Người hướng nội nên làm nghề gì? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Người hướng nội nên làm nghề gì?

      Người hướng nội nên làm nghề gì?

      Cập nhật lúc 11/06/2020 22:40
      Để trả lời câu hỏi người hướng nội nên làm nghề gì, trước hết, bạn cần tìm hiểu những điểm mạnh của người thuộc xu hướng tính cách này.

      Người hướng nội nên làm nghề gì hay người hướng nội nên học ngành gì là những câu hỏi được nhiều người đặt ra khi băn khoăn không biết lựa chọn công việc như thế nào cho tương lai. Tuy nhiên, bất kỳ ngành nghề nào cũng có những đặc thù công việc riêng có thể phù hợp với điểm mạnh của một số đối tượng nhất định.

      Vậy, điểm mạnh của người hướng nội là gì? Khi hiểu rõ được bản thân mình, bạn sẽ đưa ra được đáp án cho câu hỏi người hướng nội nên làm nghề gì.

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trường đại học tốt nhất Việt Nam

      Điểm mạnh của người hướng nội

      Sự tập trung

      Người hướng nội thường có xu hướng tập trung cao độ vào một việc hoặc một mục đích nào đó thay vì làm nhiều thứ cùng lúc dẫn đến sao lãng. Do đó, kết quả công việc thường rõ rệt, có chiều sâu và hiệu quả hơn.

      Biết lắng nghe

      Đây là một trong những ưu điểm lớn của người có tính cách hướng nội. Với khả năng lắng nghe người khác, người hướng nội sẽ tạo được sự tin tưởng, thuyết phục đối với những người xung quanh, từ đó mang lại giá trị cho bản thân mình.

      Ưu điểm này giúp người hướng nội có thể thành công trong việc kinh doanh, buôn bán hoặc lĩnh vực dịch vụ. Đây là ngành nghề đòi hỏi sự lắng nghe, thấu hiểu tâm lý và nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra những hướng xử lý tốt nhất. Bên cạnh đó, điều này cũng có tác động lớn tới các mối quan hệ xã hội. Người hướng nội thường không có nhiều mối quan hệ nhưng hầu hết những mối quan hệ có được đều rất thân thiết và lâu bền.

      Người hướng nội thường có khả năng lắng nghe tốt (Nguồn: Jenna Stoliker) Người hướng nội thường có khả năng lắng nghe tốt (Nguồn: Jenna Stoliker)

      Khả năng sử dụng ngôn ngữ

      Người hướng nội thường thể hiện những suy nghĩ, quan điểm bằng ngôn ngữ văn bản hơn là nói trực tiếp. Việc soạn thảo các đoạn văn bản một cách linh hoạt và sâu sắc để thể hiện cái tôi cá nhân là điểm mạnh của họ. Tuy nhiên, họ có thể không xuất sắc trong việc sử dụng ngôn ngữ nói.

      Khả năng xử lý vấn đề

      Đây có thể là một trong những điểm mạnh nổi bật nhất của người hướng nội. Vốn suy nghĩ nhiều, ít nói, họ thường tập trung xử lý vấn đề một cách thận trọng, chậm nhưng chắc, không bốc đồng hay sốc nổi.

      Lối sống độc lập

      Người hướng nội thường thích ở một mình để lấy lại năng lượng và dành thời gian để tự trả lời những câu hỏi và khúc mắc của bản thân về những vấn đề xoay quanh trong cuộc sống. Cùng với sự tập trung cao độ, họ có thể xử lý công việc và giải quyết vấn đề một cách độc lập. Điều này tạo nên nét đẹp đặc trưng riêng của người mang khuynh hướng tính cách này.

      Người hướng nội có thể hoàn thành công việc một cách độc lập (Nguồn: designtaxi)Người hướng nội có thể hoàn thành công việc một cách độc lập (Nguồn: designtaxi)

      Sự bình tĩnh và khả năng quan sát

      Vì có tính cách hướng đến thế giới bên trong nên người hướng nội thường sở hữu sự bình tĩnh khá tốt. Họ có thể giữ tâm trạng ổn định, cân bằng để đưa ra hướng xử lý với hành vi ôn hòa, đúng mực trong nhiều tình huống.

      Bên cạnh đó, khả năng quan sát tinh tế cũng là một trong những đặc điểm được đánh giá cao ở người hướng nội. Cùng với khả năng lắng nghe người khác, họ thường gây ấn tượng tốt với người đối diện trong các cuộc gặp gỡ quy mô nhỏ.

      Người hướng nội nên làm nghề gì?

      Dưới đây là một số gợi ý những công việc phù hợp với điểm mạnh của người có xu hướng tính cách hướng nội.

      Copywriter, biên dịch, biên tập viên, nhà soạn nhạc...

      Viết lách có lẽ là công việc không lạ lẫm với người hướng nội. Công việc này yêu cầu khả năng sử dụng ngôn ngữ văn bản tinh tế, khả năng lập luận, diễn đạt và thuyết phục tốt.

      Nghề này không đòi hỏi người làm việc phải giao tiếp nhiều và hoàn toàn có thể làm việc một mình để tập trung cao độ. Bên cạnh đó, với trí tưởng tượng phong phú, sự suy tư và óc quan sát có thể giúp người hướng nội xâu chuỗi các sự kiện và tạo thành câu chuyện hoàn chỉnh, hấp dẫn người đọc.

      Công việc viết lách dã quá quen thuộc với người hướng nội (Nguồn: incimages) Công việc viết lách đã quá quen thuộc với người hướng nội (Nguồn: incimages)

      Luật sư

      Luật sư là người thực hiện dịch vụ pháp lý theo yêu cầu của khách hàng, như: tư vấn pháp luật, soạn thảo văn bản, tổ chức đàm phán, thương lượng về các vấn đề pháp luật, đại diện hoặc bảo vệ quyền lợi của thân chủ trước tòa án trong quá trình tiến hành tố tụng. Với khả năng lắng nghe, tỉ mỉ, cẩn trọng, sự quan sát tinh tế cùng khả năng xử lý vấn đề cẩn trọng, người hướng nội sẽ dễ dàng trở thành một luật sư giỏi.

      Nhân viên IT, lập trình, phát triển phần mềm

      Những năm gần đây, ngành Công nghệ thông tin tại Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Ngày càng nhiều công ty, doanh nghiệp chuyên sản xuất và mua bán các dịch vụ phần mềm công nghệ thông tin ra đời. Để có được sản phẩm hoàn chỉnh, các lập trình viên, chuyên viên phần mềm là những cá nhân đóng vai trò quan trọng nhất.

      Để hoàn thành công việc, những nhân viên này thường xuyên chăm chỉ làm việc từ sáng đến đêm muộn. Vì thế, nơi làm việc của họ thường được thiết kế nhằm đảm bảo sự yên tĩnh tối đa để tạo ra hiệu quả công việc cao trong thời gian có hạn. Không gian làm việc tập trung và tĩnh lặng này có thể sẽ phù hợp với người hướng nội.

      Lập trình viên là công việc đòi hỏi sự tập trung cao độ (Nguồn: iconicjob) Lập trình viên là công việc đòi hỏi sự tập trung cao độ (Nguồn: iconicjob)

      Nhà thiết kế, họa sĩ, nhà điêu khắc

      Những nghệ sĩ yêu mỹ thuật luôn đòi hỏi sự khéo léo và sáng tạo ở bất kỳ tác phẩm nào. Vì thế, với những ngành nghề này, người hướng nội có thể phát huy tối đa sở trường của mình, như: khả năng sáng tạo, tập trung, trí tưởng tượng phong phú, làm việc một mình… để tạo ra các sản phẩm độc đáo, mang cái tôi cá tính và chuyển tải thông điệp ý nghĩa.

      Bác sĩ, nhà tâm lý học

      Những người hướng nội hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe có thể là bác sĩ hay các nhà tâm lý học trị liệu. Họ có nhiệm vụ mang đến cảm giác an toàn và thoải mái, giúp các bệnh nhân đang gặp phải các vấn đề trong cuộc sống đưa ra hướng giải quyết. Vốn sở hữu khả năng lắng nghe và quan sát các sự việc xảy ra xung quanh một các tỉ mỉ, người hướng nội có thể đưa ra lời khuyên thích hợp cho bệnh nhân để họ tiếp tục an tâm vui sống và chữa bệnh.

      Người hướng nội có thể trở thành một nhà tâm lý học (Nguồn: viman) Người hướng nội có thể trở thành một nhà tâm lý học (Nguồn: viman)

      Qua những phân tích về điểm mạnh và những công việc gợi ý, Edu2Review hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về bản thân mình và giải đáp câu hỏi người hướng nội nên làm nghề gì. Dù mang xu hướng tính cách như thế nào, trên hết vẫn là làm việc với niềm đam mê và sự yêu thích, chỉ khi đó, công việc mới không trở thành gánh nặng của bạn vào mỗi buổi sáng thức dậy. Chúc bạn may mắn và thành công với nghề nghiệp tương lai!

      Anh Thư (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: Cloudinary


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      5 kỹ năng cần thiết của sinh viên ngành Tâm lý học

      06/02/2020

      Cùng với sự phát triển của xã hội hiện đại, ngành Tâm lý học đã và đang phát triển mạnh tại Việt ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top các trường đào tạo ngành Luật danh tiếng ở Việt Nam

      06/02/2020

      Hiện nay, danh sách các trường đào tạo ngành Luật ở nước ta có khoảng 58 đơn vị. Trong số đó, 7 ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...