Kỹ năng làm MC chuyên nghiệp: Không chỉ cần ngoại hình và giọng nói | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Kỹ năng làm MC chuyên nghiệp: Không chỉ cần ngoại hình và giọng nói

      Kỹ năng làm MC chuyên nghiệp: Không chỉ cần ngoại hình và giọng nói

      Cập nhật lúc 10/08/2020 23:27
      Đâu là những kỹ năng làm MC chuyên nghiệp mà bạn cần để có thể tự tin cầm mic và làm chủ chương trình? Edu2Review sẽ bật mí đáp án trong bài viết này, khám phá ngay thôi!

      Bất kỳ nghề nào cũng vậy, để thành thạo và có phong thái chuyên nghiệp, bạn phải được đào tạo bài bản và cọ xát thực tế nhiều lần. Để trở thành một người dẫn chương trình chuyên nghiệp, điểu bạn cần không chỉ dừng lại ở chất giọng mà còn nhiều yếu tố khác. Dưới đây là những kỹ năng làm MC chuyên nghiệp mà bạn có thể tham khảo.

      bảng xếp hạng
      Trung tâm đào tạo kỹ năng phát triển bản thân

      Giọng nói giàu cảm xúc

      Tất nhiên đây sẽ là yếu tố cốt lõi trong các kỹ năng làm MC chuyên nghiệp. Bạn không cần phải có giọng nói quá hay nhưng phải biểu cảm, có thể trầm buồn hay vui tươi tùy theo tính chất chương trình cụ thể. Khi nói, người làm MC phải phát âm tròn vành, rõ chữ, không nên nói giọng địa phương. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, ví dụ như làm MC cho chương trình địa phương thì việc nói bằng giọng bản địa sẽ dễ nhận được sự hưởng ứng từ khán giả.

      Để rèn luyện giọng nói, bạn phải thường xuyên tập cách lấy giọng, nhả chữ, luyện hơi… Nếu bạn mắc tật nói ngọng, nói lắp thì cần phải tham gia các khóa đào tạo kỹ năng MC để được các chuyên gia hướng dẫn, khắc phục.

      Khả năng ứng biến linh hoạt

      Không chỉ đơn giản là nói và đọc, người MC chuyên nghiệp cần phải có kỹ năng ứng xử linh hoạt, dự đoán được các tình huống có thể phát sinh ngoài kịch bản. Đặc biệt, người có kỹ năng làm MC chuyên nghiệp cần biết cách phối hợp ăn ý với bạn dẫn.

      Sự phối hợp giữa 2 người đòi hỏi kỹ năng ứng xử linh hoạt của MC (Nguồn: sparkz)
      Sự phối hợp giữa 2 người đòi hỏi kỹ năng ứng xử linh hoạt của MC (Nguồn: sparkz)

      Có thể nói, để trở thành MC chuyên nghiệp, bạn phải là “bậc thầy” về ngôn ngữ cơ thể. Ánh mắt, đôi tay và cả những cái nhíu mày cũng là cách thể hiện cảm xúc, truyền tải thông điệp tới khán giả. Do đó, bạn phải rèn luyện kỹ năng kiểm soát và thể hiện cảm xúc thật tinh tế, học cách giao lưu với khán giả và luôn giữ được bình tĩnh, tự tin ngay cả khi chương trình gặp sự cố.

      Trau dồi kiến thức

      Ngoài hiểu biết về kỹ năng làm MC, bạn cũng cần phải trau dồi thêm kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác như kinh tế, chính trị, văn hóa… để hỗ trợ cho công việc. Nếu bạn không nắm vững về kiến thức xã hội thì sẽ dễ nói sai, điều này không chỉ khiến khán giả có thể hiểu nhầm mà còn khiến chương trình mất đi hình ảnh chuyên nghiệp.

      Để truyền tải thông tin chính xác, người làm MC phải biên soạn lời dẫn hoặc luôn kiểm tra lại thông tin trước khi chương trình bắt đầu. Tính chủ quan có thể đặt bạn vào những tình huống ngoài tầm kiểm soát.

      Vốn hiểu biết phong phú có thể giúp MC xử lý được mọi tình huống bất ngờ
      Vốn hiểu biết phong phú có thể giúp MC xử lý được mọi tình huống bất ngờ (Nguồn: edasi)

      Học hỏi kinh nghiệm

      Kinh nghiệm đi đôi với sự tự tin, nếu muốn sở hữu phong thái tự tin thì người MC cần tích lũy nhiều kinh nghiệm. Nếu muốn trở thành 1 MC chuyên nghiệp, trước hết bạn nên bắt đầu từ những chương trình nhỏ được tổ chức ở trường, khu phố nơi bạn sống để làm quen dần với sân khấu. Sau mỗi chương trình, bạn hãy xin ý kiến đánh giá từ bạn bè, đồng nghiệp để khắc phục dần nhược điểm và phát huy thế mạnh của bản thân.

      Định hình phong cách riêng

      Hiện nay, số lượng người làm MC khá nhiều, bạn cần tạo cho mình phong cách riêng để ghi dấu ấn trong lòng công chúng. Bạn có thể học hỏi cách xử lý tình huống của các MC khác nhưng sự sao chép về phong cách dẫn chương trình, cách dùng từ, phong thái, cách ăn mặc... sẽ khiến bạn trở thành một “bản sao”.

      Để tìm được phong cách dẫn chương trình riêng, bạn cần phải hiểu rõ tính cách bản thân và nhận biết được tính chất chương trình. Dựa trên cơ sở đó, bạn cần sử dụng kỹ năng làm MC chuyên nghiệp để khéo léo thể hiện cá tính riêng qua cách diễn đạt ngôn từ phù hợp, thể hiện cảm xúc một cách tinh tế.

      Biết cách làm đẹp

      Mặc dù không thể tính là kỹ năng nhưng với vai trò là chiếc cầu nối giữa khán giả và chương trình, ngoại hình của người dẫn có tác động lớn đến thiện cảm của người xem. Một MC có gương mặt đẹp, phong thái tự tin chắc chắn sẽ khiến người xem ấn tượng về chương trình.

      Nhưng yêu cầu về ngoại hình của MC không chỉ đến từ vẻ ngoài, bạn còn cần chú trọng đến trang phục, cách trang điểm, thời trang sân khấu sao cho phù hợp với nội dung và đối tượng khán giả của chương trình. Tùy vào nội dung chương trình, MC sẽ chọn trang phục hiện đại hay truyền thống, tinh nghịch hay đứng đắn, trang nghiêm.

      Ngoại hình là yêu tố đầu tiên của MC khiến khán giả bị thu hút
      Ngoại hình là yếu tố đầu tiên giúp MC thu hút khán giả (Nguồn: thebusinessonline)

      Nghề MC hấp dẫn không chỉ bởi những hào quang xung quanh mà còn vì sự mới mẻ, sáng tạo. Công việc này đòi hỏi bạn phải tự hoàn thiện mình từ ngoại hình đến tài năng. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đọc đã nắm được những yêu cầu về kỹ năng làm MC chuyên nghiệp.

      Khuê Lâm (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: gurdasmalhospitality


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      4 kỹ năng MC cần có để làm chủ mọi tình huống

      06/02/2020

      Khi sự kiện diễn ra, đôi khi sẽ phát sinh những tình huống nằm ngoài kịch bản. Một MC bản lĩnh sẽ ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      7 sai lầm cần tránh để không mất điểm kỹ năng nói trước đám đông

      06/02/2020

      Đứng trước đám đông nói chuyện, chắc chắn bạn không muốn mắc phải sai lầm nào. Dưới đây là những ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...