Ngoài kiến thức, sĩ tử còn cần gì để chinh phục kỳ thi THPT quốc gia 2019? (Phần 1) | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Ngoài kiến thức, sĩ tử còn cần gì để chinh phục kỳ thi THPT quốc gia 2019? (Phần 1)

      Ngoài kiến thức, sĩ tử còn cần gì để chinh phục kỳ thi THPT quốc gia 2019? (Phần 1)

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Chỉ còn 2 tuần trước khi giờ G của kỳ thi THPT quốc gia 2019 chính thức điểm, liệu kiến thức 12 năm đèn sách có đủ để đảm bảo tấm vé đến giảng đường đại học cho bạn?

      Đối với những sĩ tử sinh năm 2001 thì kỳ thi THPT quốc gia 2019 thực sự là "long môn" mà các bạn cần phải phải vượt qua để chính thức "hóa rồng". Kỳ thi năm nay sẽ không có quá nhiều thay đổi so với năm 2018 nên nếu là người thường xuyên cập nhật những thông tin về tuyển sinh đại học, cao đẳng, bạn sẽ có tâm thế thật tốt trước giờ G.

      Những điều học sinh lớp 12 cần biết năm nay không chỉ là cách ôn thi hiệu quả hay các mẹo giải bài tập, mà còn là sự chuẩn bị về tâm lý, địa điểm, thời gian hay phương tiện đi lại trước khi ngày thi chính thức bắt đầu. Hy vọng những thông tin mà bài viết dưới đây cung cấp có thể giúp hành trang đi thi của các bạn đầy đủ và hữu ích hơn bao giờ hết.

      * Bạn muốn tìm trường Đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất Việt Nam!

      Phương tiện đi lại

      Về vấn đề tự túc trong việc đi lại, có lẽ rất nhiều bạn đã tự đi xe máy từ những năm cấp 3. Tuy nhiên, đối với kỳ thi mà các bạn phải chờ đến 18 năm để tham dự thì hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất là điều tối quan trọng. Trong những ngày thi, các bạn nên để người thân hoặc phụ huynh đưa đón đón mình, điều này sẽ giảm bớt 1 phần rủi ro, giảm thiểu 1 phần mệt mỏi và tiết kiệm thời gian cho việc tập trung trí lực đầy đủ.

      Giờ thi sẽ diễn ra vào đầu buổi sáng hoặc đầu buổi chiều nên tình trạng ùn tắc giao thông là rất khó xảy ra, nhưng nếu xe đi trên đường bỗng nhiên gặp sự cố thì liệu bạn có tính tới? Để an tâm hơn, các bạn nên tự mình hoặc nhắc nhở người thân kiểm tra lại xe (bánh xe mềm, thắng xe lỏng, ắc quy còn hay không?...) nhằm đảm bảo tình trạng xấu nhất không xảy đến.

      Bắt Grab hay Goviet cũng là sự lựa chọn không tồi, nhưng nếu gặp phải 1 "tín đồ" của Google map thì khả năng các anh chạy vòng vèo làm bạn trễ giờ là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Tốt nhất các bạn nên để phụ huynh chở, ngoài ra, còn cần thêm 1 người và 1 xe khác luôn trong trạng thái "trực chiến", bởi vạn sự trên đời đều có thể xảy ra.

      Đó là những vấn đề trước lúc đi thi, còn sau khi thi xong, tình trạng xe cộ "thập diện mai phục" là điều bạn phải đối mặt. Để mau chóng thoát khỏi vòng vây, các bạn nên dặn phụ huynh đón ở xa địa điểm thi 1 chút (50-70 mét đổ lại). Đi thi ra đã thấm mệt và căng thẳng thì kẹt trong 1 khung cảnh hỗn loạn quả là điều không hay.

      Những ngày thi cử, phụ huynh vừa là

      Những ngày thi cử, phụ huynh vừa là "xe ôm", vừa là nguồn động lực vô bờ giúp con vượt qua thử thách (Nguồn: dantri)

      Vấn đề ăn uống, nghỉ ngơi giữa ngày thi

      1 trong những điều học sinh lớp 12 cần biết là bắt buộc phải ăn sáng trước khi thi. Nhịn ăn sáng mà bắt não bộ tập trung liên tục trong 1 khoảng thời gian dài thì không khác gì tự mình hại mình. Để hạn chế những rủi ro về vệ sinh an toàn thực phẩm, các bạn nên dùng bữa tại nhà đã được người thân chuẩn bị kỹ.

      Về vấn đề ăn trưa, tùy thuộc vào khoảng cách từ nhà đến địa điểm thi mà các bạn sẽ quyết định ăn ở đâu. Có 2 mốc thời gian mà các bạn cần lưu ý:

      • Ngày 25/6 thí sinh sẽ hoàn thành bài thi môn Văn vào lúc 9h35.
      • Ngày 26/6 thí sinh sẽ hoàn thành bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội vào lúc 10h30.

      Nếu khoảng cách đủ gần (15-20 phút đi xe) thì các bạn nên về nhà để có thể ăn uống và nghỉ ngơi 1 cách tốt nhất, còn không, hãy cân nhắc phương án ở lại bởi mất 1 tiếng cho việc di chuyển thay vì ngả lưng là cái giá khá đắt phải trả.

      Vậy nếu ở lại thì câu hỏi tiếp theo được đặt ra là ăn gì, ở đâu và nghỉ ngơi chỗ nào? Mang theo cơm nhà là lựa chọn được ưu tiên, còn không, bạn hãy "bạo chi" vào các quán ăn hợp vệ sinh và đầy đủ tiện nghi 1 chút (có máy lạnh, không gian rộng rãi...) để đổi lấy sự chuẩn bị tốt nhất cho buổi chiều đầy cam go.

      Hãy thử tưởng tượng xem, khi thi xong ra đầu óc rất mệt mỏi mà lại phải vào dùng cơm trưa tại 1 quán cơm bình dân, rất đông khách, ồn ào chật chội, phục vụ cơm thì chậm, không khí nóng bức khó chịu, đồ ăn thì lại không hợp khẩu vị… những yếu tố ấy sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến tinh thần và thể trạng của các bạn đấy.

      Đừng vì tiết kiệm mà phá hỏng bữa cơm quan trọng 18 năm mới có 1 lần

      Đừng vì tiết kiệm mà phá hỏng bữa cơm quan trọng 18 năm mới có 1 lần (Nguồn: dkn)

      Nghỉ trưa cũng là điều mà sĩ tử cần lưu tâm khi tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2019, vì đây là lúc mà các bạn tịnh tâm và hồi phục phần trí lực đã bị hao tổn trong bài thi buổi sáng. Những tiêu chí vàng dành cho 1 địa điểm nghỉ trưa hợp lý bao gồm:

      • Không gian rộng rãi, mát mẻ
      • Cách tương đối xa địa điểm thi trong bán kính tầm 2km trở lại (thông thường những nơi gần trường thi sẽ chật chội, ồn ào bởi ai ai cũng mang tâm lý ở gần địa điểm thi sẽ thuận tiện cho việc đi lại và không bị trễ giờ)
      • Đặc biệt yên tĩnh

      Quán coffee-cơm trưa văn phòng hay khách sạn sẽ là những lựa chọn tốt dành cho việc nghỉ ngơi. 1 lưu ý nho nhỏ là nếu các bạn hữu duyên gặp được bạn bè mình tại trường thi thì đừng "dại dột" mà kéo họ đến nơi nghỉ ngơi cùng. Những câu chuyện phiếm về tình bạn hay thăm hỏi về bài thi đã qua chắc chắn sẽ khiến tâm trí bạn căng như dây đàn, để rồi mất ngủ là điều có thể có thể tiên lượng được.

      Địa điểm thi

      Nhiều bạn nghĩ rằng mình sẽ có lợi thế lớn khi được "đá sân nhà", nhưng nếu giám thị hay các cán bộ coi thi đều là người xạ là thì liệu "sân nhà" có còn an toàn? Để tránh tâm thế ỷ lại thì vào ngày 24/6 (trước ngày thi chính thức), các bạn phải có mặt ở địa điểm thi, lắng nghe thật kỹ quy chế và ghi chú cẩn thận những thông tin quan trọng và theo đó mà chấp hành. Có thể chủ tịch hội đồng thi sẽ đưa ra 1 số yêu cầu như sau:

      • Thí sinh không được mang cặp, balo vào khuôn viên trường, hoặc khắt khe hơn là không được phép mang vào trường. Quy định này nhìn chung sẽ đảm bảo cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 được diễn ra công bằng, và quan trọng hơn, các bạn sẽ không phải mất cả tuổi thanh xuẩn chỉ để... tìm cặp giữa hàng trăm chiếc cặp khác nhau trong khuôn viên.
      • Bắt buộc phải lột nhãn chai nước: điều này 1 số nơi có thể sẽ không yêu cầu. Nếu không có gì cần che giấu thì 1 chiếc nhãn chắc chắn sẽ không làm khó bạn được phải không nào?
      • Bỏ nắp đậy của máy tính bỏ túi ra ngoài phòng thi: Hiện tượng sử dụng nắp máy tính bỏ túi như 1 công cụ gian lận đã từng làm mưa làm gió 1 thời nên quy định này thật sự là điều dễ hiểu để nâng cao chất lượng tuyển sinh đại học, cao đẳng.

      Đừng để những hành động gian lận dù là nhỏ nhặt nhất tước đi tấm vé đến giảng đường đại học của bạn

      Đừng để những hành động gian lận dù là nhỏ nhặt nhất tước đi tấm vé đến giảng đường đại học của bạn (Nguồn: langmoi)

      Sẽ còn rất nhiều quy định khác được đặt ra vào ngày 24/6 tới đây. Sau bê bối về vấn đề tuyển sinh đại học, cao đẳng năm trước tại các tỉnh phía Bắc như Hà Giang, Lạng Sơn thì kỳ thi THPT quốc gia 2019 chắc chắn sẽ gắt gao hơn trong công tác giám thị và thanh tra. Nếu có suy nghĩ "đảo trắng thay đen" trong phòng thì bạn nên nghĩ kỹ về thời gian 12 năm đèn sách của chính mình.

      Anh Duy (Theo NamLePhysics)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ được giám sát gắt gao hơn: bạn đã biết?

      06/02/2020

      Chỉ còn vài tháng ngắn ngủi nữa thôi là kỳ thi THPT quốc gia đã đến. Các sĩ tử hãy cùng ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      [Official] Top 10 trường đại học hạnh phúc nhất 2018

      10/03/2020

      Bạn muốn tìm các trường đại học tốt nhất Việt Nam? Với Edu2Review, tốt chưa hẳn là đủ, chúng tôi ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...