8 ngành nghề cần tránh khi định hướng và phát triển nghề nghiệp lâu dài | Edu2Review
📌 Muốn giao tiếp tiếng Anh chuẩn, hãy quên ngay phương pháp học truyền thống! 👉
📌 Muốn giao tiếp tiếng Anh chuẩn, hãy quên ngay phương pháp học truyền thống! 👉
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      8 ngành nghề cần tránh khi định hướng và phát triển nghề nghiệp lâu dài

      8 ngành nghề cần tránh khi định hướng và phát triển nghề nghiệp lâu dài

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Dù biết rằng chọn ngành nghề cần phù hợp với khả năng và đam mê nhưng nếu bạn muốn định hướng và phát triển nghề nghiệp lâu dài thì có lẽ 8 cái tên sau không nên là lựa chọn hàng đầu của bạn.

      Kỹ sư dân dụng, tài xế taxi, giáo viên, đại lý du lịch, phi công, kế toán, biên – phiên dịch, phóng viên báo in được dự đoán là 8 ngành nghề nên tránh nếu muốn định hướng và phát triển nghề nghiệp lâu dài trong tương lai. Tuy nhiên, chẳng có điều gì tự sinh ra hay tự mất đi, thật ra chúng chỉ chuyển từ dạng này sang dạng khác nên Edu2Review tin chắc rằng những cái tên trên cũng sẽ có ngã rẽ riêng của nó. Vậy vì lý do gì những nghề này được liệt vào top "nguy hiểm"? Liệu còn lối đi nào khác cho những ngành này không?

      * Bạn muốn tìm trường đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất Việt Nam!

      Kỹ sư về điện từ năng lượng hóa thạch, khí đốt

      Thomas Frey nhà dự báo khoa học nổi tiếng của Viện DaVinci (Hoa Kỳ) tin rằng vấn để về sức khỏe và môi trường sẽ ngày càng được chú trọng và ảnh hưởng đáng kể đến ngành công nghiệp năng lượng. Ông dự đoán lưới điện quốc gia sẽ dần được "thắp sáng" từ các nguồn năng lượng sạch thay vì từ nhiên liệu hóa thạch như than đá, dầu mỏ, khí đốt gây ô nhiễm môi trường như hiện nay.

      Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có sự chuyển dịch lao động nhất định nhằm phục vụ sự phát triển của ngành công nghiệp năng lượng sạch. Cụ thể, nhu cầu nhân lực có chuyên môn và kỹ năng liên quan đến nguồn điện thân thiện môi trường sẽ tăng cao. Ngược lại, các ngành điện sử dụng năng lượng hóa thạch hay khí đốt sẽ giảm nhu cầu và bị thay thế.

      Vai trò của các kĩ sư dân dụng cũng sẽ mất đi vị thế vốn có của họ

      Vai trò của các kỹ sư điện từ năng lượng hóa thạch sẽ mất đi vị thế vốn có của họ

      Người giao hàng và lái xe taxi

      Một trong những dự đoán có khả năng cao sẽ thành sự thật của Frey là đường cao tốc dành cho xe không người lái sẽ được thiết kế và thi công với số lượng lớn. Điều này đồng nghĩa với việc, tài xế nói chung sẽ sớm bị mất việc vì xe không người lái được đưa vào sử dụng.

      Thực tế, theo Wall Street, Cục Hàng không Liên bang (FAA) cũng đã chấp thuận cho Amazon thử nghiệm dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái. Nếu điều này thành hiện thực, những công việc liên quan đến trạm điều phối giao hàng, hệ thống giám sát giao thông, các đội cứu hộ sẽ có cơ hội phát triển.

      Tài xế nói chung sẽ sớm bị mất việc vì xe không người lái được đưa vào sử dụng

      Tài xế nói chung sẽ sớm bị mất việc vì xe không người lái được đưa vào sử dụng

      Nhân viên kiểm soát không lưu và phi công

      Tương tự, John L. Petersen – nhà chiến lược kiêm phi công cho biết trong tương lai máy bay và tàu sân bay không người lái sẽ trở thành một phần của phi đội bay toàn cầu. Theo đó, việc tìm kiếm và thu thập thông tin về thời tiết và kế hoạch bay sẽ do trí thông minh nhân tạo thực hiện thay vì phi công truyền thống. Petersen cũng tiết lộ thêm rằng hải quân vẫn đang sử dụng máy bay không người lái xuất phát từ tàu sân bay, đồng thời máy bay trực thăng không người lái cũng đã và đang được thử nghiệm hoặc đưa vào sử dụng tại nhiều quốc gia.

      Phi công sẽ ra sao khi máy bay không người lái được dự đoán sẽ phổ biến trong tương lai?

      Phi công sẽ ra sao khi máy bay không người lái được dự đoán sẽ phổ biến trong tương lai?

      Một số giáo viên

      Số lượng giáo viên và giáo sư được dự đoán là sẽ giảm đi vì việc giảng dạy trực tuyến đang có xu hướng phát triển và được xem như là một cuộc cách mạng về phương pháp dạy học. Thật vậy, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã mở hơn 2.000 lớp học trực tuyến và ghi nhận có hơn 130 triệu lượt tải về. Học viện Khan cũng tổ chức các khóa học tương tự với số lượt tải về vượt quá con số 100 triệu.

      Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nghề giáo sẽ không phải hoàn toàn biến mất trong 20 năm tới mà chỉ giảm đi. Bên cạnh đó, số lượng huấn luyện viên, nhà thiết kế khóa học và trung tâm học tập sẽ tăng lên.

      Dạy học trực tuyến được xem như là một cuộc cách mạng về phương pháp dạy học

      Dạy học trực tuyến được xem như là một cuộc cách mạng về phương pháp dạy học

      Đại lý du lịch

      Ngày nay, du lịch đã và đang trở thành một hiện tượng kinh tế – xã hội được ưa chuộng và vô cùng “hot”. Song song đó, chính sự xuất hiện của Internet đã mang đến nhiều thuận lợi và tiết kiệm thời gian cho con người thông qua hình thức đặt tour trực tuyến.

      Chỉ với một chiếc máy tính hoặc thậm chí là một chiếc điện thoại di động là bạn đã có thể giải quyết được nhu cầu du lịch của mình một cách minh bạch, thuận tiện và tiết kiệm hơn rất nhiều so với đại lý. Fast Company – tạp chí kinh doanh uy tín của nước Mỹ đã xếp đại lý du lịch ở vị trí thứ 5 trong danh sách các công việc có nguy cơ bị đe dọa năm 2014. Rob Rawson – người đồng sáng lập Staff.com, dự đoán các đại lý du lịch sẽ không còn cần thiết vào năm 2025.

      Du lịch trở nên vô cùng đơn giản và dễ dàng hơn nhờ công nghệ hiện đại

      Du lịch trở nên vô cùng đơn giản và dễ dàng hơn nhờ công nghệ hiện đại

      Người giữ sổ sách và kế toán

      Rawson cũng dự đoán rằng người giữ sổ sách và kế toán có thể sẽ biến mất vào năm 2028 do việc phân tích dữ liệu, tổng hợp kết quả và báo cáo có thể sử dụng các phần mềm thông minh thay vì dùng sức người. Đó cũng chính là lý do vì sao các nghề như nhà lập trình viên, kỹ sư thiết kế phần mềm trở thành những ngành nghề hot và có xu thế phát triển cao trong tương lai.

      Người giữ sổ sách và kế toán có thể sẽ biến mất vào năm 2028

      Người giữ sổ sách và kế toán có thể sẽ biến mất vào năm 2028

      Biên dịch viên và phiên dịch viên

      Ngôn ngữ của mỗi một quốc gia đều rất đa dạng và phong phú. Bên cạnh đó, để có thể hiểu nội dung của một câu hay cụm từ nào đó chúng ta còn phải cân nhắc nhiều yếu tố không chỉ riêng về nghĩa. Đó cũng là lí do máy tính khó có thể phiên dịch một cách chính xác một loại ngôn ngữ. Trong một bài báo gửi cho tờ BBC News, Kevin Rawlinson – một cây viết của tạp chí The Guardian nhận thấy các ứng dụng dịch ngôn ngữ của Google chỉ hữu ích trong một số trường hợp, trên thực tế vẫn còn những tình huống chuyển ngữ rất vụng về.

      Tuy nhiên Google và các hãng công nghệ tiên phong về lĩnh vực này vẫn đã và đang tiếp tục cố gắng hoàn thiện công cụ của họ. Bằng chứng là doanh số của ngành công nghiệp biên dịch đang tiến sát mức 37 tỷ USD mỗi năm (theo The Economist, trích dẫn từ hãng tư vấn Common Sense Advisory). Và biết đâu một ngày nào đó, rất có thể nhu cầu về người biên dịch và phiên dịch viên sẽ biến mất.

      Khi công nghệ phiên dịch lên ngôi có thể nghề phiên dịch viên sẽ biến mất

      Khi công nghệ phiên dịch lên ngôi có thể nghề phiên dịch viên sẽ biến mất

      Phóng viên báo giấy

      Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, các ứng dụng tin tức dần trở nên hấp dẫn và tiện lợi hơn vì thông qua đó, người dùng có thể nắm bắt kịp thời các tin tức, sự kiện một cách nhanh nhất mọi lúc, mọi nơi. Theo báo cáo của NewspaperDeathWatch.com, Careercast dự đoán nhu cầu về phóng viên báo giấy sẽ giảm 13% trong những năm tới do người tiêu dùng ưa thích đọc tin tức trực tuyến và các nhà quảng cáo ưu tiên khai thác các kênh trực tuyến hơn là ấn phẩm in.

      Nhu cầu về phóng viên báo giấy sẽ giảm 13% trong những năm tới do người tiêu dùng ưa thích đọc tin tức trực tuyến

      Nhu cầu về phóng viên báo giấy sẽ giảm 13% trong những năm tới do người tiêu dùng ưa thích đọc tin tức trực tuyến

      Những cái tên kể trên, trước đây có thể từng là những ngành nghề có nhu cầu nhân lực cao nhưng chính nhờ vào sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ đã ảnh hưởng lớn đến độ hot của chúng. Hy vọng rằng qua bài viết này các bạn sẽ có cái nhìn khách quan hơn khi định hướng và phát triển nghề nghiệp bản thân. Mặc dù, việc chọn ngành nghề cần ưu tiên khả năng, sở thích và đam mê nhưng bạn cũng đừng bỏ qua yếu tố về nhu cầu của xã hội.

      Mai Trâm (Tổng hợp)

      Nguồn hình ảnh: Pexels


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Định hướng nghề nghiệp cho tương lai, đừng đợi nước tới chân mới nhảy!

      06/02/2020

      Câu hỏi định hướng nghề nghiệp cho tương lai thường được đặt ra với những sĩ tử cuối cấp 3 hay ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top 10 trường đại học có dịch vụ hành chính tốt nhất TP. HCM

      06/02/2020

      Không mấy bất ngờ khi các trường đại học tư liên tục thống trị vị trí đầu bảng xếp hạng trường ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...