Kỹ năng hoạt ngôn trong giao tiếp  | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Kỹ năng hoạt ngôn trong giao tiếp 

      Kỹ năng hoạt ngôn trong giao tiếp 

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Bạn nghĩ mình đã có kỹ năng hoạt ngôn chưa? Vai trò của kỹ năng này trong giao tiếp như thế nào? Hãy cùng Edu2Review tìm hiểu nhé!

      Không phải ngẫu nhiên mà những người có tài ăn nói hay còn gọi là có kỹ năng hoạt ngôn thường gặp thuận lợi hơn trong công việc, cuộc sống. “Mồm miệng đỡ chân tay”, giao tiếp giỏi sẽ giúp bạn biết cách làm quen những người bạn hay đồng nghiệp mới, thuyết trình hay thuyết phục hiệu quả, hòa nhập nhanh với mọi hoàn cảnh. Những người ít nói hoặc không nói thường gặp trở ngại trong giao tiếp và bỏ qua nhiều cơ hội phát triển trong công việc.

      Kỹ năng hoạt ngôn là gì?

      Hoạt ngôn là thuật ngữ được ghép bởi hai từ hoạt động và ngôn ngữ. Như vậy, có thể hiểu kỹ năng hoạt ngôn là người sử dụng ngôn ngữ nhiều và linh hoạt, giúp bạn tự tin thể hiện mình qua giao tiếp. Hoạt ngôn có thể là tố chất bẩm sinh hoặc do môi trường sống tạo nên. Kỹ năng này có thể giúp bạn chiếm ưu thế trong giao tiếp, cuộc sống và công việc.

      Kỹ năng hoạt ngôn có thể giúp bạn làm chủ cuộc nói chuyện (Nguồn: Twitter)

      Kỹ năng hoạt ngôn có thể giúp bạn làm chủ cuộc nói chuyện (Nguồn: Twitter)

      Kỹ năng hoạt ngôn trong giao tiếp

      Kỹ năng hoạt ngôn sẽ giúp bạn tự tin trong giao tiếp, kể cả khi nói chuyện với người lạ. Khi gặp người lạ, bạn có thể sẵn sàng bắt chuyện ngay với họ nhờ kỹ năng hoạt ngôn. Những người hoạt ngôn khi giao tiếp sẽ được yêu thích hơn những người ít nói. Có thể nhanh chóng nói chuyện với mọi người nên kỹ năng này sẽ giúp bạn thích nghi nhanh chóng với môi trường sống, làm việc mới.

      Hoạt ngôn giúp bạn tránh tình trạng không biết nói gì trong cuộc trò chuyện. Đặc biệt, khi gặp khách hàng, nếu bạn là người hoạt ngôn thì việc trao đổi công việc với họ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Kỹ năng hoạt ngôn có thể giúp bạn tạo được nhiều mối quan hệ tốt, có ích cho công việc, cuộc sống của bạn.

      Giao tiếp là hoạt động truyền đạt thông tin qua ngôn ngữ. Hoạt ngôn giúp bạn có cơ hội giao tiếp với nhiều người và học hỏi được nhiều điều từ họ. Kỹ năng này cũng giúp bạn biết cách nói lên ý kiến của bản thân để cho công việc tốt hơn, trình bày vấn đề tốt hơn đến người nghe.

      Kỹ năng hoạt ngôn sẽ giúp bạn có nhiều ưu thế trong công việc (Nguồn: femcafe)

      Kỹ năng hoạt ngôn sẽ giúp bạn có nhiều ưu thế trong công việc (Nguồn: femcafe)

      Những điều cần lưu ý

      Kỹ năng hoạt ngôn rất quan trọng trong giao tiếp của mỗi người. Tuy nhiên, nếu không khéo kỹ năng này cũng mang lại lợi ích cho bạn mà đôi khi có thể tác dụng ngược, gây mất lòng hoặc ảnh hưởng đến người khác. Để tránh gặp điều đó, bạn có thể tham khảo những nội dung sau đây:

      Một điều thường thấy ở người hoạt ngôn là họ thường nói quá nhanh và không kịp suy nghĩ. Vì vậy, lời khuyên cho bạn là hãy suy nghĩ trước khi đưa ra ý kiến để không gây khó chịu hay làm tổn thương bất cứ ai. Dù bạn cố ý hay vô ý thì lời nói không khéo hoặc quá thẳng thắn có thể khiến người khác không thoải mái. Đặc biệt, đừng hứa những điều mà bản thân không làm được để làm mất uy tín của mình.

      Có nhiều người hoạt ngôn thường nói quá nhiều về chuyện của người khác, bạn nên tránh điều này. Trong khi nói chuyện với người khác, bạn không nên ngắt lời người khác khiến họ khó chịu. Hãy tập trung lắng nghe những gì người khác nói và tôn trọng họ. Kỹ năng lắng nghe có thể giúp bạn thu thập vấn đề, phân tích thông tin để nâng cao khả năng tương tác giữa bạn và đối phương. Bạn cần tạo điều kiện để đối phương có cơ hội được nói, đừng nên dành hết phần nói của họ.

      Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu thêm về kỹ năng hoạt ngôn và tầm quan trọng của nó trong giao tiếp, công việc, cuộc sống. Hãy rèn luyện kỹ năng này và giúp bản thân tự tin hơn trong giao tiếp, bạn nhé.

      Thường Lạc (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: Discover WSM


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Phương pháp cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả bạn nên tham khảo ngay! (phần 1)

      06/02/2020

      Có kỹ năng giao tiếp tốt giúp bạn có được nhiều lợi thế trong công việc và cuộc sống. Vì vậy, ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Vì sao kỹ năng giao tiếp lại cần thiết?

      06/02/2020

      Kỹ năng mềm là một trong những tiêu chí quan trọng để nhà tuyển dụng đánh giá khả năng của một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...