Mất định hướng nghề nghiệp: Làm sao tìm thấy lối thoát? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Mất định hướng nghề nghiệp: Làm sao tìm thấy lối thoát?

      Mất định hướng nghề nghiệp: Làm sao tìm thấy lối thoát?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Chưa xác định sau này sẽ làm nghề gì hay cảm thấy bất lực với tương lai của mình chính là những biểu hiện của việc mất định hướng nghề nghiệp. Vậy đâu là lời giải thích đáng cho tình trạng trên?

      Các sĩ tử 2k1 đang trong giai đoạn nước rút chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia và sau đó là quá trình tuyển sinh đại học, cao đẳng. Ở độ tuổi này, bên cạnh lượng kiến thức quá tải hay lịch học dày đặc, có lẽ một trong số những trở ngại các bạn phải đối mặt chính là trạng thái mất định hướng nghề nghiệp.

      * Bạn muốn tìm trường Đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất Việt Nam!

      Mất định hướng nghề nghiệp – vấn đề nan giải

      Khi rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” này, thường các bạn học sinh chỉ biết cố gắng hết mình để đạt được kết quả thi thật tốt, nhưng chưa rõ sẽ làm gì với những điểm số này. Nhiều bạn sẽ “nhắm mắt đưa chân” xét tuyển vào một trường nổi tiếng, chọn ngành học theo xu hướng hiện nay hay thậm chí là nghe theo sự sắp đặt của bố mẹ.

      Mất định hướng nghề nghiệp là vấn đề mà nhiều bạn trẻ mắc phải (Nguồn: wordpress)

      Mất định hướng nghề nghiệp là vấn đề mà nhiều bạn trẻ mắc phải (Nguồn: wordpress)

      Do đó, nhiều hệ lụy có thể xảy ra như bỏ ngang việc học, không có động lực phấn đấu hay mất phương hướng một lần nữa sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng. Dẫu biết chúng ta còn trẻ và “cứ sai đi vì cuộc đời cho phép”, nhưng việc mất định hướng nghề nghiệp sẽ ít nhiều ảnh hưởng sâu sắc đến tương lai của bạn.

      Nếu không thể vạch ra con đường nghề nghiệp ngay từ đầu, chúng ta rất có thể đi đường vòng hoặc sai hướng, từ đó có xuất phát điểm trễ hơn bạn bè cùng trang lứa. Thời gian là vàng bạc, thật đáng tiếc khi chúng ta dành quá nhiều thì giờ cho việc quẩn quanh tìm lối ra.

      Vậy đâu là giải pháp để thoát khỏi trạng thái tâm lý tiêu cực này?

      Nhận thức và thái độ – chìa khóa chính cho vấn đề

      Mặc dù mất định hướng nghề nghiệp ảnh hưởng trực tiếp đến việc quyết định tương lai, không nhất thiết chúng ta phải quá quan trọng hóa vấn đề này. Bạn không cần đặt quá nhiều áp lực lên việc cần chọn ngành học thích hợp với bản thân ngay từ đầu, bởi lẽ sau này chúng ta vẫn có thể thay đổi bất cứ lúc nào do “dòng đời đưa đẩy”.

      Gây áp lực cho chính bản thân chỉ làm bạn thêm phần bế tắc và mệt mỏi. Chúng ta nên tự nhủ rằng việc tìm được cho mình một nghề nghiệp thích hợp là con đường dài hơi, không phải ngày một ngày hai. Có người đến trước, có bạn lại chậm hơn một chút mà thôi.

      Thái độ tích cực đối với vấn đề là mấu chốt giúp bạn vượt qua tình trạng mất định hướng (Nguồn: medium)

      Thái độ tích cực đối với vấn đề là mấu chốt giúp bạn vượt qua tình trạng mất định hướng (Nguồn: medium)

      Quan trọng hơn cả, bạn nên nhắn nhủ bản thân rằng mọi chuyện rồi sẽ ổn, mưa rồi cũng tạnh, bão tố sẽ phải tan biến trong nay mai. Bất cứ điều gì xảy ra trong cuộc sống này cũng có một mục đích nhất định. Nếu bạn có lỡ chọn sai ngành, chẳng phải đây chính là cơ hội để bạn biết được rằng ngành học đó không phải dành cho mình và khám phá nhiều điều hơn về bản thân hay sao?

      Bạn đã đánh giá đúng giá trị bản thân?

      Nguyên nhân khiến các bạn học sinh dễ bị rơi vào tình trạng mất định hướng nghề nghiệp là do việc chưa thấu hiểu bản thân. Thông thường, các bạn hay tự ti về khả năng thực tế và đánh giá mình quá kém cỏi.

      Để vực lại sự tự tin, bạn có thể tự trả lời các câu hỏi về bản thân như: Số điểm cao nhất bạn từng đạt được là bao nhiêu? Bạn tự hào nhất về thành tích gì? Mọi người xung quanh hay khen bạn ở điểm nào? Bạn có tài lẻ gì đặc biệt mà người khác không làm được?

      Ngoài ra, bạn cũng có thể trả lời các bài kiểm tra tính cách từ đó xem xét một vài gợi ý để xác định ngành nghề phù hợp với bản thân.

      "Tâm sự với người quen": Tại sao không?

      Đừng bao giờ chịu đựng một mình nếu bạn đang rơi vào trạng thái mất định hướng nghề nghiệp. Bạn hãy tìm một người nào đó đáng tin cậy để tâm sự và giãi bày nỗi lòng của mình ở thời điểm hiện tại, có thể là bố mẹ, bạn bè hoặc thầy cô.

      Tại sao không tìm ai đó mà bạn tin tưởng để tâm sự nhỉ? (Nguồn: financialfirstaid)

      Tại sao không tìm ai đó mà bạn tin tưởng để tâm sự nhỉ? (Nguồn: financialfirstaid)

      Cho dù họ không thể giúp bạn xác định ngành nghề phù hợp, nhưng bạn có thể học được cách vượt qua khó khăn thông qua những kinh nghiệm được chia sẻ đấy. Trút hết bầu tâm sự là một cách khá hiệu quả giúp mở lối suy nghĩ của bạn.

      Tuy nhiên, bạn nhớ rằng việc tham khảo ý kiến người khác cũng như “đẽo cày giữa đường”. Chúng ta không nên cố gắng áp dụng tất cả lời khuyên của mọi người vào trường hợp riêng của mình nhé!

      Khiến bản thân bận rộn hơn

      Thông thường, các bạn trẻ bị mất định hướng nghề nghiệp luôn đau đáu những câu hỏi về tương lai của mình. Tuy nhiên, điều này chỉ khiến các bạn thêm mệt mỏi hơn, những dấu chấm hỏi không có câu trả lời vẫn mãi quẩn quanh và bị bỏ ngỏ.

      Do đó, hãy cố gắng làm cho tâm trí của mình không nghĩ đến những câu hỏi này bằng việc tham gia các hoạt động thể thao, đọc sách hay ra ngoài hẹn hò cùng bè bạn… Năng lượng tiêu cực chỉ đem đến những suy nghĩ “xám xịt” chẳng kém. Khi tâm trạng phấn chân hơn, biết đâu bạn lại tìm được định hướng cho mình thì sao?

      Hãy tham gia các hoạt động khiến bản thân bận rộn hơn! (Nguồn: Gold Coast Marathon)

      Hãy tham gia các hoạt động khiến bản thân bận rộn hơn! (Nguồn: Gold Coast Marathon)

      Đừng bao giờ làm điều mình ghét

      Bạn có tưởng tượng được việc phải suốt ngày đầu bù tóc rối với những con số và phép tính của ngành Kế toán mặc dù bạn vô cùng ghét môn Toán? Bạn có thể nào chịu được cảnh học hành chăm chỉ để trở thành luật sư tương lai dù bạn không thích những câu chữ khô khan này?

      Dẫu bạn vẫn chưa may mắn tìm được hướng đi nghề nghiệp cho bản thân, ngay từ đầu đừng nên chọn những thứ mình không thích để tránh phí hoài thời gian nhé. Nếu từ những bước đi đầu tiên bạn đã không có động lực, làm sao để vượt qua bao khó khăn phía trước?

      Qua các gợi ý nhỏ trên đây, Edu2Review hi vọng các bạn có thêm chút ít thông tin về cách giải quyết tình trạng mất định hướng nghề nghiệp rất phổ biến hiện nay. Chúc các sĩ tử 2k1 có thể chọn ngành học ưng ý, phù hợp với bản thân và gặt hái được nhiều thành công trong tương lai!

      Thanh Thảo (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Định hướng nghề nghiệp bản thân thông qua sinh trắc học vân tay: Bói toán thời công nghệ?

      06/02/2020

      Định hướng nghề nghiệp bản thân thông qua sinh trắc học vân tay phải chăng là bước chuyển mình ...

      Học ở đâu tốt?

      BẤT NGỜ trước 30 công việc LƯƠNG CAO không cần bằng cấp

      09/03/2020

      Không học đại học có kiếm được việc làm không? Công việc nào lương cao mà không cần bằng cấp? Hãy ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...