Kỹ năng xin việc bách phát bách trúng, bạn đã biết chưa? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Kỹ năng xin việc bách phát bách trúng, bạn đã biết chưa?

      Kỹ năng xin việc bách phát bách trúng, bạn đã biết chưa?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Nếu muốn thành công trong các buổi phỏng vấn và sớm có một vị trí phù hợp trong tương lai, bạn nên nắm rõ các kỹ năng xin việc dưới đây.

      Phỏng vấn luôn là một “cửa ải” khó khăn với bất kỳ ai, dù bạn là sinh viên hay đã ra trường tìm việc. Làm thế nào để nhà tuyển dụng chú ý đến bạn giữa hàng trăm, hàng ngàn hồ sơ xin việc khác là một vấn đề không hề dễ dàng. Để làm được điều này, bạn không những cần giỏi chuyên môn mà còn phải có các kỹ năng xin việc. Bạn có thắc mắc những kỹ năng đó là gì không? Hãy cùng Edu2Review tìm hiểu nhé!

      1. Chuẩn bị cẩn thận

      Bạn cần chuẩn bị cẩn thận nhằm giúp buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ. Không dễ để bạn có một lời mời phỏng vấn, do vậy bạn cần tránh việc xảy ra lỗi. Hãy ghi nhớ các gạch đầu dòng bên dưới để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

      • Ăn mặc gọn gàng, lịch sự và chuyên nghiệp. Trong các buổi phỏng vấn, trang phục phù hợp sẽ là yếu tố giúp bạn ghi điểm đầu tiên.
      • Chuẩn bị sẵn sàng các tài liệu cần thiết có liên quan đến công việc. CV, hồ sơ xin việc, bút, giấy... là những thứ bạn bắt buộc phải mang theo. Ngoài ra, đối với một số nghề như designer, bạn sẽ bị yêu cầu phải mang theo portfolio về các tác phẩm mình đã thực hiện. Tùy vào vị trí công việc khác nhau mà các tài liệu bạn cần chuẩn bị cũng sẽ có sự thay đổi, tuy nhiên, bạn nên mang theo những giấy tờ cơ bản nhất.
      • Bạn cũng nên chuẩn bị đáp án cho những câu hỏi thường xuất hiện trong các buổi phỏng vấn để có thể trả lời trôi chảy.
      • Tuyệt đối tránh đến trễ vì nhà tuyển dụng sẽ phải phỏng vấn rất nhiều người chứ không chỉ riêng bạn. Đến trễ đồng nghĩa bạn sẽ mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng và nhiều khả năng không được nhận việc. Bạn nên đến sớm khoảng 10 phút, không nên đến sát giờ hẹn để có thời gian chuẩn bị.

      kỹ năng xin việcHãy chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết (Nguồn: Hamilton County Public Health)

      2. Tìm kiếm có mục đích

      Hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về việc làm trên nhiều trang tin điện tử khác nhau. Tin tuyển dụng của các ngành nghề được đăng rộng rãi và không mất quá nhiều thời gian để bạn tìm kiếm những vị trí trống. Bên cạnh các trang chính thống thì vẫn có những nguồn không đáng tin, do vậy, bạn cũng nên lưu ý khi tìm kiếm.

      Tuy nhiên, bạn cần định hướng chính xác công việc muốn làm, từ đó thu hẹp phạm vi lựa chọn để có sự đầu tư đúng mực vào công ty mà bạn ứng tuyển. Khi có nhiều sự lựa chọn thì bạn sẽ tạo được nhiều cơ hội hơn nhưng lại khiến bạn bị sao lãng và phí phạm thời gian. Bạn chỉ nên tập trung vào công việc mà bản thân thấy phù hợp và có khả năng trúng tuyển cao.

      kỹ năng xin việcChỉ tìm kiếm những công việc thật sự phù hợp với bạn (Nguồn: Korey Howell Photography)

      3. Làm cho CV của bạn trở nên nổi bật

      Thông qua CV, nhà tuyển dụng có thể đánh giá sơ lược về học lực, điểm mạnh và điểm yếu, tính cách cũng như kinh nghiệm làm việc của bạn. Nhà tuyển dụng phải nhận rất nhiều CV và họ sẽ không đủ kiên nhẫn để đọc hết những hồ sơ giống nhau, do vậy hãy làm cho hồ sơ của bạn trở nên thật nổi bật. Bạn nên tránh tối đa các lỗi chính tả và diễn đạt quá dài dòng.

      Một CV tốt không nên quá dài mà cần ngắn gọn, súc tích, lựa chọn từ ngữ mô tả những kinh nghiệm và kỹ năng liên quan mật thiết đến vị trí công việc mà bạn đang ứng tuyển. Mặc dù bạn có thể đã trải qua nhiều việc làm khác nhau nhưng chỉ nên ghi những vị trí thật sự liên quan và cần thiết vào CV. Đặc biệt, hãy chỉ đề cập những thông tin đúng sự thật để bảo đảm tính chính xác.

      CV không nhất thiết phải được thiết kế quá ấn tượng hoặc hoa mỹ mà chỉ cần dễ nhìn, thể hiện được khiếu thẩm mỹ của bạn. Cũng đừng nên dành quá nhiều thời gian cho việc thiết kế mà bỏ quên nội dung bạn nhé.

      4. Giao tiếp và kiểm soát ngôn ngữ cơ thể

      Trong quá trình trao đổi, bạn cần phát huy tối đa khả năng giao tiếp và kiểm soát tốt ngôn ngữ cơ thể của mình.

      Bạn cần trả lời thật tự tin và đừng ngần ngại nhờ nhà tuyển dụng nhắc lại câu hỏi nếu bạn chưa nghe rõ. Bạn cũng không nên nói quá to và cướp lời người khác. Cử chỉ, hành động, phong thái của bạn sẽ không tránh được ánh mắt của nhà tuyển dụng, do vậy hãy duy trì trạng thái tự nhiên nhất. Dáng người ngồi phải thẳng nhưng không quá gồng mình. Đặc biệt, ánh mắt cần phải kiên định và luôn nhìn thẳng vào người đối diện vì điều này sẽ khiến người phỏng vấn cảm thấy bạn đáng tin cậy.

      kỹ năng xin việcBạn cần kiểm soát ngôn ngữ cơ thể trong khi phỏng vấn (Nguồn: colbro)

      Để xin việc thành công, bạn cần kết hợp rất nhiều yếu tố. Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những kỹ năng xin việc cần thiết và dễ dàng áp dụng vào thực tế.

      Khả Vy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Khái niệm kỹ năng và vai trò, ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày

      06/02/2020

      Mặc dù mọi người vẫn thường hay nhắc tới kỹ năng mềm, kỹ năng sống nhưng không phải ai cũng biết ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Kỹ năng làm việc tích cực – yếu tố giúp bạn thành công hơn trong công việc và cuộc sống

      06/02/2020

      Công việc văn phòng 8 tiếng một ngày khiến bạn chán nản? Rèn luyện kỹ năng làm việc tích cực sẽ ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...