Lựa chọn lớp học quản lý tài chính: online hay offline tốt hơn? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Lựa chọn lớp học quản lý tài chính: online hay offline tốt hơn?

      Lựa chọn lớp học quản lý tài chính: online hay offline tốt hơn?

      Cập nhật lúc 11/02/2020 16:24
      Học online ngày càng phổ biến nhưng vẫn có nhiều người phân vân không thể lựa chọn giữa học online và offline. Với lớp học quản lý tài chính, hình thức học nào sẽ hiệu quả hơn?

      Mọi người vẫn thường nói đùa: đầu tiên là tiền đâu, điều này chứng tỏ tầm quan trọng của các vấn đề tài chính. Vì vậy, các lớp học quản lý tài chính được nhiều người lựa chọn như một cách để nâng cao khả năng quản lý tiền bạc. Nhưng học ở đâu, theo hình thức nào lại là một lựa chọn khó và bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin để gỡ rối cho bạn.

      Xác định mục tiêu học tập

      Bạn muốn tham gia lớp học quản lý tài chính, nhưng khái niệm tài chính có nghĩa rất rộng, bao gồm tài chính doanh nghiệp, tài chính cá nhân, tài chính cho chuyên viên, tài chính cho nhà quản trị... Vậy chính xác là bạn muốn học cụ thể về lĩnh vực tài chính nào?

      Kỹ năng ra quyết định phải dựa trên cơ sở là bạn đã nắm rõ nhu cầu, mục tiêu của bản thân. Vì thế, trước khi quyết định hình thức học thì bạn cần phải xác định mục tiêu học tập của mình. Ví dụ, bạn là một nhà quản lý, chuyên ngành tại đại học là marketing, công việc yêu cầu bạn phải quyết toán nhiều khoản ngân sách cho các chiến dịch truyền thông thì bạn sẽ cần một lớp học tài chính dành cho nhà quản lý. Khóa học này sẽ đưa ra các kiến thức cơ bản để bạn có thể đọc hiểu những bản báo cáo tài chính thay vì chỉ dẫn bạn các kỹ thuật để lập báo cáo tài chính. Với những kiến thức cơ bản như vậy, bạn sẽ không cần sự tương tác quá nhiều với giáo viên, do đó học online sẽ phù hợp hơn.

      Xác định mục tiêu học tập là cơ sở để lựa chọn hình thức học phù hợp
      Xác định mục tiêu học tập là cơ sở để lựa chọn hình thức học phù hợp (Nguồn: amazonaws)

      Điểm khác biệt giữa hình thức học online và offline thì nhắm mắt bạn cũng có thể trả lời, nhưng nếu nhận thức rõ những yếu tố đó mà bạn vẫn không thể quyết định nên lựa chọn hình thức học nào thì chắc chắn vấn đề là ở chính bản thân bạn mà thôi.

      Việc xác định mục tiêu học tập sẽ dựa trên yêu cầu của công việc, mục tiêu mà bạn hướng đến. Bạn cần đánh giá lại công việc của bản thân, tìm hiểu những yếu tố có thể cải thiện tình hình và đưa ra quyết định học tập phù hợp.

      Biết mình biết ta

      Hiểu rõ bản thân là một trong những cơ sở để bạn tìm được lớp học quản lý tài chính phù hợp. Bởi việc học tập phụ thuộc rất nhiều vào sự cố gắng của người học, đặc biệt là với hình thức học online. Học trực tuyến sẽ yêu cầu người học phải có kỹ năng tự học tốt vì sẽ không có người giám sát trực tiếp, bạn sẽ chủ động hoàn toàn về thời gian và địa điểm học tập.

      Trường hợp bạn không có kỹ năng tự học, hiểu theo nghĩa phổ thông là bạn rất lười và thiếu tự giác thì chắc chắn học online không phải là một lựa chọn thông minh. Ngược lại, nếu bạn có khả năng chủ động trong công việc, học tập thì tất nhiên việc học online sẽ không phải là trở ngại mà còn có thể giúp bạn tiết kiệm được thời gian, tài chính khá nhiều.

      Bạn có kỹ năng tự học hay không
      Bạn có kỹ năng tự học hay không? (Nguồn: entrepreneur)

      Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải đánh giá năng lực của bản thân, mức độ hiểu biết về kiến thức tài chính để lựa chọn lớp học quản lý tài chính online hay offline. Hãy cùng phân tích tiếp ví dụ đã nói ở phần trên, khi kiến thức chuyên ngành của bạn thuộc mảng marketing thì có nghĩa là bạn gần như không có kiến thức nền về ngành tài chính, những khái niệm cơ bản về dòng tiền, cân đối kế toán, vốn lưu động... bạn cũng không thể nắm rõ. Nếu vậy, bạn nên lựa chọn khóa học offline để được giáo viên giải thích cặn kẽ hơn.

      Tương tự, khi bạn đã nắm cơ bản về chuyên ngành tài chính thì bạn có thể lựa chọn học online để nâng cao về kỹ năng và cập nhật kiến thức mới. Có thể nói, nếu bạn là chuyên viên tài chính, CFO, chuyên viên đầu tư... thì các khóa học online cũng có thể đáp ứng được yêu cầu của bạn. Đó cũng là một trong những lý do khiến nhiều người ôn luyện chứng chỉ CFA (chứng chỉ quốc tế về đầu tư tài chính) tại nhà.

      Tìm hiểu nội dung khóa học

      Tham gia một lớp học quản lý tài chính, dù là online hay offline thì đều yêu cầu bạn phải đầu tư về tiền và thời gian. Do đó, bạn cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin về khóa học mà bạn dự định tham gia. Hãy đọc kỹ những mô tả về khóa học, nội dung đào tạo để đánh giá khả năng của bản thân có thể tiếp thu dễ dàng hay không. Nếu câu trả lời là có thì việc học online có thể là một lựa chọn khá hợp lý.

      Tuy nhiên, với những lớp học quản lý tài chính chuyên sâu thì các kỹ năng nghiệp vụ nâng cao có thể gây khó khăn ngay cả với những người trong ngành. Lúc này bạn nên lựa chọn học offline để có cơ hội tương tác với giáo viên và được giải thích trực tiếp về những vấn đề chưa rõ.

      Ngoài ra, việc tham gia thảo luận cùng các học viên khác cũng sẽ giúp bạn tích lũy kinh nghiệm hiệu quả. Học offline cũng là một kênh phát triển các mối quan hệ xã hội và kỹ năng mềm rất hữu hiệu. Với các nhà quản lý, bạn có thể sẽ tìm được một chuyên viên tài chính giỏi hoặc gặp các đối tác tiềm năng. Nếu bạn là một chuyên viên tài chính, cơ hội tìm kiếm công việc mới cũng sẽ có thể xuất hiện tại các lớp học offline.

      Học offline giúp phát triển mối quan hệ xã hội
      Học offline giúp phát triển mối quan hệ xã hội (Nguồn: laurentnotin)

      Nội dung học cũng sẽ quyết định thời gian học tập của bạn. Với các lớp học quản lý tài chính online thì thời gian học do bạn chủ động nên yếu tố này cũng không ảnh hưởng nhiều. Nhưng với các khóa học offline sẽ có khóa học ngắn và dài hạn. Khi bạn là một người bận rộn thì lịch học dài hạn sẽ không cho bạn lý do để theo đuổi chương trình học offline. Nhưng với các khóa học ngắn hạn, thường tổ chức ngoài giờ hành chính hoặc các ngày nghỉ sẽ không ảnh hưởng nhiều tới thời gian làm việc của bạn. Do đó, bạn có thể cân nhắc theo học những khóa offline ngắn hạn.

      Trên đây là những tiêu chí được Edu2Review lưu ý nhằm giúp bạn lựa chọn lớp học quản lý tài chính phù hợp. Với mỗi người, bạn sẽ có các ưu tiên khác nhau để đưa đến quyết định học online hay offline nhưng đừng quên, dù lựa chọn hình thức học nào thì sự cố gắng và nỗ lực mới là chìa khóa để giúp bạn học tập có hiệu quả. Chúc bạn thành công!

      Khuê Lâm (Tổng hợp)
      Nguồn ảnh cover: schoolworkhelper


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      3 kỹ năng quản lý cần có của mỗi nhà quản trị

      06/02/2020

      Liệu bạn có phải là một nhà quản trị thật sự, mang trong mình các kỹ năng quan trọng để xây dựng ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      9 kỹ năng mềm giúp bạn dễ dàng thành công trong cuộc sống

      06/02/2020

      Kỹ năng mềm là yếu tố quan trọng, quyết định đến 75% sự thành công của bạn. Vậy bạn đã sở hữu ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...