Kỹ năng copywriting: Sáng tạo thôi chưa đủ, bạn cần thêm 6 điều này | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Kỹ năng copywriting: Sáng tạo thôi chưa đủ, bạn cần thêm 6 điều này

      Kỹ năng copywriting: Sáng tạo thôi chưa đủ, bạn cần thêm 6 điều này

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Đối với lĩnh vực cần sáng tạo, kỹ năng copywriting là một phần không thể thiếu để tôn vinh giá trị của sản phẩm, dịch vụ. Nhưng chỉ sáng tạo thôi chưa đủ, nó còn cần nhiều tiêu chí quan trọng khác.

      Kỹ năng copywriting là việc dùng ngôn ngữ viết để thể hiện, quảng bá, giới thiệu về một nhân vật, một doanh nghiệp, một ý tưởng hay một sản phẩm, dịch vụ nào đó. Nó được thể hiện dưới dạng văn bản viết, hoặc các quảng cáo trên sóng phát thanh, truyền hình cũng như trên rất nhiều phương tiện truyền thông khác.

      Những người chuyên về kỹ năng này được gọi là copywriter. Khi bạn trang bị nhiều kiến thức thông qua trải nghiệm, bạn sẽ dễ gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực thú vị và hấp dẫn này. Sáu tiêu chí dưới đây sẽ giúp bạn hoàn thiện hơn kỹ năng copywriting.

      Viết tinh tế

      Để trở thành một copywriter giỏi, bạn phải chắc chắn có khả năng viết tốt. Bạn cần thành thạo ngữ pháp, dấu câu, chính tả… Điều đó nghe có vẻ đơn giản nhưng thực sự ngôn ngữ là thứ rộng hơn ta tưởng. Để ý tưởng luôn trôi chảy, bộ não bạn nên có một kho từ vựng rộng lớn để sử dụng; và để bài viết được trau chuốt, bạn cần thành thạo các cú pháp trình bày.

      Kỹ năng copywriting đòi hỏi bạn phải có khả năng viết tốt

      Kỹ năng copywriting đòi hỏi bạn phải có khả năng viết tốt

      Luôn tò mò, khám phá

      Kỹ năng copywriting thường gắn liền với sự tò mò. Bạn không chấp nhận một câu trả lời ngay lập tức, thay vào đó bạn đi sâu hơn và tách nó ra để phân tích thêm. Bạn khám phá các cách khác nhau để kiểm tra một chủ đề mà bạn có ý định viết. Việc nghiên cứu một chủ đề làm cho bạn hứng thú và gần như khiến bạn “ham chơi” với câu chữ.

      Thích khám phá và tò mò là thói quen tốt giúp bạn phát triển tư duy sáng tạo

      Thích khám phá và tò mò là thói quen tốt giúp bạn phát triển tư duy sáng tạo

      Kỹ năng copywriting là một thứ có xu hướng tự nhiên khi nó đi với bản năng tò mò, khám phá. Bất cứ khi nào bạn có một chủ đề hoặc bài tập, hãy bắt đầu hỏi Ai, Cái gì, Khi nào, Ở đâu, Tại sao và Làm thế nào.

      Nhưng khi bạn nghĩ rằng bạn không đủ tò mò, hãy xem xét việc tự đặt câu hỏi cho chính mình, có thể là do chủ đề không phù hợp, không gây hứng thú cho bạn hoặc cũng có thể do thời gian, địa điểm không tạo điều kiện thuận lợi để bạn tìm hiểu.

      Khả năng nghiên cứu thông tin

      Tìm kiếm và chọn lọc thông tin cũng là một phần quan trọng của kỹ năng copywriting. Phần lớn thông tin của bạn sẽ đến từ websites, tạp chí… Đôi khi, để tạo ra nội dung riêng và độc đáo, bạn nên lấy nguồn thông tin trực tiếp từ mọi người để có độ xác thực hơn, ví dụ như dùng phiếu khảo sát, phỏng vấn trực tiếp...

      Biết cách sử dụng tối ưu công cụ Internet là một lợi thế. Nếu tìm kiếm mọi thứ trên Google đúng cách, chọn đúng từ khóa để “tấn công” sẽ giúp bạn ăn điểm hơn trong mắt người đọc hay khách hàng. Điều quan trọng nhất, bạn cần trích dẫn hay sử dụng thông tin từ các trang web có uy tín.

      Tạo sự đổi mới

      Kỹ năng copywriting luôn thay đổi dựa trên nhu cầu của các công cụ tìm kiếm và người dùng internet, nhưng có một thứ sẽ không bao giờ thay đổi: một copywriter cần phải tạo ra một cái gì đó mới mẻ. Bạn có thể thấy mình bị mắc kẹt với chủ đề mà bạn không quen thuộc hoặc với một ngành hay lĩnh vực nhàm chán. Ví dụ, làm thế nào để bạn đem đến thông điệp vui và thú vị về sự thay đổi cách sử dụng xăng dầu? Trong khi hầu hết mọi người ngoài kia thậm chí còn không biết xe họ đang sử dụng loại dầu nào. Những thách thức đó thúc đẩy mạnh mẽ cho sự sáng tạo trỗi dậy.

      Hiểu biết về trải nghiệm khách hàng

      Như chúng ta đã biết, kỹ năng copywriting được dùng để quảng bá, giới thiệu về người, doanh nghiệp, ý tưởng hay một quan điểm nào đó. Các copywriter giỏi nhất không quan tâm đến chủ đề hay SEO web mà họ quan tâm đến trải nghiệm của người dùng.

      Theo Neil Patel - một digital marketer giỏi cho biết kỹ năng copywriting nên tập trung vào người dùng bằng cách: sử dụng các từ khóa tập trung vào nhu cầu của khách hàng, chứ không phải công cụ tìm kiếm. Tạo tiêu đề dựa trên những gì người dùng đang tìm kiếm. Điều chỉnh nội dung theo nhu cầu và khả năng đọc của người đọc.

      Bạn nên giao tiếp với khách hàng, đối tượng ở lĩnh vực mà mình quan tâm. Bạn cần ra ngoài, trải nghiệm càng nhiều càng tốt, để biết được nhu cầu của họ. Đó sẽ là lợi thế cho bạn để tạo nên giá trị cốt lõi cho các sản phẩm bạn làm.

      Nên tiếp cận với khách hàng nằm trong phạm vi nghiên cứu của bạn để có được hướng đi đúng cho bản thân

      Nên tiếp cận với khách hàng nằm trong phạm vi nghiên cứu của bạn để có được hướng đi đúng cho bản thân

      Sự đồng cảm

      Để viết một nội dung bán hàng, bạn cần “chạm” vào sâu thẳm bên trong người đọc ở mức độ cảm xúc, còn được gọi là insight. Bạn sẽ phải khám phá cảm giác hạnh phúc, buồn bã, thất bại, sợ hãi và niềm tin của họ nằm ở đâu, lúc nào.

      Bằng cách sử dụng sức mạnh của sự đồng cảm, bạn sẽ dễ dàng hướng người đọc đến mục tiêu bán hàng của mình. Theo Peter Noel Murry, tiến sĩ Tâm lý học: sự đồng cảm có thể tăng cường hiệu quả của kỹ năng copywriting lên ba lần.

      Sáu tiêu chí trên phần nào sẽ bổ sung cho kỹ năng copywriting mà bạn đang hoàn thiện. Tư bây giờ, bạn cần có thời gian để trau dồi và không ngừng hoàn thiện bản thân. Chúc bạn thành công.

      Mai Linh (Theo expresswriters.com)

      Nguồn ảnh: unsplash


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Những cách giao tiếp với khách hàng tuyệt đỉnh bạn nên biết

      06/02/2020

      Không phải ai cũng biết cách giao tiếp với khách hàng hiệu quả, do vậy nếu nắm bắt được những ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Top 10 trung tâm dạy lập trình cho bé tại TP.HCM có gì thú vị?

      11/10/2022

      Cho trẻ học lập trình sớm, phù hợp sẽ giúp trẻ phát triển tư duy logic, sáng tạo và giỏi toán và ...