Muốn làm báo, đây là những kỹ năng biên tập báo chí bạn không thể bỏ qua | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Muốn làm báo, đây là những kỹ năng biên tập báo chí bạn không thể bỏ qua

      Muốn làm báo, đây là những kỹ năng biên tập báo chí bạn không thể bỏ qua

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Hiện có nhiều bạn trẻ đam mê viết lách mong mỏi được làm biên tập viên. Nhưng đam mê viết lách thôi thì chưa đủ, bạn cần rèn luyện thêm các kỹ năng biên tập báo chí để thành công trong lĩnh vực này.

      Trong ngành báo chí, có rất nhiều vị trí làm việc và bạn có thể tham khảo công việc của một biên tập viên. Nếu muốn thử sức ở vị trí biên tập viên (BTV), dưới đây là những kỹ năng biên tập báo chí mà bạn cần trang bị và hoàn thiện cho mình để không bỡ ngỡ khi bước chân vào nghề.

      Kỹ năng chỉnh sửa bài viết

      Một bài viết muốn đạt chất lượng tốt cần phải đáp ứng được các yêu cầu về cấu trúc câu hoàn chỉnh, lời văn trau chuốt, ý văn rõ ràng, nội dung bài logic, đầy đủ, hấp dẫn... Để có được một bài viết đạt chuẩn như vậy, đòi hỏi người biên tập viên phải có khả năng "bới lông tìm vết", diễn đạt ý sao cho người đọc dễ dàng nắm bắt mà câu văn không bị lủng củng, trùng lặp. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng không hề đơn giản. Và đây chính là kỹ năng biên tập báo chí đầu tiên mà bạn cần rèn luyện.

      Khả năng ngôn từ

      Công việc liên quan đến con chữ nên khả năng ngôn từ là điều không thể thiếu của một biên tập viên. Sức mạnh của ngôn từ được coi là trợ thủ đắc lực của người làm biên tập, là cơ sở để bạn hoàn thiện kỹ năng chỉnh sửa bài viết đã nói ở trên. Khả năng ngôn từ tốt sẽ hỗ trợ bạn trong việc diễn đạt rõ ràng ý tưởng hay toàn bộ nội dung một bài viết. Ngoài ra, người biên tập cũng cần kết hợp thêm các kỹ năng mềm như lắng nghe, quan sát để giúp thể hiện quan điểm tốt hơn thông qua các bài viết của mình.

      Khả năng viết lách là kỹ năng biên tập báo chí căn bản

      Viết lách tốt là một trong những kỹ năng biên tập báo chí căn bản (Nguồn: brightowlcopywriting)

      Khả năng ngữ pháp và chính tả

      Lỗi chính tả, ngữ pháp là một trong những lỗi phổ biến mà các biên tập viên hay mắc phải. Xong đây lại là một lỗi "đại tối kỵ", chỉ một sai sót ngữ pháp nhỏ cũng có thể khiến độc giả hiểu nhầm nội dung của bài viết. Khi nhìn vào một bài viết dính lỗi chính tả, độc giả có thể đánh giá người viết và cả uy tín của tờ báo.

      Tỉ mỉ, cẩn thận

      Công việc biên tập viên chắc chắn không dành cho người không biết kiên trì và cẩu thả. Nhiệm vụ của một biên tập viên là nhặt sạn và sửa lỗi bài viết sao cho bài viết chỉn chu và đạt chất lượng tốt nhất. Nếu không cẩn thận, tỉ mỉ, chú ý đến từng chi tiết thì không thể hoàn thành tốt công việc. Do đó, kỹ năng biên tập báo chí quan trọng mà bạn cần rèn luyện tiếp theo đó chính là khả năng tập trung, kiên nhẫn và tỉ mỉ.

      Biên tập viên báo chí không thể làm việc cẩu thả

      Biên tập viên báo chí không thể làm việc cẩu thả (Nguồn: sangtao88)

      Quản lý đội ngũ cộng tác viên

      Quản lý con người là một trong những kỹ năng biên tập báo chí quan trọng của một biên tập viên tại tòa soạn. Ngoài việc chỉnh sửa bài viết, công việc của một biên tập viên còn bao gồm cả quản lý đội ngũ nhân sự, giúp đỡ họ giải quyết những khó khăn trong công việc. Người biên tập cần phải đưa ra các nhận xét, đánh giá khách quan về hạn chế, điểm yếu của mỗi người để phát triển đội ngũ của mình.

      Điều quan trọng là trong quá trình điều phối, tương tác với đội ngũ cộng tác viên, bạn cần khéo léo và tinh tế để giúp họ nhận thức được vấn đề. Do đó, có thể nói quản lý nhân sự cũng là một kỹ năng biên tập báo chí quan trọng.

      Trách nhiệm với công việc

      Cuối cùng, một biên tập viên phải nhận thức được trách nhiệm với công việc. Trách nhiệm ở đây bao gồm hoàn thành đúng công việc được giao theo tiến độ, biết tiếp thu ý kiến của quản lý và độc giả để hoàn thiện các kỹ năng của mình, mang lại cho độc giả các bài viết chất lượng.

      Với những bạn trẻ đam mê viết lách và đang có ý định thử sức với vai trò là một biên tập viên, đừng quên trang bị và bồi dưỡng cho mình những kỹ năng biên tập báo chí mà Edu2Review vừa giới thiệu ở trên. Những kỹ năng này sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều trên con đường sự nghiệp phía trước, chúc bạn thành công!

      Khuê Lâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Đã hiểu kỹ năng mềm, bạn cần biết luôn kỹ năng cứng là gì!

      06/02/2020

      Chúng ta thường nói nhiều về kỹ năng mềm, nhưng còn kỹ năng cứng là gì và vai trò của nhóm kỹ ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      9 kỹ năng mềm giúp bạn dễ dàng thành công trong cuộc sống

      06/02/2020

      Kỹ năng mềm là yếu tố quan trọng, quyết định đến 75% sự thành công của bạn. Vậy bạn đã sở hữu ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...