trường đại học hàng đầu TP.HCM (phần 1)

      04/05/2022

      Bạn có biết top những trường đại học hàng đầu TPHCM hiện nay? Hãy cùng Edu2Review khám phá qua ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...