Người hướng nội nên học ngành gì cho phù hợp? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Người hướng nội nên học ngành gì cho phù hợp?

      Người hướng nội nên học ngành gì cho phù hợp?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Một trong những tính cách đặc trưng của người hướng nội là thích ở một mình để nạp lại năng lượng. Nếu bạn là người hướng nội, nên học ngành gì và công việc nào là phù hợp với bạn?

      Nên lựa chọn ngành, nghề nào luôn là một câu hỏi khó của rất nhiều học sinh, phụ huynh và một sai lầm nhỏ khi quyết định cũng có thể dẫn đến nhiều hệ lụy. Vậy tính cách của bạn có ảnh hưởng gì tới định hướng nghề nghiệp bản thân không?

      Câu trả lời là có. Bạn muốn làm kiến trúc sư? Bạn học giỏi các môn tự nhiên, vẽ đẹp, có nhiều ý tưởng táo bạo nhưng lại không thể nào kiên nhẫn được với những con số chi chít trên một bản vẽ thì bạn nên cân nhắc lại trước khi quyết định thực hiện mong muốn.

      Nhiều người nhận xét bạn là người hướng nội. Tuy nhiên, bạn chưa biết điều đó có đúng không? Và người hướng nội thì nên học ngành gì phù hợp? Nếu đây là vấn đề bạn đang gặp phải thì hãy theo dõi tiếp bài viết sau để bổ sung thêm một vài kiến thức cần thiết cho mình nhé!

      * Bạn muốn tìm trường Đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất Việt Nam!

      Bạn có phải là người hướng nội?

      Hướng nội hay hướng ngoại là những thuật ngữ xuất phát từ nhà tâm lý học Carl Jung, thuộc diện tâm lý học nhân cách. Người hướng ngoại có xu hướng thể hiện qua hành vi, hoạt động tràn đầy năng lượng. Trong khi đó, người hướng nội thường thể hiện hành vi kín đáo, thích ở một mình hơn là những nơi đông người.

      Bạn là người hướng nội thì nên chọn những ngành nghề phù hợp với tính cách này (Nguồn: unsplash)Bạn là người hướng nội thì nên chọn những ngành nghề phù hợp với tính cách này

      Trên thực tế, một người có thể mang tính cách hoàn toàn hướng nội, hướng ngoại hoặc cân bằng giữa cả hai. Bạn sẽ là người hướng nội khi có những dấu hiệu và hành động sau:

      • Quan tâm đến môi trường sống của mình
      • Cần thời gian khởi động trước những tình huống giao tiếp
      • Quan tâm đến những mối quan hệ thân thiết
      • Luôn muốn hiểu mọi thứ một cách kỹ càng
      • Hay đắm chìm trong những suy nghĩ riêng tư
      • Không hứng thú với những cuộc trò chuyện vô nghĩa
      • Không thích tụ tập đông người
      • Hy sinh bản thân vì lợi ích người khác
      • Quý trọng thời gian cá nhân

      Ngoài ra, do người hướng nội hay hướng ngoại đều có những tính cách đặc trưng riêng nên không phải bất cứ ngành, nghề nào cũng phù hợp với cả 2 nhóm người này. Vì vậy, sau khi đã xác định được bản thân là người hướng nội, bạn nên tập trung vào những ngành thuộc về nhóm tính cách của mình.

      Top ngành nghề phù hợp với người hướng nội

      Tính cách đặc trưng của người hướng nội là thích ở một mình để nạp lại năng lượng. Họ dành thời gian để tự mình trả lời những câu hỏi, khúc mắc của bản thân và những người khác. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định lựa chọn nghề nghiệp của người hướng nội. Dưới đây là danh sách các ngành, nghề dành cho đối tượng này.

      • Copywriter/ Content Writer: Bạn có thể chọn các công việc liên quan đến viết lách. Những công việc này thường yêu cầu có tư duy ngôn ngữ, khả năng lập luận, diễn đạt tốt, không đòi hỏi phải giao tiếp nhiều và thường có thể làm một mình. Trí tưởng tượng phong phú cũng là lợi thế giúp người hướng nội vượt trội trong cách trình bày nội dung cần truyền đạt.

      Viết lách là một nghề đặc biệt phù hợp với người hướng nội (Nguồn: unsplash)Viết lách là một nghề đặc biệt phù hợp với người hướng nội

      • Nhân viên kế toán: Kế toán là bộ phận có nhiệm vụ làm những công việc liên quan đến tài chính hoặc tiền bạc. Vì vậy, họ cần sự yên lặng cao độ để khẩn trương hoàn thành những bản báo cáo, kết toán chốt sổ. Như bạn có thể tưởng tượng, kế toán chỉ cần 1 phút không tập trung cũng khiến cho bản kết toán định kỳ sai số và gây hiệu quả cực kỳ nghiêm trọng. Nghề kế toán sẽ giúp người hướng nội phát huy tốt tính cẩn trọng, tỉ mỉ và khả năng sắp xếp của mình.
      • Nhân viên lập trình, phát triển phần mềm: Để tạo ra được một sản phẩm phần mềm công nghệ hoàn chỉnh thì những người đóng vai trò rất quan trọng là các lập trình viên. Họ thường xuyên làm việc rất chăm chỉ từ sáng đến khuya, bất kể thời gian. Vì vậy, để đảm bảo hiệu quả công việc cao nhất thì môi trường làm việc cần được sự yên tĩnh tối đa. Ngoài ra, kỹ năng quan sát tốt của người hướng nội cũng là một lợi thế cho bạn khi học ngành này, vì việc viết code rất cần sự tỉ mỉ.

      Môi trường yên tĩnh là điều kiện cần thiết để một lập trình viên làm việc hiệu quả hơnMôi trường yên tĩnh là điều kiện cần thiết để một lập trình viên làm việc hiệu quả hơn

      • Luật sư: Là người thực hiện dịch vụ pháp lý theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức, đồng thời cung cấp các dịch vụ pháp lý về tư vấn pháp luật, soạn thảo văn bản, tổ chức đàm phán, thương lượng về các vấn đề pháp luật và có thể đại diện cho thân chủ hoặc bảo vệ quyền lợi của thân chủ trước tòa án trong quá trình tiến hành tố tụng. Ở nghề này, người hướng nội sẽ được phát huy khả năng lắng nghe tốt của mình, bằng cách tiếp nhận thông tin từ khách hàng thật cẩn thận và chi tiết để đưa ra giải pháp phù hợp nhất có thể.
      • Nhân viên chăm sóc sức khỏe (y bác sĩ hoặc nhà tâm lý học trị liệu): Như bạn đã biết, người hướng nội có khả năng lắng nghe cực tốt, họ chú ý đến lời nói một cách chi tiết, đồng cảm và thấu hiểu với người đối diện. Vì vậy, họ mang lại cảm giác an toàn và thoải mái cho các bệnh nhân đang gặp phải các vấn đề trong cuộc sống.
      • Học sĩ, thiết kế: Cả những người vẽ tranh giấy (họa sĩ truyền thống) và vẽ điện tử (làm trong ngành marketing designer) thường xuyên cần thời gian một mình để lên ý tưởng và biến ý tưởng đó thành sự thật. Ngành nghề này cho phép người hướng nội phát huy tối đa các thế mạnh về sáng tạo, thích suy nghĩ và khả năng tập trung cao độ.

      Ngoài những công việc dành cho người hướng nội được Edu2Review liệt kê ở trên, bạn có thể tìm hiểu thêm các ngành nghề khác qua báo đài, internet, tư vấn tuyển sinh, cẩm nang tuyển sinh hoặc thậm chí xin lời khuyên từ anh/ chị đi trước. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp đặc biệt, công việc đặc thù dành riêng cho người hướng ngoại nhưng người hướng nội lại làm tốt hơn và ngược lại.

      Trên thực tế, tính cách chỉ là một phần trong vấn đề định hướng nghề nghiệp bản thân. Để xác định mình nên học ngành gì phù hợp, bạn phải căn cứ vào nhiều yếu tố khác như: sở thích cá nhân, điều kiện gia đình, năng lực, nhu cầu xã hội… Vậy nên, bạn hãy thật thận trọng khi đưa ra quyết định ngành nghề cho mình nhé!

      Cẩm Thu (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh: unsplash


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Cập nhật ngay thông tin tuyển sinh 2019 khối ngành Công an

      06/02/2020

      Tại Ngày hội tuyển sinh diễn ra vào 17/3, Đại úy Nguyễn Mạnh Tuấn (Trợ lý tuyển sinh, Cục Đào ...

      Kỷ lục Toplist 2018,2019

      10 trường Đại học hàng đầu Việt Nam bạn nên gửi gắm tấm thân

      23/07/2020

      Bạn là sinh viên tương lai đang muốn tìm một môi trường tốt để học tập và rèn luyện? Bạn đang ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...