Nên du học Mỹ hay Canada dưới thời Tổng thống Trump? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Nên du học Mỹ hay Canada dưới thời Tổng thống Trump?

      Nên du học Mỹ hay Canada dưới thời Tổng thống Trump?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Sau khi Donald Trump đắc cử vị trí Tổng thống Mỹ, nhiều du học sinh đã băn khoăn với câu hỏi nên du học Mỹ hay Canada vì ông Trump có những chính sách được coi là khá hà khắc với người nhập cư.

      Mỹ được biết đến là quốc gia thu hút nhiều du học sinh nhất thế giới, đồng thời cũng là đất nước có nền kinh tế phát triển hàng đầu và sở hữu nhiều ngôi trường danh giá bậc nhất. Không khó hiểu khi đất nước này trở thành miền đất hứa với nhiều du học sinh và cả những người nhập cư.

      Vị Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ đã đưa ra nhiều quy định, điều lệ khá cứng rắn, gây nên không ít tranh cãi ngay từ những ngày đầu ông bước vào Nhà Trắng. Một trong những thay đổi mạnh mẽ nhất của ông Trump là về chính sách nhập cư, và một bộ phận không nhỏ các du học sinh đã bị ảnh hưởng từ việc thắt chặt quyền được cấp visa cho những ai muốn đến Mỹ.

      Để không dang dở giấc mơ du học, đông đảo du học sinh và gia đình đã quyết định chọn lựa bến đỗ mới cho con đường học vấn của mình. Canada, đất nước có chất lượng giáo dục không thua kém người láng giềng với chi phí thấp hơn cùng đời sống an ninh thuộc top đầu thế giới, trở thành lựa chọn của những ai chưa thể thực hiện được giấc mơ Mỹ.

      Vậy, nên du học Mỹ hay Canada dưới thời Tổng thống Donald Trump? Những thay đổi trong chính sách nhập cư của Mỹ ảnh hưởng thế nào đến du học sinh? Liệu có hay không cơ hội cho những người muốn du học Mỹ?

      Lý do ông Trump hạn chế người nhập cư vào Mỹ

      Trước khi rời khỏi Nhà Trắng, cựu Tổng thống Barack Obama đã cam kết sẽ nhận 110,000 người tị nạn vào Mỹ một năm. Tuy nhiên, ông Trump cho rằng con số đó là quá lớn và ông đã ủng hộ dự luật RAISE, một dự luật có mục đích là giảm bớt số người nhập cư hợp pháp vào Mỹ xuống 50% trong vòng 10 năm. Theo ông Trump, hệ thống nhập cư cũ đã quá lỗi thời và sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến người lao động tại quốc gia này.

      nên du học Mỹ hay CanadaChính sách hạn chế nhập cư của Donald Trump đã vấp phải sự phản đối của đông đảo người dân (Nguồn: Muslim Girl)

      Ngoài ra, số lượng Thẻ thường trú, hay còn gọi là Thẻ xanh, cho phép người trên 18 tuổi sống và làm việc hợp pháp tại Mỹ cũng sẽ giảm xuống chỉ còn 500,000, so với con số một triệu mỗi năm như trước. Đồng thời, tiêu chí đánh giá cấp Thẻ xanh cũng có nhiều thay đổi và chỉ những người nước ngoài ưu tú trong lĩnh vực khoa học và thể thao, những nhà quản lý công ty đa quốc gia hoặc những nhà nghiên cứu nổi bật mới được ưu tiên cấp thẻ.

      Bên cạnh đó, những người nhập cư mới sẽ không được nhận trợ cấp dành cho người nghèo và thu nhập thấp. Chính phủ cũng sẽ hạn chế việc nhập cư theo diện gia đình.

      Lý do của việc hạn chế nhập cư là vì người nhập cư không phải lúc nào cũng mang lại những lợi ích tốt đẹp cho nước Mỹ. Tình trạng nhập cư bất hợp pháp, thất nghiệp, trộm cắp... bị gây ra bởi người nhập cư là không hề ít. Xứ cờ hoa là đất nước có nền kinh tế lớn, tuy nhiên việc phải gồng gánh thêm những thiệt hại do bộ phận người nhập cư này gây ra cũng sẽ tạo nên gánh nặng không nhỏ cho kinh tế.

      Không thể phủ nhận lợi ích khổng lồ mà lực lượng nhập cư mang lại cho Mỹ. Các doanh nghiệp thuộc sở hữu của người nhập cư tại Mỹ đã tạo ra hơn 775 tỉ USD lợi nhuận bán hàng và đóng góp hơn 126 tỉ USD vào ngân sách thuế mỗi năm. Mặc dù vậy, vẫn còn rất nhiều mặt tối cũng như các vấn đề nhức nhối từ việc nhập cư bất hợp pháp và một bộ phận người nhập cư “kém chất lượng”. Do vậy, chính sách hạn chế người nhập cư của ông Trump được xem là một cách giải quyết quyết liệt với vấn đề này.

      nên du học Mỹ hay CanadaRất nhiều người mong muốn được định cư tại xứ cờ hoa (Nguồn: Foundation for Economic Education)

      Tác động đến du học sinh Việt Nam

      Bạn cần lưu ý rằng, Tổng thống Trump không hề ngăn chặn du học sinh các nước đến học tập tại Mỹ. Sự thay đổi này chỉ nhằm giới hạn trường hợp nhập cư trái phép chứ không cấm nhập cư hợp pháp. Chính sách này muốn sàng lọc những du học sinh chất lượng, tức là những người có năng lực học tập và điều kiện tài chính đủ vững mạnh.

      Theo thống kê của trang tin tức Fox, các du học sinh cũng mang lại nguồn lợi kinh tế khổng lồ cho xứ cờ hoa. Cụ thể, vào năm 2015, hơn 1 triệu du học sinh tại đây đã đóng góp 32,8 tỉ USD cho nền kinh tế nước này. Do vậy, nhìn ở góc độ nào đó, du học sinh có một vai trò khá quan trọng đối với kinh tế Mỹ.

      Ngoài ra, chỉ những du học sinh đến từ các quốc gia Trung Đông, đặc biệt là những quốc gia bị khủng bố mới gặp nhiều khó khăn khi xin visa, còn du học sinh Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.

      nên du học Mỹ hay Canada Du học sinh mang đến nguồn lợi lớn về kinh tế cho Mỹ (Nguồn: barna tanko)

      Chính Tổng thống Trump cũng đã từng phát biểu tại sự kiện APEC Việt Nam 2017 là ông đánh giá rất cao năng lực của du học sinh Việt Nam. Ngoài ra, cũng theo ông, du học sinh Việt nằm trong top những quốc gia có chất lượng sinh viên hàng đầu thế giới. Vì vậy, không có lý do gì mà nước Mỹ lại không cho bạn cơ hội học tập tại đây để xây dựng và đóng góp cho nền kinh tế cũng như thắt chặt mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

      Nhìn chung, chính sách nhập cư của ông Trump sẽ đánh giá ứng viên dựa trên năng lực và trí tuệ, thay vì tập trung vào các mối quan hệ như trước đây. Nếu bạn đi du học và làm tròn bổn phận của một du học sinh, không vi phạm các quy định thì bạn sẽ không bị ảnh hưởng. Nếu bạn nảy sinh tình cảm và kết hôn với người có quốc tịch Mỹ vẫn sẽ được cho là hợp pháp, tuy nhiên hồ sơ kết hôn của bạn sẽ được xem xét kĩ hơn.

      Tuy nhiên, có 2 trường hợp được xem là bất hợp pháp với du học sinh, bạn tuyệt đối phải tránh 2 trường hợp này nếu vẫn muốn được tiếp tục học tập tại Mỹ:

      • Xin visa du học nhưng lại qua Mỹ để đi làm và thậm chí là bỏ học. Những đối tượng này đang bị chính phủ truy quét gay gắt và bắt buộc phải quay về nước.
      • Cố tình dùng visa đi du học để kết hôn giả và sinh con nhằm mục đích lấy quốc tịch Mỹ.

      nên du học mỹ hay canada 5bDu học sinh vẫn được chào đón ở quốc gia này, nhưng sẽ được kiểm soát nghiêm ngặt hơn (Nguồn: Uniserv Education)

      Tóm lại, mặc dù có sự thay đổi trong chính sách nhập cư mới của Mỹ nhưng điều này là nhằm mục đích muốn nâng cao chất lượng người nhập cư nói chung và du học sinh nói riêng. Chính sách mới không những là động lực cho các du học sinh phải trang bị đầy đủ kiến thức khi đi du học mà còn tăng hiệu quả học tập, đồng thời tránh các trường hợp nhập cư trái phép.

      Có nên đi du học Mỹ trong thời gian này?

      Như đã nói, Mỹ là quốc gia có nhiều du học sinh nhất thế giới. Xứ cờ hoa thật sự là "thỏi nam châm" thu hút đông đảo du học sinh đến đây học tập, nghiên cứu và làm việc. Xu hướng đi du học Mỹ vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt, mặc cho những quy định khá nghiêm khắc về nhập cư dưới thời Tổng thống Donald Trump.

      Bạn có biết Việt Nam đứng thứ 6 trong danh sách những quốc gia có nhiều sinh viên du học tại Mỹ nhất không?

      Theo báo cáo hàng năm Open Doors của Viện Giáo dục Quốc tế (IIE) thì trong năm học 2015 – 2016, có gần 22,500 sinh viên người Việt đang du học tại Mỹ, tăng 1,035 sinh viên so với năm trước đó. Con số này vẫn tăng liên tục trong vòng 16 năm qua. Trong đó, có 68% học đại học, 15,6% sau đại học, 9% tham gia thực tập không bắt buộc, và 7,4% còn lại theo học các chương trình không cấp bằng.

      nên du học Mỹ hay CanadaDù gặp nhiều khó khăn hơn vì các quy định mới, song Mỹ vẫn là điểm đến hấp dẫn để học tập và nghiên cứu (Nguồn: Erasmusu)

      Điều này là rất dễ hiểu vì mặc dù có chi phí khá cao so với các nước khác, đặc biệt là so với người láng giềng Canada, song chất lượng giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng ở Mỹ là không thể bàn cãi. Ngoài ra, đất nước này còn mang đến cơ hội việc làm rộng mở, cơ hội thực tập và nghiên cứu đa dạng, học bổng giá trị...

      Hoa Kỳ là quốc gia có nhiều trường đại học, cao đẳng nhất thế giới với gần 5,000 trường, mang đến cho các bạn du học sinh rất nhiều cơ hội để lựa chọn một ngôi trường phù hợp với nhu cầu của mình. Theo đánh giá của tạp chí Times Higher Education, có tới 42 trường đại học của Mỹ lọt top 100 trường tốt nhất thế giới. Ngoài ra, 7 trường của Mỹ cũng được gọi tên trong top 10.

      Nhắc tới các trường danh tiếng của Mỹ, không thể không kể tên “Ivy League”, hệ thống 8 trường và học viện tư thục với chất lượng đào tạo và triết lý giáo dục hàng đầu. 8 cái tên này bao gồm: Đại học Harvard, Đại học Brown, Đại học Columbia, Đại học Cornell, Đại học Dartmouth, Đại học Pennsylvania, Đại học Princeton và Đại học Yale. Tổng thống Donald Trump, cựu Tổng thống Barack Obama và nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos đều đã tốt nghiệp từ các trường thuộc hệ thống Ivy League.

      nên du học Mỹ hay CanadaĐại học Yale, một trong những ngôi trường danh giá nhất Hoa Kỳ (Nguồn: Yale Law School – Yale University)

      Bên cạnh 8 “ông lớn” này, Mỹ còn rất nhiều những trường đại học công lập khác được đánh giá cao, như Đại học California, Đại học Michigan, hay Đại học Purdue... Những trường đại học công lập tốt nhất có thể được tìm thấy trên khắp nước Mỹ, trong đó cụm các trường xếp ở vị trí cao đều được đặt tại California và New York.

      Ngoài ra, quốc gia này cũng có dịch vụ hỗ trợ sinh viên quốc tế rất tốt. Tất cả các du học sinh mới đến Mỹ đều sẽ được tham gia chương trình giới thiệu định hướng toàn diện. Tất cả các trường đều có phòng sinh viên quốc tế để hỗ trợ sinh viên hòa nhập với môi trường học tập và văn hóa mới. Các trường tại Mỹ còn cung cấp nhiều học bổng giá trị và rất nhiều trong số đó là học bổng toàn phần, giúp giảm bớt gánh nặng về tài chính của du học sinh.

      Một số ngành thế mạnh của Mỹ có thể kể đến, như khối ngành STEM (Science: Khoa học – Technology: Công nghệ – Engineering: Kỹ thuật – Maths: Toán), Điều dưỡng, Truyền thông, Tài chính, Luật, Giáo dục... Chi phí du học Mỹ trung bình rơi vào khoảng 36,564 USD/năm (theo Báo cáo về chi phí du học tại các điểm đến năm 2014 của HSBC). Các trường khác nhau sẽ có mức học phí khác nhau, đặc biệt là nếu bạn chọn trường công thì mức chi phí sẽ trở nên “dễ thở” hơn.

      Bạn có thể tham khảo học phí trung bình tại các trường ở Hoa Kỳ trong năm học 2017 – 2018 được College Board tổng hợp ở bảng bên dưới.

      Chi Phí

      Chương trình 2 năm ở các trường đại học công lập

      Chương trình Cử nhân 4 năm cho sinh viên bản địa

      Chương trình Cử nhân 4 năm cho sinh viên quốc tế

      Chương trình Cử nhân 4 năm ở các trường tư

      Học phí và các chi phí khác

      3,570 USD

      9,970 USD

      $25,620 USD

      $34,740 USD

      Phòng ở và tiền ăn căng-tin

      8,400 USD

      10,800 USD

      10,800 USD

      12,210 USD

      Tổng cộng/hàng năm

      11,970 USD

      20,770 USD

      36,420 USD

      46,950 USD

      Nhìn chung, lựa chọn chuyển hướng từ Mỹ sang Canada của nhiều du học sinh và gia đình cũng rất dễ hiểu. Với chất lượng giáo dục không hề thua kém Mỹ, Canada mang đến cơ hội học tập tại các trường chất lượng với chi phí thấp hơn nhiều. Ngoài ra, điểm thu hút nhất của quốc gia này chính là chính sách định cư cực kì hấp dẫn nhằm bổ sung nguồn nhân lực vốn đang trong tình trạng già hóa.

      nên du học Mỹ hay CanadaCanada là đất nước có nền giáo dục không hề thua kém người láng giềng Mỹ (Nguồn: Pixabay)

      Tuy nhiên, để khẳng định đâu là lựa chọn tốt hơn, để trả lời nên du học Mỹ hay Canada thì rất khó để đưa ra đáp án. Việc lựa chọn du học tại quốc gia nào còn tùy thuộc vào tình hình tài chính cũng như định hướng của bạn. Du học Mỹ thời gian này có thể sẽ rất khó khăn, song Edu2Review tin rằng việc kiểm soát nghiêm ngặt hơn trong quá trình nhập cư sẽ gia tăng chất lượng học tập, hạn chế rủi ro và chọn lọc được những du học sinh chất lượng.

      * Giá trị chuyển đổi (ngày 30/11/2018): 1 USD = 23,279.05 VNĐ.

      Khả Vy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Nên du học Mỹ hay Canada? Đâu là điểm đến lý tưởng dành cho bạn?

      06/02/2020

      Bằng cấp của Mỹ và Canada đều danh giá như nhau, nhưng một số người đánh giá rằng học tại Mỹ sẽ ...

      Du học Canada

      7 lời giải đáp cho câu hỏi: Liệu có nên du học Canada?

      06/02/2020

      Bạn đang phân vân có nên du học Canada hay không? Canada là nơi xứng đáng để bạn đến du học bởi ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...