Kỹ năng ghi chép không thể thiếu cho sinh viên (P1) | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Kỹ năng ghi chép không thể thiếu cho sinh viên (P1)

      Kỹ năng ghi chép không thể thiếu cho sinh viên (P1)

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Thời gian học trên giảng đường rất quan trọng nhưng có thể bị lãng phí nếu bạn chưa có cách ghi chép hiệu quả. Vậy, đâu là những kỹ năng ghi chép mà các bạn sinh viên không thể không trang bị?

      Thói quen nghe đọc và ghi chép thời trung học phổ thông có thể khiến bạn cảm thấy bỡ ngỡ khi lên đại học, vì không có đủ thời gian để theo kịp tiến độ giảng bài. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những kỹ năng ghi chép cơ bản nhất và việc chuẩn bị các vật dụng cần thiết, đặc biệt dành cho sinh viên.

      Chuẩn bị bài học trước khi tới lớp

      Đây là việc nghiêm túc, bạn có thật sự chuẩn bị trước nội dung bài học mỗi khi lên lớp? 90% câu trả lời sẽ là không, lý do đơn giản là chẳng có giảng viên nào kiểm tra việc đó nên bạn tất nhiên cũng sẽ bỏ qua. Bạn nên tìm hiểu thêm về kỹ năng tự học.

      Chuẩn bị bài thật ra không mất nhiều thời gian như bạn nghĩ. Tùy vào độ dài bài học, bạn chỉ cần dành 3 – 5 phút để đọc lướt và tìm hiểu các nội dung chính cần nhớ, từ đó bạn sẽ biết phần nào quan trọng cần tập trung nghe giảng hay phần nào có thể chỉ cần nghe mà không cần ghi chép. Bên cạnh đó, việc ghi chú lại các đề mục và những ý quan trọng trong tài liệu cũng rất hữu ích. Cách này sẽ giúp bạn vừa có thể ghi nhớ nội dung bài học, vừa tiết kiệm thời gian tìm kiếm thông tin.

      Việc này quả thực không bắt buộc nhưng lại là một kỹ năng cần thiết để bạn tạo nên khác biệt và có thể duy trì phong độ học tập tốt, cũng là cách giúp kỹ năng ghi chép của bạn trên lớp hiệu quả hơn. Đặc biệt là những sinh viên năm nhất nên cố gắng rèn luyện thói quen này từ sớm, tránh để tình trạng nước đến chân mới nhảy.

      Đọc bài trước sẽ giúp việc ghi chép thuận lợi hơn

      Đọc bài trước sẽ giúp việc ghi chép thuận lợi hơn (Nguồn: thumbor)

      Chọn chỗ ngồi “hợp phong thủy”

      Không phải ngẫu nhiên mà hầu hết những sinh viên “con nhà người ta” đều ngồi ở vị trí bàn đầu hay chính giữa lớp. Đây là những chỗ ngồi “hợp phong thủy” bởi bạn sẽ hạn chế tối đa những yếu tố gây xao nhãng trong giờ học như bạn bè buôn chuyện hay ăn vặt. Để có kỹ năng ghi chép hiệu quả bạn cần nghe rõ lời giảng hay nhìn rõ bảng viết, những vị trí đắc địa này sẽ đáp ứng yêu cầu đó.

      Ở những vị trí này, bạn có thể dễ dàng trao đổi các thắc mắc với giảng viên, từ đó tiếp thu bài tốt hơn. Một khi đã hiểu bài, bạn sẽ cảm thấy việc ghi chép trở nên cực kỳ đơn giản. Bạn sẽ nhận thức được đâu là thông tin quan trọng cần ghi chú, thay vì cứ chép “mù quáng” mọi thứ mà chẳng hiểu mình đã viết cái gì. Chịu khó tận dụng kỹ năng quan sát và lắng nghe, bạn sẽ dễ dàng xác định được nội dung cần ghi chép.

      Có thể bạn sẽ cảm thấy hơi ngại khi ngồi bàn đầu trong khi đám bạn thân lại tụ họp ở bàn cuối. Nhưng bạn cần xác định rõ mục đích quan trọng nhất khi đến lớp là để học.

      Cần tìm vị trí ngồi tốt để ghi chép hiệu quả

      Cần tìm vị trí ngồi tốt để ghi chép hiệu quả (Nguồn: teach)

      Điểm danh những vật dụng ghi chép không thể thiếu

      Sẽ chẳng có ai sở hữu kỹ năng ghi chép hiệu quả mà lại thiếu vật dụng để ghi chép. Đối với sinh viên, những quyển sổ có gáy lò xo chính là người bạn đồng hành đắc lực. Bạn có thể xé bỏ những trang viết sai mà không sợ ảnh hưởng đến những trang khác. Nếu đầu tư hơn, bạn có thể sử dụng sổ gáy còng để có thể chèn thêm trang hoặc sắp xếp lại thứ tự trang nếu muốn.

      Một nghiên cứu cho thấy việc nhìn qua nhìn lại các mặt của tờ giấy sẽ dễ làm bạn xao nhãng, vì thế hãy chỉ dùng một mặt giấy để ghi chép. Với mặt giấy còn lại, bạn có thể dùng làm nháp hoặc lật ngược chiều để sử dụng cho một môn học khác.

      Khi mới đầu năm học nhiều sinh viên thường dành một số tiền lớn để mua đủ loại bút với nhiều màu và công dụng khác nhau, thực tế bạn sẽ chẳng bao giờ dùng hết vì đơn giản bạn sẽ không có đủ thời gian để thay đổi màu bút trong giờ học. Thay vào đó, kỹ năng ghi chép bằng kỹ thuật sketchnote có thể giúp bạn ghi chép nhanh chóng và sinh động hơn.

      Sổ và bút là hai vật dụng ghi chép không thể thiếu

      Sổ và bút là hai vật dụng ghi chép không thể thiếu (Nguồn: vdu)

      Có một mẹo nhỏ mà Edu2Review muốn chia sẻ với bạn, bút đỏ và giấy (note) vàng là một sự kết hợp hoàn hảo để kích thích trí não ghi nhớ; bút bi màu xanh sẽ dễ đọc và có hiệu quả ghi nhớ tốt hơn bút bi màu đen. Bạn có thể sử dụng thêm những thẻ note để đánh dấu nội dung, điều này giúp bạn dễ dàng tìm kiếm nội dung hơn.

      Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các thiết bị công nghệ như smartphone, laptop hay thiết bị ghi âm. Nhưng hãy nhớ tắt wifi để tập trung vào việc ghi chép. Cũng không nên gõ bàn phím quá “nhiệt tình” bởi người khác có thể cảm thấy khó chịu. Việc ghi âm nghe có vẻ cũng rất nhàn hạ nhưng hãy nhớ dành thời gian nghe và chép lại. Nếu cảm thấy bản thân không đủ chăm chỉ để vận dụng kỹ năng lắng nghe và chép bài thì bạn nên từ bỏ ý định này.

      Việc tận dụng smartphone để chụp ảnh bài giảng thực ra là một ý tưởng không thông minh. Nó không thể hiện kỹ năng ghi chép hiệu quả. Cũng với lý do khi ghi âm, đa số chúng ta sẽ không mở ảnh ra xem lại. Đó là chưa kể chúng sẽ rất dễ bị lẫn với rất nhiều tấm ảnh tự sướng khác trong máy bạn.

      Nhiều sinh viên thường đùa với nhau rằng mỗi bài học là một cuộc chiến... với cơn buồn ngủ. Tuy nhiên vấn đề nào cũng có hai mặt, bạn cần xem lại mình đã thực sự học nghiêm túc hay chưa. Trên đây là nội dung đầu tiên trong chuỗi bài hướng dẫn thực hành kỹ năng ghi chép hiệu quả, cùng chờ đón những bài viết tiếp theo từ Edu2Review nhé.

      Khuê Lâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Không thể bỏ qua, 5 tuyệt chiêu giúp cải thiện kỹ năng ghi nhớ

      06/02/2020

      Để có kỹ năng ghi nhớ tốt, bạn cần rèn luyện điều gì? Hãy tự tin là mình hoàn toàn có thể sở hữu ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Kỹ năng ghi chép thần thánh giúp bạn ghi nhớ mọi kiến thức nhanh chóng

      06/02/2020

      Đừng hỏi vì sao bạn vẫn miệt mài ghi chép nhưng hiệu quả thì chưa nhiều, đó là vì bạn vẫn chưa ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...