Mấu chốt thành công của một bài tiểu luận xin học bổng du học Canada nằm ở đâu? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Mấu chốt thành công của một bài tiểu luận xin học bổng du học Canada nằm ở đâu?

      Mấu chốt thành công của một bài tiểu luận xin học bổng du học Canada nằm ở đâu?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Bạn muốn săn học bổng học du học Canada bằng một bài luận sâu sắc nhưng lại gặp bế tắc về diễn đạt ngôn từ. Tìm hiểu kinh nghiệm viết lách sẽ giúp bạn có một khởi đầu suôn sẻ cho tiểu luận của mình.

      Trong quá trình ứng tuyển học bổng, ngoài một bảng sơ yếu lý lịch (CV) với các thành tích khủng, cơ hội thành công còn phụ thuộc rất lớn vào những gì được thể hiện trong bài luận của ứng viên. Do đó, bạn nên đầu tư chỉn chu vào bài luận cá nhân để tạo ấn tượng và thuyết phục hội đồng xét tuyển trao học bổng cho mình.

      1. Chọn đề tài phù hợp

      Hiện nay, các hội đồng xét tuyển học bổng đang có xu hướng cho thí sinh tự do lựa chọn chủ đề để thể hiện quan điểm của bản thân, thay vì đưa ra các câu hỏi cụ thể nội dung như trước đây. Việc này không chỉ kích thích sự sáng tạo của các thí sinh mà còn giúp ban tuyển sinh lọc ra những cá nhân thật sự ưu tú.

      Học bổng du học CanadaNguyễn Đình Tôn Nữ – nữ sinh giành trọn học bổng 7 tỷ với bài luận về cái tên của mình (Nguồn: ichigo)

      Bạn nên tìm hiểu rõ mục tiêu và tầm nhìn của học bổng để từ đó có thể khoanh vùng đề tài phù hợp. Tiếp theo, bạn có thể dùng kỹ thuật brainstorming (động não) để tạo ra một danh sách các sự kiện có tác động tích cực đến cuộc đời mình. Hãy tập trung suy nghĩ xem những sự việc ấy đã ảnh hưởng đến bạn như thế nào? Điều gì đã khiến bạn theo đuổi niềm đam mê hiện tại?

      Ngoài những gì thuộc về cá nhân, bạn còn có thể chọn một vấn đề về xã hội xung quanh mình để nêu lên quan điểm và ý kiến riêng. Tuy nhiên, bạn đừng nên chọn đề tài quá vĩ mô. Chủ đề càng rộng, nội dung sẽ càng gặp vấn đề là khó liên kết với người đọc. Hãy chọn xuất phát điểm từ những điều nhỏ bé đã thay đổi cả cuộc sống quanh mình, ban tuyển sinh sẽ nhìn thấy tố chất của bạn một cách rõ ràng nhất.

      2. Lưu ý khi viết luận bằng tiếng Anh

      Khi xin học bổng du học Canada, tiểu luận của bạn hiển nhiên phải được trình bày hoàn toàn bằng tiếng Anh. Đây là một thách thức không nhỏ đối với phần lớn ứng viên khi phải tạo ra một bài luận vừa hay vừa tự nhiên. Để đạt được điều đó, bạn nên làm quen trước với văn phong tiếng Anh thông qua các bài báo hoặc bộ sách Academic Writing (sách chuyên về viết luận). Bạn cũng đừng quên tập viết đều đặn nhé!

      Học bổng du học CanadaNhững lỗi thường hay mắc phải khi viết luận tiếng Anh (Nguồn: pixabay)

      Một số lỗi thường hay gặp khi viết chính là các lỗi về ngữ pháp, từ vựng và cách diễn đạt. Mỗi lần mắc lỗi trong bài viết, bạn nên phân loại ra và ghi chép lại các kiến thức mà mình còn thiếu. Điều này sẽ giúp bạn ghi nhớ sâu và hoàn thiện nhanh kỹ năng viết tiểu luận của mình.

      Thêm một lưu ý nữa cho bạn đó là đừng bao giờ dại dột dịch văn tiếng Việt sang tiếng Anh nhé! Sẽ rất tai hại nếu bạn dịch không chính xác và dẫn đến các lỗi về diễn đạt.

      3. Viết ngắn gọn mà chi tiết

      Viết ngắn khó hơn viết dài, đây là vấn đề có thể khiến bất cứ ứng viên nào cũng phải đau đầu. Bài quá dài sẽ khiến người đọc cảm thấy ngán ngẩm và khó nắm bắt các ý chính khi đọc. Đó là còn chưa kể đến các lỗi phát sinh như lặp ý, lạc đề, lủng củng...

      Học bổng du học CanadaVăn hay chưa chắc đã là văn dài (Nguồn: pixabay)

      Thông thường, nếu nhà trường không đưa ra yêu cầu cụ thể thì bạn nên viết từ 1,000 đến 1,200 từ là ổn.

      Để kiểm soát độ dài, bạn nên lập dàn ý hoặc phác thảo và viết nháp nhiều lần trước khi hoàn thành bản chính thức. Phác thảo ý tưởng và viết nháp là giai đoạn khó nhất, tuy nhiên mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn khi bạn viết hoàn chỉnh và chỉnh sửa lại. Thêm vào đó, bạn cũng có thể áp dụng kỹ thuật chuyển nghĩa (paraphrase) để rút ngắn độ dài các câu văn mà không làm mất đi những chi tiết quan trọng.

      4. Logic trong lập luận

      Trình bày các luận điểm một cách logic sẽ làm bài văn trở nên mạch lạc và thể hiện rõ được quan điểm của bạn. Bạn nên ưu tiên sắp xếp những ý chính theo một trong các quan hệ logic, như nhân – quả, thứ tự thời gian (trước – sau), chung – riêng...

      Học bổng du học CanadaSức hút của tư duy logic trong bài luận là rất lớn (Nguồn: pixabay)

      Trong đoạn văn, ngoài câu chủ đề (topic sentence), bạn cũng nên có các câu bổ trợ ý (supporting ideas). Bên cạnh đó, việc có thêm câu kết đoạn (concluding remark) cũng sẽ giúp cho ý nghĩa đoạn văn được diễn đạt rõ và đầy đủ hơn.

      5. Thể hiện rõ dấu ấn cá nhân

      Một bài luận thành công sẽ phô ra được những nét cá tính riêng, ưu điểm và năng lực của bạn. Bạn cần biết cách “rao bán” bản thân (sell yourself) hiệu quả để khiến nhà xét tuyển nhớ đến mình giữa muôn vàn ứng viên khác.

      Học bổng du học CanadaSự khác biệt sẽ làm bạn nổi bật hơn so các thí sinh khác (Nguồn: pixabay)

      Bạn có thể tham khảo các bài tiểu luận thành công nhưng tuyệt đối không được sao chép ý tưởng của người khác. Đừng lo lắng nếu tiểu luận của bạn không quá nổi bật. Với hội đồng xét duyệt học bổng, họ luôn đề cao sự khác biệt của từng thí sinh. Sẽ rất khó để thành công nếu tiểu luận của bạn giống ai đó. Điều này sẽ chẳng gây được chút ấn tượng nào cả.

      Bài viết không cần quá cầu kỳ hay phô trương, dấu ấn cá nhân phải đến từ chính trải nghiệm của bạn. Hãy là chính mình và kể câu chuyện tạo nên bản thân với đam mê hiện tại, bạn nhé!

      6. Sáng tạo trong tư duy

      Tính sáng tạo của bài viết sẽ là một điểm cộng lớn cho bạn. Sự sáng tạo có thể đến từ bất cứ điểm mới lạ nào trong quan điểm, lập luận hoặc ngôn từ cá nhân.

      Học bổng du học CanadaSự sáng tạo là một trong những nhân tố mà ban tuyển chọn mong chờ ở bạn (Nguồn: pixabay)

      5 dòng đầu tiên khi mở bài là cơ hội tốt để bạn thể hiện khả năng sáng tạo của mình. Bạn cần nhớ rằng ban tuyển sinh ở các trường đại học danh tiếng sẽ phải đọc hàng trăm hồ sơ. Vì vậy, bạn nên tránh dùng những công thức mở bài chung hoặc mượn ý tưởng của người khác. Hãy suy nghĩ thật kỹ và đầu tư nhiều thời gian cho một phần mở đầu ấn tượng ngay từ những dòng đầu tiên!

      7. Kể những câu chuyện chân thật

      Nếu bạn đã gây đủ ấn tượng thì cũng đừng quên chú trọng vào tính chân thật trong bài viết. Sự chân thành trong câu chuyện của bạn sẽ tạo nên tính thuyết phục mạnh mẽ đối với người đọc. “Bài ca chiến thắng” hay một câu chuyện ướt át chắc hẳn sẽ không làm nên một bài luận thành công. Bạn nên tập trung vào việc truyền đạt trải nghiệm của chính mình một cách chân thật và cụ thể nhất.

      Học bổng du học CanadaSự chân thật làm tăng tính thuyết phục cho bài viết của bạn (Nguồn: pixabay)

      Một bài viết luận thành công yêu cầu bạn phải bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức, bởi “Practice makes perfect” (luyện tập tạo nên sự hoàn hảo). Hãy tham khảo các bí quyết viết luận hay và luyện tập thật nhiều để nhận ngay học bổng du học Canada nhé!

      Ngọc Diệp (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Bật mí 6 mẹo chuẩn bị hồ sơ du học Canada giúp săn học bổng thành công

      06/02/2020

      Cách đơn giản nhất để giảm thiểu chi phí khi du học chính là xin học bổng. Vậy, bạn đã biết cách ...

      Du học Canada

      Xin học bổng du học Canada cần những gì? – 5 bí quyết săn học bổng hiệu quả

      06/02/2020

      Canada là đất nước nổi tiếng về nền giáo dục phát triển. Vậy yêu cầu xin học bổng của Canada có ...

      Du học Canada

      Những điều cần lưu ý để săn học bổng du học Canada thành công

      06/02/2020

      Săn học bổng là mối quan tâm hàng đầu của những ai có ý định du học. Nếu bạn cũng đang muốn săn ...

      Du học Canada

      Kinh nghiệm săn học bổng du học Canada hiệu quả, bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Học bổng được xem như một tấm vé thông hành cho nhiều bạn thực hiện ước mơ du học. Trong bài viết ...