Những điều cần biết khi du học Canada để không bỡ ngỡ | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những điều cần biết khi du học Canada để không bỡ ngỡ

      Những điều cần biết khi du học Canada để không bỡ ngỡ

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Canada thân thiện và tuyệt vời. Tuy vậy, khi đến bất kỳ đất nước nào đều có những điều mới mẻ bạn sẽ phải đối mặt. Hãy trang bị những điều cần biết khi du học Canada để tránh bỡ ngỡ bạn nhé!

      Ngoài những điểm nổi bật mà hầu hết mọi người đều biết khi nhắc đến Canada như: siro cây Phong, mùa đông cực lạnh, nền giáo dục tân tiến..., đất nước lá Phong còn nhiều điều có thể "lạ lẫm" với những người mới đến. Sau đây là top 5 điều ít người biết tại đất nước đáng sống này.

      1. Khúc côn cầu (hockey) là môn thể thao được yêu thích

      Canada được biết đến với khí hậu lạnh và có nhiều băng tuyết, mùa đông được người dân đặc biệt yêu thích bởi đây chính là thời điểm thích hợp để chơi môn thể thao vua của xứ sở này. Nếu như bóng đá là môn thể thao vua tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác thì đối với người Canada, môn thể thao được yêu thích nhất lại là khúc côn cầu.

      nhung-dieu-can-biet-khi-du-hoc-canada-34Một trận hockey tại Canada (Nguồn: media2.s-nbcnews)

      Khúc côn cầu dường như đã trở thành một phần văn hóa của Canada. Trẻ em ở đây được tiếp xúc với bộ môn này từ rất sớm. Vậy nên, bạn đừng ngạc nhiên khi dễ dàng bắt gặp sân khúc côn cầu trong nhà hay ngoài trời khi đang tản bộ. Khúc côn cầu còn được yêu thích đến nỗi khắp khán đài cũng sẽ được phủ đầy khán giả dù cho đó chỉ là một trận đấu của trẻ con ở trường học.

      2. Sữa được đặt trong túi

      Bạn sẽ rất khó tìm thấy những chai sữa tại tỉnh Ontario và Quebec bởi vì người dân ở hai khu vực này chỉ dùng sữa chứa trong các túi. Nguyên nhân là vì vào năm 1970, Canada áp dụng hệ thống đo lường bằng số liệu thay vì đo đếm, ví dụ: dùng mét thay cho thước vuông. Vì vậy, Dupont đã chế tạo ra cách bơm sữa vào túi để đáp ứng đúng lượng sữa quy định, từ đó sữa trong túi dần trở nên phổ biến.

      nhung-dieu-can-biet-khi-du-hoc-canada-32Các loại sữa chứa trong túi được trưng bày tại siêu thị Canada (Nguồn: flickr)

      Theo ghi nhận phản hồi từ người tiêu dùng, cư dân tại đây còn nói rằng sữa khi chứa trong túi được bảo quản tốt hơn. Chính phủ thì nhận thấy dùng túi đựng sữa giúp cho việc vận chuyển dễ dàng hơn cũng như tốn chi phí thấp hơn so với chai lọ thủy tinh. Túi sữa còn giảm một lượng đáng kể về bao bì đóng gói hay nhựa. Với cùng một lượng sữa khi dùng túi sẽ tiêu hao ít nhựa để đóng gói hơn là dùng chai.

      3. “eh” và “xin lỗi” luôn luôn xuất hiện trong giao tiếp

      Từ “eh” (“ê”) thường xuất hiện trong giao tiếp của người dân nơi đây. Theo Business Insider, tiếng “eh” của Canada có thể bắt nguồn từ “hey” của Pháp hoặc “eh” của Scotland.

      Cũng như ở Mỹ, mọi người thường dùng từ “huh” hay “right” (“hả” hay “phải không”) như câu hỏi đuôi thì người dân đất nước lá Phong dùng từ “eh”.

      nhung-dieu-can-biet-khi-du-hoc-canada-33Cốc in hình hai câu nói phổ biến tại Canada (Nguồn: images-na.ssl-images-amazon)

      Bạn cũng sẽ thường xuyên được nghe tiếng “xin lỗi”. Lịch sự là một phần văn hóa của người dân Canada, họ nghĩ rằng xin lỗi là cách để trở nên nhã nhặn hơn trong giao tiếp hằng ngày.

      Dân bản địa còn tin rằng, xin lỗi là một cách để giải quyểt vấn đề nào đó trong giao tiếp dễ dàng hơn cũng như giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

      4. Tiền tệ có “biệt danh”

      Đồng xu 1 CAD thường được gọi bằng “loonie”. Lý do là vì trên đồng tiền này có in hình của một loài chim lặn khá phổ biến tại Canada được gọi là “loon”.

      Đồng xu 2 CAD lại được in hình gấu Bắc Cực. Tuy nhiên, nó không được gọi là “bearie” hay bất cứ tên nào liên quan đến gấu (bear) như 1 CAD, mà lại được gọi là “toonie”. Người ta không thể lý giải cách gọi này vì đã được người Canada sử dụng từ rất lâu.

      nhung-dieu-can-biet-khi-du-hoc-canada-31Đồng 2 CAD hay còn được gọi là "toonie" (Nguồn: i.usacoinbook)

      Các bạn đừng quá ngạc nhiên khi cách gọi tên đồng tiền cũng nằm trong danh sách những điều cần biết khi du học Canada.

      5. Cẩn thận với nai sừng tấm

      Nai sừng tấm là động vật hoang dã rất phổ biến tại Canada. Vậy tại sao chính phủ lại để bảng cảnh báo đối với loại động vật tưởng chừng rất đáng yêu này?

      350 – 400 kg, 2,4 – 3,2 m là trọng lượng và chiều cao trung bình của một con nai sừng tấm. Với kích thước như vậy, loài vật này đủ khả năng khiến cho con người bị thương nặng, thậm chí là tử vong khi có va chạm.

      Tuy nhiên, các chú nai được tự do đi lại ở bất cứ đâu. Trong những điều cần biết khi du học Canada thì đây có lẽ là việc các bạn du học sinh cần phải lưu ý nhất.

      Hãy luôn cẩn trọng và chú ý những cung đường có biển báo nai sừng tấm khi sinh sống tại Canada. Nếu đang lưu thông với tốc độ khá nhanh thì sẽ rất nguy hiểm khi có một con nai sừng tấm bất chợt nhảy bổ ra trước đầu xe của bạn.

      nhung-dieu-can-biet-khi-du-hoc-canada-36Biển cảnh báo đoạn đường hay có nai sừng tấm đi lại tại Canada (Nguồn: i.pinimg)

      Trên đây là những điều cần biết khi du học Canada không những giúp bạn bớt bỡ ngỡ mà có thể còn cảm thấy thú vị hơn trong thời gian du học tại đây.

      * Giá trị chuyển đổi (ngày 07/8/2019): 1 CAD = 17.807,43 VNĐ.

      Hồng Ánh (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Trung tâm tư vấn du học Canada Khoa Trí – Đồng hành cùng bạn từ A đến Z

      06/02/2020

      Trung tâm tư vấn du học Canada Khoa Trí sẽ không để những nỗi lo như quá trình làm thủ tục gian ...

      Du học Canada

      Du học Canada ngành Kỹ thuật điện – Nên hay không? Học ở đâu?

      06/02/2020

      Du học Canada ngành Kỹ thuật điện đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ bởi cơ hội ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...