Những kỹ năng viết CV giúp gây ấn tượng với nhà tuyển dụng trong một nốt nhạc | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những kỹ năng viết CV giúp gây ấn tượng với nhà tuyển dụng trong một nốt nhạc

      Những kỹ năng viết CV giúp gây ấn tượng với nhà tuyển dụng trong một nốt nhạc

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Bí quyết nào để tạo nên một CV thật đẹp và được các nhà tuyển dụng chú ý? Câu trả lời nằm ở những kỹ năng viết CV được bật mí bên dưới.

      CV (Curriculum Vitae) là bản tóm tắt các thông tin về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, các kỹ năng liên quan tới công việc mà ứng viên muốn ứng tuyển. Đây có thể ví như một "tấm vé" giúp bạn có cơ hội tham gia phỏng vấn với nhà tuyển dụng và nhận được vị trí mong muốn. Vậy viết và trình bày hồ sơ như thế nào để gây ấn tượng và khiến mình trở nên nổi bật hơn so với những ứng viên khác? Cùng Edu2Review khám phá ngay những kỹ năng viết CV chuyên nghiệp nhé!

      Tìm hiểu thông tin về vị trí công việc và công ty

      Bước đầu tiên trước khi viết CV là bạn cần tìm hiểu rõ về vị trí mà mình muốn ứng tuyển. Hãy xem xét thật kỹ bản mô tả công việc, điều đó giúp bạn hình dung ra những gì sẽ phải làm có nằm trong khả năng và phù hợp với định hướng nghề nghiệp của cá nhân hay không. Việc tiếp theo là bạn cần cân nhắc kỹ những yêu cầu của nhà tuyển dụng. Hãy chắc rằng mình đủ điều kiện để ứng tuyển.

      Việc tìm hiểu về công ty thường sẽ bị bỏ qua khi chuẩn bị viết CV. Bạn hãy đặt ra những câu hỏi, như Công ty đang kinh doanh lĩnh vực gì? Đối thủ cạnh tranh là ai? Mục tiêu công ty là gì? Văn hóa, môi trường làm việc ra sao? Lãnh đạo trực tiếp của bạn là ai?…

      Kỹ năng viết CVTìm hiểu thông tin là một bước quan trọng trước khi viết CV (Nguồn: lynda)

      Việc nắm những thông tin cơ bản sẽ giúp bạn hiểu hơn về công ty và những gì họ đang tìm kiếm ở một nhân viên tương lai. Từ đó, bạn có thể lồng ghép vào CV và thể hiện được rằng mình phù hợp với văn hóa cũng như những định hướng chung của công ty.

      Nội dung của CV

      Sau khi trang bị đủ những thông tin cần thiết thì nên viết một CV như thế nào cho chuẩn và hấp dẫn? Mặc dù, yêu cầu cụ thể của từng vị trí công việc sẽ quyết định những nội dung trong CV. Tuy nhiên, nhìn chung, bạn cần có các phần sau đây khi trình bày và viết CV.

      1. Thông tin cá nhân

      Phần thông tin cá nhân sẽ bao gồm:

      • Họ và tên
      • Giới tính
      • Ngày tháng năm sinh
      • Số điện thoại
      • Email
      • Địa chỉ

      Các thông tin này sẽ giúp nhà tuyển dụng liên hệ với ứng viên khi đạt yêu cầu. Một lưu ý quan trọng là địa chỉ email nên đặt nghiêm túc và được sử dụng thường xuyên.

      2. Mục tiêu nghề nghiệp

      Mục tiêu nghề nghiệp là phần mà ứng viên thể hiện những định hướng, mong muốn trên con đường phát triển sự nghiệp của bản thân. Nhà tuyển dụng thường đánh giá cao những ứng viên biết lên kế hoạch và có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng.

      Kỹ năng viết CVMục tiêu nghề nghiệp phải cụ thể, rõ ràng (Nguồn: hrchannels)

      Ở phần này, hãy đề cập đến công việc ứng tuyển và những mục tiêu mà bạn muốn đạt được ở vị trí đó. Bạn có thể chia ra thành mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Ví dụ: Mục tiêu ngắn hạn có thể là thành thạo các kỹ năng trong công việc hoặc hướng đến lợi ích công ty (tăng doanh số, có thêm khách hàng…). Mục tiêu dài hạn là muốn có cơ hội thăng tiến đến một vị trí cụ thể nào đó.

      Hãy trình bày một cách rõ ràng, tránh viết chung chung như làm việc trong môi trường năng động, có thể học hỏi được nhiều…

      3. Học vấn

      Bạn cần nêu những thông tin cơ bản về trình độ học vấn, như tên trường, chuyên ngành và thông tin mô tả thêm (điểm trung bình – GPA)...

      Bạn có thể thêm một số thành tích đã đạt được, như đề án, nghiên cứu khoa học… hoặc việc tham gia một số khóa học nâng cao kỹ năng, đào tạo nghiệp vụ liên quan đến vị trí ứng tuyển.

      4. Kinh nghiệm làm việc

      Tóm tắt những công việc mà bạn đã từng làm: Đó là công ty nào? Bạn đảm nhận vị trí nào? Trách nhiệm chuyên môn là gì? Bạn cần chọn lọc ghi vào CV các công việc hoặc kỹ năng có liên quan đến vị trí đang ứng tuyển.

      Đồng thời, hãy đưa ra các thành tựu hoặc kinh nghiệm đạt được ở những công việc trước đó. Bạn nên dẫn ra một vài minh chứng cụ thể hoặc số liệu xác thực (doanh thu tăng bao nhiêu phần trăm, kiếm về bao nhiêu khách hàng cho công ty…). Hãy liệt kê theo thứ tự thời gian. Trong đó, những công việc làm gần đây nhất nên được đưa lên trước.

      Kỹ năng viết CVKinh nghiệm là một phần không thể thiếu trong CV (Nguồn: thuetoday)

      Đây là phần quan trọng nhất trong một CV xin việc, bởi kinh nghiệm thể hiện rõ khả năng và cho thấy bạn có phù hợp với vị trí ứng tuyển hay không.

      5. Hoạt động ngoại khóa

      Nếu bạn mới ra trường hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc để viết vào CV thì mục hoạt động ngoại khóa lại càng quan trọng. Sự năng động và tích cực của bạn đều được thể hiện qua các hoạt động này. Nhà tuyển dụng thường sẽ đánh giá cao những ứng viên năng nổ, nhiệt tình. Đó có thể là các hoạt động ở trường hoặc chương trình cộng đồng, thiện nguyện. Hãy nêu rõ vai trò, trách nhiệm của bản thân và kỹ năng đạt được trong các hoạt động đó.

      6. Kỹ năng

      Các kỹ năng trong CV là một phần vô cùng quan trọng để bạn thể hiện thế mạnh riêng của mình. Đó có thể là phân tích, thuyết trình, giải quyết vấn đề... Bạn hãy chọn lựa những kỹ năng nổi trội của bản thân thích hợp với công việc ứng tuyển để đưa vào nội dung. Nhà tuyển dụng thường xem xét, đánh giá các kỹ năng của ứng viên có phù hợp với vị trí ứng tuyển và đáp ứng được yêu cầu công việc hay không.

      kỹ năng viết CVKỹ năng mà bạn có sẽ là chìa khóa giúp gây ấn tượng với nhà tuyển dụng (Nguồn: iconicjob)

      Bạn có thể nhờ những người có uy tín, học vị hoặc cấp trên xác nhận thông tin. Hãy nhớ cung cấp thông tin người tham chiếu, bao gồm: họ tên, email, số điện thoại.

      Một số lưu ý khi viết CV

      • Không có một chuẩn mực chung hay quy định bắt buộc cho CV. Chính vì thế, bạn hoàn toàn có thể tham khảo các mẫu có sẵn hoặc tự thiết kế riêng cho mình một phiên bản độc đáo. Nếu công việc ứng tuyển liên quan đến sáng tạo thì chắc chắn bạn sẽ gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng.
      • Hình ảnh nên rõ nét và nhìn thấy khuôn mặt của bạn trực diện.
      • Khi nhà tuyển dụng yêu cầu CV tiếng Anh, hãy kiểm tra thật kỹ để tránh các lỗi đáng tiếc và không dùng danh xưng ngôi thứ nhất.
      • Bạn không nên cung cấp thông tin sai sự thật hoặc nói quá lên về chính mình. Chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ không chọn những ứng viên mà họ cảm thấy không tin tưởng.
      • Chọn lọc những thông tin liên quan đến vị trí ứng tuyển.
      • Trình bày thông tin ngắn gọn, rõ ràng.

      Nhà tuyển dụng chỉ mất chưa tới vài phút để lướt qua CV của bạn. Chính vì vậy, nắm bắt các kỹ năng viết CV ở trên là một cách thông minh để giúp bạn vượt qua vòng khảo sát hồ sơ và vào vòng phỏng vấn. Edu2Review chúc bạn sớm thành công.

      Thủy Tiên (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Bạn đã biết 3 điểm cần lưu ý của kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng chưa?

      06/02/2020

      Để tìm được ứng cử viên phù hợp đòi hỏi bạn phải có kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng. Hãy tham khảo ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Kỹ năng xin việc bách phát bách trúng, bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Nếu muốn thành công trong các buổi phỏng vấn và sớm có một vị trí phù hợp trong tương lai, bạn ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...