Hỏi khó, có Edu2Review đáp ngay: Muốn làm lập trình viên thì học ngành gì? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Hỏi khó, có Edu2Review đáp ngay: Muốn làm lập trình viên thì học ngành gì?

      Hỏi khó, có Edu2Review đáp ngay: Muốn làm lập trình viên thì học ngành gì?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Lập trình viên vốn luôn được xem là một nghề hot với mức lương hấp dẫn, dao động từ 500-2000 USD tùy thuộc vào trình độ và kinh nghiệm. Vậy muốn làm lập trình viên thì học ngành gì?

      Trong nhiều năm liền, lập trình viên vẫn có mặt trong danh sách những ngành nghề hot, được nhiều bạn trẻ lựa chọn do nhu cầu nhân lực cao và mức lương khá “hậu hĩnh”. Trong thời đại số và sự phát triển cao trào của cách mạng 4.0, nghề lập trình viên lại càng khẳng định sức hút của mình hơn bao giờ hết.

      Thế nhưng bản chất nghề này đòi hỏi kiến thức chuyên môn vô cùng vững vàng, vậy muốn làm lập trình viên thì học ngành gì? Các bạn hãy cùng Edu2Review đi tìm câu trả lời nhé!

      Bảng xếp hạng các trường đại học
      đào tạo Khoa học - Kỹ thuật tốt nhất

      Nghề lập trình viên: “Anh là ai?”

      Dù đây là một nghề hầu như ai cũng đã từng nghe tới nhưng câu hỏi “Lập trình viên là gì?” vẫn còn là ẩn số đối với nhiều người.

      Lập trình viên được hiểu là những kỹ sư phần mềm sử dụng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau để thiết kế, xây dựng và bảo trì các chương trình máy tính. Nhiều người hay gán mác “khô khan” cho nghề lập trình viên. Nhưng nếu nhìn công việc này dưới một góc độ mộng mơ hơn, chúng ta có thể ví người lập trình viên như nhạc trưởng hướng dẫn một dàn nhạc, để cho ra một tác phẩm hoàn hảo cuối cùng.

      Để trở thành một lập trình viên giỏi cần những gì? (Nguồn: YouTube – Phạm Huy Hoàng)

      Khi bắt gặp câu hỏi “Lập trình viên là gì?”, nhiều bạn sẽ trả lời ngay rằng tất cả những ai làm nghề này chỉ cần viết code – mã lập trình mà thôi. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm đấy!

      Theo đuổi nghề lập trình viên, bạn sẽ có cơ hội làm những việc như sau:

      • Xây dựng ứng dụng mới
      • Nâng cấp và sửa chữa ứng dụng
      • Xây dựng các chức năng xử lý
      • Nghiên cứu và phát triển công nghệ mới

      Bên cạnh đó, nghề lập trình viên cũng được phân chia ra khá nhiều mảng nhỏ đa dạng, đáp ứng các nhu cầu chuyên môn khác nhau như: lập trình web, lập trình database, lập trình hệ thống, lập trình mobile, lập trình game.

      Ngành học lý tưởng của lập trình viên

      Nhắc đến lập trình viên hoặc các nghề khác có liên quan đến máy tính, thông thường nhiều bạn sẽ nghĩ đến việc theo học ngành Công nghệ Thông tin. Tuy nhiên, Công nghệ Thông tin chỉ là một ngành lớn, bao gồm các chuyên ngành khác như Khoa học Máy tính, Công nghệ Phần mềm, Kỹ thuật Máy tính, An toàn Thông tin mạng, Hệ thống Thông tin, Mạng máy tính và Truyền thông.

      Nghề lập trình viên vẫn nằm trong danh sách những ngành hot trong những năm gần đây (Nguồn: movio)Nghề lập trình viên vẫn nằm trong danh sách những ngành "hot" trong những năm gần đây (Nguồn: movio)

      Hiện nay, nếu muốn trở thành lập trình viên, bạn có thể theo đuổi các chuyên ngành sau:

      • Khoa học Máy tính (Computer Science): Là ngành nghiên cứu cơ sở lý thuyết về thông tin và tính toán, sự thực hiện và ứng dụng của chúng trong hệ thống máy tính.

      Học ngành này, bạn sẽ được mở mang vốn kiến thức về Cấu trúc máy tính, Hệ điều hành máy tính, Ngôn ngữ lập trình phần mềm và phần cứng, Trí tuệ nhân tạo, Bảo mật và an toàn máy tính, Xử lý dữ liệu khối lượng lớn từ mạng internet và các mạng xã hội, Thiết kế và phát triển các ứng dụng cho các thiết bị di động và môi trường web…

      Một số trường có đào tạo ngành này gồm có: Đại học Công nghệ Thông tin TPHCM, Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc tế TPHCM, Đại học Mở TPHCM, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Công nghiệp TPHCM...

      • Kỹ thuật Phần mềm (Software Engineering): Ngành này đào tạo những kiến thức liên quan đến quy trình phát triển phần mềm một cách chuyên nghiệp nhằm tạo ra sản phẩm phần mềm đạt chất lượng cao, đáp ứng các nhu cầu cụ thể.

      Sinh viên học ngành này được trang bị các kiến thức chuyên sâu về công nghiệp phần mềm bao gồm quy trình phát triển phần mềm, kỹ năng vận dụng các công cụ phần mềm vào việc hỗ trợ phát triển các phần mềm khác...

      Hiện nay có nhiều trường đào tạo uy tín ngành Kỹ thuật Phần mềm như Đại học FPT, Học viện Kỹ thuật mật mã, Đại học Công nghệ thông tin TPHCM, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Văn Lang...

      Muốn làm lập trình viên, bạn có thể cân nhắc 2 ngành Khoa học Máy tính và Kỹ thuật Phần mềm (Nguồn: techtalk)Muốn làm lập trình viên, bạn có thể cân nhắc 2 ngành Khoa học Máy tính và Kỹ thuật Phần mềm (Nguồn: techtalk)

      Làm nghề lập trình viên cần gì?

      Tương xứng với mức lương khá cao kể cả đối với sinh viên mới ra trường, nghề lập trình viên đòi hỏi người trong ngành phải đáp ứng được những yêu cầu sau:

      • Chịu khó học hỏi: Một lập trình viên cần có một lượng kiến thức chuyên sâu thật sự lớn, thế giới công nghệ lại thay đổi từng ngày đến mức chóng mặt. Do đó, các lập trình viên phải thường xuyên cập nhật những đổi mới, tự trau dồi kiến thức cho bản thân để không bị tụt hậu, lỗi thời.
      • Đầy đủ kỹ năng mềm: Nghề lập trình phần nào đó có sự liên quan chặt chẽ đến việc giải quyết các vấn đề trong cuộc sống vì lập trình viên cần xây dựng những chương trình, phần mềm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Do đó, lập trình viên phải có kỹ năng mềm cứng nhằm đưa ra giải pháp hữu hiệu nhất.
      • Làm việc nhóm hiệu quả: Không có lập trình viên nào có thể tự mình tạo nên một sản phẩm hoàn chỉnh cả. Để thiết kế một chương trình, nhiều lập trình viên phải cùng làm việc, tạo nên các đoạn mã ăn khớp với nhau. Do đó, kỹ năng làm việc nhóm là điều không thể thiếu.
      • Trình độ tiếng Anh vững vàng: Dấn thân vào nghề lập trình viên, bạn cần phải có đủ vốn tiếng Anh để đọc tài liệu cũng như sử dụng tốt các ngôn ngữ lập trình. Hãy trau dồi tiếng Anh cho mình ngay bây giờ để hỗ trợ công việc tương lai.

      Edu2Review hi vọng những thông tin trên đây hữu ích cho các bạn đang có định hướng nghề lập trình viên. Công việc nào cũng có những khó khăn nhất định. Lập trình viên là một nghề "hot", đòi hỏi bạn phải bỏ nhiều mồ hôi lẫn nước mắt để đi đến cái đích cuối cùng mà mình mong muốn. Chúc bạn thành công với ước mơ của mình nhé!

      Thanh Thảo (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top 3 ngành nghề có thu nhập cao nhất hiện nay

      06/02/2020

      Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 lên ngôi, những ngành có thu nhập cao nhất hiện nay hiển ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      [Official] Top 10 trường đại học hạnh phúc nhất 2018

      10/03/2020

      Bạn muốn tìm các trường đại học tốt nhất Việt Nam? Với Edu2Review, tốt chưa hẳn là đủ, chúng tôi ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...