Kỹ năng deal lương dành cho sinh viên mới ra trường | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Kỹ năng deal lương dành cho sinh viên mới ra trường

      Kỹ năng deal lương dành cho sinh viên mới ra trường

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Kỹ năng deal lương cũng như nhiều kỹ năng mềm khác thường bị sinh viên ‘lãng quên’ khi còn ngồi trên ghế giảng đường. Nếu bạn cũng rơi vào trường hợp này, đừng bỏ qua bài viết dưới đây.

      Hầu hết những bạn mới tìm việc đều cảm thấy lúng túng khi bắt đầu thảo luận về lương bổng trong các cuộc phỏng vấn tuyển dụng. Vậy thì, đâu là những kỹ năng deal lương quan trọng mà bạn không nên bỏ quả?

      Chuẩn bị một CV chuyên nghiệp

      Khi đi xin việc, bạn rất cần xem xét kỹ lưỡng mọi thứ về công việc đó, bao gồm: yêu cầu về kỹ năng, mức lương, uy tín của công ty, lĩnh vực hoạt động... Nhưng trước đó để có được cuộc hẹn phỏng vấn, bạn rất cần một CV nổi bật giữa hàng trăm ứng viên khác. Và để có được một CV ấn tượng, bạn cần phải có kỹ năng viết CV tốt.

      Điểm hạn chế của sinh viên là hầu như không có kinh nghiệm viết CV. Nhiều sinh viên lựa chọn phương thức tham khảo mẫu có sẵn, cách làm này tuy tiện lợi nhưng lại có thể khiến CV bị trùng lặp nhiều. Thay vì chăm chú đi tìm một mẫu CV đẹp hay dành quá nhiều thời gian để thiết kế một bản CV “lồng lộn”, bạn nên để ý xem công ty có mẫu CV nào đính kèm mô tả công việc hay không. Một số đơn vị có mẫu CV quy chuẩn của riêng họ.

      Bên cạnh đó, bạn cần thể hiện nhiều thông tin để chứng minh bản thân là một ứng viên tiềm năng nhưng đừng “nhồi nhét” quá nhiều. Một sinh viên mới ra trường nhưng lại có thành tích học tập và làm việc dài hơn “sớ”, nhà tuyển dụng có thể nghĩ rằng bạn đang làm quá mà thôi. Do đó, hãy nhớ chỉ chắt lọc những thông tin thực sự hữu ích và có liên quan tới công việc mà bạn ứng tuyển.

      Một CV chuyên nghiệp sẽ giúp nhà tuyển dụng ấn tượng hơn

      Một CV chuyên nghiệp sẽ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn (Nguồn: dribbble)

      Tìm hiểu kỹ về công việc và mức lương thị trường

      Bạn muốn thỏa thuận thành công mức lương thì trước tiên cần tìm hiểu kỹ về công việc bạn ứng tuyển. Việc tìm hiểu kỹ chứng tỏ bạn là người quan tâm đến công việc đó. Kỹ năng deal lương này sẽ giúp bạn ghi điểm đối với nhà tuyển dụng và cũng sẽ là lợi thế khi đề cập đến mức lương bạn mong muốn.

      Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo về mức lương trên thị trường để chắc chắn rằng bạn sẽ không đưa ra mức lương quá thấp hay quá cao. Bạn có thể tìm hiểu thông tin về mức lương bằng cách hỏi người thân, bạn bè hoặc liên hệ với các tổ chức tư vấn hoặc dạo qua các website việc làm xem khoảng lương cho vị trí tương tự với các yêu cầu tương tự.

      Tiếp thị bản thân

      Khi đã có được một cuộc phỏng vấn, làm thế nào để nó trở nên hoàn hảo? Tất cả là nhờ vào kỹ năng phỏng vấn xin việc của bạn. Để chuẩn bị cho buổi phỏng vấn, bạn sẽ cần quan tâm tới trang phục, tác phong và sự tự tin của mình. Hãy chuẩn bị thêm một cuốn sổ và cây bút để có thể ghi chú trong quá trình phỏng vấn hoặc chỉ đơn giản là đặt nó bên mình bạn sẽ bớt lo lắng hơn, đặc biệt dù nó có thể không thực sự được sử dụng nhưng cũng giúp bạn trông chuyên nghiệp hơn nhiều.

      Kiến thức về công việc, doanh nghiệp hay thị trường là những chủ đề mà bạn cần phải nghiên cứu trước khi đến phỏng vấn. Hãy chuẩn bị trước một số những câu hỏi để tránh trường hợp bị động và lúng túng.

      Hãy chuẩn bị những câu hỏi dự kiến để tránh bị động trong quá trình phỏng vấn

      Hãy chuẩn bị những câu hỏi dự kiến để tránh bị động trong quá trình phỏng vấn (Nguồn: businessinsider)

      Đừng đặt áp lực quá lớn, vì bạn là một sinh viên mới ra trường, nhà tuyển dụng hiểu điều đó và sẽ không quá khắt khe với bạn so với những ứng viên đã có kinh nghiệm. Thay vì các kỹ năng chuyên môn, bạn nên nói nhiều về những kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, khả năng thích ứng và tinh thần cầu thị của bản thân. Thành thực về hạn chế trong kinh nghiệm làm việc và tinh thần nhiệt huyết cho vị trí công việc tương lai sẽ là một điểm cộng cho bạn.

      Hãy để nhà tuyển dụng đề cập tới vấn đề lương

      Mặc dù mức lương là vấn đề bạn rất quan tâm khi đi xin việc. Tuy nhiên, không phải vì thế mà trong cuộc phỏng vấn bạn vội đề cập đến mức lương khi cuộc phỏng vấn chưa kết thúc. Thay vì là người đặt câu hỏi, hãy để nhà tuyển dụng làm điều đó. Nếu bạn đặt câu hỏi về mức lương quá vội vàng, có thể nhà tuyển dụng sẽ cho rằng bạn đánh giá quá cao bản thân trước khi thuyết phục được họ cần bạn.

      Không nên hấp tấp đề cập tới vấn đề lương thưởng

      Không nên hấp tấp đề cập tới vấn đề lương thưởng (Nguồn: experteer)

      Đừng bao giờ thảo luận về lương trước khi bạn được nhận việc

      Bạn có thể ra giá cho bản thân sau khi bạn chắc chắn rằng nhà tuyển dụng cần đến bạn. Nếu bị ép buộc bởi những người phỏng vấn, hãy nói với họ bạn là một người có năng lực cho công việc mà họ cần và vui vẻ thảo luận về lương trong lúc bạn đã nắm bắt được nhiều về vị trí công việc đó.

      Đừng quên yêu cầu các khoản phúc lợi khác ngoài lương

      Lương không phải là lời đề nghị duy nhất bạn cần quan tâm, nếu mức lương họ đưa ra hơi thấp so với nguyện vọng của bạn thì bạn nên đòi hỏi các khoản lợi ích vốn dĩ phải có của người lao động như: tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thẻ mua hàng giảm giá, thời gian nghỉ lễ và thời gian nghỉ đau bệnh mà không bị trừ lương.

      Trong quá trình deal lương, nếu thực hiện được những chú ý trên, chắc hẳn bạn sẽ nắm được khoảng 70 – 90% thành công. Với những kỹ năng deal lương trên, hy vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích. Chúc bạn thành công!

      Khuê Lâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Kỹ năng phỏng vấn – Làm sao ghi điểm với những câu trả lời thông minh?

      06/02/2020

      Kỹ năng phỏng vấn là yếu tố quyết định cho bạn một công việc như mong muốn. Bên cạnh bằng cấp, ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Bạn đã biết 3 điểm cần lưu ý của kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng chưa?

      06/02/2020

      Để tìm được ứng cử viên phù hợp đòi hỏi bạn phải có kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng. Hãy tham khảo ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...