Luyện thi IELTS cấp tốc tại nhà trong 3 tháng: bí kíp không ở đâu xa! | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Luyện thi IELTS cấp tốc tại nhà trong 3 tháng: bí kíp không ở đâu xa!

      Luyện thi IELTS cấp tốc tại nhà trong 3 tháng: bí kíp không ở đâu xa!

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Bạn cần chứng chỉ IELTS để đi du học hoặc tìm kiếm một công việc như mơ, nhưng thời gian lại quá gấp rút? Cùng Edu2Review giải mã các chiêu thức luyện thi IELTS cấp tốc tại nhà chỉ trong 3 tháng nhé!

      IELTS hiện đang được xem là chứng chỉ tiếng Anh “vạn người mê”, việc “thu phục” được một tấm bằng với số điểm cao chót vót vẫn luôn là mục tiêu mà hầu hết chúng ta mong muốn đạt được. Tuy vậy, không phải ai cũng đủ thời gian chuẩn bị sẵn sàng cho kì thi này, một số bạn chỉ có vài tháng nước rút để luyện thi IELTS cấp tốc tại nhà mà thôi.

      Edu2Review xin bật mí với bạn một số “chiến lược” hữu ích để luyện IELTS trong khoảng thời gian ngắn, biến điều dường như không thể thành có thể nhé!

      * Bạn muốn học IELTS nhưng chưa biết học ở đâu tốt? Xem ngay bảng xếp hạng các trung tâm ngoại ngữ tốt nhất Việt Nam!

      Listening (Nghe)

      Listening được xem là kĩ năng dễ lấy điểm, có thế giúp đẩy band của thí sinh lên cao hơn. Chúng ta chỉ cần tập trung vào bộ sách gối đầu của thần dân thi IELTS – Cambridge IELTS là đủ. Bộ sách này hiện có đến 13 quyển, đủ giúp bạn đạt điểm cao nhất có thể ở phần Listening. Mỗi khi hoàn thành một bài nghe, bạn hãy mở phần tapescript và kiểm tra lại những câu bị sai nhé. Xem kĩ lại từng lỗi trong bài sẽ giúp bạn rút kinh nghiệm và làm tốt hơn ở phần nghe sau.

      Do trong quá trình luyện thi IELTS cấp tốc, phần Listening khá dễ ôn, nhiều bạn tập trung vô luyện nghe rất nhiều mà “bỏ rơi” các kĩ năng khác. Chúng ta chỉ nên làm khoảng 2 bài luyện nghe/ ngày với khoảng thời gian cách xa nhau để đạt hiệu quả tốt nhất. Nghe quá nhiều và liên tục có thể khiến bạn ù tai, không khéo công cuộc luyện thi lại phản tác dụng.

      Listening được đánh giá là phần dễ lấy điểm nhất trong bài thi IELTS (Nguồn: IELTS Fighter)

      Listening được đánh giá là phần dễ lấy điểm nhất trong bài thi IELTS (Nguồn: IELTS Fighter)

      Nếu bạn không muốn chăm chăm vào luyện giải đề, nghe BBC, CNN, nghe nhạc hay xem video bằng tiếng Anh cũng là một cách hay để bạn có thể nâng cấp trình nghe của mình mà lại không quá căng thẳng.

      Speaking (Nói)

      Thật may khi kĩ năng Listening cũng bổ trợ cho phần thi Speaking. Trong quá trình luyện nghe, bạn sẽ dần “thấm” cách phát âm của người bản xứ, từ đó điều chỉnh những thiếu sót của mình. Bạn còn có thể lượm lặt được những cụm từ thông dụng hay những cách diễn đạt tự nhiên nhất, giúp gây ấn tượng dễ dàng trong mắt giám khảo.

      Về tài liệu luyện Speaking, chúng ta có thể tìm được rất nhiều bài mẫu trên mạng. Dựa vào các câu hỏi và mẫu trả lời có sẵn, bạn hãy viết xuống những cấu trúc, từ vựng dành riêng cho các chủ đề khác nhau. Một mẹo được nhiều thần dân luyện IELTS áp dụng đó là viết từ vựng vào những mẩu giấy nhỏ và dán ở những nơi dễ thấy nhất. Ngày qua ngày, những kiến thức này sẽ ngấm vào đầu bạn lúc nào không hay.

      Học từ vựng theo chủ đề giúp phần thi IELTS Speaking hoàn thiện hơn (Nguồn: YBOX)

      Học từ vựng theo chủ đề giúp phần thi IELTS Speaking hoàn thiện hơn (Nguồn: YBOX)

      Hãy cố gắng tạo ra những câu trả lời thật nhất và tự nhiên nhất cho bản thân, đừng nên học thuộc các bài mẫu. Bạn nên đảm bảo rằng trước mặt ban giám khảo, bạn đang nói “thật” chứ không phải chỉ là trả bài. Luyện Speaking rất linh động, bạn có thể nói bất cứ nơi nào, dù ở nhà hay đang ở ngoài đường. Bấm đồng hồ canh giờ khi nói để tránh mất điểm khi vào thi, bạn chớ quên nhé!

      Reading (Đọc)

      Khi nói đến Reading, quan trọng nhất không phải là việc đọc nhanh như thế nào, hiểu được tất cả bao nhiêu chữ, mà điều giúp bạn chinh phục kĩ năng này là khả năng phân tích. Một tip khá hữu ích cho phần thi này là tìm từ khóa (keyword) trong câu hỏi và xác định ngay "tọa độ" câu trả lời nằm ở đoạn văn nào. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá thời gian đấy.

      Tài liệu ôn Reading sẽ lại là bộ Cambridge IELTS thần thánh. Nếu bạn muốn làm thêm nhiều đề đọc, tham khảo bộ IELTS Practice Tests Plus nhé. Nhưng chúng ta không có nhiều thời gian, quan trọng hơn cả vẫn là chất lượng bạn nhỉ! Khi giải đề, bạn hãy cố gắng hoàn thành trong khoảng 50 phút, 10 phút còn lại để kiểm tra và viết đáp án.

      Cambridge IELTS là bí kíp luyện Reading không thể bỏ qua (Nguồn: HDR Global)

      Cambridge IELTS là bí kíp luyện Reading không thể bỏ qua (Nguồn: HDR Global)

      Bản chất các bài đọc trong đề thi IELTS mang tính học thuật khá cao. Vì vậy, để bổ trợ cho kĩ năng này, bạn nên trau dồi từ vựng qua việc đọc sách, báo, tạp chí tiếng Anh về chủ đề mình yêu thích. Hãy để từ vựng được chúng ta “hấp thụ” một cách tự nhiên nhất.

      Writing (Viết)

      Đây ắt hẳn là một phần trong bài thi IELTS mà mỗi khi nhắc đến, các thí sinh lại lắc đầu ngao ngán. Kĩ năng Writing đòi hỏi sự kiên trì ôn luyện và một tinh thần thép không dễ bỏ cuộc. Mỗi ngày, cố gắng viết 1 bài task 1 và 1 bài task 2, bấm đồng hồ canh giờ và chia đều quỹ thời gian sao cho phù hợp nhất, dần dần bạn sẽ tiến bộ trông thấy.

      Bạn có thể dựa vào các bài viết mẫu IELTS Simon kinh điển và học từ vựng, cấu trúc câu, sau đó tự viết bài của mình. Yếu tố không thể thiếu cho một bài Writing hay là từ vựng đa dạng. Bạn có thể tận dụng từ vựng mình học được từ các phần Speaking, Reading luôn đấy, thật tiện phải không nào?

      Tuy nhiên, từ vựng thì không chỉ ngày 1 ngày 2 là học hết được. Bạn cảm thấy vốn từ của mình còn chưa ổn? Tập trung vào cách sắp xếp và diễn đạt ý sao cho mạch lạc, rõ ràng nhất cũng có thể giúp bạn “hái” được điểm cao.

      Phần IELTS Writing khó nhưng không phải không thể chinh phục (Nguồn: jhktrans.co.uk)

      Phần IELTS Writing khó nhưng không phải không thể chinh phục (Nguồn: jhktrans)

      Một vài lưu ý cho quá trình luyện IELTS cấp tốc tại nhà

      • Bạn nên kiểm tra trình độ của mình bằng những bài thi thử để xem mình còn thiếu sót và cần tập trung cải thiện những điểm nào. Một số trang web bạn có thể tham khảo qua như IELTS-Exam.net hay IELTSOnlineTests.com.
      • Hãy tham gia những group luyện thi IELTS trên Facebook để có động lực học tập và tìm kiếm được nhiều nguồn tài liệu có ích.
      • Kiên trì và cố gắng hết mình – câu thần chú không thể quên. Dù cho có khó đến đâu, ít thời gian như thế nào, chỉ cần ý chí quyết tâm là bạn sẽ biến điều không thể thành có thể!

      Với tất cả các mẹo mà Edu2Review chia sẻ ở trên, bạn đã đủ tự tin bắt tay vào công cuộc luyện IELTS cấp tốc chưa? Chúc bạn luôn tự tin và “vượt vũ môn” thành công!

      Thanh Thảo (tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      Top trung tâm luyện thi IELTS TP.HCM: Không thể bỏ lỡ 6 cái tên sau

      10/10/2023

      DOL English, British Council, VUS, KTDC... là những cái tên trung tâm luyện thi IELTS TP.HCM mà ...

      Luyện thi IELTS

      Tự học IELTS như thế nào để cá chép hóa rồng?

      06/02/2020

      Không phải ai cũng có đủ điều kiện tài chính để tham gia các khóa học đắt đỏ tại trung tâm tiếng ...

      Luyện thi IELTS

      Đồng hành cùng hàng ngàn học viên chinh phục IELTS với khóa học tại PEC

      17/04/2024

      Nếu IELTS là “cơn ác mộng” với một vài bạn sĩ tử đang miệt mài ôn tập thì nó đồng thời cũng là ...

      Luyện thi IELTS

      Không phải bài mẫu, "Học bản chất" tại IELTS 1984 mới là tư duy đúng để chinh phục IELTS

      02/02/2024

      Không dạy IELTS theo kiểu thuộc lòng văn mẫu, IELTS 1984 tạo khác biệt và thu hút học viên bằng ...