Kỹ năng viết và những điều bạn cần biết | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Kỹ năng viết và những điều bạn cần biết

      Kỹ năng viết và những điều bạn cần biết

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Kỹ năng viết giúp người đọc hiểu rõ ý tưởng bạn muốn truyền đạt. Nếu sở hữu khả năng diễn đạt ngôn từ lôi cuốn thì bạn sẽ gây ấn tượng tốt với cấp trên và dễ dàng thăng tiến trong công việc.

      Viết được hiểu đơn giản là hành động sử dụng và thể hiện những con chữ, số, biểu tượng, ý tưởng… lên trang giấy theo cấu trúc và quy luật của ngôn ngữ. Cho dù bạn là CEO, nhân viên bình thường, sinh viên hay là bất kỳ ai, việc trao đổi và diễn đạt thông tin bằng cách viết đều quan trọng. Vì vậy, bạn cần rèn luyện kỹ năng viết thật tốt để trình bày suy nghĩ của bản thân trong các loại văn bản khác nhau một cách rõ ràng, đúng ngữ pháp và dễ dàng thuyết phục người khác.

      Tầm quan trọng của kỹ năng viết

      • Nâng cao cơ hội thăng tiến

      Trong công việc, bạn thường xuyên phải viết báo cáo, lên kế hoạch cho công ty hay đơn giản là viết một email nghỉ phép, tất cả đều cần dùng đến kỹ năng viết. Văn phong viết ảnh hưởng khá nhiều đến việc bạn khẳng định năng lực của bản thân hoặc cách người khác đánh giá bạn. Nếu bạn biết cách sắp xếp câu từ hợp lý, trình bày thông tin rõ ràng, chính xác thì sẽ dễ dàng tạo thiện cảm với cấp trên nhiều hơn là người hay viết sai chính tả, diễn đạt lung tung, thiếu chuyên nghiệp.

      Kỹ năng viếtBạn hãy học cách sử dụng ngôn từ một cách hợp lý (Nguồn: hbr)

      • Xây dựng lòng tin

      Hãy thử đặt mình vào vị trí của người nhận email, tin nhắn hay bản báo cáo không rõ ràng về ý tưởng và thông tin được trình bày, bạn sẽ cảm thấy thế nào? Tất nhiên, điều khó tránh là việc phải đọc đi đọc lại nhiều lần để hiểu chính xác nội dung. Dẫn đến, người tiếp nhận thông tin gặp khó khăn, tốn thêm nhiều thời gian và có thể ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công việc cũng như đánh mất thiện cảm với viết.

      Chắc chắn, bạn không hề mong muốn bản thân rơi vào trường hợp này, vì thế, hãy học hỏi những người viết giỏi để trau dồi thêm kỹ năng.

      • Tạo sức ảnh hưởng và thuyết phục người đọc

      Bạn biết cách sắp xếp những con chữ một cách hợp lý, số đông sẽ nhanh chóng đặt niềm tin nơi bạn. Từ đó, những bài báo cáo, phân tích hay ý kiến của bạn được đánh giá cao cũng như thu hút sự chú ý từ người đọc. Ngoài ra, với nền tảng vững chắc về viết, bạn có thể truyền cảm hứng đến những người xung quanh bằng từ ngữ của mình.

      • Trao đổi thông tin hiệu quả

      Trong một vài trường hợp, bạn cần giao tiếp với khách hàng thông qua email. Bằng cách sử dụng ngôn từ chuyên nghiệp, câu từ trau chuốt, rõ ràng, mạch lạc, bạn sẽ nhanh chóng tạo được ấn tượng tốt với đối tác, mặc dù cả hai chưa từng gặp mặt trước đó.

      Kỹ năng viếtDựa vào cách bạn trau chuốt nội dung được viết ra, đối tác sẽ dành cho bạn cái nhìn thiện cảm (Nguồn: startupdonut)

      Ngược lại, nếu bạn sơ sài trong cách diễn đạt, mắc nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp thì rất dễ khiến người đọc hiểu nhầm suy nghĩ của bạn. Điều này chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến mối quan hệ giữa đối tác và doanh nghiệp.

      Trong quá trình tuyển dụng, trước khi đến phỏng vấn, bạn cần gửi thư ứng tuyển kèm theo CV (Curriculum Vitae – Sơ yếu lý lịch) đến phòng nhân sự của doanh nghiệp. Nhà tuyển dụng sẽ dựa vào cách bạn viết, trình bày email xin việc như thế nào để đánh giá. Nếu tất cả đều được trình bày gọn gàng, chỉnh chu, đầy đủ, từ ngữ thu hút người đọc thì khả năng bạn được nhận việc là rất cao.

      Rèn luyện năng lực viết bằng cách nào?

      Để trở thành một người viết tốt, bạn cần chăm chỉ luyện tập trong một thời gian dài nhưng kết quả nhận được sẽ xứng đáng với sự nỗ lực. Hãy bắt tay vào nâng cao năng lực bằng những cách sau đây:

      • Kiểm tra kỹ lưỡng chính tả và ngữ pháp trong bài viết của bạn trước và sau khi hoàn thành, nói cách khác là hãy viết một cách thật cẩn thận
      • Nếu không quá giỏi về viết thì bạn chỉ nên bắt đầu với những nội dung đơn giản
      • Đọc nhiều sách, báo, blog, tạp chí để học hỏi cách diễn đạt của các tác giả nhằm nâng cao kỹ năng viết

      Kỹ năng viếtNếu rèn luyện tốt thì bạn sẽ nhận được kết quả xứng đáng (Nguồn: thelazyprojectmanager)

      • Hạn chế dùng những từ viết tắt, nếu có sử dụng thì bạn cần chú thích rõ ràng
      • Đối với từng đối tượng sẽ có những cách viết khác nhau, bạn nên hiểu rõ tâm lý người đọc để mang đến nội dung phù hợp

      Viết là công cụ giúp bạn trình bày thông tin một cách có hiệu quả đến người đọc. Thông qua những con chữ, bạn có thể dễ dàng diễn đạt suy nghĩ của mình một cách chi tiết, chính xác và trau chuốt. Nếu những ý tưởng bạn đưa ra “chạm đến trái tim” của cấp trên, đối tác hay một người có sức ảnh hưởng đến bạn thì chắc hẳn con đường dẫn tới “đỉnh cao” sẽ bớt đi một phần chông gai. Vì thế, hãy cố gắng rèn luyện năng lực viết, thành công sẽ “mỉm cười” với bạn.

      Đài Trang (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Nắm chắc kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định – Cơ hội chạm tới thành công

      06/02/2020

      Công việc khó khăn, cuộc sống nhiều thử thách, bạn phải làm sao đối mặt? Nằm lòng các kỹ năng ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Những kỹ năng viết CV giúp gây ấn tượng với nhà tuyển dụng trong một nốt nhạc

      06/02/2020

      Bí quyết nào để tạo nên một CV thật đẹp và được các nhà tuyển dụng chú ý? Câu trả lời nằm ở những ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...