Lắng nghe cách học IELTS 8.0 tại nhà của cựu sinh viên Cambridge | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Lắng nghe cách học IELTS 8.0 tại nhà của cựu sinh viên Cambridge

      Lắng nghe cách học IELTS 8.0 tại nhà của cựu sinh viên Cambridge

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Bạn quá bận rộn với công việc thường ngày nên không thể đến trung tâm luyện thi IELTS? Hãy lắng nghe chia sẻ cách học IELTS đạt 8.0 tại nhà của cô nàng Phạm Khánh Linh, cựu sinh viên Cambridge nhé!

      Phạm Khánh Linh là cựu sinh viên đại học Cambridge (Anh). Cô đã đạt IELTS 8.0 – một mức điểm khá cao chỉ trong 6 tháng tự ôn luyện bằng sách và tài liệu trên mạng. Làm sao Khánh Linh có thể thực hiện điều đó trong thời gian ngắn như vậy? Đó chắc hẳn là 1 thử thách khá khó khăn. Hãy cùng lắng nghe bí quyết từ cô nàng nhé!

      * Bạn muốn học IELTS nhưng chưa biết học ở đâu tốt? Xem ngay bảng xếp hạng các trung tâm ngoại ngữ tốt nhất Việt Nam

      Luyện nghe (Listening)

      Một trong những cách học IELTS khá phổ biến được cô nàng chia sẻ là luyện nghe bằng Audio Book (sách nói) trên các trang web như Audible, Scribd hoặc YouTube. Lúc bắt đầu, chúng ta có thể chạy với tốc độ 0.75x nếu như không chưa quen, sau khoảng 15 phút tăng dần tốc độ lên 1.25x, 1.5x, thậm chí 2x. Việc này sẽ giúp tăng cường phản xạ của người học với tiếng Anh.

      Khánh Linh giải thích: “Luyện nghe với tốc độ "nhanh như gió" thế này có thể được so sánh với vận động viên điền kinh Olympic thường đeo khẩu trang lúc chạy bộ. Khẩu trang làm giảm lượng oxy vào cơ thể, chạy quãng đường dài khó khăn hơn nhiều. Khi vận động viên đi thi, cảm giác sẽ dễ hơn so với lúc luyện tập”.

      cach-hoc-ielts-1-(2)
      Luyện nghe (Nguồn: ktsc)

      Sách luyện viết (Writing)

      Writing là phần khó nhất nhưng không có nghĩa chúng ta không thể tự luyện ở nhà. Nếu muốn đạt 7.0-7.5 phần này, người học có thể cân nhắc sử dụng 2 cuốn sách sau:

      • IELTS Advantage: Writing Skills của Richard Brown và Lewis Richards. Sách hướng dẫn cụ thể những phần quan trọng của bài viết IELTS điểm cao và điểm chưa cao, cùng bình luận từ giám khảo IELTS. Dựa vào đó, người học có thể so sánh với cách viết của mình và có thay đổi phù hợp để đạt điểm cao hơn.
      • Sách IELTS Writing Section (Academic): How To Achieve A Target 8 Score của Tim Dickeson. Cuốn sách này chỉ dài 68 trang, tóm tắt các cấu trúc câu để nâng cao điểm IELTS và cách trình bày đoạn mở bài, kết bài một cách mạch lạc, trôi chảy.

      cach-hoc-ielts-4
      Luyện viết (Nguồn: engsub)

      Luyện nói (Speaking)

      Cách hay nhất để luyện nói là hãy nói chuyện bằng tiếng Anh với những người bản xứ. Bạn hãy luyện nói mọi nơi, mọi lúc và việc này không tốn nhiều tiền bạc nhưng mang lại hiệu quả cao.
      Bạn cũng có thể làm hướng dẫn viên du lịch miễn phí cho các bạn nước ngoài đến Việt Nam, có cơ hội giao lưu văn hóa và luyện nói tiếng Anh lưu loát cùng họ.
      Ngoài ra, trên YouTube cũng có những video của những thầy cô dạy phát âm chuẩn Anh – Anh (thường thi IELTS, người nói là người Anh chính gốc). Một số kênh bạn nên tham khảo là Simon IELTS hoặc EngVid hay Ryan IELTS…
      Một điều rất quan trọng của phần thi speaking là lập dàn ý về những chủ đề được hỏi. Bạn sẽ có một phút để chuẩn bị những suy nghĩ của mình, hãy tận dụng tối đa khoảng thời gian này để chuẩn bị thật tốt.
      Khánh Linh cũng chia sẻ thêm: “Thói quen của mình khi làm bài thi Speaking là vẽ thật nhanh sơ đồ tư duy đơn giản với những nhánh là ý chính sẽ nói. Khi quên, mình liếc qua thật nhanh sơ đồ rồi nói tiếp”.

      cach-hoc-ielts-2

      Cách luyện nói hiệu quả (Nguồn: travelling)

      Kế hoạch luyện thi IELTS

      Phương châm của cô nàng là “Practice is key”. Để luyện thi IELTS hiệu quả hơn, người học có thể mua trọn 11 cuốn Cambridge IELTS – một bộ sách cực kỳ nổi tiếng, kinh điển và luyện hết các bài kiểm tra trong này. Hãy luyện ít nhất 2 bài kiểm tra mỗi tuần trong vòng 4 tháng trước khi thi IELTS. Tổng thời gian là 6 tiếng một tuần.
      Những bạn đã đạt IELTS 6.0 có thể luyện nghe Audio Book (sách nói) 30 phút mỗi ngày trong 3 tháng trước khi kỳ thi. Nếu IELTS đạt 7.0 thì bạn có thể tăng lên từ 45 phút đến một tiếng mỗi ngày (vừa học thêm kiến thức bổ ích, vừa tăng phản xạ).
      Đối với những người mong muốn IELTS khoảng 4.0 – 5.5, hãy bắt đầu bằng việc nghe video của các YouTuber nổi tiếng để quen dần. Cố gắng trau dồi từ vựng và luyện nghe Audio Book khoảng 15 phút mỗi ngày trong 3 tháng trước khi thi. Tổng thời gian 3,5 đến 5 tiếng một tuần.

      cach-hoc-ielts-3
      Thực hành thật nhiều (Nguồn: test)

      Bạn nên dành khoảng 1 tháng để nghiên cứu hai cuốn sách viết luận nói trên rồi bắt đầu luyện các bài viết trong quyển Cambridge IELTS. Khi luyện, bạn cố gắng sử dụng những cấu trúc hay cụm từ được giới thiệu trong sách.
      Ngoài ra hãy lập kế hoạch luyện viết hai bài Task 1 và Task 2 mỗi tuần trong vòng 3 đến 4 tháng trước khi thi để kết quả cao nhất. Việc luyện nghe Audio Book cũng sẽ giúp hình thành cấu trúc văn viết một cách vô thức trong đầu. Nó sẽ là trợ thủ đắc lực lúc viết luận.
      Người học cũng nên dành khoảng 20 phút mỗi ngày trau dồi vốn từ vựng học thuật nếu muốn tăng 1 điểm phần Reading trong vòng 3 tháng (luyện 30-40 phút nếu muốn tăng tốc hơn). Tổng thời gian luyện tập 4 tiếng một tuần.

      Từ vựng (Vocabulary)

      Nghiên cứu chỉ ra rằng để hiểu được 80% văn bản học thuật (các văn bản xuất hiện trong IELTS và bài luận đại học), học viên cần nắm 2.500-3.000 từ học thuật phổ biến. Làm thế nào để nhớ hàng nghìn từ học thuật chỉ trong 20 đến 30 phút mỗi ngày?
      Khánh Linh chỉ ra 1 bí quyết cực kỳ hiệu quả đó là học các từ Latin cổ. 9X giải thích đây là cách nhanh nhất để hiểu được cả trăm từ vựng mới, dù bạn chưa học bao giờ. Ví dụ, từ SPIR có nghĩa là thở trong Latin. Các từ bắt nguồn từ SPIR trong tiếng Anh là Inspire (truyền cảm hứng), Expire (hết hạn), Spirit (linh hồn), Perspire (toát mồ hôi), Respire (hô hấp)...
      Bạn cũng có thể tranh thủ lúc dùng Facebook để học các từ vựng khó trong 3-4 phút mà không cần mở sách vở. Việc sử dụng nền tảng Facebook Messenger giúp tiết kiệm thời gian, chủ động, linh hoạt hơn trong việc học.

      cach-hoc-ielts-5

      Lập kết hoạch thật cụ thể (Nguồn: plantoaction)

      Khánh Linh cho rằng: “Kế hoạch học tập khoa học, luyện tập đều đặn, ai cũng có thể thi IELTS đạt điểm cao, dù chỉ học tại nhà”. Vậy nên nếu bạn cảm thấy những bí quyết của Linh chia sẻ phù hợp với mình thì còn chần chừ gì nữa mà không áp dụng ngay?

      Phương Thảo tổng hợp


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      Tài liệu học từ vựng IELTS hiệu quả

      06/02/2020

      Bạn sắp thi IELTS, muốn tìm các tài liệu tin cậy để học từ vựng Ielts . Edu2Review sẽ bật mí các ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Top 9 trung tâm Anh ngữ có học phí rẻ nhất TP.HCM

      06/06/2023

      Việc tìm kiếm trung tâm Anh ngữ uy tín, chất lượng tốt tại TP.HCM là không dễ. Vậy đâu là nơi dạy ...

      Luyện thi IELTS

      Đồng hành cùng hàng ngàn học viên chinh phục IELTS với khóa học tại PEC

      17/04/2024

      Nếu IELTS là “cơn ác mộng” với một vài bạn sĩ tử đang miệt mài ôn tập thì nó đồng thời cũng là ...

      Luyện thi IELTS

      Không phải bài mẫu, "Học bản chất" tại IELTS 1984 mới là tư duy đúng để chinh phục IELTS

      02/02/2024

      Không dạy IELTS theo kiểu thuộc lòng văn mẫu, IELTS 1984 tạo khác biệt và thu hút học viên bằng ...