Lộ trình chinh phục 9.0 Speaking đáng gờm của thầy Hồ Kính Đạt | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Lộ trình chinh phục 9.0 Speaking đáng gờm của thầy Hồ Kính Đạt

      Lộ trình chinh phục 9.0 Speaking đáng gờm của thầy Hồ Kính Đạt

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Thầy Hồ Kính Đạt được mọi người biết đến là thánh luyện thi IELTS tại trung tâm IELTS With Datio, thầy sẽ chia sẻ một vài điều giúp bạn vượt qua phần thi Speaking trong bài viết dưới đây.

      Danh sách

      Bài viết

      Đối với nhiều bạn, Speaking 7.0 đã khó, band điểm 9.0 lại là một kì tích. Theo thống kê của trang ietls.org năm 2017, trung bình điểm Speaking của người Việt thi theo hình thức Academic là 5.921. Nguyên nhân chính là do cách diễn đạt của thí sinh Việt chưa được tự nhiên và khá cứng nhắc. Vậy làm thế nào để câu văn trở nên gần gũi, tự nhiên như người bản xứ để đạt kết quả cao?

      Nếu bạn đang quan tâm vấn đề này thì không nên bỏ qua những chia sẻ hữu ích dưới đây về kinh nghiệm ôn và thi IELTS Speaking của "thánh" Speaking 9.0, thầy Hồ Kính Đạt nhé!

      Sơ lược về lịch sử đi thi của thầy Đạt

      Lần thi đầu tiên vào năm 2009, ngữ pháp và phát âm ổn, từ vựng rất bình thường không có gì ấn tượng, đôi khi nói có ngập ngừng. Có lẽ, Thầy đã rất may mắn khi gặp giám khảo cực kì niềm nở nên mới đạt 8.0 Speaking – đây là một số điểm khiến Thầy rất bất ngờ khi nhận được kết quả.

      Sau 5 năm, vào lần thi thứ hai, ngữ pháp và phát âm của Thầy rất ổn, từ vựng khá hơn lần 1 nhưng part 3 chưa phát triển ý tốt. Và có thể, Thầy đã gặp phải một giám khảo hơi khó tính nên kết quả bài Speaking vẫn giữ nguyên ở mức 8.0. Mặc dù, trong khoảng thời gian qua, sự lưu loát cũng như kiến thức tích trữ được nhiều hơn.

      Đặc biệt trong thời gian đó, Thầy còn có môi trường nói tiếng Anh khi đang theo học tại Singapore (xin lưu ý là giọng tiếng Anh của người Singapore hơi lạ và đôi khi khó hiểu nên cũng không phải là một nơi tốt để trau dồi tiếng Anh, nhưng việc dùng tiếng Anh mỗi ngày thì chắc chắn có lợi cho phản xạ nói tiếng Anh mà không cần dịch lại trong đầu).

      Lần thi thứ ba là vào năm 2017, Thầy đã nhận được kết quả là 9.0 Speaking với ngữ pháp và phát âm rất ổn, từ vựng phong phú hơn 2 lần trước nhiều, có sử dụng nhiều “ngôn ngữ thừa” (redundant language/ fillers) cũng như cách diễn đạt tự nhiên hơn. Mặc dù giám khảo khá ổn, người Mỹ, không niềm nở cũng không khó chịu, đôi khi cũng ngắt câu trả lời giữa chừng, đặc biệt là part 3 nhưng nhìn chung giám khảo vẫn cho điểm tối đa.

      Thầy Đạt đã nhận được 9.0 Speaking sau 3 lần thi

      Thầy Đạt đã nhận được 9.0 Speaking sau 3 lần thi

      >> Xem thêm đánh giá của học viên về trung tâm Anh ngữ IELTS With Datio

      Những điểm cần chú ý khi thi Speaking

      Idioms và Idiomatic Language

      Nhiều người bảo rằng, dùng nhiều idioms trong bài nói sẽ giúp điểm tăng lên, đặc biệt là điểm Vocab. Tuy nhiên, theo những chia sẻ của thầy Đạt từ các lần thi, việc đưa quá nhiều idioms vào sẽ không cho bạn điểm cao phần vocab và nếu bạn lạm dụng nó thì còn phản tác dụng nữa kìa (nếu dùng sai ngữ cảnh).

      Tiêu chí chấm điểm vocab band 9 có ghi rằng thí sinh phải vận dụng từ vựng linh hoạt và chính xác trong tất cả các chủ đề và dùng Idiomatic Language một cách tự nhiên, chính xác. Vậy sự khác nhau giữa “idioms” và “idiomatic language” là gì?

      • Idioms: một nhóm từ mà nghĩa của chúng khác biệt hoàn toàn so với nghĩa của từng từ. Ví dụ: once in a blue moon: hiếm khi
      • Idiomatic language: những cụm từ khá cố định về mặt cấu trúc nhưng linh hoạt hơn idioms. Ví dụ: to pour down là mưa như trút nước, có thể danh từ hoá là a downpour.

      Ngoài ra, các collocation (những từ thường đi chung với nhau) cũng có thể được sắp vào idiomatic language. Chỉ cần các bạn dùng nhuần nhuyễn mảng này thôi thì từ vựng sẽ lên band 8+ là điều dễ dàng. Lời khuyên chân thành là thay vì nhồi nhét idioms, các bạn nên bổ cập thêm các collocation.

      Sử dụng idioms và idiomatic language đúng cách sẽ giúp bạn lên band dễ dàng

      Sử dụng idioms và idiomatic language đúng cách sẽ giúp bạn lên band dễ dàng

      Ngôn ngữ thừa (redundant language/ fillers)

      Bản chất của ngôn ngữ thừa không mang một nghĩa gì rõ rệt, bạn hoàn toàn có thể lược bỏ nó mà không làm suy chuyển ý tổng thể. Tuy nhiên, với người bản ngữ lại có thói quen sử dụng những từ này khi nói hay trong lúc đệm nói và từ đó hình thành nên cái gọi là “native-speaker styles”.

      Do đó, bạn có thể áp dụng chúng trong bài nói của mình để câu văn trở nên tự nhiên hơn cũng như tránh việc dùng “uh, umm” khi bị bí ý. Đây là một số cụm thường dùng bạn có thể tham khảo là actually/ you know/ I would say/ well/ to be honest/ to tell you the truth...

      Bên cạnh đó, các bạn hãy chăm xem phim thay vì học Speaking từ sách vở. Bạn cũng nên có quyển sổ tay nhỏ để ghi chú lại những cụm thường xuyên xuất hiện trong phim. Điều này sẽ giúp bạn vừa tăng vốn từ vựng vừa thu thập được nhiều ngôn ngữ thừa có ích đấy.

      Ngôn ngữ thừa thường được người bản xứ sử dụng trong giao tiếp hàng ngày

      Ngôn ngữ thừa thường được người bản xứ sử dụng trong giao tiếp hàng ngày

      Phát âm (Pronunciation)

      Có thể thấy, qua 3 lần thi của thầy Đạt, phát âm vẫn là phần nên được tập trung nhất. Thử nghĩ xem, bài thi nói có 4 tiêu chí chấm điểm, nếu tiêu chí phát âm 9.0 thì các tiêu chí khác 6.0 đi nữa thì overall điểm speaking vẫn được 6.5-7.0. Do đó, cách để luyện phát âm tốt là dùng các Listening script của bài thi nghe IELTS, nghe xong một câu thì dừng lại, và phát âm lại y chang từng từ cũng như bắt chước theo ngữ điệu người bản xứ. Khi luyện, bạn cần chú ý sự nối âm nhé, cụ thể các bạn để ý khi một từ kết thúc bằng 1 phụ âm và âm tiếp theo là nguyên âm thì mình phải nối âm.

      Phần phát âm nên được chú trọng và luyện tập thường xuyên

      Phần phát âm nên được chú trọng và luyện tập thường xuyên

      Tóm lại, điểm mấu chốt để đạt điểm Speaking cao là sự tự nhiên và dùng chính xác ngữ cảnh. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ có ích cho quá trình ôn luyện Speaking của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các khóa học luyện thi IELTS của thầy Đạt tại trung tâm IELTS With Datio để được trải nghiệm thêm nhiều kỹ thuật làm bài hay và thú vị nhé!

      >> Đăng ký học thử/Test đầu vào miễn phí tại trung tâm Anh ngữ IELTS With Datio

      Nguồn: Trung tâm Anh ngữ IELTS With Datio


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      Bật mí "bí thuật" dạy IELTS của đội ngũ giáo viên IELTS With Datio

      06/02/2020

      IELTS With Datio đang được dẫn dắt bởi đội ngũ giáo viên giàu chuyên môn trong việc luyện thi ...

      Luyện thi IELTS

      Top trung tâm dạy tiếng Anh IELTS tốt nhất tại TP.HCM 2024

      19/01/2024

      Luyện thi IELTS ở đâu tốt? Đâu là danh sách các trung tâm tiếng Anh IELTS tốt và uy tín ở TPHCM ...

      Luyện thi IELTS

      Đồng hành cùng hàng ngàn học viên chinh phục IELTS với khóa học tại PEC

      17/04/2024

      Nếu IELTS là “cơn ác mộng” với một vài bạn sĩ tử đang miệt mài ôn tập thì nó đồng thời cũng là ...

      Luyện thi IELTS

      Không phải bài mẫu, "Học bản chất" tại IELTS 1984 mới là tư duy đúng để chinh phục IELTS

      02/02/2024

      Không dạy IELTS theo kiểu thuộc lòng văn mẫu, IELTS 1984 tạo khác biệt và thu hút học viên bằng ...