Montessori là gì và 3 điều phụ huynh cần nhớ để áp dụng hiệu quả tại nhà | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Montessori là gì và 3 điều phụ huynh cần nhớ để áp dụng hiệu quả tại nhà

      Montessori là gì và 3 điều phụ huynh cần nhớ để áp dụng hiệu quả tại nhà

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Montessori là gì? Tại sao phương pháp này nhận được sự tin tưởng của nhiều gia đình? Làm sao để áp dụng phương pháp giáo dục sớm này ngay tại nhà?

      Ngày nay có nhiều phương pháp giáo dục sớm cho trẻ như Montessori, Glenn Doman, Reggio Emilia, HighScope… Trong đó, phương pháp giáo dục sớm Montessori được nhiều trường mầm non quốc tế áp dụng với những chương trình học phù hợp. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao nhất của phương pháp Montessori, bé cần có môi trường sống đồng nhất giữa gia đình và trường học. Vì thế, vấn đề đặt ra là làm thế nào để áp dụng phương pháp này tại nhà nhằm mang lại kết quả tốt nhất cho sự phát triển của con.

      Để giải đáp vấn đề này, mời quý phụ huynh cùng Edu2Review tìm hiểu Montessori là gì và áp dụng tại nhà như thế nào là phù hợp nhất cho bé.

      Montessori là gì?

      Đây là phương pháp giáo dục sớm cho trẻ được đặt theo tên của người sáng lập – bà Maria Montessori – nhà giáo dục, tiến sĩ và là vị nữ bác sĩ đầu tiên của nước Ý. Phương pháp này xây dựng nền tảng cơ bản cho trẻ em trong độ tuổi từ 0 đến 6. Đây là giai đoạn trẻ có sự phát triển não bộ, khả năng tiếp thu kiến thức và học hỏi mạnh nhất, nhanh nhất.

      Khác với giáo dục truyền thống, dạy trẻ theo phương pháp Montessori đặc biệt nhấn mạnh vai trò của tính chủ động, tự lập và khơi gợi tiềm năng cũng như định hình nhân cách cho bé. Trong phương pháp này, giáo viên chỉ là người hướng dẫn, trẻ được tự do tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh theo mong muốn và sở thích của mình. Bên cạnh đó, các bé cũng tự học cách chăm sóc bản thân từ những việc nhỏ nhất như rửa tay, thay quần áo, sắp xếp đồ chơi... thay vì nhờ đến sự giúp đỡ của người lớn.

      montessori-la-gi Phương pháp Montessori tập trung phát triển sự tự lập ở trẻ (Nguồn: Baby Chick)

      Áp dụng phương pháp Montessori tại nhà như thế nào?

      Không chỉ gửi trẻ ở trường mầm non Montessori, phụ huynh có thể tự áp dụng phương pháp này ngay tại nhà để trẻ sớm phát triển tự lập. Để phương pháp giáo dục Montessori đạt hiệu quả cao nhất, bố mẹ hãy ghi nhớ những điều sau.

      1. Bố mẹ là người thầy đầu tiên của con

      Bố mẹ là người theo sát con mỗi ngày, gần gũi và hiểu được tính cách, tình cảm của trẻ nhất. Thế giới quan, nhân sinh quan của phụ huynh cũng sẽ dần dần ảnh hưởng đến con.

      Trẻ em sinh ra đã biết quan sát, đặc biệt có hứng thú và có xu hướng bắt chước lại những hành động của người lớn. Họ có thể là nguyên nhân cho những hành động của con hoặc trở thành quyển sách mở để các bé học tập. Vì thế, thái độ và cách cư xử của bố mẹ trước mặt con là rất quan trọng.

      Ngày nay, với sự phát triển của các thiết bị công nghệ hiện đại, nhiều gia đình thường rơi vào tình trạng bố 1 điện thoại, mẹ 1 điện thoại và con 1 máy tính bảng. Thiết bị điện tử không thể thay thế tình cảm gia đình, sự yêu thương và vai trò của bố mẹ với con cái. Phụ huynh có thể kéo con tham gia các công việc đơn giản như nhặt rau, đi siêu thị, xếp quần áo... hay nói chuyện với bé nhiều hơn, cùng con vui đùa, đọc sách... Những điều này sẽ khiến gia đình gắn kết, trẻ cũng học được cách giúp đỡ bố mẹ những việc cần thiết.

      montessori-la-gi Trẻ thích thú khi được giúp đỡ bố mẹ (Nguồn: Pinterest)

      2. Bắt đầu sự yêu thương bằng cách tôn trọng con

      Học cách tôn trọng trẻ không phải điều dễ dàng đối với bố mẹ. Phụ huynh nên tìm hiểu các giai đoạn phát triển để bé được phát triển theo đúng quy luật tự nhiên. Đồng thời, hãy đặt ra những quy định buộc trẻ và các thành viên trong gia đình đều phải tuân thủ.

      Từ 2 tuổi, trẻ đã bắt đầu có nhận thức về bản thân, xuất hiện nhiều nhu cầu và biết đòi hỏi. Cùng với đó, các con cũng có thể tự làm những điều mình muốn như di chuyển, với lấy đồ vật trên cao, tự xúc ăn... Vì thế, bố mẹ hãy tạo không gian cho con có thể thoải mái làm những điều trẻ muốn. Điều này không chỉ giúp con tự lập mà còn phát triển toàn diện, không ỷ lại vào sự giúp đỡ của người lớn.

      montessori-la-gi Tình yêu thương giúp nuôi dưỡng nhân cách của trẻ (Nguồn: Desi Australia)

      3. Tạo ra môi trường Montessori

      Một trong những điều để áp dụng phương pháp Montessori hiệu là là phụ huynh tạo ra môi trường và hỗ trợ trẻ trưởng thành trong chính môi trường đó. Tuy nhiên, đồ dùng trong gia đình thường đáp ứng nhu cầu sử dụng của người lớn, không phù hợp với trẻ em. Con muốn rửa mặt nhưng không thể với tới bồn rửa, bé muốn ngồi bàn ăn nhưng ngồi lên ghế thì lại lọt thỏm... Vì thế, bố mẹ có thể tạo ra không gian riêng cho con bằng những vật dụng, bàn ghế nhỏ xinh phù hợp với trẻ.

      montessori-la-gi Bố trí bàn ghế phù hợp giúp con chủ động trong việc tự ăn uống (Nguồn: NBC News)

      Bên cạnh đó, bố trí môi trường hợp với từng độ tuổi cũng là việc quan trọng bố mẹ cần ghi nhớ. Cụ thể:

      • Trẻ 0 – 3 tháng tuổi

      Cuộc sống của bé trong 3 tháng đầu chỉ đơn giản là ăn, ngủ, thay bỉm, chơi đùa và ngủ. Vì thế, bố mẹ hãy chuẩn bị cho con 1 chiếc giường/nôi thật tốt. Bắt đầu từ tháng thứ 2, phụ huynh có thể trang trí xung quanh nơi trẻ nằm bằng những tấm hình lớn, tháng thứ 3 có thể treo những vật trang trí xoay tròn và phát ra âm thanh.

      montessori-la-gi Trẻ hứng thú với đồ chơi được treo trên giường của mình (Nguồn: Amazon Naws)

      • Trẻ 4 tháng – 1,5 tuổi

      Đây là giai đoạn bé tập lẫy, bò, ngồi, đi nên cần mặt phẳng rộng rãi, không có đồ vật sắc nhọn ở những nơi trẻ tiếp xúc. Khi con chập chững làm quen với những thứ mới mẻ, bố mẹ đừng nôn nóng giúp đỡ. Hãy để trẻ có thời gian làm quen và tìm cách xử lý, thích nghi. Tuyệt đối tôn trọng thời gian biểu về giờ giấc ăn, ngủ, vận động của trẻ và duy trì mọi thứ thành thói quen.

      • Trẻ 1,5 – 6 tuổi

      Nếu có điều kiện, phụ huynh hãy bố trí cho con một không gian riêng bao gồm phòng ngủ, tủ đựng quần áo riêng, khu vực học tập... Giai đoạn này trẻ rất hiếu động nên bố mẹ cần đặc biệt chú ý an toàn ở các cửa lớn, cửa sổ, bậc thang, ban công....

      montessori-la-gi Bố mẹ nên chú ý đến sự an toàn của con khi ở nhà (Nguồn: Việt Báo)

      Có thể thấy rằng việc áp dụng phương pháp Montessori không hề đơn giản. Để con được phát triển toàn diện theo phương pháp này, bố mẹ hãy năng cao nhận thức và sự hiểu biết về các giai đoạn phát triển của con nhằm có cái nhìn đúng đắn nhất. Qua bài viết trên, hy vọng phụ huynh có thể giải đáp được câu hỏi Montessori là gì và làm thế nào để áp dụng hiệu quả phương pháp này ngay tại nhà.

      Anh Thư (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: Video Blocks


      Có thể bạn quan tâm

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Phương pháp Montessori và những điều phụ huynh cần biết

      06/02/2020

      Phương pháp Montessori dần trở nên phổ biến ở Việt Nam trong khoảng 10 năm gần đây. Vậy, phương ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Chọn trường Montessori: Tham khảo ngay danh sách các trường mầm non quốc tế tại TPHCM

      06/02/2020

      Montessori là phương pháp giáo dục nổi tiếng trên thế giới, đem lại nhiều lợi ích cho trẻ mầm ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Trường Mầm non Song ngữ Đa trí thông minh TOMATO: Cho con hành trình phát triển toàn diện

      26/04/2023

      Trường Mầm non Song ngữ Đa trí thông minh TOMATO - nơi mang đến cho trẻ hành trình phát triển ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Trường Mầm non Đa trí thông minh TOMATO: Nơi đánh thức ngôn ngữ - cảm xúc của trẻ

      12/05/2022

      Trường Mầm non Đa trí thông minh TOMATO - nơi ba mẹ yên tâm khi con được là chính mình, được tự ...