Mẹo tránh các bẫy thường gặp trong bài nghe TOEIC | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Mẹo tránh các bẫy thường gặp trong bài nghe TOEIC

      Mẹo tránh các bẫy thường gặp trong bài nghe TOEIC

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      TOEIC là bài thi chẳng còn xa lạ với bất kỳ ai nhưng đừng vì thế mà chủ quan trong cách làm bài bạn nhé! Đặc biệt là phần thi nghe với nhiều "chiếc bẫy" khó ngờ

      Như các bạn đã biết, phần thi nghe TOEIC có tổng cộng 100 câu được chia thành 4 phần: Part 1 (Pictures), Part 2 (Question-response), Part 3 (Short conversations), Part 4 (Short talks). Biết thì biết vậy, nhưng bạn đã có chiến thuật cụ thể cho từng phần để đạt số điểm cao nhất có thể cho hạng mục nghe này chưa? Nếu chưa, Edu2Review sẽ lưu ý một số bẫy các bạn nên tránh trong phần nghe của bài thi TOEIC sau đây!

      Phần 1 (Pictures): gồm 10 câu mỗi câu là một bức tranh và 4 câu miêu tả bức tranh đó

      Phần này được coi là dễ nhất trong bài thi nghe vì câu miêu tả ngắn và dễ nghe. Tuy nhiên, bạn đừng coi thường nó vì nó thường cố tình gây nhầm lẫn ở một điểm nào đó.

      Ví dụ như, trong bức tranh có 4 người đang ngồi với nhau và có một câu đại thể như “They are having a meeting” hoặc “they are discussing a problem” nhưng thực tế trong bức tranh mỗi người nhìn một hướng và chẳng có vẻ họp hành gì cả. Cuối cùng nó cho một câu “Three of them are wearing glasses” và thực đúng là trong đó có 3 người đeo kính còn một người không đeo. Vậy là câu này mới mô tả đúng nhất nội dung bức tranh ….

      Rõ ràng là rất dễ gây nhầm lẫn. Đây là một bẫy vô cùng phổ biến trong đề thi tranh. Để khắc phục vấn đề này bạn phải chú ý quan sát toàn bộ bức tranh và rất nhanh hình dung ra những câu mô tả bức tranh đó, phải để ý từng chi tiết nhỏ trên bức tranh, còn nghe thì phải nghe chuẩn để tránh bị nhầm lẫn giữa những từ phát âm nghe gần giống nhau nhé.

      Phần 2 (Question-response): gồm 30 câu theo kiểu một người đọc câu hỏi và một người đọc 3 câu trả lời

      Bạn phải chọn ra một câu trả lời đúng cho câu hỏi đó . Phần này được cho là có nhiều bẫy nhất, nhưng cũng là phần dễ ăn điểm nhất trong đề thi. Vì mặc dù có nhiều bẫy nhưng các bẫy ở đây rất dễ nhận biết, nếu bạn chú ý lắng nghe thì trả lời rất nhanh. Ví dụ như:

      Question: When did your flight take off?
      A. I fired it yesterday.
      B. It was flying in the air three days ago.
      C. It took off at 3:00 last Sunday.

      Vậy là bạn bị nó lừa ở chỗ “fired” và “flying” vì nó nghe “giông giống” với “flight” ở câu hỏi, trong khi đó câu thứ ba đúng thì nghe lại chẳng thấy có gì liên quan vì “take” bị chia thành quá khứ đơn “took” lại còn có thời điểm 3:00 nữa chứ nghe loằng ngoằng thế chắc không phải. Vậy nên bạn chọn vào câu 1 hoặc 2 , đương nhiên là đáp án sai.

      Trong phần 2, bẫy “similar sounds” được sử dụng “hết công suất”. Để tránh bẫy này, các bạn cần hết sức chú ý đến các âm đồng âm, khác nghĩa, hoặc những âm có cách phát âm na ná giống nhau bởi khả năng sai ở các câu này tương đối lớn. Thêm nữa, hãy chú ý rằng trong phần 2, nếu trong câu hỏi và câu trả lời có các từ giống nhau được lặp lại, thì khả năng đáp án đó sai là rất lớn. Bạn cần tập trung để có cơ sở xác định đáp án đó là sai.

      toeic

      Nghe thật kỹ, chọn thật đúng bạn nha!

      Phần 3 (Short conversations): gồm 30 câu nghe đoạn hội thoại sau đó trả lời câu hỏi như kiểu đề thi TOEFL

      Phần này lại “khoai” hơn hai phần trước một chút. Để làm tốt được phần này bạn phải nhanh chóng đọc câu hỏi của đoạn hội thoại đó và chú ý nghe nội dung từ đầu đến cuối cố gắng không bỏ sót chữ nào vì thực tế chính những từ bị phát âm lướt qua lại là đáp án cho câu trả lời đấy. Phần này đòi hỏi cả tư duy logic nữa. Chẳng hạn như trong đoạn hội thoại nói sau:

      “…….
      A: When will the meeting be taken place?
      B: It was planned to be on Friday, but as Mr John’s flight was delayed we changed it to Monday next week.
      A: When will Mr John arrive?
      B: He said to me that he will arrive on Sunday.
      …..”

      Và câu hỏi đặt ra cho bạn là: “When will Mr John have a meeting?”

      Với 4 đáp án:

      A. On Friday
      B. On Monday
      C. On Sunday
      D. Next week

      Vậy nếu bạn nghe không rõ chỗ “but as Mr John’s flight was delayed we changed it to Monday” thì sẽ bị nhầm lẫn hết cả. Rõ ràng, bạn nghe thấy có hết cả các ngày trong đoạn hội thoại nhưng không biết ngày nào mới chính xác. Bạn phải tư duy một chút và chú ý lắng nghe mới trả lời chính xác được thời điểm đúng.

      Chú ý trong phần 3 này, thứ tự các câu hỏi có thể bị xáo trộn một chút so với nội dung của đoạn hội thoại, chẳng hạn như đáp án của câu hỏi 1 ở đoạn giữa, nhưng đáp án của câu hỏi 2 lại ở đoạn đầu của đoạn hội thoại. Nếu bạn không chú ý ở điểm này, bạn rất dễ đưa ra đáp án sai hoặc bỏ qua chi tiết đưa ra đáp án đúng.

      Phần 4 (Short talks): gồm 20 câu hỏi cho khoảng 7 đến 9 đoạn, mỗi đoạn văn sẽ có tối thiểu 2 câu hỏi

      Phần này là phần khó nhất trong bài nghe, nhưng lại là phần ít lừa đảo và đánh đố nhất, nó chỉ đòi hỏi bạn khả năng ghi nhận thông tin nhanh thôi. Để làm tốt phần này bạn cần phải đọc lướt nhanh các câu hỏi (như nói ở trên kia) …. Bạn cũng cần phải luyện nghe đoạn văn thường xuyên để quen với cách ghi nhận các thông tin chính, vì các câu hỏi trong đề thi thường tập trung hỏi các vấn đề chính, với cả nghe thường xuyên bạn đỡ bị căng thẳng hơn, không bị bỏ sót thông tin hơn.

      Lời kết: Ngày tốt nghiệp của các bạn sinh viên năm 3, năm 4 đang gần kề. Edu2Review biết các bạn đang cố gắng hoàn tất mọi thủ tục để ra trường đúng hạn và chứng chỉ TOEIC là một trong số đó. Bài viết này, Edu2Review hy vọng sẽ giúp bạn có một bài thi tốt nhất và nếu cần thêm trợ giúp nào thì đứng ngần ngại truy cập vào website ebiv.vn bạn nhé!

      Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng.

      Anh Thư tổng hợp

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      Học tiếng Anh qua những câu nói bất hủ của Fidel Castro

      06/02/2020

      Ngày 25/11/2016, cựu Chủ tịch Cuba qua đời ở tuổi 90. Dù vậy, những đóng góp và sự đấu tranh ...

      Luyện thi TOEIC

      Những sai lầm thường gặp trong quá trình tự luyện TOEIC

      06/02/2020

      Bạn đang tự luyên thi TOEIC? Bạn không biết làm cách nào để tự học tập hiệu quả? Hãy cùng Cộng ...

      Luyện thi TOEIC

      5 lý do TOEIC Cô Sao Thầy Bảo chinh phục đông đảo học viên

      15/11/2021

      “Học phí thấp nhưng chất lượng cao” là đánh giá chung của đông đảo học viên về các khóa luyện thi ...

      Luyện thi TOEIC

      Luyện thi TOEIC mùa dịch: Các khóa học tiếng Anh online nào không thể bỏ lỡ

      07/08/2021

      Bạn cảm thấy khó khăn khi tìm ra các khóa học tiếng Anh online chất lượng để luyện thi TOEIC? Bỏ ...