Nên du học Mỹ hay Canada – 6 điều khó khăn hơn nếu chọn đất nước cờ hoa | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Nên du học Mỹ hay Canada – 6 điều khó khăn hơn nếu chọn đất nước cờ hoa

      Nên du học Mỹ hay Canada – 6 điều khó khăn hơn nếu chọn đất nước cờ hoa

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Nên du học Mỹ hay Canada? Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng Canada đã trở thành một trong những quốc gia được du học sinh săn đón nhất thế giới, thậm chí vượt cả Mỹ.

      Theo Hiệp hội Đăng ký và Tuyển sinh Đại học Mỹ, số liệu thống kê thu thập được cho thấy lượng sinh viên quốc tế ứng tuyển vào 250 trường cao đẳng và đại học tại nước này đã giảm 39% chỉ trong một năm qua. Điều thú vị là lượng sinh viên quốc tế đến Canada lại tăng mạnh.

      Trong năm ngoái, số hồ sơ của sinh viên quốc tế nộp vào trường đại học lớn nhất của Canada – Đại học Toronto đã tăng 20%. Trong khi đó, Đại học Wilfrid Laurier và Đại học McMaster đều báo cáo tăng hơn 30% về số lượng hồ sơ.

      Trong một thời gian dài, Mỹ là điểm đến yêu thích đối với nhiều sinh viên quốc tế. Vậy điều gì đã thay đổi? Liệu bạn nên du học Mỹ hay Canada? Tại sao nhiều du học sinh lại chọn Canada thay vì Mỹ?

      Chính sách thị thực khó khăn của Mỹ

      Một trong những câu trả lời cho vấn đề trên có thể là bởi chính sách thị thực ở Mỹ khá nghiêm ngặt, gây khó khăn cho du học sinh.

      Bộ An ninh Nội địa đã đề xuất yêu cầu sinh viên quốc tế phải nộp đơn xin lại thị thực mỗi năm trong thời gian họ du học ở Mỹ. Trong khi đó, chính phủ Canada khuyến khích sinh viên của họ ở lại đất nước này sau khi tốt nghiệp.

      Hệ thống xin visa Mỹ rất phức tạp, đòi hỏi sự xem xét kỹ lưỡng, nghiêm túc. Ứng viên còn phải trải qua vòng phỏng vấn và chờ đợi khá lâu. Trong khi đó, quy trình xin visa Canada đơn giản và nhanh gọn nhằm giúp sinh viên quốc tế dễ dàng sở hữu giấy phép du học.

      Nên du học Mỹ hay CanadaViệc xin visa du học Mỹ được xem là khó khăn hơn so với nước láng giềng Canada (Nguồn: yousense)

      Chi phí cao

      Một lý do khác khiến nhiều du học sinh không còn "mặn mà" với Mỹ có thể là chi phí. Chi phí học tập tại Mỹ nhìn chung đắt đỏ hơn ở Canada. Mặc dù có nhiều suất học bổng cho sinh viên, song chi phí sinh hoạt tại xứ cờ hoa lại không hề thấp. Trong khi đó, các trường Canada có ít chương trình học bổng nhưng mức học phí lại rất vừa phải.

      Ngoài ra, chi phí sinh hoạt ở Canada cũng thấp hơn rất nhiều. Rất có thể sinh viên quốc tế chọn du học Canada bởi vì giá cả phải chăng hơn.

      Các chính sách mang tên "Donald Trump"

      Tổng thống Donald Trump góp phần ảnh hưởng đến cách mọi người nghĩ về nước Mỹ. Lập trường của ông về người nước ngoài, đặc biệt là những chỉ trích đối với họ, góp phần khiến nhiều sinh viên quốc tế từ chối lựa chọn đất nước này như một điểm đến du học.

      Các chính sách của Tổng thống Donald Trump, đặc biệt là lệnh cấm du lịch đối với một số quốc gia Hồi giáo, phần nào dẫn đến sự gia tăng phân biệt chủng tộc, đi kèm với đó là mối lo ngại về an ninh và các cuộc tấn công trả thù. Đây có lẽ là một phần nguyên nhân khiến nhiều du học sinh ngại Mỹ trong khi lựa chọn nên du học Mỹ hay Canada.

      >> Xem thêm: Nên du học Mỹ hay Canada dưới thời Tổng thống Trump?

      Nên du học Mỹ hay CanadaCác chính sách cứng rắn của ông Donald Trump gây nhiều khó khăn cho du học sinh (Nguồn: forbes)

      Trong khi đó, Canada nổi tiếng về sự đa dạng văn hóa. Thủ tướng Canada – ông Justin Trudeau cũng nổi tiếng bởi phát ngôn đăng trên Twitter của mình: “Hỡi những ai đang chạy trốn sự đàn áp, nạn khủng bố và chiến tranh, người Canada sẽ chào đón bạn, bất kể đức tin của bạn là gì. Sự đa dạng chính là thế mạnh của chúng tôi #WelcomeToCanada (Chào mừng đến với Canada)”.

      Chính sách của Canada

      Mục đích của Canada lại là giữ chân các sinh viên quốc tế. Đến năm 2022, chính phủ Canada đặt mục tiêu thu hút 450,000 sinh viên quốc tế. Hiện tại, có 353,000 sinh viên quốc tế đang theo học tại nước này. Mặc dù du học sinh hiện chỉ chiếm 1% dân số Canada, nhưng số lượng này đã tăng 92% kể từ năm 2008.

      Trong khi đó tại Mỹ, số lượng sinh viên quốc tế tăng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 2009. Những con số này cho thấy rõ rằng ngày càng nhiều sinh viên lựa chọn Canada hơn Mỹ, có thể là do các chính sách mà chính phủ xứ sở lá Phong đã áp dụng để thu hút họ.

      Cơ hội việc làm

      Theo Văn phòng Giáo dục Quốc tế Canada, hơn một nửa số sinh viên quốc tế tại đây muốn tìm cách định cư lâu dài.

      Sinh viên quốc tế có thể làm việc ở Canada 3 năm sau khi họ tốt nghiệp với giấy phép lao động PGWP. Giấy phép này giúp họ tìm việc làm, cơ hội thường trú và quyền công dân. Điều này gần như hoàn toàn không thể xảy ra tại Mỹ, nơi mà chính phủ không cho phép bạn ở lại làm việc sau tốt nghiệp nếu không có người bảo lãnh. Nhận thức chung của sinh viên quốc tế là Mỹ không chào đón người nước ngoài.

      Nên du học Mỹ hay CanadaDu học sinh Canada có nhiều cơ hội việc làm và định cư hơn Mỹ (Nguồn: cocolabo)

      Chăm sóc sức khỏe

      Nói về sự khác biệt lớn nhất giữa Canada và Mỹ, nhiều bạn có thể sẽ nghĩ đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trước tiên.

      Do mỗi bang ở Canada được quyền quản lý lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của mình, nên phạm vi bảo hiểm mà họ cung cấp cũng có sự khác biệt. Không phải tất cả các bang đều cung cấp bảo hiểm cho cư dân tạm thời như sinh viên quốc tế. Còn sinh viên ở các bang, không bao gồm sinh viên quốc tế, thường có thể chọn tham gia chương trình bảo hiểm trường học của mình, hoặc sử dụng một trong nhiều nhà cung cấp bảo hiểm tư nhân với giá cả phải chăng.

      Tại Mỹ, nhiều sinh viên quốc tế bị các trường bắt buộc phải đăng ký bảo hiểm y tế. Thường thì họ phải trả phí cao cho các bảo hiểm chăm sóc sức khỏe tư nhân.

      Nên du học Mỹ hay CanadaChi phí bảo hiểm y tế cho du học sinh ở Mỹ có thể lên đến 1,000 – 2,000 USD/năm (Nguồn: freepik)

      Edu2Review vừa điểm qua 6 khó khăn có thể xảy ra nếu bạn chọn du học Mỹ. Tuy nhiên, việc du học ở quốc gia nào cũng sẽ có những ưu, nhược điểm nhất định. Rất khó để chỉ ra đâu sẽ là điểm đến phù hợp với bạn hơn. Có thể một số chính sách hà khắc ở thời điểm hiện tại đang khiến xứ cờ hoa trở nên không còn hấp dẫn với du học sinh, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc chất lượng giáo dục của quốc gia này không tốt.

      Cả Canada và Mỹ đều là những điểm đến du học tuyệt vời, do vậy quyết định nên du học Mỹ hay Canada hoàn toàn phụ thuộc vào chính bản thân bạn.

      * Giá trị chuyển đổi (ngày 25/6/2019): 1 USD = 23,258.85 VNĐ.

      Yến Nhi (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Chính sách bảo hiểm y tế cho du học sinh Canada

      06/02/2020

      Trở thành du học sinh Canada, liệu bạn đã nắm rõ các yêu cầu về bảo hiểm y tế tại mỗi tỉnh bang? ...

      Du học Canada

      Du học Canada bằng tiếng Pháp tại Quebec ở những ngôi trường hàng đầu

      06/02/2020

      Bạn yêu thích văn hóa và muốn học tập tại xứ sở lá Phong? Vậy chắc chắn trải nghiệm du học Canada ...

      Du học Canada

      Đánh tan nỗi lo học phí du học với 9 trường đại học Canada uy tín

      06/02/2020

      Các trường đại học Canada đang nhận được nhiều sự quan tâm của các du học sinh. Nền giáo dục tại ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...