Luyện thi IELTS 6.5: Các yếu tố giúp phần thi Writing đạt điểm cao | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Luyện thi IELTS 6.5: Các yếu tố giúp phần thi Writing đạt điểm cao

      Luyện thi IELTS 6.5: Các yếu tố giúp phần thi Writing đạt điểm cao

      Cập nhật lúc 07/06/2022 09:58
      Quá trình luyện thi IELTS 6.5 của bạn có gặp nhiều khó khăn? Bạn đang chật vật để nâng band điểm Viết? Hãy cùng tham khảo qua 4 lời khuyên giúp bạn ôn tập kỹ năng viết hiệu quả từ Edu2Review!

      Quá trình luyện thi IELTS 6.5 đạt được thành công hay không phụ thuộc vào khả năng thành thạo đồng đều 4 kỹ năng của bạn. Có thể nói, Writing là phần kiến thức gây nhiều khó khăn nhất cho các thí sinh. Và việc nâng band điểm viết không phải chuyện dễ dàng. Để các bạn có thể chinh phục IELTS Writing với kết quả như mong muốn, Edu2Review đã tổng hợp một số phương pháp làm bài hiệu quả.

      Top trung tâm
      luyện thi IELTS tốt nhất

      Đọc và xác định kỹ yêu cầu đề bài

      Rất nhiều thí sinh đọc lướt qua đề bài nhanh và bắt đầu làm ngay vì sợ mất thời gian. Họ không tập trung kỹ vào yêu cầu đề bài đặt ra cũng như xác định sai câu hỏi. Chẳng hạn như khi cho đề bài:

      "You must spend about 40 minutes on the following task.

      While there are some advantages of the group study, one must focus on self-study. What are the advantages and disadvantages of self-study? Give your relevant reasons and examples from your knowledge or experience to support your position. Write at least 250 words."

      Với đề bài trên, phần lớn thí sinh sẽ chọn lựa cách học mình yêu thích là học nhóm (group study) hay tự học theo cá nhân (self-study). Tuy nhiên, đề bài chỉ đề cập đến mặt lợi và hại của self-study chứ không yêu cầu nêu cách học mà bạn thích. Lúc này, dù thí sinh có trình bày đúng cấu trúc, lập luận sắc bén hay dùng từ xuất sắc thì bạn vẫn mất phần điểm Task Response (TR). Do đó, hãy đọc kỹ nội dung đề bài yêu cầu và tập trung đưa ra chính xác câu trả lời mà ban giám khảo muốn.

      Đọc kỹ đề bài là việc đầu tiên bạn cần thực hiện để tránh xác định sai nội dung bài viết của mìnhĐọc kỹ đề bài là việc đầu tiên bạn cần thực hiện để tránh xác định sai nội dung bài viết của mình

      Lập dàn ý trước khi viết

      Sau khi đọc đề, điều cần thiết bạn nên làm tiếp theo là suy nghĩ và đưa ra những ý chính - phụ sẽ được nêu trong bài. Có lẽ bạn sẽ nghĩ rằng việc lập dàn ý lấy đi nhiều thời gian làm bài. Tuy nhiên, đây thực sự là việc quan trọng mà thí sinh không thể bỏ qua nếu muốn kỹ năng Writing đạt điểm như mong muốn.

      Hãy tự đặt câu hỏi, liệu bạn có thể viết 10 từ trong 1 phút? Và điều chắc chắn là hầu hết mọi người đều có thể thực hiện được việc này. Vậy việc viết 250 từ trong 25 phút có khả thi? Câu trả lời sẽ là “có” nếu bạn lập dàn ý trước khi viết. Do đó, hãy dành từ 7 đến 8 phút để suy nghĩ, chọn lọc những câu từ, lập luận thật đắt giá cho bài luận của mình!

      Lập dàn ý là buốc không thể thiếu nếu bạn muốn nâng band điểm Viết của mìnhLập dàn ý là bước không thể thiếu nếu bạn muốn nâng band điểm Viết của mình

      Hạn chế đưa ra dẫn chứng quá dài dòng

      Một trong những lý do khiến bạn mất điểm ở phần Viết của đề thi IELTS là “nhồi nhét” ví dụ chỉ để kéo dài bài luận của mình. Giả sử, nếu đề bài yêu cầu đưa ra ý kiến cho vấn đề: “Whether watching TV is good or not” và có 2 dẫn chứng khác nhau ở lối diễn đạt nhưng với cùng ý nghĩa.

      Dẫn chứng 1:

      “In summer holidays during school time, I used to visit my aunt’s house. I was friends with few local boys my age. We used to love watching Spiderman. However, after a few days, we were not allowed to watch the program, as one of the boys jumped from the first floor of the building in a hope that the Spiderman will help him”.

      Dẫn chứng 2:

      “One of my neighbour’s son jumped from the first floor of the building in a hope that his favourite superheroes, Spiderman will save him, only to find a hospital bed”.

      Như bạn đã thấy, ở ví dụ 1, người viết đã sử dụng nhiều câu chữ để kéo dài đoạn văn. Điều này khiến bài luận trở nên dài dòng và không được súc tích như ví dụ 2.

      Đừng đưa ra dẫn chúng quá dài dòng nhé!Đừng đưa ra dẫn chứng quá dài dòng nhé!

      Đảm bảo sự mạch lạc và gắn kết của bài viết

      Đây là một trong những tiêu chí đánh giá của giám khảo đối với phần thi IELTS Writing. Thí sinh cần phải thể hiện được sự liên kết giữa các câu văn, đoạn văn, ý tưởng với nhau. Để làm được điều này, bạn cần liệt kê thứ tự những nội dung mà mình sẽ triển khai trước khi viết.

      Đặt ví dụ với đề bài sau:

      Consider following letter writing task.

      “You recently visited a restaurant with someone. You enjoyed the overall experience there.Write a letter to a restaurant manager. In your letter:

      • Give details of the visit
      • Explain why you visited the place
      • How was your experience?”

      Như đề bài yêu cầu, thí sinh sẽ viết 1 lá thư gửi đến người quản lý nhà hàng sau khi trải nghiệm tại đây. Và bạn cần đảm bảo trong lá thư có thông tin chi tiết về thời gian ghé thăm nhà hàng, mục đích mà bạn đến và cảm nhận của bản thân với nơi này. Bây giờ bạn hãy so sánh 2 đoạn văn mẫu sau để thấy được sự khác biệt.

      Bài mẫu 1:

      “Me and my wife visited your restaurant on our marriage anniversary. Your staff is very polite. The ambience of the restaurant is awesome. We danced a lot and enjoyed a lot of mocktails. We had delicious food. Also, the chef suggested awesome cuisines. Lastly, the pool-side table was great. Thanks for giving the best memories”.

      Bài mẫu 2:

      “I and my wife visited your restaurant on last Sunday 19th July to celebrate our tenth wedding anniversary. Your staff welcomed us warmly and offered us a short tour of the property. Initially, we settled on the dance floor, where we had a few mocktails in between. After about an hour, we shifted on our pool-side table, where the head chef suggested delicious cuisines. I must say I have never had tasted such a heavenly preparation. Overall, your staff is polite, and the ambience of the place is very romantic. Thanking you for the memories".

      Cả 2 đoạn văn mẫu trên đều lượng thông tin tương đương nhau. Tuy nhiên, ở đoạn hai, nội dung được diễn đạt theo trình tự thời gian, có sử dụng từ nối như “initially”, “overall” và mạch lạc hơn.

      Viết ra dàn ý cũng giúp bạn nhớ được những ý tưởng viết quan trọngViết ra dàn ý cũng giúp bạn nhớ được những ý tưởng viết quan trọng

      Trên đây là tất cả những bí kíp luyện thi IELTS 6.5 phần Writing, giúp bạn chinh phục band điểm như mong muốn. Edu2Review chúc bạn thành công trên con đường học tập của mình.

      Minh Nguyệt (Theo Careercarein)
      Nguồn hình ảnh: Pexels


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      Top trung tâm dạy tiếng Anh IELTS tốt nhất tại TP.HCM 2024

      19/01/2024

      Luyện thi IELTS ở đâu tốt? Đâu là danh sách các trung tâm tiếng Anh IELTS tốt và uy tín ở TPHCM ...

      Luyện thi IELTS

      Top 7 trung tâm Anh ngữ luyện thi IELTS rẻ nhất TP.HCM

      30/12/2023

      Tổng hợp danh sách và review các trung tâm học và luyện thi IELTS tốt nhất mà rẻ ở TP.HCM, dành ...

      Luyện thi IELTS

      Đồng hành cùng hàng ngàn học viên chinh phục IELTS với khóa học tại PEC

      17/04/2024

      Nếu IELTS là “cơn ác mộng” với một vài bạn sĩ tử đang miệt mài ôn tập thì nó đồng thời cũng là ...

      Luyện thi IELTS

      Không phải bài mẫu, "Học bản chất" tại IELTS 1984 mới là tư duy đúng để chinh phục IELTS

      02/02/2024

      Không dạy IELTS theo kiểu thuộc lòng văn mẫu, IELTS 1984 tạo khác biệt và thu hút học viên bằng ...