Những cách thích nghi giúp cuộc sống du học sinh tại Canada không còn khó khăn | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những cách thích nghi giúp cuộc sống du học sinh tại Canada không còn khó khăn

      Những cách thích nghi giúp cuộc sống du học sinh tại Canada không còn khó khăn

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Sự khác biệt về lối sống, tư duy… có thể khiến cuộc sống du học sinh tại Canada gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên, nếu nắm trong tay những bí quyết hòa nhập thì bạn sẽ phần nào không còn bỡ ngỡ.

      Nhiều người lựa chọn du học Canada vì chất lượng đào tạo cao, môi trường sống hiện đại, thân thiện… Bên cạnh những ưu điểm đó vẫn tồn tại những thử thách mà mỗi du học sinh cần vượt qua, từ khác biệt múi giờ đến bất đồng ngôn ngữ, lối sống... Tuy nhiên, mọi việc đều có thể vượt qua nếu bạn biết cách thích nghi!

      Tìm hiểu đất nước Canada

      Trước khi đến sinh sống, học tập tại Canada, sinh viên nên tìm hiểu kỹ càng về đất nước này từ ngôn ngữ, nét đặc trưng trong tính cách con người đến văn hóa, nếp sống, phong tục tập quán... Đây có thể là việc đầu tiên bạn cần làm để tránh bỡ ngỡ hay sốc văn hóa khi mới đến Canada.

      cuoc-song-du-hoc-sinh-tai-canada-1Bạn có thể tìm hiểu về đất nước Canada qua internet hoặc các trang mạng xã hội (Nguồn: freepik)

      Nâng cao khả năng tiếng Anh

      Nếu muốn sinh sống và nhanh chóng hòa nhập với người dân bản địa thì bạn cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt. Ngôn ngữ chính là công cụ hữu hiệu giúp bạn bắt đầu một cuộc sống mới hoàn hảo. Không sinh ra ở quốc gia nói tiếng Anh hay tiếng Pháp, du học sinh Việt Nam gặp nhiều khó khăn về ngôn ngữ khi du học Canada.

      Tuy nhiên, nếu có sự chuẩn bị kỹ lưỡng thì rào cản ngôn ngữ sẽ không khiến bạn phải lo lắng. Để đạt đủ điều kiện du học tại Canada, bạn cần có chứng chỉ IELTS với mức điểm tối thiểu là 6.0 (cả 4 kỹ năng Listening, Reading, Writing, Speaking đều lớn hơn hoặc bằng 6.0). Điều này đảm bảo bạn có thể giao tiếp trong cuộc sống, nắm được bài giảng và đọc hiểu tài liệu ở mức tương đối.

      cuoc-song-du-hoc-sinh-tai-canada-22Bạn hãy nâng cao khả năng tiếng Anh để có thể giao tiếp một cách tốt nhất (Nguồn: wattpad)

      Một kinh nghiệm từ cựu du học sinh Canada là bạn nên tránh dùng văn phong học thuật trang trọng để sử dụng trong giao tiếp hằng ngày. Bạn có thể học cách dùng từ ngữ, giọng điệu... như một người bản xứ từ phim, các trang mạng xã hội phổ biến của giới trẻ Canada. Đây là một bí kíp để du học sinh hòa nhập nhanh hơn.

      Chủ động trong học tập

      Tự lập là một đức tính được nhắc đến khá nhiều trong tính cách của người Âu Mỹ, trong đó có người dân Canada. Du học sinh hãy tự mình tìm kiếm tài liệu, sách vở phục vụ cho môn học, bài nghiên cứu của bản thân thay vì hỏi bạn bè trong lớp. Tuy nhiên, sinh viên không nên giấu diếm khuyết điểm, thắc mắc của mình với bạn bè, thầy cô. Hãy mạnh dạn hỏi nếu sau quá trình tự tìm kiếm mà bạn vẫn không có câu trả lời.

      cuoc-song-du-hoc-sinh-tai-canada-3Chủ động trong học tập sẽ giúp bạn tích lũy được nhiều kiến thức hơn là phụ thuộc vào bạn bè (Nguồn: s3-us-west-2.amazonaws)

      Tất cả trường tại Canada đều có thư viện, phòng nghiên cứu, học tập và sáng tạo cho sinh viên với cơ sở vật chất tốt. Tuy nhiên, mỗi trường đều có cách tìm kiếm tư liệu học tập khác nhau. Bạn nên tìm hiểu cách thức thông qua hội sinh viên hoặc anh chị khóa trước.

      Sống cởi mở, tích cực giao lưu, kết bạn

      Hãy tự tin, chủ động giao tiếp để mở rộng mối quan hệ với các du học sinh khác hay với người bản địa. Khi có nhiều người để chia sẻ vui, buồn, bạn sẽ vơi bớt nỗi nhớ nhà và hòa nhập với nhịp sống nhanh hơn.

      Sinh viên có thể kết thêm nhiều bạn bè thông qua các hoạt động ngoại khóa, nghiên cứu học tập… Du học sinh hãy tích cực tham gia câu lạc bộ cho sinh viên. Đa số trường đại học, cao đẳng tại Canada có rất nhiều câu lạc bộ do sinh viên tổ chức và hoạt động sôi nổi suốt năm học. Sinh viên vừa có thể tha hồ lựa chọn câu lạc bộ tùy theo sở thích, đam mê của mình, vừa mở rộng mối quan hệ bạn bè.

      cuoc-song-du-hoc-sinh-tai-canada-4Sự cởi mở, thân thiện, kết bạn với nhiều người sẽ giúp bạn hòa nhập với cuộc sống du học sinh tại Canada nhanh hơn (Nguồn: finance.yahoo)

      Không chỉ ở trường, một số thành phố còn tổ chức nhiều hoạt động, mở câu lạc bộ cho sinh viên. Bạn sẽ được tham gia buổi sinh hoạt ngoại khóa, tích lũy kinh nghiệm sống cho bản thân… khi trở thành một thành viên của những tổ chức này.

      Thêm vào đó, bạn có thể tham gia vào cộng đồng du học sinh người Việt Nam. Đây là nơi mang lại cho bạn cảm giác thân thuộc của quê hương, là nơi bạn chia sẻ nỗi niềm của bản thân với những người con xa xứ giống như mình.

      Tìm kiếm việc làm thêm

      Làm thêm có lẽ không hề xa lạ với nhiều sinh viên khi đi du học nước ngoài. Công việc sẽ giúp bạn có thêm chi phí trang trải cho việc học tập, sinh hoạt tại Canada. Đây là một ý tưởng tốt, giúp bạn rèn luyện tính tự lập, học hỏi thêm nhiều kiến thức, tích lũy kỹ năng mềm. Khi đi làm thêm, bạn cũng có thể mở rộng mạng lưới quan hệ của mình.

      cuoc-song-du-hoc-sinh-tai-canada-5Khi đi làm thêm, bạn sẽ vừa có thêm thu nhập lại có thể tiếp cận với nhiều tầng lớp khác nhau trong xã hội (Nguồn: meetmenextdoor)

      Thích nghi với văn hóa ứng xử ở Canada

      Khi bắt đầu học tập, sinh sống tại một nơi mới, sẽ có rất nhiều trở ngại đến với bạn trong giai đoạn đầu. Bạn phải nhanh chóng làm quen và thích ứng với môi trường xung quanh, từ những người hàng xóm cho đến bạn bè, thầy cô.

      cuoc-song-du-hoc-sinh-tai-canada-7Có lẽ cách thích nghi hiệu quả nhất là bạn phải biết ứng xử với mọi người như cách người ta đối xử với mình (Nguồn: unplash)

      Một bí quyết cho bạn là hãy luôn chào mọi người bằng nụ cười trên môi. Điều này giúp bạn dễ dàng hòa nhập vì tạo được ấn tượng ban đầu tốt. Cư dân ở đây được biết đến là những người thân thiện, lịch thiệp. Bạn hãy nhớ rằng “cảm ơn” và “xin lỗi” là hai từ người Canada dùng nhiều nhất. Vì thế, bạn nên điều chỉnh thái độ, hành vi cho phù hợp với nếp sống của người dân tại nơi này.

      Hãy xem sự khác biệt văn hóa chỉ là yếu tố giúp bạn trải nghiệm cuộc sống mới – cuộc sống du học sinh tại Canada. Bạn hoàn toàn có thể vượt qua sự bỡ ngỡ, khó khăn bằng cách chuẩn bị tinh thần cho việc tiếp nhận một nền văn hóa mới.

      Phương Hảo (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Những trải nghiệm thú vị trong cuộc sống du học sinh tại Canada

      06/02/2020

      Cuộc sống du học sinh tại Canada sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm trên cả tuyệt vời. Vì sao ư? ...

      Du học Canada

      Cuộc sống ở Canada và 7 điều quan trọng bạn cần biết

      06/02/2020

      Không ít du học sinh có chút bỡ ngỡ, lo lắng khi bắt đầu cuộc sống tại đất nước Canada mới lạ. 7 ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...