Kỹ năng hoạch định chiến lược cho các nhà lãnh đạo trẻ | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Kỹ năng hoạch định chiến lược cho các nhà lãnh đạo trẻ

      Kỹ năng hoạch định chiến lược cho các nhà lãnh đạo trẻ

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Người lãnh đạo cần phối hợp nhiều kỹ năng để dẫn dắt nhân viên và điều phối công việc, giúp doanh nghiệp đạt tới mục tiêu chung. Trong đó, kỹ năng hoạch định chiến lược là một kỹ năng rất quan trọng.

      Kỹ năng hoạch định chiến lược là cách thức để bạn đặt ra mục tiêu và các phương thức đạt được mục tiêu đó. Bất kỳ ai hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh cũng cần tới kỹ năng cần thiết này và với một nhà quản lý trẻ thì nó càng quan trọng hơn.

      Tại sao quản trị chiến lược lại quan trọng?

      Một chiến lược hoạt động thường bao gồm mục tiêu và các kế hoạch hành động để đảm bảo mục tiêu đó. Những yếu tố này sẽ định hướng sự phát triển của doanh nghiệp. Doanh nghiệp trong quá trình hoạt động luôn chịu ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài - bên trong và chiến lược kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp vừa linh hoạt vừa chủ động để thích ứng với những biến động đó. Điều này có thể giúp doanh nghiệp thực hiện mục tiêu nâng cao vị thế của mình trên thị trường.

      Chiến lược tốt sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được các cơ hội cũng như các nguy cơ. Nó giúp doanh nghiệp khai thác và sử dụng hợp lý các nguồn lực sẵn có và phát huy sức mạnh của doanh nghiệp. Chiến lược hoạt động cũng tạo nên mối liên kết giữa các nhân viên với nhau và giữa nhân viên với nhà quản lý để cùng hướng tới một mục đích chung, cùng phát triển doanh nghiệp.

      Do đó, một nhà lãnh đạo cần phải thành thạo kỹ năng hoạch định chiến lược. Ngay cả khi bạn không là người trực tiếp làm kế hoạch thì bạn cũng sẽ phải quan tâm tới kỹ năng cần thiết này để đánh giá tính khả thi của chiến lược.

      Kỹ năng hoạch định chiến lược có vai trò quan trong trong thành công của mỗi người

      Kỹ năng hoạch định chiến lược có vai trò quan trong trong thành công của mỗi người (Nguồn: careertuneup)

      Các nguyên tắc trong hoạch định chiến lược

      Để rèn luyện kỹ năng hoạch định chiến lược, bạn nên bắt đầu với những yếu tố cơ bản. Một kế hoạch chiến lược dù ở trong lĩnh vực nào thì cũng cần đảm bảo những yếu tố sau:

      • Giải quyết nhu cầu của khách hàng/ nhân viên chứ không riêng lợi ích của tổ chức: Một chiến lược được đưa ra để đảm bảo sự phát triển của tập thể. Nhưng sự phát triển đó phải được xây dựng dựa trên quyền lợi và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay các nhân viên tham gia thực hiện. Điều này sẽ đảm bảo tính bền vững cho kế hoạch.
      • Quá trình xây dựng do nhiều người cùng thực hiện: Kế hoạch cần có nhiều người cùng thực hiện do đó cũng cần có nhiều người đóng góp vào việc xây dựng kế hoạch. Ý kiến đóng góp của số đông sẽ đảm bảo tính đa dạng và khách quan nhưng đồng thời có thể khiến nhà quản lý cảm thấy khó khăn khi đưa ra quyết định cuối cùng. Điều quan trọng là nhà quản lý cần phải có kỹ năng ra quyết định hợp lý.
      • Đảm bảo tính tương tác: Một yếu tố quan trọng mà những người hoạch định chiến lược cần quan tâm đó là tính linh hoạt. Các quyết định đã được thống nhất nhưng để ứng biến với sự thay đổi thì cần phải có cơ chế phản hồi, tương tác để nhanh chóng tiếp nhận và xử lý vấn đề một cách nhanh chóng.
      • Một “tầm nhìn” dài hạn: Việc lập kế hoạch, xem xét và đánh giá để thống nhất kế hoạch chiến lược rất mất thời gian, nhất là với những chiến lược có tầm ảnh hưởng tới toàn doanh nghiệp. Do đó, chiến lược phải có tầm nhìn dài hạn để đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp trong một thời gian dài.
      • Cập nhật sự thay đổi của công nghệ: Công nghệ thông tin phát triển mỗi ngày và có thể đem đến những thay đổi lớn về cách làm việc, phương thức kinh doanh hay nhu cầu của khách hàng. Những người có kỹ năng hoạch định chiến lược cần phải quan tâm tới yếu tố này.

      Có những nguyên tắc nhất định để tăng khả năng thành công của chiến lược

      Cần có những nguyên tắc nhất định để tăng khả năng thành công của chiến lược (Nguồn: pestleanalysis)

      Luôn luôn đánh giá, luôn luôn xem xét

      Bạn cần phải luôn đánh giá xem xét lại chiến lược như là một phần trong nhiệm vụ giám sát tình hình tổ chức. Dưới đây là những câu hỏi bạn cần phải đặt ra khi đánh giá kế hoạch:

      • Tầm nhìn cho tổ chức vẫn còn có giá trị? Tầm nhìn về tương lai mong muốn cho doanh nghiệp có còn phù hợp với tình hình hiện tại?
      • Quy trình thực hiện đã tối ưu hay chưa?
      • Các bộ phận phụ trách có được phân bổ đúng?
      • Ngân sách cho kế hoạch là bao nhiêu? Những hạng mục ngân sách đã được tối ưu hay chưa?
      • Thời gian thực hiện và kết thúc kế hoạch? Chỉ tiêu đánh giá như thế nào thì hợp lý?

      Phân quyền hợp lý

      Một chiến lược không chỉ cần mọi người đóng góp xây dựng mà trong việc thực hiện và giám sát cũng cần được chia sẻ trách nhiệm. Để làm được điều này, nhà quản lý cần có kỹ năng nhân sự tốt, nhận thức đúng vai trò và năng lực của nhân viên để phân bổ nhiệm vụ phù hợp.

      Việc giao trách nhiệm cho nhân viên cũng được xem là một hình thức khuyến khích, động viên và thể hiện sự tin tưởng vào năng lực của nhân viên. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo cũng cần kết hợp kỹ năng giám sát để nắm bắt tình hình công việc và hỗ trợ nhân viên khi gặp khó khăn trong quá trình quản lý công việc.

      Nhà quản lý nên tổ chức các cuộc họp nội bộ giữa các team khác nhau để tăng cường tính tương tác và phối hợp. Đây cũng là cơ hội để các bộ phận thể hiện quan điểm và góp ý lẫn nhau.

      Kỹ năng hoạch định chiến lược là một tổ hợp của nhiều kỹ năng khác nhau. Một nhà quản lý trẻ cần phải rèn luyện đồng thời những kỹ năng liên quan, chắc chắn chúng sẽ đem lại hiệu quả cải thiện công việc tuyệt vời. Chúc bạn thành công!

      Khuê Lâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Kỹ năng của nhà quản trị: làm sao để nhân sự gắn bó với công ty?

      06/02/2020

      Nếu thiếu nhân viên thì doanh nghiệp không thể thành công. Vì vậy, làm sao gắn kết nhân viên, làm ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Thành thạo 3 kỹ năng của nhà quản trị – Mở rộng con đường thăng tiến

      06/02/2020

      Nếu bạn muốn trở thành một nhà quản trị được đánh giá cao, hãy nằm lòng 3 kỹ năng của nhà quản ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...