Lộ trình học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu bài bản và hiệu quả | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Lộ trình học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu bài bản và hiệu quả

      Lộ trình học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu bài bản và hiệu quả

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Bạn muốn học tiếng Nhật nhưng chưa biết nên học những gì, có cần theo quy chuẩn nào không? Bạn nên tham khảo lộ trình học tiếng nhật cho người mới bắt đầu để có bước chuẩn bị thật tốt nhé!

      Để học một ngôn ngữ mới không phải dễ dàng, đầu tiên là bạn phải có mục tiêu cụ thể và sau đó xây dựng một lộ trình phù hợp cho bản thân để đạt được mục tiêu. Vậy làm sao để lên được lộ trình học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu vừa đơn giản mà lại hiệu quả? Hãy để Edu2Review bật mí cho bạn ngay sau đây!

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Nhật tốt nhất Việt Nam

      Bước 1: Học bảng chữ Hiragana, Katakana

      Có thể bạn đã biết, tiếng Nhật không sử dụng chữ cái La Tinh mà sử dụng chữ tượng hình, vì thế để làm quen với ngôn ngữ này, bạn phải bắt đầu học từ bảng chữ cái. Tiếng Nhật là ngôn ngữ khá đặc biệt khi có đến 3 bảng chữ cái: Hiragana, Katakana và Kanji, mỗi câu trong tiếng Nhật sẽ được cấu tạo từ 3 bảng chữ này nên bạn phải nắm thật kỹ để hiểu được nghĩa của từ.

      Bạn nên ưu tiên học 2 bảng chữ Hiragana và Katakana trước vì 2 bảng chữ này khá đơn giản, có cách phát âm cơ bản giống nhau, chỉ khác mỗi cách viết. Hiragana gồm có 46 chữ cái, là đơn vị cấu tạo nên các từ thuần Nhật hoặc đóng vai trò là trợ từ trong câu. Còn Katakana bao gồm 45 chữ cái, sử dụng để cấu tạo nên các từ mượn tiếng Anh mà người Nhật thường sử dụng trong cuộc sống hằng ngày.

      Để học 2 bảng chữ này, bạn nên luyện viết thật nhiều, mỗi chữ viết 1 – 2 trang đến khi nhuần nhuyễn các nét và cũng có thể học bằng flashcard, bên cạnh chữ viết có thêm hình ảnh minh họa để dễ nhớ hơn. Nếu chăm chỉ, chỉ chưa đến 2 tháng là bạn có thể thành thạo Hiragana, sau đó việc học Katakana cũng sẽ không mất quá nhiều thời gian.

      Bảng chữ Hiragana hay còn được gọi là bảng chữ mềmBảng chữ Hiragana hay còn được gọi là bảng chữ mềm (Nguồn: viknews)

      Bước 2: Học bảng chữ Kanji (Hán tự)

      Tại sao bạn nên học bảng chữ Kanji sau 2 bảng chữ cái trên? Bởi vì đây là bảng chữ cái khó nhất, việc học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu sẽ tốn nhiều thời gian hơn bao giờ hết. Học Kanji khá phức tạp vì chữ có nhiều nét và cách đọc mỗi chữ khác nhau, chúng không theo một quy luật nhất định. Gợi ý cho bạn rằng nên chú tâm đến những điểm khác nhau của các chữ thì mới có thể phân biệt và nhớ được các chữ đó.

      Một số điều bạn cần biết về bảng chữ này: Kanji được cấu tạo từ 2 thành phần là phần bộ và phần âm, phần bộ gồm tất cả 214 bộ nhưng bạn không cần học hết vì có những bộ rất ít dùng đến, còn phần âm được đặt cạnh phần bộ chỉ âm đọc của chữ. Nói theo cách dễ hiểu, phần âm là âm đọc gần đúng của chữ và phần bộ chỉ ý nghĩa của chữ.

      Theo kinh nghiệm của nhiều người, học Kanji đòi hỏi bạn phải luôn tưởng tượng, liên tưởng chữ cái đến những hình ảnh trong cuộc sống. Như vậy bạn mới có thể cảm thấy việc học thú vị và dễ nhớ hơn.

      Ví dụ: chữ 春 – xuân (mùa xuân), 三 – tam (số 3), 日 – nhật (mặt trời), chúng ta tạo nên một câu là “3 người nhìn mặt trời khi mùa xuân đến” nghe rất đơn giản và dễ nhớ.

      Một số chữ hán tự Kanji thông dụng trong tiếng NhậtMột số chữ hán tự Kanji thông dụng trong tiếng Nhật (Nguồn: lophoctiengnhat)

      Bước 3: Học từ vựng tiếng Nhật

      Học từ vựng là bước quan trọng tiếp theo trong lộ trình học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu, để đạt được trình độ N5 (sơ cấp tiếng Nhật) bạn cần có khoảng 800 từ vựng. Một điều chắc chắn là học từ vựng tiếng Nhật khó hơn các ngôn ngữ khác vì nó sử dụng tới 3 bảng chữ cái và số lượng từ cần học là rất lớn. Vậy học từ vựng như thế nào là hiệu quả?

      Bạn nên học cách vẽ sơ đồ tư duy các từ cùng một chủ đề để hệ thống các từ đã học và dễ dàng ôn lại. Ngoài ra, cách học bằng flashcard cũng chưa bao giờ lỗi thời, một mặt bạn ghi từ mới, một mặt ghi nghĩa tiếng Việt, bắt đầu từ số lượng từ nhỏ sau đó tăng dần. Khi đã có một số lượng từ nhất định, bạn nên chuyển qua cách học một cụm từ, việc này sẽ giúp bạn đỡ mất thời gian để ghép các từ với nhau.

      Từ vựng tiếng Nhật theo chủ đề nghề nghiệp

      Từ vựng tiếng Nhật theo chủ đề nghề nghiệp (Nguồn: loptiengnhat)

      Lưu ý: bạn nên tránh một số lỗi thường gặp là học từ riêng lẻ, các từ không liên quan đến nhau và học quá nhanh. Bạn phải học theo từng chủ đề để có thể ghép thành một câu hoàn chỉnh và đan xen việc học từ mới với ôn lại từ cũ.

      Bước 4: Học ngữ pháp tiếng Nhật

      Học đến bước này thì trình độ tiếng Nhật của bạn đã khá vững vàng, vì vậy nên thử thách bản thân với những cấu trúc tiếng Nhật từ cơ bản đến nâng cao. Ở trình độ N5, có khoảng 40 cấu trúc ngữ pháp và bạn sẽ mất kha khá thời gian để làm quen vì chúng trái ngược hoàn toàn với ngữ pháp tiếng Việt.

      Đầu tiên là bạn cần nắm các loại từ trong tiếng nhật như chủ ngữ, vị ngữ, tính từ, giới từ, trạng từ. Sau đó kết hợp với vốn từ vựng đã học, bạn bắt đầu viết những câu văn từ đơn giản nhất sau đó chuyển dần qua những câu có kết cấu ngữ pháp phức tạp hơn. Mỗi ngày chọn cho mình một chủ đề để viết, cứ luyện tập như vậy, bạn sẽ ngạc nhiên khi những ngữ pháp tiếng Nhật đơn giản mình học có thể diễn đạt được nhiều ý nghĩa.

      Bước 5: Học nghe và giao tiếp cơ bản

      Đây là bước cuối cùng trong lộ trình học tiếng Nhật cơ bản và cũng là bước khá khó vì người Nhật thường nói rất nhanh, để bắt kịp tốc độ đó bạn cần luyện tập nghe nhiều hơn. Một phương pháp cực kỳ hiệu quả giúp bạn vừa luyện nghe vừa luyện nói chính là ghi âm lại giọng của bạn.

      Bạn cần nghe bài nói mẫu của người Nhật, tập nói theo, ghi âm và nghe lại đoạn ghi âm đó. Hãy so sánh với bài nói mẫu và tìm ra những điểm bạn nói chưa giống và tập đi tập lại đoạn đó. Nếu có thể, bạn nên nhờ những người giỏi tiếng Nhật nghe giúp bạn để họ chỉ ra lỗi sai và phân biệt được giọng địa phương ở Nhật, giúp bạn phát âm chuẩn nhất.

      Nguồn bài mẫu để bạn tham khảo có thể là từ các kênh dạy tiếng Nhật trên YouTube, tin tức của đài truyền hình Nhật Bản hoặc những bộ phim tiếng Nhật, bài mẫu nên có tốc độ nói chậm đến trung bình và kèm theo cả phụ đề.

      Học giao tiếp tiếng Nhật trên YouTube là cách được khá nhiều người áp dụng (Nguồn: Language Learning)

      Trên đây là 5 bước vô cùng cần thiết dành cho những bạn bắt đầu học tiếng Nhật. Dù bạn có học tại trung tâm hay tự học tại nhà thì lộ trình học cũng sẽ tương tự như vậy nên bạn có thể yên tâm ôn luyện để đạt được mục tiêu tốt nhất. Và đừng quên truy cập vào Edu2Review để tham khảo thêm những cách học tiếng Nhật hiệu quả nhé.

      Quang Vinh (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Học tiếng Nhật N5 tại trung tâm Nhật ngữ Daruma có gì hấp dẫn?

      09/05/2020

      Muốn luyện thi N5 nên học trung tâm Nhật ngữ nào? Để Edu2Review mách nhỏ bạn nghe về trung tâm ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      4 lý do giúp bạn rành văn hóa và sõi tiếng Nhật từ Nhật ngữ KEC

      06/02/2020

      Đã tiếp sức cho hàng ngàn học viên giao tiếp lưu loát và thực hiện giấc mơ du học... là những gì ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...