Những điều cần biết khi đi du học Canada ngành Quan hệ Công chúng | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những điều cần biết khi đi du học Canada ngành Quan hệ Công chúng

      Những điều cần biết khi đi du học Canada ngành Quan hệ Công chúng

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Du học Canada ngành Quan hệ Công chúng (PR) đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ. Dù còn khá mới, nhưng ngành PR lại rất được chào đón trong các doanh nghiệp hiện nay.

      Với điều kiện cơ sở vật chất hiện đại cùng chương trình học luôn được đổi mới, Canada là điểm đến lý tưởng của nhiều bạn sinh viên ngành Quan hệ Công chúng.

      Ngành Quan hệ Công chúng là gì?

      Quan hệ Công chúng được gọi tắt là PR (Public Relation). Vai trò của ngành này là giúp doanh nghiệp củng cố, duy trì hình ảnh, quảng bá thương hiệu đối với cộng đồng, nhà đầu tư, giới truyền thông, khách hàng hiện tại và tiềm năng… thông qua các nhiệm vụ, chiến lược cụ thể. Chính vì thế, PR được đánh giá như một "phương tiện" quan trọng, tạo hiệu quả hàng đầu trong việc định vị, xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp.

      Ngoài ra, PR còn có chức năng khuyến khích công chúng tham gia vào những hoạt động của tổ chức, tạo động lực cho nhân viên tích cực làm việc, đóng góp vì quyền lợi của tập thể, cũng như bảo vệ tổ chức trước các cơn khủng hoảng.

      du học CanadaQuan hệ Công chúng là ngành rất được săn đón trong các doanh nghiệp hiện nay (Nguồn: toppick)

      Công việc chính của người làm PR

      • Lập kế hoạch: Ngành PR luôn gắn liền với các chiến dịch quảng cáo. Chính vì thế, để công việc được hoàn thành đúng tiến độ, mang lại hiệu quả cao, bạn cần phải biết lập kế hoạch một cách khoa học.
      • Biên tập văn bản, viết báo cáo đặc thù của ngành: Đối với những người làm nghề PR, khả năng viết lách là điều rất cần thiết. Sẽ có rất nhiều bài viết phân tích, diễn văn, báo cáo, bản tin nội bộ, tài liệu truyền thông… cần được thực hiện bởi những người làm nghề PR.
      • Tổ chức sự kiện: Để xây dựng và phát triển thương hiệu, bạn cần phải thực hiện rất nhiều các sự kiện, chiến dịch quảng cáo, PR cho công ty hoặc đối tác, khách hàng.
      • Quan hệ với giới truyền thông: Để liên tục cập nhật thông tin về tổ chức của mình, bạn phải làm việc thường xuyên với các nhà báo, giới truyền thông.
      • Là người đại diện phát ngôn cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
      • Thực hiện nghiên cứu, đánh giá: Trước khi triển khai một chiến dịch quảng cáo bất kỳ, bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ lưỡng các yếu tố liên quan, sau đó đánh giá, tổng kết lại toàn bộ quá trình đã thực hiện.
      • Biết cách xử lý các thông tin, vấn đề bất lợi, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của doanh nghiệp.

      du học CanadaBạn cần phải đánh giá mọi yếu tố thật kỹ lưỡng trước khi bắt đầu một chiến dịch quảng bá (Nguồn: itechpro)

      Những yêu cầu cần có đối với sinh viên ngành Quan hệ Công chúng

      • Đam mê: Làm việc trong ngành PR, bạn phải chịu áp lực từ rất nhiều phía (chẳng hạn như ban lãnh đạo công ty, giới truyền thông, công chúng…). Vì thế, để gắn bó lâu dài với nghề, bạn thật sự cần phải có niềm đam mê.
      • Giao tiếp tốt (kể cả nói và viết): Một trong những tố chất quan trọng của nhân viên PR chính là khả năng giao tiếp. Sẽ không có chỗ đứng cho một nhân viên PR rụt rè, nhút nhát, mất bình tĩnh trước đám đông. Khả năng giao tiếp khéo léo, nhanh nhạy chính là lợi thế lớn giúp bạn tạo dựng mối quan hệ với các đối tác tiềm năng.
      • Nhạy bén, linh hoạt trong mọi tình huống.
      • Có óc quan sát, phán đoán tốt và tư duy phân tích cao.
      • Để có thể làm việc nhóm hiệu quả, bạn cần phải trau dồi thêm các kỹ năng mềm (thuyết trình, xử lý mâu thuẫn...).
      • Năng lực tổ chức là rất cần thiết bởi vì hoạt động của PR luôn gắn liền với các sự kiện.
      • Vốn ngoại ngữ, khả năng tin học tốt là điểm cộng rất lớn đối với các bạn sinh viên ngành Quan hệ Công chúng trong thời đại công nghệ số và giao lưu quốc tế mạnh mẽ như hiện nay.
      • Ngoài ra, để trở thành một nhân viên PR ưu tú, bạn cần phải có kiến thức xã hội sâu rộng, kèm theo đó là khả năng sáng tạo để đưa ra các chiến lược hợp lý cho công ty.
      • Là người làm việc trong ngành Quan hệ Công chúng, bạn cần phải biết cách chăm chút vẻ bề ngoài của mình. Một diện mạo trang nhã, lịch thiệp cộng với thái độ tự tin, đầy sức hút sẽ giúp bạn ghi điểm rất lớn với đối tác cũng như công chúng.

      du học CanadaKỹ năng viết bài là một trong những yếu tố quan trọng của người làm PR (Nguồn: vietpr)

      Triển vọng nghề nghiệp của ngành

      Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành PR, du học sinh đa phần làm việc tại các tổ chức hàng đầu liên quan lĩnh vực PR tại Canada và trên thế giới. Một số nghề nghiệp bạn có thể tham khảo như:

      • Chuyên viên PR:
        • Phụ trách quan hệ cộng đồng, báo chí, tổ chức sự kiện, truyền thông nội bộ… tại các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức xã hội, kinh tế quốc tế…
        • Trở thành biên tập, phóng viên tại các cơ quan tạp chí, hãng thông tấn, đài phát thanh, truyền hình, các kênh truyền thông…
      • Chuyên viên phân tích và tư vấn quan hệ công chúng: được làm việc tại các tổ chức, công ty tư vấn quản trị truyền thông doanh nghiệp, các Bộ, Sở, Ban, Ngành liên quan đến truyền thông. Công việc chính của bạn sẽ là:
        • Trợ lý phân tích, lập báo cáo về môi trường truyền thông.
        • Thực hiện các chính sách đối ngoại, đối nội trong cùng đơn vị.
        • Xây dựng, thực hiện chiến lược truyền thông.
        • Phát triển đội ngũ nhân sự.
        • Xây dựng, phát triển thương hiệu.
      • Nghiên cứu và giảng dạy về ngành Quan hệ Công chúng trong các cơ sở giáo dục, tham gia nghiên cứu các vấn đề có liên quan đến truyền thông, trợ lí giảng dạy…

      Bên cạnh đó, PR có mối liên hệ mật thiết với các ngành Xã hội và Truyền thông. Chính vì thế, bạn có thể áp dụng những kiến thức, kỹ năng đã học cho nhiều ngành nghề liên quan khác, như Báo chí, Luật, Chính trị, Truyền thông… Có rất nhiều nhà chính trị gia tốt nghiệp ngành Quan hệ Công chúng, điển hình là cựu Thủ tướng Anh David Cameron.

      du học CanadaTổ chức các sự kiện là hoạt động thường xuyên của ngành Quan hệ Công chúng (Nguồn: canva)

      Danh sách các trường Canada đào tạo ngành Quan hệ Công chúng

      Cao đẳng Centennial

      • Trải qua một hành trình dài kể từ ngày thành lập vào năm 1966, Centennial đã phát triển rực rỡ từ một cao đẳng cộng đồng địa phương trở thành cơ sở đào tạo được quốc tế công nhận, chào đón du học sinh khắp nơi trên thế giới. Việc áp dụng các chương trình vừa học vừa làm đã giúp Centennial trở thành ngôi trường đi đầu trong giáo dục thực nghiệm. Chính vì thế, sinh viên của trường khi đi làm nhận được sự đánh giá cao từ phía nhà tuyển dụng.
      • Trong 5 năm gần đây, Centennial luôn nằm trong danh sách các trường cao đẳng được đánh giá cao của sinh viên quốc tế tại Canada. Nhà trường có khu học xá rộng và cộng đồng sinh viên quốc tế đông đảo đến từ hơn 130 quốc gia với khoảng 80 ngôn ngữ được sử dụng.
      • Chương trình Cử nhân Quản lý Quan hệ Công chúng của Centennial là một khóa học độc đáo, kết hợp cả PR và nghiên cứu kinh doanh. Với khoảng thời gian kéo dài 4 năm, chương trình này sẽ chuẩn bị cho bạn một cái nhìn tổng quát, đầy thú vị về nghề PR. Thông qua 10 giá trị cốt lõi của khóa học kinh doanh, bạn có thể áp dụng những lý thuyết, nguyên tắc đã học vào các dự án thực tế.

      Giới thiệu về Cao đẳng Centennial (Nguồn: YouTube Vietnam CEI)

      Đại học Mount Royal

      • Với nền tảng tự do, mạnh mẽ, Đại học Mount Royal đã tạo ra một phân khúc giáo dục riêng biệt bằng cách cung cấp các lớp học quy mô nhỏ, kèm theo đó là chương trình đào tạo độc đáo. Sinh viên của trường được hỗ trợ bởi nhiều dịch vụ, bao gồm: thư viện, tư vấn, phát triển kỹ năng học tập, hoạt động văn hóa, nghề nghiệp, cư trú, giải trí và các chương trình chăm sóc sức khỏe.
      • Chương trình cử nhân Truyền thông – Quan hệ Công chúng của Đại học Mount Royal trang bị cho bạn những kỹ năng cần thiết để có được một công việc PR đầy thú vị. Sau khi hoàn thành khóa học 4 năm này, bạn sẽ có thể tổ chức các hội nghị, sự kiện, viết bài cho website, lên kế hoạch truyền thông…

      Cao đẳng Algonquin

      • Với hơn 180 chương trình đào tạo và 3 cơ sở học tập, Algonquin là một trong những môi trường giáo dục đa văn hóa nhất Canada. Trường nhận được sự quan tâm của rất nhiều du học sinh trên toàn thế giới. Hiện nay, có khoảng 1,300 sinh viên quốc tế đến từ hơn 100 quốc gia đang theo học tại Cao đẳng Algonquin.
      • Với khóa học Quan hệ Công chúng kéo dài 2 năm, Algonquin sẽ mang đến cho sinh viên không chỉ những bài giảng lý thuyết mà kết hợp với đó là kinh nghiệm thực tế trong nghiên cứu, viết bài, chỉnh sửa, quản lý thời gian, tài nguyên… Trọng tâm của chương trình là chú ý đến chi tiết và tư duy sáng tạo của sinh viên trong tất cả các hoạt động PR, từ quan hệ truyền thông đến điều phối sự kiện đặc biệt. Tổng chi phí khóa học cử nhân ngành PR của trường xấp xỉ 30,586 CAD.

      Một ngày của sinh viên Trường Cao đẳng Algonquin (Nguồn: YouTube AlgonquinVideos)

      Cao đẳng Humber

      • Cao đẳng Humber mang đến cho sinh viên rất nhiều chương trình học thuật lẫn đào tạo nghề với chất lượng cao. Các chương trình đào tạo đặc biệt chú trọng tạo dựng một môi trường làm việc thực tế để giúp sinh viên có thể tích lũy kinh nghiệm.
      • Khóa học Quan hệ Công chúng của Humber kéo dài 6 học kỳ với tổng học phí khoảng 44,526 CAD. Chương trình sẽ giúp bạn phát triển các kỹ năng, như viết bài, lập kế hoạch, chiến lược, phân tích nội dung truyền thông xã hội và kỹ thuật số… Bên cạnh đó, bạn còn được tiếp xúc với các ngành liên quan khác, như quảng cáo, đồ họa, truyền thông tiếp thị…

      Cao đẳng St. Clair

      • St. Clair được thành lập vào năm 1967 và là một trường cao đẳng cộng đồng rất được hoan nghênh tại Canada. St. Clair phục vụ hơn 8,500 sinh viên học tập toàn thời gian và 20,000 người học bán thời gian tại 3 cơ sở chính. Đó là nơi để sinh viên bắt đầu hành trình theo đuổi sự nghiệp và học tập suốt đời. Tại trường, sinh viên sẽ được học những điều mới, mở rộng sự hiểu biết, tạo mối quan hệ bạn bè lâu dài và quan trọng nhất là rèn luyện các kỹ năng cũng như kiến ​​thức cần thiết để có được một công việc tốt.
      • Thông qua khóa học Quan hệ Công chúng, Cao đẳng St. Clair sẽ chuẩn bị cho sinh viên đầy đủ các kỹ năng cũng như kiến thức cần thiết để gia nhập vào giới PR chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, sinh viên còn được cung cấp thêm các kỹ năng về chụp ảnh, thiết kế chuyên nghiệp, phát triển kế hoạch truyền thông, tổ chức sự kiện và học cách xử lý tình huống bất ngờ. Khóa học này kéo dài 2 năm với tổng chi phí ước tính khoảng 27,229 CAD.

      du học CanadaSt. Clair là ngôi trường cao đẳng mơ ước của nhiều sinh viên vùng Ontario (Nguồn: duhochaiphong)

      Với những chia sẻ trên, Edu2Review mong rằng bạn sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về ngành Quan hệ Công chúng và lựa chọn cho mình một ngôi trường phù hợp. Chúc bạn sớm có thể thực hiện được ước mơ du học Canada của mình!

      * Giá trị chuyển đổi (ngày 22/3/2019): 1 CAD = 17,351.52 VNĐ

      Hồng Hạnh (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Bật mí 6 mẹo chuẩn bị hồ sơ du học Canada giúp săn học bổng thành công

      06/02/2020

      Cách đơn giản nhất để giảm thiểu chi phí khi du học chính là xin học bổng. Vậy, bạn đã biết cách ...

      Du học Canada

      Có phải quá sớm khi du học Canada dưới 18 tuổi?

      06/02/2020

      Canada đang là xu thế du học trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, liệu rằng có phải còn quá sớm để ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...